Phòng kỹ thuật hình sự-Công an tỉnh Đồng Tháp:

Giải mã vết thương, vạch trần tội ác

Thứ Năm, 12/11/2015, 13:10
Nhiều vụ trọng án, không nhân chứng, dấu vết hiện trường bị xóa sạch, việc vạch mặt hung thủ phải dựa vào thương tích trên tử thi. Từ kết quả khám nghiệm, phân tích, lực lượng Kỹ thuật hình sự đã giúp cơ quan điều tra nhận định đúng hướng, chứng minh rõ bản chất vụ việc, truy bắt kẻ thủ ác trong nhiều vụ trọng án. 

Sáng 2/8/2015, thi thể bà Trần Thị Tuyến (sinh năm 1963) được tìm thấy trong tư thế nằm sấp tại bờ mương nước phía sau vườn thuộc ấp Khánh Nhơn (xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc). Người đầu tiên phát hiện và tri hô là Lê Trọng Nghĩa (sinh năm 1984) - con trai bà Tuyến. Theo gia đình, bà Tuyến mất tích từ đêm 30/7. Gia đình đã tìm kiếm nhưng không có kết quả.

Thượng tá Lê Hiếu Hoà - Phó trưởng Công an TP Sa Đéc kể: Quá trình khám nghiệm hiện trường, cán bộ kỹ thuật hình sự phát hiện, trên cổ bà Tuyến có nhiều dấu vết nghi vấn. Đặc biệt là vết hằn trên cổ, vết ngạt cơ học chứng tỏ nạn nhân bị giết trước khi dìm dưới mương nước. Kết quả giám định đã giúp cơ quan điều tra nhận định đúng hướng, khoanh vùng đối tượng là người trong gia đình. Chỉ mấy tiếng sau hung thủ đã bị bắt.

Người gây án cũng chính là người phát hiện ra thi thể nạn nhân. Tại cơ quan điều tra, Nghĩa khai nhận: Do có bất đồng với mẹ ruột, từ hai năm nay Nghĩa sống trong căn chòi ngoài vườn. Tối 30/7, Nghĩa có uống mấy chai bia rồi ra sau vườn cho vịt ăn thì gặp bà Tuyến. Bị mẹ la rầy, Nghĩa ấm ức nên bóp cổ làm bà Tuyến quỵ xuống. Nghịch tử này đã dùng dây quai nón lá mà bà Tuyến đang đội siết cổ đến khi nạn nhân không còn cử động.

Lê Trọng Nghĩa thực nghiệm hành vi giết bà Tuyến.

Nhằm che đậy hành vi, Nghĩa lấy bao nilon bỏ xác bà Tuyến vào rồi đặt ở mương cách nhà khoảng 50m, chặt nhánh cây, dây leo phủ lên. Hai ngày liền, gia đình tiếp tục đi tìm, Nghĩa nói bâng quơ, chắc bà Tuyến đi chùa chưa về. Tối 1/8, Nghĩa lén ra mương nước, mở lớp bao nilon rồi lật thi thể nạn nhân nằm sấp, tạo hiện trường giả vụ đuối nước. Chờ đến sáng 2/8, Nghĩa thức dậy và hô hoán rằng: "Nhìn thấy mẹ đuối nước tử vong sau vườn".

"Những vụ án truy xét, chưa rõ về đối tượng; kỹ thuật hình sự là một trong những công việc quan trọng nhất, phục vụ có hiệu quả nhất trong công tác khai thác mở rộng. Khám nghiệm kỹ thuật đã giúp cho cơ quan điều tra truy nguyên được đối tượng, đạt tỷ lệ thành công cao trong phá án", Thượng tá Lê Hiếu Hoà nói.

Đại úy Hoàng Thị Nga - Giám định viên Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp kể lại: Khoảng tháng 3/2014, người dân phát hiện một người đàn ông 50 tuổi chết trên bờ đê xã Tân Khánh Trung (huyện Lấp Vò), với nhiều loại trái cây rơi vương vãi xung quanh cùng bọc rượu gần thi thể. Người ta nghĩ ngay đến việc nạn nhân có thể tử vong do bệnh lý hoặc ngộ độc rượu. Nhưng qua công tác khám nghiệm, thương tích để lại trên cơ thể lại cho thấy nạn nhân bị điện giật tử vong. Cán bộ kỹ thuật phối hợp với cơ quan điều tra mở rộng hiện trường, mở rộng điều tra và bắt được 2 đối tượng có hành vi dùng điện bẫy chuột làm người đàn ông đi ngang vướng vào, bị giật điện chết. Hai đối tượng này đã kéo thi thể nạn nhân đi nơi khác, tạo hiện trường như ban đầu người dân phát hiện.

Khuya một ngày cuối tháng 9/2007, căn nhà của bà Đoàn Thị Cà Tha (sinh năm 1964, xã Tân Thuận Đông, TP Cao Lãnh) bất ngờ bốc cháy dữ dội. Lực lượng chức năng phát hiện 2 người chết cháy (1 nam, 1 nữ). Nạn nhân là Đoàn Thị Cà Tha (chủ nhà) và anh Đặng Văn Đúng (sinh năm1972, hàng xóm với bà Tha). Ban đầu, người dân đinh ninh đây là vụ hoả hoạn. Nhưng cơ quan điều tra không nghĩ vậy. "Khám nghiệm tỉ mỉ, cán bộ kĩ thuật phát hiện trên người anh Đúng có 2 vết thương do 2 loại hung khí gây ra, làm chấn thương vùng đầu, thủng gan gây xuất huyết nội dẫn đến tử vong. Trên người bà Tha có vết tụ máu dưới da và tĩnh mạch cảnh ở cổ, tử vong do ngạt cơ học và hở đốt sống cổ số 4-5. Gia đình phát hiện mất một số nữ trang và bông tai bằng vàng", Đại úy Hoàng Thị Nga kể lại.

Cơ quan điều tra xác định đây là vụ án giết người, cướp tài sản và phóng hoả đốt nhà nhằm phi tang chứng cứ, tạo hiện trường vụ hoả hoạn. Đúng 7 ngày sau, Nguyễn Hoàng Liệt (sinh năm 1983 - cháu chồng của bà Tha) bị bắt khẩn cấp. Liệt khai nhận: Buổi tối xảy ra vụ cháy, Liệt có đến nhà bà Tha giả vờ hỏi mượn 4 chỉ vàng để trả tiền mướn đất. Bà Tha nói để hôm sau nên Liệt biết trong nhà có tài sản liền nảy sinh ý định giết người cướp tài sản. Liệt bóp cổ nạn nhân chết. Trong lúc cạy tủ lấy tài sản thì có tiếng chó sủa.

Nhìn qua cửa thấy anh Đúng đang đi vào, Liệt cầm cây mác núp trong góc cửa, chờ nạn nhân đi tới đâm vào ngực rồi dùng rìu đập nhiều nhát vào đầu cho đến chết. Gây án xong, Liệt cởi quần áo của cả 2 nạn nhân, đặt nằm úp lên nhau nhằm tạo giả hiện trường vụ án mạng vì tình. Sau đó, Liệt lục lọi lấy 2 sợi dây chuyền vàng (10 chỉ), 1 đôi bông tai và 350 ngàn đồng, rồi dùng xăng phóng hoả đốt ngôi nhà. Đám tang, Liệt qua thắp hương, gửi phúng điếu rồi trốn đến Sa Đéc, bán nữ trang, lấy tiền bao gái và lên TP Hồ Chí Minh ăn chơi. Đến ngày 5/10/2007, Liệt quay về Sa Đéc thì bị các trinh sát bắt giữ.

Là người có nhiều kinh nghiệm phá án, Thượng tá Phan Ngọc Sơn - Phó Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Đồng Tháp cho rằng: "Công tác khám nghiệm rất quan trọng. Dù hung thủ có quanh co chối tội, nhưng về mặt pháp lý, chứng cứ đảm bảo dựa trên cơ sở khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định tử thi một cách khoa học, khách quan sẽ giúp chứng minh hành vi phạm tội của hung thủ".

Rạng sáng 8/2/2013, người dân chài lưới trên sông Cái Nhỏ (ấp Bình Linh, xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh) phát hiện thi thể người phụ nữ bị neo đá nổi trên mặt nước, vướng trong đám chà. Dư luận xôn xao cho rằng, nạn nhân cố tình quấn dây xích quanh người và buộc vào cục đá để tự vẫn. Nạn nhân được xác định là Võ Thị Đang (sinh năm 1958, ngụ xã Mỹ Long, huyện Cao Lãnh). Bà Đang là một phụ nữ sống khá hoà thuận với xóm giềng. Chồng mất mấy năm trước, bà sống cùng cô con gái tên Nguyễn Thị Thắm (sinh năm 1981). Khi mời lên làm việc, Thắm nói mấy ngày trước mẹ đi chợ nhưng không thấy về nhà.

Các Giám định viên Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp giám định kết quả thu được tại hiện trường.

Khám nghiệm tử thi, cán bộ kỹ thuật phát hiện bà Đang bị bóp cổ chết, trước khi bị dìm xuống sông. Xác minh thời gian gần, Thắm có quan hệ tình cảm với một thanh niên nhỏ hơn 5 tuổi, nhiều lần bị bà Đang ngăn cấm. Bị mời lên, Nguyễn Văn Phong (người tình của Thắm) thừa nhận: Ngày 5/2/2013, Phong và Thắm đang hẹn hò thì bị bà Đang phát hiện nên chửi mắng và đuổi đánh. Biết bà Đang thường đi chợ buổi sáng, hôm sau, Phong chặn đường bóp cổ nạn nhân đến chết, rồi bỏ thi thể lên xuồng dùng xây xích quấn quanh mình, buộc đá thả xuống sông Cái Nhỏ.

Thượng tá Phan Ngọc Sơn cho biết, ngay sau đó cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp nghi can này. Phong khai đã chặn đường sát hại bà Đang trên đoạn đường vắng. Tuy nhiên, kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi thì lời khai của Phong không có căn cứ. Dây xích, mền... những vật dụng gây án, khu vực nơi Phong khai là hiện trường gây án không phù hợp với các chứng cứ cơ quan điều tra thu giữ. Nhiều ngày đấu tranh, Phong thừa nhận đã giết bà Đang ngay tại chính ngôi nhà nạn nhân đang sống, nhưng vì muốn che giấu cho Thắm nên đã khai hiện trường vụ án là một nơi khác...

Phong khai, hôm ấy bị bà Đang phát hiện, đánh và đuổi ra khỏi nhà, Phong bước ra ngoài vườn. Thắm vẫn ở lại trong nhà. Đêm đó, Thắm gọi cho Phong: "Bả (bà Đang) đang tắm, anh vào bóp cổ bả đi". Thắm mở cửa cho Phong vào, núp bên hông tủ thờ. Tắm xong, bà Đang tiếp tục la rầy và đuổi đánh Thắm. Từ phía sau, Phong chồm tới bóp cổ bà Đang đến chết. Thắm nói: "Anh kiếm chỗ nào phi tang bả đi". Phong tháo dây chuyền 3 chỉ vàng 18K, tiền, điện thoại di động của bà Đang đưa cho Thắm, rồi lấy mền, dây dù, đá và mang bà Đang lên xuồng rồi bơi ra sông Cái Nhỏ thả xuống nước phi tang. Thắm cũng bị bắt giữ sau đó.

Tháng 6/2015, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Đồng Tháp đã chính thức triển khai công tác giám định hàm lượng các chất ma túy. Đây là đơn vị đầu tiên ở khu vực phía Nam được Phân viện Khoa học hình sự tại TP Hồ Chí Minh chuyển giao quy trình và tiến hành giám định hàm lượng ma tuý. Một mốc đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của một đơn vị Kỹ thuật hình sự ở các tỉnh vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, sẵn sàng đương đầu với những thách thức mới...

Văn Vĩnh
.
.