Đại tá Huỳnh Văn Thình: Thầm lặng trên trận tuyến an ninh

Thứ Năm, 27/08/2020, 12:54
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở xã Mỹ Long, huyện Cầu Ngang, sự giản dị, điềm đạm và nhân hậu đã trở thành tính cách của Đại tá Huỳnh Văn Thình, ngay từ khi còn là một trinh sát an ninh cho đến khi trở thành lãnh đạo Công an tỉnh. Đồng nghiệp, người quen thường gọi thân mật Đại tá Huỳnh Văn Thình là anh Tám, chú Tám.


Đại tá Huỳnh Văn Thình, Phó Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh đã có 37 năm gắn bó với lĩnh vực an ninh. Khi còn là học sinh phổ thông, ông đã có ước mơ lớn lên sẽ làm Công an, vì Công an là làm việc tốt, phục vụ nhân dân. Với mong ước đó, chàng trai trẻ Huỳnh Văn Thình đã quyết tâm thi vào Trường Đại học An ninh nhân dân tại Hà Nội vào năm 1983 để thực hiện bằng được ước mơ trở thành người chiến sĩ Công an. 

Đại tá Huỳnh Văn Thình, Phó Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh (người ngồi phía trong, bên phải) trong một dịp tiếp xúc với người có uy tín. 

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở xã Mỹ Long, huyện Cầu Ngang, sự giản dị, điềm đạm và nhân hậu đã trở thành tính cách của Đại tá Huỳnh Văn Thình, ngay từ khi còn là một trinh sát an ninh cho đến khi trở thành lãnh đạo Công an tỉnh. Đồng nghiệp, người quen thường gọi thân mật Đại tá Huỳnh Văn Thình là anh Tám, chú Tám. 

Được đào tạo bài bản ở môi trường chính quy về lĩnh vực an ninh, trải qua nhiều kinh nghiệm trong thực tế, hơn ai hết, ông Tám Thình hiểu rõ những khó khăn của trinh sát trẻ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đại tá Huỳnh Văn Thình không đặt áp lực cho cán bộ cấp dưới. Nếu cấp dưới có sai sót, ông sẽ xem xét lý do rồi hướng dẫn, chỉbảo một cách cụ thể, nhẹ nhàng. Nhưng trong công việc, ông luôn đòi hỏi cán bộ phải tận tụy hết lòng, không được tự mãn với bản thân, mà phải biết tự nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn để phục vụ tốt cho công tác. 

Là một trong hai Thạc sĩ đầu tiên của Công an tỉnh, Đại tá Huỳnh Văn Thình là tấm gương tự học, tự bồi dưỡng kiến thức cho mình. Không chỉ nắm vững công tác nghiệp vụ ở nhiều lĩnh vực an ninh chính trị, các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực phụ trách, ông còn nghiên cứu để nắm được những kiến thức cơ bản về các lĩnh vực phối hợp với Công an tỉnh. 

Trừ trường hợp đi công tác ngoài tỉnh hoặc ở các huyện cách xa trung tâm thành phố, ông mới sử dụng ôtô theo chế độ, còn lại cứ giản dị với áo sơ mi, quần tây trên chiếc xe gắn máy của riêng mình. Chính sự gần gũi, giản dị ấy, ông đã tạo được mối thiện cảm với các ban, ngành trong quá trình giao tiếp, phối hợp thực hiện nhiệm vụ. 

Theo Đại tá Lê Văn Việt, Trưởng phòng An ninh đối nội, cái đáng quý nhất ở Đại tá Huỳnh Văn Thình là ở phong cách sống giản dị, đối nhân xử thế một cách rất chân tình, không kể đó là đồng nghiệp, cấp dưới trong ngành hay ngoài ngành, không  bao giờ "quan cách" trong giao tiếp, ứng xử. Nhờ vậy, trong công tác dân vận, Đại tá Huỳnh Văn Thình vận động người dân rất có uy tín, hiệu quả. Hầu hết người có uy tín trong lĩnh vực dân tộc, tôn giáo của lực lượng an ninh Công an tỉnh đều do đồng chí vận động. "Đi đâu mà nghe lính Tám Thình là người ta hết lòng giúp đỡ", Đại tá Lê Văn Việt hào hứng cho biết. 

Đại tá Huỳnh Văn Thình cũng là người thủ trưởng luôn lắng nghe ý kiến của cấp dưới; lắng nghe để biết được cán bộcòn thiếu điểm gì rồi có hướng chỉ đạo thuận lợi trong từng điều kiện, hoàn cảnh phù hợp; Từ đó, đã "gỡ" được nhiều khó khăn cho trinh sát, giải quyết ổn định được nhiều tình huống, không để vướng vào trường hợp phức tạp. 

Chính vì vậy, đồng đội của ông Tám Thình từ lâu năm đến những cán bộ mới vào công tác và làm việc gần ông Tám Thình vài năm đều có cùng một nhận xét đó là ở thủ trưởng Thình có sự thuyết phục lòng người. Cán bộ cấp dưới hiếm khi thấy ông dùng mệnh lệnh và cũng chưa thấy ông "lớn tiếng" với ai bao giờ. Nhưng người nghe đều thấy "tâm phục, khẩu phục", nghiêm chỉnh chấp hành với thái độ rất hài lòng. 

Ông luôn đặt công việc lên hàng đầu, hễ có việc là xử lý ngay, không kể đó là ban ngày hay ban đêm, ngày nghỉ cuối tuần hay ngày lễ, Tết. Lãnh đạo phòng hay cán bộ trinh sát cần báo cáo thì ông luôn sẵn lòng lắng nghe và cho ý kiến kịp thời. Thượng tá Trần Văn Mười Một, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh nhớ lại, thời còn là Trinh sát an ninh công tác ở Campuchia, khi có việc đột xuất, 2 giờ sáng anh bấm máy gọi thì Đại tá Tám Thình vẫn nghe máy ngay và chỉ đạo giải quyết tình huống xử lí công việc một cách hiệu quả.

Đại tá Huỳnh Văn Thình trao quyết định tặng nhà đồng đội cho Trung úy Thạch Tranh Nặng, cán bộ phòng An ninh đối nội.

Dày dạn kinh nghiệm thực tế và trong công tác lãnh, chỉ đạo là vậy nhưng Đại tá Huỳnh Văn Thình vẫn thường xuyên đi cơ sở nắm tình hình thực tế để có những chỉ đạo cấp dưới tiến hành công việc một cách sát sao, hợp lí, chắc chắn và chặt chẽ. Vì vậy, khi dự chỉ đạo ở các hội nghị, hầu như Đại tá Huỳnh Văn Thình đều đề cập thẳng từ thực tiễn, "thoát ly" văn bản do bộ phận tham mưu chuẩn bị, chỉ thẳng vào vấn đề cụ thể, không dài dòng để cấp dưới dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. 

Trong những lần được dự thính các cuộc họp do "chú Tám" chỉ đạo, tôi, người viết bài này rất ấn tượng với phong cách gần gũi của ông. Trước khi phát biểu chỉ đạo ông đều nói vài câu nói vui, tạo tâm lý thoải mái để hội nghị bớt căng thẳng rồi mới chỉ đạo trực tiếp vào vấn đề chính. Nhưng những câu nói vui như thế không phải chỉ để nghe cho vui tai mà đều có ẩn ý sâu sắc liên quan đến công tác, để cán bộ cấp dưới, đặc biệt là bộ phận tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm và làm tốt hơn trong thời gian tới.

Chân tình, mẫu mực, Đại tá Huỳnh Văn Thình quan tâm đến cấp dưới trong mọi hoàn cảnh. Đến cơ quan nào có chốt Công an trực bảo vệ, ông đều ghé vào hỏi thăm việc ăn uống thế nào, chốt trực có được lắp quạt cho mát không. Dù bận rộn rất nhiều việc nhưng ông đều dành thời gian đến nhà để chia sẻ với cán bộ cấp dưới khi có việc "hiếu, hỷ". 

Một đồng chí Thiếu úy xúc động kể lại rằng: Khi gia đinh có hữu sự, sáng sớm đã thấy Chú Tám đến nhà ngồi uống nước trà trò chuyện với gia đình. Biết được hoàn cảnh cán bộ nào khó khăn về nhà ở hay vợ chồng làm việc trong điều kiện xa xôi, cách trở, chú Tám đều tìm cách giúp đỡ để cán bộ an tâm công tác. Khi xử lý công việc cũng vậy, chú luôn tìm nguồn gốc của vấn đề rồi giải quyết một cách hợp tình, hợp lý. 

An ninh chính trị là mặt trận thầm lặng, người thủ lĩnh trên mặt trận ấy cũng từng ngày lặng lẽ cùng đồng đội bám sát cơ sở, nắm chặt tình hình "trong, ngoài" để kịp thời giải quyết ổn định các tình huống, không để xảy ra trường hợp phức tạp trên địa bàn. 

5 năm qua, Đại tá Huỳnh Văn Thình đã chỉ đạo ban hành trên 2.000 văn bản giải quyết công việc liên quan đến lĩnh vực an ninh chính trị, tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến an ninh, trật tự như Nghị quyết thực hiện Chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia, kế hoạch thực hiện Chiến lược an ninh mạng, kế hoạch của Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh về tăng cường công tác tuyên truyền về Nhân quyền tại các địa phương, Đề án bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến An ninh quốc gia - hệ thống tải điện 500kV trên địa bàn tỉnh, phê duyệt Phương án phối hợp lực lượng phòng, chống lợi dụng đình công, biểu tình gây mất an ninh, trật tự tại các dự án, công ty có yếu tố nước ngoài trên địa bàn tỉnh... 

Ông cũng đã chỉ đạo công an tỉnh phối hợp với các ngành liên quan giải quyết ổn định các vụ tranh chấp, khiếu kiện, đặc biệt là vụ tranh chấp kéo dài nhiều năm giữa chùa Mỹ Văn, xã Phong Phú, huyện Cầu Kè với hộ dân; tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh giải quyết ổn định tình hình công ty TNHH Giày da Mỹ Phong cắt giảm trên 10.000 lao động hay tình hình liên quan Dự án Nhà máy Điện mặt trời Trung Nam ở địa bàn xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải do chủ đầu tư và đơn vị thi công không thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về bồi thường, giải phóng mặt bằng. 

Trên đây chỉ là một vài điển hình trong rất nhiều công việc thầm lặng mà Đại tá Huỳnh Văn Thình để lại dấu ấn trong lĩnh vực an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh nhà. Chưa bao giờ ông nhận về là thành tích của riêng mình mà khẳng định đó là thành tích chung của tập thể. Bao giờ ông cũng ưu tiên xét khen thưởng cho những cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở, trừ trường hợp là "cơ cấu cứng". Mới đây, Đại tá Huỳnh Văn Thình vừa được Bộ trưởng BộCông an tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân.

Mộng Tuyền
.
.