Đại úy Dương Danh Đạt: Không ngại vượt qua thử thách

Thứ Năm, 04/06/2020, 09:29
Đại úy Đạt thẳng thắn, trong mọi câu chuyện, tình huống luôn lấy sự gần dân, thương dân và vì dân là mục tiêu thì sẽ có cách xử lý hay tuyên truyền phù hợp. Điều này đã được anh và các đồng đội cụ thể bằng việc chú trọng lễ tiết tác phong của CBCS trong công tác tiếp dân, giải quyết các kiến nghị, thắc mắc của nhân dân...


Mặc dù mới 35 tuổi nhưng Đại úy Dương Danh Đạt đã liên tục nhận được những danh hiệu đáng tự hào: Một trong "10 gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô" (2019), một trong "10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng" do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bình chọn và gần đây nhất, giữa tháng 5 vừa qua, anh vinh dự là một trong 11 "Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu" học tập và làm theo lời Bác. Đó là sự khích lệ xứng đáng cho những cống hiện miệt mài của Đại úy Dương Danh Đạt trong màu sắc phục Công an suốt 15 năm qua.

Mặc dù cùng ở Hà Nội nhưng để chúng tôi có được cuộc hẹn với Đại úy Dương Duy Đạt lại không hề dễ dàng vì anh thường xuyên bận. Có lần, sát đến giờ gặp thì địa bàn có việc đột xuất, anh phải trực tiếp có mặt giải quyết nên lại lỡ hẹn.

Đại úy Dương Danh Đạt. 

Vừa gặp, người Đại úy với gương mặt hiền khô ấy đã giải thích cho sự bận rộn của mình vì anh vừa chuyển công tác sang địa bàn mới. Từ Phó trưởng Công an phường Lý Thái Tổ, giờ đây, anh là Trưởng Công an xã Đình Xuyên, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.

Khi chúng tôi hỏi, phụ trách một địa bàn mới nên thời gian đầu chắc không tránh khỏi những vất vả, Đại úy Dương Danh Đạt cho biết: “nếu như địa bàn cũ là trung tâm thành phố thì đặc trưng địa bàn mới là xã của huyện ngoại thành vẫn mang nét văn hóa làng quê. Chính vì thế, ngoài thời gian trực tiếp giải quyết các vụ việc, tôi dành thời gian tìm hiểu kỹ hơn địa bàn mà mình phụ trách”.

Với Đại úy Dương Danh Đạt, năm 2020 có lẽ là một năm đặc biệt không chỉ bởi những giải thưởng liên tục anh nhận được mà còn ghi dấu 15 năm phụ trách công tác tại các địa bàn dân cư ở Thủ đô. Thời điểm này cũng giống như cách đây 05 năm, khi anh mới nhận nhiệm vụ Phó trưởng Công an phường Lý Thái Tổ. Xác nhận được nhiệm vụ của mình, bản thân anh đã phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều. Đây là địa bàn tập trung các cơ quan đầu não của thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp lớn và các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh.

Trên địa bàn tập trung đông dân, du khách trong nước và quốc tế. Để quản lý tốt địa bàn, Công an phường Lý Thái Tổ đã phối hợp, trao đổi, thống nhất với các cơ quan đơn vị trên địa bàn về công tác quản lý, bảo đảm an ninh, trật tự, kết hợp tuần tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm và điều tra xử lý khi xảy ra vụ việc.

Giờ đây, CBCS Công an phường Lý Thái Tổ vẫn nhớ mãi chuyên án ma túy mà Đại úy Dương Danh Đạt cùng tổ công tác trực tiếp phá án. Qua công tác nắm tình hình, tháng 5 - 2018, Công an phường Lý Thái Tổ phối hợp với Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Hoàn Kiếm phát hiện đường dây vận chuyển trái phép ma túy với số lượng lớn từ Nghệ An về Hà Nội.

Với tinh thần kiên quyết chống tội phạm, Đại úy Dương Danh Đạt được phân công cùng đồng đội tiến hành xác minh làm rõ toàn bộ đối tượng trong đường dây và lập kế hoạch bắt giữ. Đối tượng cầm đầu đường dây này là Trần Tuấn Hùng (SN 1963, trú tại phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội) nhiễm HIV, có nhiều tiền án, tiền sự nên rất manh động, luôn thủ súng trong người để sẵn sàng chống trả. Đối tượng đàn em Trần Tuấn Anh (SN 1978, trú tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm) chính là con ruột trùm giang hồ khét tiếng một thời Phúc "bồ". Ngày 27-7, nắm được thông tin các đối tượng điều khiển ôtô mang theo ma túy xuất phát từ Nghệ An ra Hà Nội.

Đại úy Dương Danh Đạt nhận định vào thời điểm ban đêm các phương tiện giao thông di chuyển với tốc độ cao, nếu tổ chức bắt giữ sẽ gây nguy hiểm cho lực lượng tham gia. Vì thế Ban chuyên án thống nhất sử dụng biện pháp tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông gần trạm thu phí để giảm tốc độ lưu thông, buộc xe của đối tượng phải di chuyển chậm lại. Đến trạm thu phí, nhận thấy đã bị rơi vào vị trí mật phục của lực lượng Công an nên các đối tượng đã chốt cửa, cố thủ trong xe, nhấn ga tìm đường trốn thoát.

Trong tình huống đó, đại úy Đạt nhanh chóng lái xe ô tô cá nhân lao tới ép đuôi xe của đối tượng, không để đối tượng quay đầu xe tẩu thoát. Anh cùng tổ công tác dùng búa tạ cùng lúc đập vỡ hai bên cửa kính xe ôtô, đồng thời lao vào xe giữ chặt tay các đối tượng, triệt tiêu khả năng chống cự, không cho các đối tượng kịp sử dụng vũ khí.

Chuyên án thành công, bắt giữ tại chỗ 2 đối tượng Nguyễn Tuấn Hùng và Trần Tuấn Anh. Kiểm tra tại chỗ, các trinh sát phát hiện trong xe có hơn 8kg ma túy tổng hợp các loại trong đó có gần 3 kg ketamin, 01 khẩu súng K59 cùng 11 viên đạn. Qua đấu tranh, khám xét nhà các đối tượng, lực lượng Công an còn thu giữ thêm ma túy tổng hợp

"Duyên" gắn bó với án ma túy với Đại úy Dương Danh Đạt lại từ năm 2005 khi còn đang là sinh viên. Anh may mắn được tham gia vào một vụ án về ma túy do Công an phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy triệt phá. Từ trải nghiệm thực tế ấy, anh hiểu hơn những vất vả mà nghề mang lại.

Không chỉ có duyên trong các chuyên án về ma túy, Đại úy Dương Danh Đạt còn được biết đến là người luôn quan tâm, chú trọng đến công tác tuyên truyền, phòng chống ma túy ở địa bàn dân cư. Công an phường Lý Thái Tổ là điểm sáng trong phòng, chống tội phạm ma túy thường xuyên được khen thưởng.

Nhận thấy xu hướng trẻ hóa tội phạm về ma túy ngày càng tăng trên địa bàn phường nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung, ngoài quyết tâm phá án ma túy, anh và cán bộ chiến sĩ trong phường còn thường xuyên quan tâm phối hợp với các hộ gia đình có người nghiệm ma túy, vận động và mang đến cơ hội việc làm cho các đối tượng.

Đại úy Dương Danh Đạt (thứ 2 từ trái sang) tại buổi tuyên dương 11 gương mặt trẻ Công an thủ đô xuất sắc tiêu biểu.

Sinh ra trong một gia đình có bố mẹ, chị gái và anh rể đều công tác trong ngành Công an nên việc Đại úy Dương Danh Đạt đi tiếp con đường mà các thành viên trong gia đình lựa chọn tự nhiên như hơi thở.  Năm 2005, sau khi tốt nghiệp trường Trung học CSND 1, Dương Danh Đạt được phân công về Công an phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Vừa công tác, vừa không ngừng học tập, đến năm 2013, anh tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân và chuyển về Đội Cảnh sát môi trường, Công an quận Hoàn Kiếm. Tháng 4 - 2015, Đại úy Dương Danh Đạt được bổ nhiệm Phó trưởng Công an phường Lý Thái Tổ, phụ trách mảng hình sự khi mới tròn 30 tuổi. Cùng với sức trẻ, sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm, những năm tháng công tác ở nhiều đơn vị khác nhau đã cho anh thật nhiều kinh nghiệm khiến anh luôn hoàn thành tốt công tác chuyên môn.

5 năm vừa qua, anh liên tục là Chiến sĩ Thi đua, nhận được nhiều Giấy khen của Công an Thành phố Hà Nội, Bằng khen của Bộ Công an và năm 2019 là Huân chương Chiến công hạng Ba cùng các danh hiệu đáng tự hào khác. Cũng thời gian này, Công an phường Lý Thái Tổ 5 năm liền là đơn vị Quyết thắng, được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba...

Khi chúng tôi hỏi Đại úy Dương Danh Đạt rằng, là cán bộ cơ sở công việc vất vả lại vô cùng nhạy cảm khi hàng ngày phải tiếp xúc trực tiếp, xử lý nhiều vụ việc với nhiều người dân ở các trình độ, hiểu biết khác nhau... Điều gì giúp anh luôn hoàn thành tốt công việc, giữ được sự tin yêu trong mắt nhân dân?

Đại úy Đạt thẳng thắn, trong mọi câu chuyện, tình huống luôn lấy sự gần dân, thương dân và vì dân là mục tiêu thì sẽ có cách xử lý hay tuyên truyền phù hợp. Điều này đã được anh và các đồng đội cụ thể bằng việc chú trọng lễ tiết tác phong của CBCS trong công tác tiếp dân, giải quyết các kiến nghị, thắc mắc của nhân dân.

Định kỳ hàng quý, CBCS trong đơn vị làm việc với khu phố để lắng nghe ý kiến của nhân dân về công tác an ninh trật tự, qua đó giải quyết kịp thời các kiến nghị. Bởi vậy các ý kiến bức xúc của cử tri và nhân dân liên tục giảm. Công an phường đã giải quyết được nhiều vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân không để phát sinh phức tạp, không để khiếu kiện vượt cấp.

Một điều mà Đại úy Dương Danh Đạt thường xuyên nhắc trong các câu chuyện của mình đó là thành tích mà anh có được hôm nay có vai trò rất lớn của tập thể, đồng đội. Anh thẳng thắn bày tỏ, trong một chuyên án hay bất cứ công việc gì, nếu không có sự đoàn kết, hỗ trợ của các đồng đội thì cá nhân không thể làm nên thành tích. Chính vì vậy anh luôn dành sự cảm ơn trân trọng cho các cấp lãnh đạo cũng như đồng đội của mình.

Chia tay Đại úy Dương Danh Đạt, tinh thần lạc quan của anh khiến chúng tôi thầm nghĩ dường như quãng đường hơn 30 km từ nhà đến đơn vị hiện nay cùng nhiều khó khăn, vất vả ở cương vị mới, địa bàn mới sẽ chẳng bao giờ "làm khó" được người chiến sĩ này, bởi như anh chia sẻ tại Lễ tuyên dương 11 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc vừa qua: "Chúng ta có tuổi trẻ và là lực lượng xung kích, nên sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và ngành giao cho”.

Thảo Duyên
.
.