Ghi nhận ở đơn vị 9 năm được nhận Cờ Thi đua của Chính phủ

Thứ Năm, 08/06/2017, 11:29
Hẹn mãi, cuối cùng tôi cũng gặp được Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Dũng, Cục trưởng Cục Bảo vệ Chính trị V, Tổng cục An ninh, Bộ Công an, đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 9 năm được nhận Cờ Thi đua của Chính phủ, các năm còn lại từ 2002 đến nay đều được nhận Cờ Thi đua của Bộ Công an, khi anh cùng đồng đội trở về sau chuyến công tác dài ngày ở các tỉnh phía Nam.


Đã thành thông lệ, vào khoảng thời gian này trong năm, công việc của cán bộ Cục Bảo vệ Chính trị V bộn bề hơn cả. Những ngày này, hầu hết các mũi trinh sát của đơn vị tỏa đi khắp các địa bàn phối hợp với Công an các địa phương nắm tình hình.

1.Điểm đầu tiên tôi ghé qua là Phòng Tham mưu, đơn vị có trách nhiệm giúp cục trưởng tổng hợp, đánh giá tình hình… đấu tranh với các đối tượng thuộc chức năng, nhiệm vụ của Cục. Bên chiếc máy tính hay những tập tài liệu ngổn ngang, cán bộ Phòng Tham mưu cặm cụi với những số liệu, thông tin. Từ đặc thù công tác đấu tranh, phòng chống khủng bố, đối tượng đấu tranh của đơn vị rất đa dạng, địa bàn rộng cả trong và ngoài nước, công tác tham mưu vì thế luôn phải thận trọng, tỷ mỷ, chính xác đến từng chi tiết.

Phải làm gì với một lượng thông tin đồ sộ, với nhiều nguồn tài liệu khác nhau, xác định thông tin nào cần thiết, thông tin nào đang "nóng"… cũng đòi hỏi sự nhạy cảm, tỉnh táo và kỹ năng xử lý tin của người cán bộ tham mưu.

Cái khó là phải biết lựa chọn thông tin để không lộ nguồn, không lộ biện pháp nghiệp vụ mà vẫn phản ảnh được tình hình, âm mưu, ý đồ hoạt động của các đối tượng, phục vụ công tác đánh giá tình hình. Mỗi báo cáo được tập hợp, xây dựng ngoài việc đảm bảo thủ tục hành chính, mẫu văn bản còn phải phản ánh đúng âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội trong những thời điểm, tình huống nghiệp vụ cụ thể. Rồi kế đó là những dự báo sát với tình hình nhưng không được suy đoán mang tính chủ quan của người cán bộ tham mưu…

Hòa chung không khí kỷ niệm 15 năm ngày thành lập, những ngày này, các cán bộ Phòng trinh sát 2, Cục Bảo vệ Chính trị V có mặt ở hầu khắp dải đất hình chữ S thân yêu của Tổ quốc. Đó có thể là nơi phồn hoa đô thị, cũng có khi là vùng rừng núi xa xôi hẻo lánh, phối hợp với các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an nắm tình hình. Với đường biên giới dài, cùng hàng trăm đường tiểu ngạch qua lại… không ít đối tượng đã lợi dụng tiến hành các hoạt động xâm nhập.

Một trong những hoạt động chính trị, tư tưởng của CBCS Cục Bảo vệ Chính trị V, góp phần nâng cao nhận thức và lòng tự hào về truyền thống của đơn vị.

Không kể thời gian, bàn chân của các cán bộ Phòng trinh sát 2 có mặt ở hầu khắp các địa bàn. Bằng sự hiểu biết, họ vận động, thuyết phục rồi phân tích giúp những người có tư tưởng lệch lạc hiểu rõ bộ mặt thật của những kẻ thực hiện hành vi xâm phạm an ninh quốc gia...

Qua những buổi gặp gỡ, các trinh sát vận động, thuyết phục, giúp một số người hiểu ra bộ mặt thật của những kẻ mang tư tưởng thù địch. Có một kỷ niệm mà cán bộ Phòng trinh sát 2 rất ấn tượng, đó là câu chuyện về một Việt kiều xa quê hương đã nhiều năm…

Sau những ngày lênh đênh trên biển, khi được tận mắt nhìn thấy những người lính ở nơi đầu sóng ngọn gió đang ngày đêm giữ bình yên vùng biển đảo quê hương, người này đã nhận rõ luận điệu tuyên truyền trắng trợn và xuyên tạc của các đối tượng thù địch. Từ đó, đã dần có sự chuyển đổi về nhận thức.

2. Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Dũng bộc bạch: Những năm qua, không ít người Việt Nam ở nước ngoài vì nhiều lý do khác nhau không có điều kiện trở về Tổ quốc… Họ chỉ nghe thấy những luận điệu tuyên truyền của các thế lực thù địch mà không được chứng kiến sự đổi thay hằng ngày, hằng giờ của quê hương, đất nước.

Cũng vì thế, không ít người có tư tưởng chống phá mạnh mẽ, một số trường hợp bị lợi dụng, móc nối để tuyên truyền chống phá công cuộc đổi mới của Đảng và Nhà nước. Không ít nhóm đối tượng "theo đóm ăn tàn"... đã lôi kéo, móc nối một số người dân; số khác lại lợi dụng các trang mạng xã hội để tuyên truyền, bôi xấu đường lối chính sách của Đảng, sự lãnh đạo của Nhà nước.

Giãi bày với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Hồng Phong, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Chính trị V bộc bạch: Hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam của các đối tượng hiện nay diễn ra với nhiều cấp độ khác nhau, từ chỗ tuyên truyền xuyên tạc các quan điểm trái với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến tuyên truyền, kích động hoạt động chống đối, gây rối an ninh trật tự; cao hơn nữa là tuyên truyền lôi kéo tham gia, thành lập các tổ chức chính trị đối lập...

Chúng tập trung tuyên truyền, xuyên tạc phủ định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; sử dụng đa dạng hình thức tuyên truyền chống phá như: Biên soạn tài liệu, tác phẩm có nội dung chống Đảng, Nhà nước ta; thu thập phát tán tin tức, tài liệu thuộc bí mật nội bộ, nhất là tài liệu về các sự việc, hiện tượng mà chúng cho là tham nhũng, tiêu cực... gây chia rẽ nội bộ, làm giảm sút lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Các đối tượng coi mạng Internet là công cụ sắc bén, mũi nhọn để tạo diễn đàn tuyên truyền, xuyên tạc, bóp méo sự thật, tác động gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân.

Thủ đoạn tuyên truyền chống phá Nhà nước của các đối tượng tinh vi, đồng nghĩa với công việc của các cán bộ Cục Bảo vệ Chính trị V càng thêm vất vả. Thiếu tá Nguyễn Hồng Phong nhấn mạnh: Các đối tượng đã bám sát những sự kiện chính trị, những vấn đề phức tạp về nội bộ, kinh tế, xã hội trong nước để thổi phồng; lợi dụng lòng yêu nước, tò mò của giới trẻ, đội ngũ trí thức đưa ra những thông tin trái chiều; lợi dụng danh nghĩa "phản biện xã hội" để tạo diễn đàn tranh luận, qua đó tuyên truyền gây ngộ nhận cho quần chúng nhân dân...

 Trong cuộc đấu trí đó, lực lượng An ninh nói chung, Cục Bảo vệ Chính trị V nói riêng đã giành được thế chủ động, tấn công, vô hiệu hóa, từng bước làm thất bại âm mưu, hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước, gây mất ổn định chính trị, qua đó đã nâng cao ý thức cảnh giác của quần chúng nhân dân.

Tâm sự với chúng tôi về bí quyết thành công, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Dũng cho biết: Để thành công, phải đặt mình vào vị trí của họ để suy ngẫm… Khi đặt mình ở vị trí của những người này, mỗi cán bộ, chiến sỹ có thể hiểu, chia sẻ, nguyên nhân, động cơ vì sao họ lại có cái nhìn lệch lạc về quê hương đất nước... Từ đó, có các biện pháp giải thích, phân tích phù hợp.

Năm 2016, Cục Bảo vệ Chính trị V tiếp tục phát huy truyền thống của đơn vị có bề dày thành tích, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và đập tan nhiều âm mưu, hoạt động chống phá của các thế thực thù địch, phản động và phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra khủng bố, phá hoại.

Trong năm qua, đơn vị đã tham mưu, hướng dẫn các bộ, ngành triển khai các mặt công tác phòng chống khủng bố tại các mục tiêu, địa bàn trọng điểm. Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, ngoài công tác chuyên môn, đơn vị luôn chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tạo môi trường thuận lợi cho cán bộ, chiến sỹ đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

"Trong công tác an ninh, Cục Bảo vệ Chính trị V luôn giữ phương châm "phòng là chính" nhưng không được để xảy ra đột xuất, bất ngờ trong mọi tình huống... Những thành tích đó đã góp phần giữ vững an ninh quốc gia và bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị của đất nước" - Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Dũng khẳng định.

Xuân Mai
.
.