Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm: Khắc tinh của tội phạm ma túy

Thứ Ba, 11/11/2014, 08:00
7 năm công tác ở Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm đã trực tiếp tham gia và chỉ đạo hơn 360 vụ, bắt hơn 650 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữa hàng trăm kg heroin và ma túy tổng hợp, song chuyên án 126T vẫn luôn được ông nhắc đến như một trong những chuyên án lớn và vất vả nhất mà mình tham gia từ trước đến nay...

Giữa bối cảnh phức tạp của tình hình ma túy trên tuyến biên giới Nghệ An lúc bấy giờ, cương vị Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy dường như là một thách thức lớn đối với Nguyễn Xuân Thiêm. Quyết không để bọn tội phạm ma túy người Lào lộng hành, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm đã trực tiếp "trà trộn" vào các tụ điểm, lán trại để trinh sát, điều tra, lên sơ đồ khu vực các đối tượng thường dựng lán trại. Những chuyến đi dài ngày, những đêm lặn lội ăn cơm rừng, ngủ hang đá cùng đồng đội… Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm đã nắm chắc địa bàn cũng như phương thức, quy luật hoạt động của bọn tội phạm ma túy người Lào. Và ngày 18/5/2008, kế hoạch 109- KH với nội dung "tấn công vũ trang tội phạm ma túy dọc tuyến biên giới" chính thức được ông báo cáo trước lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An. Vì đây là vấn đề liên quan đến tội phạm người nước ngoài, nhiều yếu tố nhạy cảm… nên với tư cách là người đề xuất, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm khi ấy phải trực tiếp báo cáo với nhiều cấp lãnh đạo cao hơn mà sau cùng là phải xin ý kiến của Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm. Kế hoạch 109 về sử dụng biện pháp vũ trang để truy quét đối tượng người Lào xâm nhập vào nội địa Nghệ An được Bộ Công an đánh giá cao về tính sáng tạo, đột phá. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An là đơn vị đầu tiên trong lực lượng Cảnh sát ma túy toàn quốc được thực hiện biện pháp vũ trang để tấn công trấn áp tội phạm ma túy có yếu tố nước ngoài. Mọi sự đều là mới mẻ và khởi đầu nên Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm quyết tâm bằng mọi giá phải "đánh trúng, đánh thắng" các sào huyệt ma túy ở biên giới.

Chuyên án thành công, bình yên đã trở lại 3 huyện miền núi rẻo cao Kỳ Sơn, Tương Dương và Quế Phong. Kế hoạch 109 với sáng kiến và sự chỉ huy tài tình của Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm cùng sự nỗ lực vượt khó của cán bộ chiến sĩ trong đơn vị đã là một mốc son trong lịch sử Công an Nghệ An. Nó đánh dấu, ghi nhận thêm một biện pháp nghiệp vụ quan trọng trong công tác phá án ma túy.

Ngoài thành tích đặc biệt xuất sắc trong kế hoạch 109, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm còn có sáng kiến: "Dùng chứng cứ nguội để bắt nóng". Đây được coi là sự đột phá, sáng tạo trong trấn áp tội phạm ma túy ở các địa bàn trọng điểm mà sau này, Công an các đơn vị, địa phương nhiều nơi đã học tập và vận dụng làm theo.

7 năm công tác ở Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm đã trực tiếp tham gia và chỉ đạo hơn 360 vụ, bắt hơn 650 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữa hàng trăm kg heroin và ma túy tổng hợp, song chuyên án 126T vẫn luôn được ông nhắc đến như một trong những chuyên án lớn và vất vả nhất mà mình tham gia từ trước đến nay.

Vào khoảng trung tuần tháng 7/2012, qua thông tin từ quần chúng, các trinh sát của phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện đường dây buôn bán ma túy rất lớn do một nhóm gồm cả người Lào và người Việt thực hiện. Chúng thường xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để vận chuyển ma tuý từ Lào về Việt Nam. Sau khi đưa hàng về Nghệ An, chúng tiếp tục mang lên Lạng Sơn để tìm cách đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Sàng lọc đối tượng, Công an đã xác định được tên cầm đầu là Nguyễn Trọng Tuấn (SN 1969, trú xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, Nghệ An). Đây là một quá trình rất công phu, mất nhiều thời gian và công sức của anh em trinh sát.

Xác định đối tượng cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về là Nguyễn Trọng Tuấn, song đây là tên cáo già, hoạt động tinh vi, xảo quyệt lại quan hệ xã hội rộng nên hắn hiểu khá rõ chiến thuật của cơ quan Công an. 4 tháng trinh sát, mật phục, nắm nguồn tin, nhiều lần Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm phải lặn lội sang tận Lào, ra Hà Nội hay đi Lạng Sơn, nhiều đêm trắng ông cùng đồng đội xuyên rừng, vượt suối để tìm hiểu quy luật vận chuyển cũng như phương thức đưa hàng của bọn chúng.

Tối 27/12/2012, Nguyễn Văn Tú - một mắt xích quan trọng trong đường dây này cùng người tình là Thái Thị Hường vận chuyển 60 bánh heroin bằng xe ôtô bán tải ra Lạng Sơn. Tuy nhiên, do dùng biển số giả nên khi đến đoạn đường cách thành phố Vinh khoảng 20km, xe của Tú bị lực lượng Cảnh sát giao thông truy đuổi. Thấy động, Tú bỏ chạy, đồng thời vứt chiếc va ly đựng 60 bánh heroin xuống ruộng. Sau đó, y điện cho đồng bọn ra nhặt về và đem cất giấu ở Hà Tĩnh.

Kế hoạch không như dự tính, chuyên án tưởng hỏng toàn bộ nhưng ngay tại hiện trường, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm đã quyết định đặt bẫy, bắt nóng các tên Bùi Ngọc Tình, Thái Thị Hường và Trần Văn Tú ở 3 địa điểm khác nhau. Hôm sau, vào lúc 3 giờ sáng ngày 28/12, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm cùng 4 trinh sát vào huyện Đức Thọ đề nghị khám xét hành chính xe ôtô khách của tên Trần Văn Tú mà trước đó tổ trinh sát ngoại tuyến phát hiện tại xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Linh tính và kinh nghiệm mách bảo sau khi lấy lại được chiếc valy đựng 60 bánh heroin, Tú sẽ giấu trên xe khách nên khi kiểm tra hành chính, tổ công tác đã phát hiện số ma túy lớn trên. Lần lượt Nguyễn Văn Lưu - đối tượng cảnh giới bị bắt, Nguyễn Trọng Tuấn - kẻ cầm đầu đường dây cũng phải tra tay vào còng. Tại cơ quan điều tra, bọn chúng khai nhận trước đó đã vận chuyển trót lọt 3 chuyến hàng với 250 bánh heroin từ Nghệ An ra Hà Nội.

Một chuyên án lớn tưởng chừng như thất bại khi gặp phải tình huống ngoài dự kiến, song chính sự phán đoán sắc bén tài tình, kinh nghiệm và sự quyết đoán ở Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm đã chuyển biến tình hình, giúp đơn vị phá án thành công mà vẫn đảm bảo các yếu tố nghiệp vụ. Trung tá Nguyễn Đức Cường, người kế nhiệm Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm giữ cương vị Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nghệ An chia sẻ rằng, những năm tháng anh được công tác với đại tá Nguyễn Xuân Thiêm là quãng thời gian vô cùng quý giá.

Từng qua nhiều vị trí công tác, gắn bó với nhiều địa bàn khác nhau; kinh nghiệm, sự từng trải đã giúp Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm nắm bắt đúng thời cơ, đưa ra nhiều quyết sách táo bạo nhưng đúng đắn, phù hợp. Tất cả bắt nguồn từ một nguyên tắc sống và làm việc đáng "nể trọng", đó là: Trực tiếp tham gia, chỉ đạo ngay tại hiện trường những trận đánh quan trọng bởi ông muốn chia sẻ cùng anh em đồng đội những gian khó, hiểm nguy trong cuộc chiến cam go với tội phạm ma túy. Bởi Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm cho rằng, trong cuộc chiến sinh tử ấy, những người chiến sĩ lên đường, lòng thanh thản, rực cháy quyết tâm nhưng đằng sau họ là cả một gia đình đang ngày đêm trông ngóng. Trách nhiệm của người chỉ huy không cho phép ông được lơi là hay chủ quan với sinh mệnh của những người đồng chí, đồng đội của mình.

Co ro cùng anh em trong chiếc chăn mỏng hay chia nhau bát mỳ tôm giữa đêm rừng đỉa vắt… nhiều người bảo ông là chỉ huy mà vất vả, mà "lính chiến" chẳng kém những chiến sĩ trẻ... Băng rừng, lội suối rồi lang thang nhiều ngày trời ở các địa bàn trọng điểm hay bên kia biên giới để nhập vai cho "ngọt", không ít lần vị chỉ huy này đã trào máu mũi khi trực tiếp vật lộn với đối tượng.

29 năm gắn bó với ngành, 7 năm trên cương vị Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm đã cùng đồng đội làm được nhiều việc: đập tan sào huyệt của những tên trùm ma túy người Lào trên tuyến biên giới với Việt Nam; giúp miền Tây Nghệ An đẩy lùi tệ nạn ma túy; ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy thẩm lậu từ bên kia biên giới vào nội địa… Nhiều chuyên án lớn, nhiều đường dây ma túy cộm cán đã bị triệt xóa, trong đó có những chuyên án lừng danh được cả nước biết đến. Bạn bè, đồng nghiệp, các chiến sĩ trong và ngoài đơn vị, họ trân trọng gọi Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm là "thầy".

Chẳng có gì là "bí mật nghiệp vụ" mà ông không chia sẻ cho các thế hệ học trò hay những đồng nghiệp cùng đơn vị bởi ông biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an Nghệ An lớn mạnh như ngày hôm nay, trở thành đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới cũng bởi tập thể ấy có nhiều người "hùng". Nhưng có một bí mật mà cho đến giờ Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm vẫn luôn giữ kín với vợ, đó là chuyện ông đi "đánh án". Những chuyến đi nguy hiểm, những chuyên án lớn dài ngày, Đại tá Thiêm bao giờ cũng chỉ bảo vợ là ông đi câu cá hay đi đâu đó thăm bạn bè.

2 cô con gái là Diệp Chi và Lê Chi đã trưởng thành, bước đầu có được những thành công nhất định, đó là niềm tự hào của gia đình Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm. Vì đã nhiều lần đứng trước hiểm nguy, trước họng súng của tội phạm nên Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm luôn trân trọng từng phút giây bên gia đình nhỏ của mình.

Một người thủ lĩnh đã từng vào sinh ra tử với anh em đồng đội trong cuộc chiến với tội phạm ma túy. Một người không bao giờ khoan nhượng và cúi đầu trước những khó khăn. Ở nơi từng được mệnh danh là "thánh địa ma túy" ấy, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm và cán bộ chiến sĩ trong đơn vị đã cho chúng ta thấy hình ảnh cao đẹp, quật cường và đầy sức mạnh của người chiến sĩ Công an nhân dân trên trận tuyến vô cùng khốc liệt. Giờ đây, với cương vị mới là Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, chắc chắn ông và đồng đội sẽ đạt được những thành tích trong thời gian tới

Phương Nhung - Lê Dung
.
.