Đôi điều ghi lại từ một đơn vị Anh hùng

Thứ Ba, 29/05/2012, 08:00

Lật sổ công tác, Đại tá Soa cho biết, chỉ riêng năm 2011 và 6 tháng đầu năm nay, Phòng CSHS Công an Phú Yên đã thụ lý điều tra 55 vụ án gồm 93 đối tượng, đặc biệt đấu tranh khám phá nhanh 100% số vụ trọng án phức tạp, triệt xóa 5 băng nhóm trộm chuyên nghiệp, trong đó có 3 nhóm "đá xế" đã gây ra 86 vụ trộm xe máy, 1 nhóm trộm bò gồm 26 vụ. Mới đây, các trinh sát đã lật tẩy hành tung Trần Minh Cường, trú ở thôn Mỹ Lệ Tây, xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa cùng hai đối tượng khác đột nhập nhà dân gây ra 9 vụ trộm két sắt có tổng giá trị tài sản hơn 1 tỷ đồng.

Cách đây hơn bốn năm, khi mà các cơ quan tiến hành tố tụng cấp huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh được tăng thẩm quyền điều tra, truy tố và xét xử, cứ tưởng các điều tra viên ở Phòng CSHS Công an Phú Yên giảm bớt áp lực công việc. Nào ngờ ngoài những vụ việc phát sinh thuộc thẩm quyền, không ít cán bộ, chiến sĩ (CBCS) được lệnh tăng cường hỗ trợ cấp huyện đấu tranh phòng chống tội phạm nên hiếm khi họ có được khoảng trống thời gian để lo toan cho gia đình và người thân. Vốn là một sĩ quan Công an có nhiều trải nghiệm trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, sau nhiều năm đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an TP Tuy Hòa, Đại tá Đặng Đình Soa là người cẩn trọng, nghiêm khắc với chính mình và rất trực tính, nên anh luôn chú trọng lãnh đạo đơn vị tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp và nâng cao trình độ nghiệp vụ pháp luật của CBCS để thực thi hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Điểm lại những chiến công nổi bật kiến tạo nên kỳ tích Anh hùng của Phòng CSHS Công an Phú Yên, Đại tá Soa tâm sự: "Thời điểm đó tôi chưa về đơn vị này, nhưng hồ sơ nhiều chuyên án đã được khám phá là những minh chứng rõ nét". Thật vậy, hơn 10 năm trước, trên những chuyến xe ngược xuôi Đà Nẵng - Tp HCM xuất hiện một nhóm tội phạm núp dưới vỏ bọc hành khách, chủ động mời bạn đồng hành ăn kẹo cao su, uống nước giải khát có thuốc gây mê để cướp tài sản. Nhiều ngày đêm, các trinh sát hình sự  phải truy bám, thu thập chứng cứ để xác lập chuyên án đấu tranh triệt xóa hai nhóm gồm 18 đối tượng do Trần Ngọc Ba, biệt danh Sinh "đen" ở tỉnh Bình Thuận và Vũ Văn Trụ ở Tp Hà Nội cầm đầu. Đặc biệt từ chuyên án này, các trinh sát lật tẩy chân tướng Hoàng Hải Hà, biệt danh Hà "sát thủ" ở Bắc Ninh - đồng phạm trong một vụ giết người, cướp tài sản. Suốt 8 năm lẩn trốn, hắn sử dụng vũ khí trái phép gây ra nhiều vụ trộm cướp khác. Chuyên án này khép lại, đơn vị được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhất; Đại tá, Phó trưởng phòng Phạm Xuân Quế đón nhận Huân chương Chiến công hạng ba, một số CBCS được Thủ tướng, Bộ Công an, UBND tỉnh Phú Yên khen thưởng. Tiếp đó là nhóm đối tượng do Vũ Ngọc Hà -  một đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự ở Nam Định cầm đầu mạo danh thương gia, "điều" xe ôtô của một doanh nghiệp ở tỉnh Bình Định để đến Phú Yên lưu trú trong khách sạn, rồi bỏ thuốc gây mê vào bia lon để "hạ gục" lái xe, cướp ôtô. Dù kẻ gây án là một ẩn số khó giải mã, nhưng một tháng sau các trinh sát vẫn truy bắt, thu hồi ôtô trả lại chủ sở hữu.

Đại diện Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Phú Yên vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới.

Lật sổ công tác, Đại tá Soa cho biết, chỉ riêng năm 2011 và 6 tháng đầu năm nay, Phòng CSHS Công an Phú Yên đã thụ lý điều tra 55 vụ án gồm 93 đối tượng, đặc biệt đấu tranh khám phá nhanh 100% số vụ trọng án phức tạp, triệt xóa 5 băng nhóm trộm chuyên nghiệp, trong đó có 3 nhóm "đá xế" đã gây ra 86 vụ trộm xe máy, 1 nhóm trộm bò gồm 26 vụ. Mới đây, các trinh sát đã lật tẩy hành tung Trần Minh Cường, trú ở thôn Mỹ Lệ Tây, xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa cùng hai đối tượng khác đột nhập nhà dân gây ra 9 vụ trộm két sắt có tổng giá trị tài sản hơn 1 tỷ đồng.

Với tinh thần năng động, mưu trí, sáng tạo và tinh thông nghiệp vụ của các trinh sát, điều tra viên Phòng PC45 Công an Phú Yên, nhiều vụ trọng án tưởng chừng đi vào ngõ cụt đã được khám phá nhanh gọn, khiến nhiều người dân phải cảm phục. Nghề hình sự không chỉ vất vả hiểm nguy, mà lắm lúc còn bị "vạ oan" khi bất chợt bỏ cơm nhà nhiều lần khiến vợ nghi ngờ, lỗi hẹn nhiều cuộc vui nên người yêu trách móc, thậm chí có lúc trinh sát phải bỏ dở bữa cơm khi nắm được nguồn tin nghi can xuất hiện ở một góc phố, xóm quê; điều tra viên phải đến hiện trường sớm nhất để thu thập những thông tin, dấu vết rõ nét, kịp thời phá án nhanh gọn.

Thượng tá Hồ Tấn Thắng kể: Tối mùng 2 Tết Nhâm Thìn, nhận được tin báo trước cửa một quán nhậu ở xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu xảy ra trọng án. Trong cuộc ẩu đả giữa hai nhóm thanh niên, kẻ nào đó đã vung tay dao đâm chết hai người. Một số trinh sát, điều tra viên không có tên trong ca trực vẫn được huy động vào cuộc truy nóng. Chỉ sau hai giờ, các anh đã tìm ra manh mối, tác động hung thủ Trương Văn Dự ra đầu thú. Đề cập đến công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, Thượng tá, Phó trưởng phòng Võ Chiến Thắng tâm sự: "Dù không phức tạp như các tỉnh, thành có nhịp sống sối động, nhưng gần đây chúng tôi đã phối hợp Công an địa phương chủ động phát hiện, đánh sập hai ổ cờ bạc dưới hình thức số đề ở hai huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa và đã có 15 đối tượng phải vào vòng tố tụng hình sự".

Với một bài báo nhỏ không thể nào ghi nhận hết những chiến công thầm lặng của các CBCS Phòng CSHS Công an Phú Yên. Điều đáng ghi nhận là các trinh sát hình sự, điều tra viên ở đó không chỉ lập nên những chiến công mới để điểm tô thêm mốc son Anh hùng lực lượng vũ trang trong thời kỳ đổi mới, mà họ luôn hướng tới mục tiêu Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống

Phan Thế Hữu Toàn
.
.