Giữ bình yên cho Đất Mỏ

Thứ Năm, 21/06/2018, 08:23
Trấn áp tội phạm hình sự, không để băng ổ nhóm tội phạm hoạt động, giữ vững an ninh kinh tế ở thành phố công nghiệp là điều mà CBCS Công an TP Cẩm Phả đã làm được trong nhiều năm qua.


Những cầu tàu than óng ánh nằm bên bờ vịnh Bái Tử Long, khung cảnh thanh bình ở nơi có trữ lượng than lớn nhất cả nước hiện lên trong nắng mới. Cẩm Phả là thành phố tập trung đông doanh nghiệp khai thác than nhất của tỉnh Quảng Ninh, cũng là thành phố đang đổi thay từng ngày với hàng chục dự án lớn, là nơi tập hợp nhiều dân lao động về làm ăn, trong đó có nhiều tên tội phạm trốn truy nã, tội phạm hình sự hoạt động.

Trấn áp tội phạm hình sự, không để băng ổ nhóm tội phạm hoạt động, giữ vững an ninh kinh tế ở thành phố công nghiệp là điều mà CBCS Công an TP Cẩm Phả đã làm được trong nhiều năm qua.

100% trọng án được khám phá

Đến Cẩm Phả hôm nay, tôi ngỡ ngàng bởi sự đổi thay nhanh chóng của thành phố vùng than một thời được coi là "bãi đáp" của tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội. Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã đi vào khai thác, bên bờ Bái Tử Long là các nhà máy xi măng, nhà máy nhiệt điện và 28 doanh nghiệp khai thác than hoạt động tấp nập...

 Để có được sự bình yên của một thành phố công nghiệp đang trên đà phát triển mạnh mẽ như hôm nay có phần đóng góp đáng kể của trên 300 CBCS Công an TP Cẩm Phả đang ngày đêm nỗ lực cho mỗi chuyên án, cho mỗi việc làm vì nhân dân phục vụ.

Công an thành phố Cẩm Phả làm đường điện giúp dân.

Trò chuyện với chúng tôi, Đại tá Trần Văn Long, Trưởng Công an TP Cẩm Phả chia sẻ rất nhiều về những đóng góp của CBCS Công an thành phố cho sự đổi thay trên quê hương vùng than. Tôi quen biết Đại tá Trần Văn Long từ khi mới chập chững vào nghề báo, ngót đó đã gần 20 năm. Trong ấn tượng của tôi, anh là một người dễ gần, bình dị, nhiệt tình. Khi còn công tác ở Phòng An ninh điều tra, mỗi chuyên án mà anh tham gia đều thể hiện sự sắc bén trong nghiệp vụ, khi đấu tranh với tội phạm nghiêm trọng về ANQG, anh đều nêu cao bản lĩnh của người chiến sĩ Công an.

Ở anh, sự nhiệt huyết và nhạy bén trong công việc luôn khiến tôi cảm phục. Ở cương vị chỉ huy của Công an TP Cẩm Phả, anh luôn đau đáu, trăn trở làm sao giữ vững được sự bình yên cho mảnh đất này. Bởi Cẩm Phả là thành phố có vị trí địa lý quan trọng của tỉnh Quảng Ninh, trong đó công nghiệp khai thác than chiếm vị trí hàng đầu với 28 doanh nghiệp ngành than và sản lượng than chiếm 70% sản lượng của cả nước.

Đây cũng là thành phố có hàng nghìn người từ địa phương khác đến tạm trú lao động tự do, tìm kiếm việc làm. Trong số này có cả đối tượng có tiền án, tiền sự về hình sự, kinh tế, ma túy. Chưa kể các đối tượng hoạt động trong các khai trường, bến cảng nội địa và trong các khu dự án cấu kết thành ổ nhóm tội phạm hình sự đan xen với tội phạm kinh tế, có thời gian diễn biến phức tạp, gây ra nhiều vụ án với tính chất nguy hiểm…Tình trạng nghiện ma túy tổng hợp trong thanh thiếu niên gia tăng, là nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội.

Tất cả những yếu tố này khiến người chỉ huy như anh có những lúc phải "cân não" để có những chỉ đạo sâu sát, sắc bén cho mỗi chuyên án hay những đợt cao điểm, chiến dịch tấn công trấn áp và truy nã tội phạm.

Trò chuyện với chúng tôi, Đại tá Trần Văn Long kể nhiều về những vụ án mà chỉ trong vài giờ Công an thành phố đã khám phá được. Điển hình là vụ án dùng dao khống chế, cướp tài sản của lái xe taxi hãng Mai Linh tại gần nhà nghỉ Thượng Hải (phường Cẩm Trung) vào rạng sáng 26-12-2017. Khi nhận được thông tin, lãnh đạo Công an thành phố đã cử Đội Cảnh sát Hình sự khẩn trương vào cuộc điều tra. Lái xe bị khách hàng là một thanh niên gí dao bầu khống chế cướp điện thoại di động.

Dù không nhớ kỹ gương mặt tên cướp, nhưng qua miêu tả hình dáng của hắn, các trinh sát đã nhanh chóng khoanh vùng, tập trung vào những đối tượng nghiện ma túy, có tiền án, tiền sự, trong đó nổi lên Nguyễn Thái Khiêm, SN 1993, trú tại tổ 18, khu Đông Hải 2, phường Cẩm Đông có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Sau 10h từ lúc gây án, các anh tìm thấy Khiêm đang chơi điện tử tại một quán net. Khiêm là đối tượng nghiện ma túy tổng hợp, để có tiền ăn chơi, hắn chuẩn bị 1 con dao bầu đi cướp tài sản. Khi thực hiện hành vi cướp, hắn đang trong cơn phê thuốc.

Công an TP Cẩm Phả đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Chúng tôi được biết, trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Cẩm Phả không xảy ra các vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng như giết nhiều người, giết - hiếp, giết - cướp, không hình thành các băng ổ nhóm phức tạp, đặc biệt tỷ lệ khám phá trọng án đạt 100%.

Như chia sẻ của Đại tá Trần Văn Long thì kết quả trên là do Công an thành phố tập trung rà soát, nắm các đối tượng, tuyến, địa bàn trọng điểm về ANTT để có phương án đấu tranh phù hợp. Phối hợp với các tổ công tác tổ chức đấu tranh trấn áp hiệu quả đối với các đối tượng hoạt động hình sự, ma túy. Bên  cạnh những thành công này là sự vất vả không ai đong đếm được.

Các chiến sĩ ở Đội Cảnh sát phòng chống tội về phạm ma túy có những chuyên án theo chân đối tượng ròng rã nửa năm, có trinh sát nhà ở ngay thành phố nhưng nửa tháng không về là chuyện bình thường. Điển hình là chuyên án bắt 3 đối tượng, thu 1.223 viên ma túy tổng hợp, 34.9g ketamine, hay chuyên án đấu tranh triệt xóa ổ nhóm mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép ma túy và chứa mại dâm, bắt 4 đối tượng, thu giữ nhiều ma túy đá, đặc biệt trong đó có 1 đối tượng được xác định là thành viên của tổ chức "Tân dân chủ" tại hải ngoại, là tổ chức phản động lưu vong chống phá Đảng, Nhà nước. Ở chuyên án triệt phá cơ sở mát xa, tẩm quất trá hình kiêm bán ma túy ở phường Cẩm Sơn do Đặng Thị Thắm (SN 1970) cầm đầu, bắt 12 đối tượng đến mua ma túy và mua dâm, các trinh sát phải kỳ công nghiên cứu quy luật hoạt động, theo dõi đối tượng trong thời gian dài mới tìm ra chứng cứ phạm tội của chúng…

Những việc làm vì dân

Ngoài đấu tranh trấn áp tội phạm, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện xúc động về hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an TP Cẩm Phả trong lòng nhân dân. Ra biển hay đến những nơi vùng sâu, vùng xa, nơi có đồng bào dân tộc thiểu số để cấp căn cước công dân là sáng kiến của Đội Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH đã nhận được sự khen ngợi của đông đảo người dân.

Cẩm Phả có trên 20 dự án liên quan đến 2.000 hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng nên gây không ít vụ khiếu kiện, chậm bàn giao mặt bằng, khó khăn cho công tác thi công. Có thời điểm người dân khiếu kiện lên tới đỉnh điểm, vượt cấp, nhưng sau đó đều được hóa giải bởi giải pháp "dân vận khéo" của Công an TP Cẩm Phả. Điển hình đã vận động, giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu kiện kéo dài từ năm 2003 của gia đình ông Trần Văn Mích (phường Cẩm Thạch); gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Hương (phường Cẩm Bình)…

Công an TP Cẩm Phả tặng quà gia đình chính sách.

Nhờ bám sát địa bàn, thấu hiểu lòng dân, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, Công an TP Cẩm Phả đã vận động, đối thoại với dân, nhằm kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền có giải pháp giải quyết các vướng mắc của từng hộ, tạo sự đồng thuận cao từ phía các hộ dân.

Đại tá Trần Văn Long chia sẻ, đó là phương châm "chủ động phòng ngừa là chính, lấy vận động, đối thoại là chủ yếu" với mục tiêu "vận động, vận động đến cùng, các hộ tự nguyện bàn giao mặt bằng, hạn chế thấp nhất thực hiện cưỡng chế giải phóng mặt bằng". Chính vì những thành tích nêu trên, năm 2017, Công an TP Cẩm Phả vinh dự được nhận Cờ Thi đua của Chính phủ.

Hình ảnh người chiến sĩ Công an Quảng Ninh đẹp trong mắt người dân còn thể hiện qua mỗi việc làm, mỗi hành động khi tiếp xúc với nhân dân của CBCS Công an TP Cẩm Phả. Trong những năm qua, Công an TP đã hưởng ứng các cuộc vận động, nội dung thi đua do Bộ Công an, Công an tỉnh và Công an TP phát động, mỗi chương trình đều mang lại hiệu quả cao về công tác nghiệp vụ cũng như xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Tôi được biết, nhiều ngôi nhà tình nghĩa, nhiều hoàn cảnh khó khăn, hay là đường dân sinh…ở thành phố vùng than được xây dựng từ số tiền lương của CBCS Công an TP Cẩm Phả quyên góp. Không chỉ đem lại bình yên cho nhân dân mà mỗi CBCS Công an TP Cẩm Phả đang hàng ngày, hàng giờ có nhiều việc làm đẹp giúp dân.

Trần Hằng
.
.