Đòn gánh miền Trung xót xa gồng mình chống lũ

Thứ Sáu, 23/10/2020, 15:53
Mưa xối xả nhiều ngày liền trút xuống mảnh đất Bình Trị Thiên như không hề dứt. Nhiều người dân nơi đây nói rằng: Chưa bao giờ thấy mưa lớn thế này và lụt lớn thế kia. Những đau thương, mất mát do lũ lụt gây ra ở khúc ruột miền Trung đang làm bàng hoàng người dân cả nước.


Chúng tôi về nhiều vùng rốn lũ cùng lực lượng Công an ứng cứu người dân, và bắt gặp, những cái cúi đầu lặng lẽ những giọt nước mắt vuốt vội, nhưng ai cũng có niềm tin lũ sẽ rút để ổn định cuộc sống sinh hoạt...

Những nỗi đau từ tâm lũ

Chiều ngày 19-10, thi thể quân nhân cuối cùng trong số 22 cán bộ, chiến sỹ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 thuộc Quân khu 4 bị núi lở vùi lấp ở xã Hướng Phùng, Hướng Hóa, Quảng Trị đã được tìm thấy. Trời Quảng Trị ngớt mưa, nhưng những giọt nước mắt của đồng đội và người dân trên địa bàn không ngớt. 

Ngày 17-10, 27 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn 337 hành quân sang xã Hướng Việt cách xã Hướng Phùng khoảng 30 km để giúp đỡ các hộ dân bị ảnh hưởng mưa lũ. Sau một ngày dầm mưa, họ về đến đơn vị lúc đêm đã tối mệt mùng. 

Đại tá Nguyễn Tiến Nam-Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cùng các cán bộ, chiến sỹ vượt lũ đến hỗ trợ cho người dân.Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Quảng Bình trắng đêm đưa người dân thoát khỏi lũ lụt nguy hiểm.

Một cán bộ trong đoàn kể lại "Anh em về đến đơn vị đều mệt lả, chỉ tắm rửa qua loa rồi về giường. Khi vụ việc xảy ra, có chiến sĩ còn mặc nguyên quân phục, thậm chí chưa kịp ngủ". 

Lúc 1 giờ 25 phút sáng, một tiếng ầm rung chuyển từ dãy Coọc Tạc, đất đá ập xuống như cơn lũ. Những người lính mệt nhoài gần như không kịp phản ứng, 22 cán bộ, chiến sĩ mãi mãi gác lại tuổi thanh xuân và bao ước mơ dang dở…

Sau bữa cơm trưa ngày 12-10 ở thành phố Huế, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man-Phó Tư lệnh Quân khu IV chuẩn bị lên xe ra lại Đồng Hới để sáng hôm sau anh dự Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V tỉnh Quảng Bình (anh nguyên là Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình 2015-2019) thì điện thoại báo tin: có vụ sạt lở đất, vùi lấp khu nhà công nhân đang thi công dự án thủy điện Rào Trăng 3 ở huyện Phong Điền làm lấp 17 công nhân. 

Thiếu tướng Man điện ra Quảng Bình báo không dự Đại hội thi đua yêu nước được, mà anh quyết ở lại Huế cùng đồng chí, đồng đội lội bộ hàng chục km đường rừng trong mưa lũ để tìm cách tiếp cận nơi các công nhân gặp nạn, nhằm tìm hiểu, nghiên cứu thực địa để sau đó cho quân vào cứu nạn. Nhưng đau thương đã xảy ra khi các anh đã gặp nạn trên đường cứu hộ, cứu nạn ở trạm quản lý bảo vệ rừng tiểu khu 67 gần thủy điện Rào Trăng 3. 

Vụ sạt lở núi kinh hoàng đã vùi lấp 13 người trong đoàn, làm Thiếu tướng Nguyễn Văn Man cùng 10 cán bộ, chiến sỹ và 2 cán bộ tỉnh Thừa Thiên - Huế tử vong. Hình ảnh xúc động cuối cùng của đoàn cứu hộ trong chiếc máy quay nằm lại cùng thi hài các liệt sỹ vừa được lực lượng cứu nạn tìm thấy, sau khi được khôi phục lại đã làm không ít người xem rơi nước mắt. 

Trong clip, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man cùng các cán bộ, chiến sỹ quây quần quanh bếp lửa, trao đổi, sưởi ấm, hơ khô lại áo tại trạm nghỉ Tiểu khu 67. Câu nói cuối cùng trong hình ảnh của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man "Việc thì gấp, vì nhiệm vụ, vì nhân dân chúng ta phải làm"…

Cũng trên địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa, Quảng Trị, các lực lượng đang nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn số người dân bị lở núi vùi lấp nhà cửa và người tại thôn Tà Rùng, xã Húc. Núi lở đã đè lấp cả một gia đình 6 người. 

Cũng trong buổi chiều đau thương ngày 17-10, có 7 người dân ở xã Hướng Việt đi làm rẫy bị mất tích. Khi nghe tin, chính quyền địa phương đã lập tổ công tác gồm 7 người đi tìm kiếm dân. Khi họ đi qua cầu tràn trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, không may cả 7 người bị sụt lún đất và lũ quét cuốn. 

Thượng uý Trương Văn Thắng - Phó trưởng Công an xã Hướng Việt đã hy sinh tại chỗ, Chủ tịch UBND xã và Phó Bí Đảng ủy xã (do Bộ đội Biên phòng tăng cường đảm trách nhiệm vụ này) bị thương nặng, gãy chân, 4 người còn lại hiện đang mất tích chưa tìm thấy…

Vượt lũ cùng nhân dân

Đêm 18 và ngày 19-10, mưa như trút nước xuống vùng cát Quảng Bình. Mưa lớn chưa từng thấy đã gây nên trận lũ lớn nhất từ trước đến nay. Lượng mưa đo được ở huyện Minh Hóa là 960mm, Đồng Tâm 870mm, Tuyên Hóa 711mm, Mai Hóa 528mm, đặc biệt ở Trường Sơn mưa lên đến 1.022mm… Mưa lũ đã làm 2 người dân ở xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy bị tử vong do lật đò khi đang tìm đường chạy lũ. Tối 18 và ngày 19-10, nước lũ mênh mông đã làm ngập sâu hơn 100.000 nhà dân ở Quảng Bình.

Tại nhiều xã của huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, thị xã Ba Đồn… nước lũ lên nhanh, chỉ trong vài tiếng đồng hồ, nước dâng cao từ 1-3m nhấn chìm hết ruộng nương, hoa màu của người dân, nhiều nhà bị ngập sâu, buộc người dân phải tháo ngói leo lên nóc nhà ngồi tránh lũ. Trong đêm tối, nước lũ mênh mông, người dân chỉ biết cầu cứu bằng cách gọi điện thoại, lên mạng xã hội kêu gọi cứu nạn. 

Ngay trong đêm tối, cả Quảng Bình như vỡ trận vì nước lũ. Người dân nhiều nơi kêu cứu, chính quyền các địa phương đã phải huy động tổng lực để cứu dân trong đêm. Tuy nhiên, công tác ứng cứu gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến xấu, mưa to, gió lớn, nước ngập sâu và chảy xiết. Hệ thống điện lưới, thông tin liên lạc tại nhiều địa phương đã bị mất. Số hộ cần được ứng cứu hiện đã "quá tải" so với nguồn lực và phương tiện cứu hộ, cứu nạn của các địa phương.

Đã nhiều ngày qua Thượng tá Trần Đức Tới cùng tất cả cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lệ Thủy, Quảng Bình hầu như chưa ai về nhà. Lệ Thủy vùng chiêm trũng, nước lũ lên cao. Công an huyện Lệ Thủy chia thành nhiều tổ công tác tỏa về các địa bàn để giúp dân sơ tán, và vận chuyển đồ dùng sinh hoạt đưa lên cao. Nhiều cán bộ, chiến sỹ mắc kẹt do lũ lớn nên nhận nhiệm vụ ở lại cùng dân chống lũ. Số còn lại luôn trong trạng thái thường trực lên đường khi nhận điện thoại từ phía nhân dân hay Công an tỉnh triệu tập lên đường đến vùng lũ. 

12 giờ đêm, chuông điện thoại đổ dồn dập về trực ban, người dân báo có 2 người bị nhồi máu cơ tim ở xã Liên Thủy và xã Mỹ Thủy, xung quanh nước lũ đã ngập sâu, cô lập mọi ngả đường. Thượng tá Trần Đức Tới cùng cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đã dùng ca nô bất chấp hiểm nguy mưa lũ đã kịp thời ứng cứu đưa người bệnh đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Quảng Bình trắng đêm đưa người dân thoát khỏi lũ lụt nguy hiểm.

Thượng tá Cao Ngọc Lâm - Trưởng Công an huyện Minh Hóa, Quảng Bình, cả chiều dầm mình trong mưa lũ cùng cán bộ, chiến sỹ để sơ tán người dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Khi các cán bộ, chiến sỹ Công an Minh Hóa vừa chuẩn bị bữa cơm tối thì điện thoại lại đổ chuông dồn dập khi người dân gọi có sản phụ sắp sinh trong lũ. Các chiến sỹ Công an đã kịp thời sử dụng xuồng máy đưa sản phụ Trương Thị Thu, ở thôn 2, Kim Bảng qua sông đi bệnh viện cấp cứu kịp thời, bảo đảm được tính mạng, sức khoẻ cho mẹ con. 

Tiếp đó, trong đêm các anh lại dùng xuống máy và xe ôtô chuyên dụng đưa chị Hồ Thị Núc, ở bản Ba Loóc, xã Dân Hoá, bị điện giật do cột điện bị sạt lở nghiêng xuống, và cụ ông Trương Văn Thân, 88 tuổi, ở thôn 3, Kim Bảng, bị tai biến đi cấp cứu kịp thời, giữ được tính mạng…

4 giờ sáng ngày 19-10, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo và trực tiếp cùng Công an huyện Lệ Thủy tiếp ứng 4 ca nô công suất lớn cao tốc đến địa bàn Lệ Thủy và Quảng Ninh để cứu dân. Lực lượng Công an Quảng Bình đã khẩn trương công tác cứu hộ, cứu nạn tại các vùng bị ngập sâu. 

Tại địa bàn xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy, nước ngập sâu hơn 2m, hàng ngàn nhà dân ngập chìm trong lũ. Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình cùng cán bộ, chiến sỹ đã ứng cứu, di dời 150 người dân đến nơi an toàn; hỗ trợ hàng trăm thùng lương khô, nước uống cho người dân. 

Tại huyện Quảng Ninh, lực lượng Công an ứng cứu kịp thời hơn 200 người dân ở địa bàn bị ngập sâu đến nơi an toàn. Hiện các tổ cứu hộ, cứu nạn Công an các đơn vị, địa phương đang túc trực, đi ứng cứu người dân các vùng lũ lớn, nguy hiểm.

Đại tá Nguyễn Tiến Nam - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình chia sẻ, dù có khó khăn đến mấy, thiên tai bão lũ có nguy hiểm đến đâu cán bộ, chiến sỹ Công an cũng phải sẵn sàng có mặt. Khi khó khăn nhất, khi vất vả nhất là khi dân cần cán bộ, chiến sỹ Công an có mặt bên cạnh nhất. Vì vậy, những ngày qua dù là thứ bảy, chủ nhật nhưng hầu hết 100% cán bộ, chiến sỹ Công an Quảng Bình từ Ban Giám đốc đến mỗi người lính đều về cơ sở, về với bà con nhân dân chống lũ…

Dương Sông Lam
.
.