Diễn viên Hồng Lê: Thêm một lần "khoe sắc"

Thứ Năm, 03/05/2018, 09:00
Hồng Lê tâm sự: "Không có thành công nào mà không phải đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt và sự nhọc nhằn. Nhưng niềm hạnh phúc khi đón nhận những tình cảm, những cái bắt tay chúc mừng của bạn bè, đồng nghiệp và được biết là đã có lúc khán giả lặng thầm rơi nước mắt trước sự hi sinh cao cả của nữ chiến sĩ tình báo Bảo Yến, tôi cảm thấy mình đã được bù đắp xứng đáng... ".


Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc 2018 tại TP. Hồ Chí Minh vừa khép lại với những dư âm buồn vui lẫn lộn. Song, bên cạnh những lo toan, trăn trở về một đời sống sân khấu kém sôi động sau mỗi kỳ liên hoan, thì vẫn còn đó niềm hạnh phúc của những nghệ sĩ yêu thương, gắn bó và tự hào được đứng dưới ánh đèn sân khấu. Trong số đó, có Hồng Lê - diễn viên Đoàn Kịch nói CAND - người vừa đoạt Huy Chương Vàng cho vai diễn Bảo Yến trong vở "Gặp lại người đã chết" (Kịch bản: Đăng Chương; Đạo diễn: NSND Lê Hùng).

Vở "Gặp lại người đã chết" được nhà biên kịch Đăng Chương chuyển thể từ những trang hồi ký sống động, đầy tình cảm chân thành của Đại tá Phạm Văn Quyền, nguyên Viện trưởng Viện lịch sử CAND. Một lần nữa, vở kịch lại được Đoàn Kịch nói CAND tin cậy, gửi gắm cho đạo diễn, NSND Lê Hùng - một đạo diễn tài hoa đã không ít lần khiến sân khấu kịch CAND... "bùng cháy".

Diễn viên Hồng Lê tâm sự, khi được đạo diễn, NSND Lê Hùng - người thầy mà cô coi như một  người cha thứ hai - giao cho vai diễn Bảo Yến trong "Gặp lại người đã chết", Hồng Lê đã rất xúc động. Bởi vì đây là một vai diễn thực sự "nặng ký", nhưng lại có nhiều "đất" để cho người diễn viên có thể bung tỏa sự sáng tạo của mình. Lần đầu tiên vào vai một nữ chiến sĩ tình báo với một số phận đầy bi thương mà anh dũng khi đã phải gạt bỏ tình riêng, hi sinh hạnh phúc cá nhân vì nhiệm vụ cao cả mà Tổ quốc giao cho, Hồng Lê đã cảm nhận được sức nặng đáng kể mà cô phải nỗ lực để diễn tả hết các cung bậc cảm xúc của nhân vật.

Do thời gian tập luyện "Gặp lại người đã chết" khá gấp gáp, chỉ có gần một tháng để kịp tổng duyệt, biểu diễn và tham dự Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc 2018 tại TP. Hồ Chí Minh vào trung tuần tháng 4, nên có nhiều lúc Hồng Lê luyện tập quá sức, tới mức đã phải vào viện truyền nước phục hồi sức khỏe.

Nhưng sau khi vở diễn được tổng duyệt, biểu diễn một đêm ở Hà Nội, một đêm ở Hà Tĩnh trước khi đoàn biểu diễn tại "đấu trường" Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc 2018 và nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong và ngoài lực lượng Công an, Hồng Lê cảm thấy thật sự xúc động.

Diễn viên Hồng Lê.

Hồng Lê tâm sự: "Không có thành công nào mà không phải đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt và sự nhọc nhằn. Nhưng niềm hạnh phúc khi đón nhận những tình cảm, những cái bắt tay chúc mừng của bạn bè, đồng nghiệp và được biết là đã có lúc khán giả lặng thầm rơi nước mắt trước sự hi sinh cao cả của nữ chiến sĩ tình báo Bảo Yến, tôi cảm thấy mình đã được bù đắp xứng đáng... ".

Đây cũng không phải là lần đầu tiên nữ diễn viên khoác trên mình bộ quân phục CAND với quân hàm Trung úy đoạt Huy chương Vàng trong một cuộc thi cấp quốc gia. Năm ngoái, tin diễn viên Hồng Lê đoạt Huy chương Vàng cuộc thi "Tài năng trẻ diễn viên sân khấu kịch nói toàn quốc năm 2017" tổ chức tại Nam Định với vai diễn Đát Kỷ khiến nhiều bạn bè, đồng nghiệp mừng cho Lê và được báo chí đưa tin trang trọng.

Đối với bất kỳ nghệ sĩ trẻ nào, việc được xướng tên lên bục vinh quang của một cuộc thi tài  ở quy mô toàn quốc, chắc hẳn không chỉ là bước ngoặt lớn trong đời, mà còn là kỷ niệm, là khoảnh khắc đẹp không thể nào quên. Cho đến nay, mỗi khi nhắc lại buổi tối đáng nhớ ấy, Hồng Lê vẫn cảm thấy xúc động. Hồng Lê nói rằng, lần đầu tiên trong đời cô biết đến thế nào là cảm giác "vỡ òa vì hạnh phúc".

Trước đó, vào cuối năm 2016, Hồng Lê cũng đã tham gia Liên hoan sân khấu thử nghiệm Quốc tế lần thứ 3 tổ chức tại Hà Nội và đã giành được Huy chương Bạc với vai diễn Ariel trong vở kịch kinh điển "Bão" của đại văn hào W. Shakespeare.

Đó là phần thưởng lớn đầu tiên của Hồng Lê trong sự nghiệp và chính cô cũng không ngờ rằng chỉ hơn nửa năm sau, mình đã có được một thành quả đáng tự hào với tấm Huy chương Vàng đầu tiên trong đời. Hồng Lê kể rằng, cô đến với vai diễn Đát Kỷ đúng là "cái duyên".

Ngày Hồng Lê đến nhận công tác tại Đoàn Kịch nói CAND vào năm 2008, cũng vừa lúc NSƯT Hoàng Lan tham gia cuộc thi "Tài năng trẻ diễn viên sân khấu kịch nói toàn quốc năm 2008" tại Hải Phòng và vinh dự đoạt Huy chương Vàng cũng với trích đoạn "Đát Kỷ".

Khi đó, là sinh viên mới chân ướt chân ráo ra trường, được chứng kiến niềm vui lớn của đàn chị Hoàng Lan với sự ngưỡng mộ đặc biệt và dường như lúc đó chẳng dám mơ mộng mình sẽ có lúc cũng hạnh phúc như vậy. Vậy mà sau đúng 9 năm, bằng những nỗ lực bền bỉ, với sự trau dồi nghề nghiệp và học hỏi không ngừng, Hồng Lê đã gặt hái được thành quả lớn. Đây không chỉ là niềm tự hào cá nhân mà còn đem về sự hãnh diện cho tập thể Đoàn Kịch nói CAND - đoàn có quy mô nhỏ nhất trong các đoàn tham dự cuộc thi lần ấy.

Đặc biệt là, đây cũng là năm cuối cùng Hồng Lê có thể tham gia cuộc thi "Tài năng trẻ diễn viên sân khấu kịch nói toàn quốc", bởi vì chỉ năm sau thôi, khi vào tuổi 30, cô gái này sẽ... hết tuổi, không còn cơ hội để được tham gia sân chơi dành cho những người trẻ nữa.

Nhớ lại vai diễn này, Hồng Lê cho biết, trong 2 tháng luyện tập vất vả liên tục trước khi tham gia cuộc thi, Hồng Lê gặp phải không ít khó khăn, bởi lẽ Đát Kỷ thực sự là một vai diễn "nặng ký", khó với ngay cả những diễn viên già dặn, nhiều kinh nghiệm.

Đặc biệt, nó từng gắn liền với tên tuổi của nhiều nghệ sĩ lớn ở hầu hết các loại hình sân khấu không chỉ ở trong nước mà cả ở nước ngoài, đã vô hình chung tạo nên một áp lực không nhỏ đối với Hồng Lê. Nhưng được sự động viên, quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo Đoàn Kịch nói CAND và các bạn đồng nghiệp về cả vật chất lẫn tinh thần, Hồng Lê đã luyện tập với cường độ và quyết tâm cao để tự tin đến với cuộc thi.

Diễn viên Hồng Lê trong vở "Gặp lại người đã chết" của Đoàn Kịch nói Công an nhân dân.

Kết quả này có thể khá bất ngờ với nhiều người, song Hồng Lê lại cảm nhận rất rõ rằng: "Đúng là nghề chẳng phụ người. Đến lúc đó, em mới dám tin rằng khi ta yêu thương, dốc toàn tâm, toàn lực cho niềm đam mê của mình, thì chắc chắn sẽ có ngày được đền đáp xứng đáng!".

Với gương mặt xinh tươi và ăn hình, ngay từ khi còn là sinh viên Trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, Hồng Lê đã nhận được nhiều lời mời tham gia các phim truyền hình như "Những người độc thân vui vẻ", "Cổ vật", "Tình yêu không hẹn trước", "Con đường hạnh phúc"... Không thể phủ nhận sức hấp dẫn của phim truyền hình đối với nghệ sĩ trẻ bởi sự lan tỏa và có thể nổi tiếng rất nhanh, nhưng khi đã về với Đoàn Kịch nói CAND, đồng nghĩa với việc trở thành một nghệ sĩ - chiến sĩ, Hồng Lê đã xác định được con đường đi cho mình, đó là sự "thủy chung" với sân khấu kịch nói, là hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị được giao khi cùng anh chị em trong đoàn đưa nghệ thuật sân khấu kịch nói đến gần nhất với cán bộ chiến sĩ các đơn vị và người dân địa phương.

Sự "quân kỷ" của một đoàn nghệ thuật trong lực lượng Công an với những chuyến đi công tác có khi kéo dài cả tháng trời, khiến một số nghệ sĩ trẻ có ít cơ hội tham gia các bộ phim truyền hình dài tập, nhiều lần Hồng Lê phải cân nhắc, từ chối nhiều lời mời. Nhưng bù lại, đó là những tình cảm, sự yêu mến của những khán giả là đồng chí, đồng đội của mình đã khiến Hồng Lê vững tin vào sự lựa chọn của mình, tình nguyện trở thành một trong những nghệ sĩ trẻ sẽ nỗ lực và cống hiến, "giữ lửa" cho nghệ thuật sân khấu CAND những vai diễn mang "màu cờ sắc áo" đặc sắc.

Đến lúc này, có thể nói rằng, với 10 năm tròn gắn bó với sân khấu của lực lượng CAND, Hồng Lê đã thực sự trở thành một "bông hồng" tươi thắm trong màu áo người chiến sĩ khi đã 3 lần đoạt Huy chương Vàng - Bạc tại các kỳ liên hoan. Hồng Lê không chỉ mang về thành tích cho cá nhân mà còn là niềm vui, tự hào chung của những người nghệ sĩ - chiến sĩ CAND.

Nhân chuyến đi dự thi Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc 2018 tại TP. Hồ Chí Minh, đoàn Kịch nói CAND đã tranh thủ đem những vở diễn đặc sắc nhất của mình đi phục vụ khán giả, cán bộ chiến sĩ khu vực miền Nam và các tỉnh Tây Nguyên. Miền Nam đang là tháng cao điểm của mùa khô với thời tiết nóng bức, nhưng Hồng Lê và đoàn công tác với sự nhiệt tình, yêu nghề vẫn luôn cảm nhận được niềm hạnh phúc khó thể diễn tả thành lời mỗi khi đứng dưới ánh đèn sân khấu. Đúng như Hồng Lê đã nhiều lần đề cập: "Em tin rằng, nghề không bao giờ phụ người!".

Nguyệt Hà
.
.