Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hải Phòng:

Đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm

Thứ Năm, 14/06/2018, 08:44
Nhắc đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng người ta nghĩ ngay đến một tập thể đơn vị vững mạnh, với những chiến công hiển hách. Một thành phố Cảng giờ đây không còn cảnh các băng nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động lộng hành theo kiểu xã hội đen, an ninh trật tự được đảm bảo - trong đó có những đóng góp lớn của các anh. 


Trên mặt trận đầy thử thách cam go, nóng bỏng, bằng tình yêu nghề của những "trái tim nóng" luôn cháy hết mình với công việc; các chiến sĩ đã vượt qua mọi gian khó, đấu tranh, khám phá, bắt giữ hàng trăm đối tượng hình sự, giang hồ cộm cán; giữ bình yên cho thành phố Hoa phượng đỏ.

1. Hải Phòng là thành phố cảng biển lớn nhất miền Bắc, đầu mối giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cửa ngõ thông thương với quốc tế qua đường biển, đường hàng không. Tuy vậy, đã từ lâu, Hải Phòng luôn được xác định là địa bàn trọng điểm của cả nước về an ninh, trật tự, nhất là hoạt động của bọn tội phạm hình sự. 

Gắn trọn đời mình với lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng, đã từng tham gia hàng trăm trận đánh, bắt giữ hàng trăm tên tội phạm, giang hồ cộm cán, lập nên những chiến công xuất sắc; Đại tá Lê Hồng Thắng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hải Phòng là người chỉ huy, vị thủ lĩnh đầy bản lĩnh, dày dạn kinh nghiệm của Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng. 

Trong 35 năm công tác, chiến đấu kề vai sát cánh cùng đồng đội, Đại tá Lê Hồng Thắng đã trực tiếp tham gia, chỉ huy, điều tra truy xét gần 900 vụ án, chuyên án; triệt phá hàng trăm ổ nhóm tội phạm, bắt hơn 1.675 đối tượng, trong đó có 389 đối tượng bị truy nã đặc biệt nguy hiểm, thu giữ nhiều vũ khí quân dụng; góp phần giữ bình yên cho nhân dân thành phố Cảng.

Đại tá Lê Hồng Thắng, Anh hùng LLVTND, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hải Phòng cùng đồng đội triển khai công tác đảm bảo an ninh sân bay quốc tế Cát Bi.

Đối với anh, một kỷ niệm khó phai mờ trong cuộc đời làm Cảnh sát hình sự là những giây phút vượt qua lằn ranh sinh tử, đối mặt với tên trùm tội phạm ma túy xảo quyệt, manh động dùng "hàng nóng" quyết liệt chống trả lại lực lượng Công an trong lần đột kích sào huyệt của "trùm" ma túy Sòng A Khai (tức Của, SN 1968, ở bản San Cài, xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La). 

Khi đó, Đại tá Lê Hồng Thắng cùng các đồng đội phối hợp với Công an tỉnh Sơn La triển khai đội hình bao vây khu nhà Sòng A Khai. Trong người Sòng A Khai lúc nào cũng có 1 khẩu súng colt, đạn lên nòng, sẵn sàng nhả đạn. Nhà của Sòng A Khai nằm tại một khu núi đá, cách quốc lộ 6 khoảng 500 m. 

Dựa lưng vào vách đá dựng đứng, phía sau nhà là đỉnh núi cao và con đường sang bản Tà Pìn. Hai bên nhà đều là núi đá hiểm trở và rừng cây rậm rạp. Đúng 16 giờ, kế hoạch thi hành lệnh bắt, khám xét tại nhà Sòng A Khai được thực hiện. Hơn 30 cán bộ, chiến sĩ do Đại tá Lê Hồng Thắng chỉ huy cùng cán bộ chiến sĩ của Công an tỉnh Sơn La, Công an huyện Mộc Châu chia làm 3 mũi, tiến vào khu nhà Sòng A Khai. Tuy nhiên, khi các tổ công tác ập vào nhà thì chỉ còn thấy vợ của Sòng A Khai tên là Lá và 1 con nhỏ của hắn.

Sòng A Khai và một số đối tượng đàn em lợi dụng địa hình rừng núi, đã tẩu thoát. Các trinh sát phát hiện, thu được 1 khẩu súng ngắn quân dụng có 8 viên đạn và một số tang vật liên quan. Lúc này trời đã xâm xẩm tối, sương mù buông xuống mỗi lúc một dày. Bỗng từ trên đỉnh núi sau nhà Sòng A Khai có tiếng la: "tua, tua…tua" (bắn, bắn…. bắn). 

Tiếp đó là súng kíp nổ tiếng một, súng hoa cải rào rào, rồi tiếng súng tiểu liên AK từng loạt chát chúa bắn về phía khu nhà mà lực lượng bắt giữ đang tiến hành khám xét. Các đối tượng từ trên núi nã súng về khu nhà như vãi đạn. Đại tá Lê Hồng Thắng lệnh cho 1 tổ công tác ở lại trong nhà tiếp tục hoàn tất việc khám xét, còn anh trực tiếp chỉ huy lực lượng phía ngoài bắn trả, yểm hộ. Anh cùng một số chiến sĩ ra vòng ngoài nổ súng để vừa hút hỏa lực của đối tượng, vừa bắn áp chế, tạo điều kiện tổ công tác trong khu nhà hoàn thành công tác khám xét và rút ra ngoài an toàn tuyệt đối. 

Từ nhà đối tượng ra đường nơi tập kết khoảng 300 mét, Đại tá Lê Hồng Thắng đã 5 lần đưa các trinh sát ra được bên ngoài an toàn và quay lại bắn yểm trợ cho các đồng đội trong khi các đối tượng vẫn liên tục nã súng về phía lực lượng bắt giữ.

Một vụ án khác, đó là vụ bắt đối tượng Hưng "sự", có 2 lệnh truy nã về tội sử dụng súng quân dụng giết người tại TP Hồ Chí Minh và TP Hải Phòng cũng là kỷ niệm khó phai mờ của Đại tá Lê Hồng Thắng và các chiến sĩ Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng. Sau nhiều ngày trinh sát, các trinh sát phát hiện Hưng "sự" cùng 2 đối tượng một nam, một nữ đang có mặt tại 1 gian nhà trọ thuộc Đông Trà, Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, Hải Phòng. Khu nhà trọ gồm 4 gian, 1 sân có cổng khóa, Đại tá Lê Hồng Thắng cùng một tốp chiến sĩ vượt tường vào khu nhà trọ. 

Trong quá trình tiếp đất, một chiến sĩ gây tiếng động. Phát hiện Công an, từ trong nhà, Hưng "sự" lập tức tắt đèn, đóng cửa sắt, chĩa súng qua cửa sổ. Thấy vậy, Đại tá Lê Hồng Thắng liền chỉ đạo đồng đội khẩn trương ẩn nấp, còn mình tiếp tục áp sát phía đối tượng. Hưng "sự"  nã nhiều phát súng về  phía Đại tá Lê Hồng Thắng nhưng anh vẫn bình tĩnh, liên tục lăn nhiều vòng tránh đạn, áp sát cửa sổ. Khi Hưng "sự" cầm súng thò tay qua chấn song cửa sổ, lập tức Đại tá Lê Hồng Thắng túm chặt tay, giữ súng đối tượng, dùng khóa số 8 khóa tay Hưng "sự" vào song cửa, hô đồng đội xông lên đạp cửa chính vào bắt gọn đối tượng tuyệt đối an toàn, thu giữ 1 khẩu súng K54 cùng 12 viên đạn.

2. Trong những vụ án, đối mặt với những con người phạm tội, Đại tá Lê Hồng Thắng cùng các đồng đội luôn trăn trở khai thác sâu về các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến phạm tội, hoàn cảnh gia đình, tâm lý, tính cách của từng đối tượng để tìm cách cảm hóa họ, khơi dậy trong họ bản tính lương thiện của con người. Nhiều người bị các anh phát hiện, bắt giữ sau khi quy án đã trở thành người lương thiện, làm ăn chân chính và trưởng thành trong cuộc sống. Anh đã thuyết phục, động viên, giúp đỡ hàng chục đối tượng hình sự cầm đầu các băng ổ nhóm tội phạm từ bỏ con đường phạm tội để trở thành người chân chính. 

Tiêu biểu như đối tượng Trường "mặt dài" ở ngõ 2 Mê Linh, Lê Chân, Hải Phòng chuyên cầm đầu 1 nhóm đối tượng côn đồ hung hãn, gây rối trật tự công cộng, tranh giành mối hàng miễn thuế ở Cảng Hải Phòng. Anh đã gặp gỡ, động viên, khuyên bảo Trường từ bỏ con đường làm ăn phi pháp, mua xe ôtô chạy hàng container. Đến nay Trường đã thành lập Công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ vận tải Trường Giang hoạt động hiệu quả với hơn 10 xe ôtô container và nhiều tài sản có giá trị khác. Hay như đối tượng Biên "già" ở Nguyễn Đức Cảnh, Lê Chân, Hải Phòng trước đây đi cùng Lâm "già" làm hàng phi mậu dịch ở khu vực Cảng, cùng Tiến "trắng" gây ra vụ giết chết Sỹ con. Sau khi Biên "già" ra tù, Đại tá Lê Hồng Thắng đã thường xuyên gặp gỡ, động viên và tạo điều kiện cho Biên làm ăn lương thiện. Đến nay, Biên đã có hơn 10 xe tải chở hàng làm ăn phát đạt, vợ con đàng hoàng… Biên luôn coi Đại tá Lê Hồng Thắng là ân nhân của mình.

3. Chiều thành phố Hoa phượng đỏ đẹp đến nao lòng. "Tháng 5 rợp trời hoa phượng đỏ. Ơi Hải Phòng thành phố quê hương. Ta yêu thành phố quê ta như yêu chính người thương yêu nhất. Những hẹn hò bên bờ sông Lấp. Những con đường tấp nập áo thợ ngày đêm. Những Bến Bính, Xi măng, cầu Rào, cầu Đất, Lạc Viên. Ơi thành phố tháng năm hoa phượng đỏ quê hương. Ta mang người trong giữa trái tim ta". Những giai điệu ca từ của ca khúc thành phố Hoa phượng đỏ vang lên làm mỗi người dân, du khách đến thăm Hải Phòng vấn vương mãi không thôi.

Chia tay các chiến sĩ Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng khi nắng hạ đã xế bóng chiều. Khép lại những trang hồ sơ án, các anh lại tiếp tục hối hả lên đường tuần tra làm nhiệm vụ. Dẫu biết rằng còn biết bao gian nan, thử thách, nhưng mỗi người dân luôn luôn cảm thấy yên tâm, vững tin bởi có các chiến sĩ Cảnh sát hình sự.

Việt Hưng
.
.