Cuộc chiến phòng chống tội phạm ma túy ở xứ “Nẫu”

Thứ Năm, 14/12/2017, 08:52
Đã có một thời gian dài, tỉnh Phú Yên được coi là địa bàn "sạch" về ma túy, trong khi đó tại nhiều tỉnh, thành phố khác, lực lượng công an đã đấu tranh khám phá, chặt đứt nhiều đường dây mua bán trái phép các chất ma túy. Cuộc chiến phòng chống tội phạm về ma túy ở địa phương này chỉ mới diễn ra hơn bảy năm qua, cho dù các vụ án đã khám phá không lớn như nhiều nơi, nhưng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Phú Yên đã lập được nhiều chiến công nổi bật.


1.Tiếp chuyện phóng viên giữa buổi sáng trung tuần tháng 12-2017 trong căn phòng nhỏ ở tòa nhà nằm bên bãi biển Tuy Hòa bốn mùa lộng gió, Đại tá Huỳnh Hữu Lập, Trưởng Phòng PC47 Công an Phú Yên chia sẻ: "Năm 2004, Phòng PC47 Công an Phú Yên mới được thành lập trong điều kiện còn nhiều khó khăn khi hầu hết CBCS chưa có nhiều kiến thức nghiệp vụ và kinh nghiệm về đấu tranh phòng chống loại tội phạm này, trong khi đó các đối tượng mua bán ma túy có nhiều thủ đoạn hoạt động gian manh để né tránh tầm kiểm soát của công an.

6 năm đầu đơn vị tập trung làm công tác nghiệp vụ cơ bản kết hợp phòng ngừa tội phạm vì thời điểm này gần như ma túy chưa phát sinh, đối tượng nghiện ma túy chưa phát hiện. Sau năm 2010, trên địa bàn Phú Yên mới phát hiện đối tượng nghiện ma túy là dân địa phương đi mưu sinh ở nơi khác nhiều năm trở về và tiếp tục lao vào cuộc chơi với ma túy. 

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn thử thách nhưng điều đáng mừng là Ban giám đốc Công an Phú Yên thường xuyên quan tâm chỉ đạo sâu sát từ công tác nghiệp vụ - phát luật đến xây dựng lực lượng, nhiều phòng nghiệp vụ khác cùng công an các địa phương luôn phối hợp hỗ trợ tích cực, còn tập thể CBCS trong đơn vị thật sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó, chú trọng đẩy mạnh công tác nghiệp vụ cơ bản, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh đấu tranh phòng chống tội phạm trong mọi điều kiện, tình huống và đã khám phá nhiều chuyên án trinh sát…".

Đại tá Huỳnh Hữu Lập, Trưởng phòng PC47 Công an tỉnh Phú Yên cùng các đồng đội triển khai kế hoạch điều tra trinh sát một đường dây mua bán ma túy đá.

Ngừng một lát, Đại tá Lập tâm sự : "So với những đường dây mua bán ma túy đã được Công an các tỉnh  Nghệ An, Điện Biên, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… khám phá, thu giữ hàng chục bánh heroin, hàng ngàn viên ma túy tổng hợp thì những vụ mua bán ma túy ở Phú Yên vẫn còn nhỏ lẻ, nhưng khi phát hiện dấu hiệu bất thường nào, các trinh sát ở Phòng PC47 Công an Phú Yên đều chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ xác minh, thu thập chứng cứ để xác lập kế hoạch đấu tranh, triệt phá bí mật, bất ngờ, nhanh gọn.

Theo đó, trong ba năm qua, đơn vị chúng tôi đã đấu tranh khám phá 12 chuyên án trinh sát, khởi tố 35 vụ án hình sự gồm 69 bị can, thu giữ 270 gam heroin, 532,88 gam ma túy tổng hợp, 70,602 gam cần sa cùng nhiều xe máy, điện thoại và hàng trăm triệu đồng…".

2- Đề cập đến các chuyên án đã khám phá, Thượng tá Đào Xuân Mừng, Phó trưởng Phòng PC47 Công an Phú Yên nhớ lại: "Từ công tác rà soát đối tượng nghiện ma túy, đầu năm 2016 các trinh sát phát hiện ma túy đã xâm nhập địa bàn nông thôn ở phía Tây Nam nên triển khai phương án truy bám đối tượng nghi vấn và đã xác định Lê Chí Binh - một thanh niên ngoài 30 tuổi, trú ở thôn Phú Phong, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa cùng vợ là Nguyễn Thị Kim Chung có mối quan hệ sinh hoạt bất thường. Dù không có nghề nghiệp ổn định nhưng Binh và Chung thường ném tiền vào các cuộc ăn chơi ở phố thị Tuy Hòa, đồng thời thường rời nhà đi TP Hồ Chí Minh bất chợt bằng xe taxi rồi trở về lúc nửa đêm, mờ sáng.

Khi trinh sát cải trang tiếp cận địa bàn nhiều ngày đêm đã phát hiện các đối tượng nghiện ma túy thường mua "hàng" từ nguồn cung cấp của Nguyễn Tâm Tín - một "chân rết" của vợ chồng Binh - Chung, nên chuyên án trinh sát được xác lập dưới sự chỉ huy của Đại tá Nguyễn Trung Nghĩa - Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Phú Yên.

Và sau một thời gian tiếp tục bí mật giám sát, các trinh sát phát hiện chiều tối 23-3-2016, Lê Chí Binh lên xe taxi do đồng bọn là Lê Anh Tuấn - trú ở thôn Tịnh Sơn, xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa điều khiển đi TP Hồ Chí Minh. Lập tức một mũi trinh sát được lệnh truy bám suốt hành trình hơn nửa ngàn cây số, đến chiều tối 25-3-2016 Binh ở lại TP Hồ Chí Minh trong khi Tuấn điều khiển xe taxi trở về, nhưng không theo quốc lộ 1A mà lại ngược quốc lộ 13, 14 qua Lâm Đồng, Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk rồi xuôi theo quốc lộ 29 về Phú Yên.

3h50' chiều 26-3-2016, sau khi dừng xe taxi bên cầu Phú Thứ cạnh quốc lộ 29 ở thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa, Tuấn bê túi hàng "đặc biệt" ẩn dưới vỏ bọc thùng bia Tiger giao cho Nguyễn Tâm Tín và người đồng hương là Lê Quốc Trà, thì các trinh sát đón lõng ở đó bất ngờ ập đến vây bắt quả tang hơn 49,5 gam ma túy tổng hợp và công cụ hút hít ma túy gồm 50 nỏ thủy tinh, 10 bình gas mini. Khám xét túi quần của Tín, trinh sát thu giữ thêm 0,5 gam ma túy tổng hợp và gần 0,5 gam chế phẩm heroin chờ phân chia nhỏ lẻ để bán cho các đối tượng nghiện.

Cùng thời điểm này, một mũi trinh sát khác vây bắt đối tượng cầm đầu Lê Chí Binh tại TP Hồ Chí Minh. Đấu tranh mở rộng điều tra, Phòng PC47 Công an Phú Yên đã khởi tố, bắt tạm giam thêm 4 đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy nêu trên".

Một chuyên án trinh sát khác đã được Phòng PC47 Công an Phú Yên đấu tranh khám phá sau hơn ba tháng truy bám, chặt đứt đường dây mua bán ma túy từ Nghệ An vào Phú Yên. Khởi đầu từ nguồn tin thu thập được khi rà soát mối quan hệ sinh hoạt của các đối tượng nghiên ma túy ở huyện miền núi Sông Hinh, các trinh sát phát hiện Tống Sĩ Phấn và Mai Công Thương - trú ở thôn Tân An, xã EaBar là hai đối tượng cung cấp ma túy nhỏ lẻ. Sau khi đưa Phấn và Thương vào tầm ngắm, các trinh sát bí mật giám sát, phát hiện từ tháng 4 đến tháng 6-2015, Thương và Phấn 5 lần đến Bưu điện huyện Sông Hinh chuyển 223 triệu đồng cho một người có tên là Trần Hùng Mạnh, trú ở bản Phòng, xã Thạch Gián, huyện Tương Dương (Nghệ An) nhưng trên bức điện chuyển tiền không nêu rõ nội dung giao dịch.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định Phấn và Thương chuyển tiền mua ma túy nên xác lập chuyên án trinh sát đấu tranh, triệt phá. Mãi đến trưa 20-7-2015, trinh sát phát hiện Mai Công Thương rời nhà xuống TP Tuy Hòa thuê phòng lưu trú ở khách sạn Việt Hương đường Nguyễn Tất Thành, phường 2 để đón "khách" là một người đàn ông tầm 60 tuổi, nói giọng xứ Nghệ.

Sau vài giờ trò chuyện bên trong, Thương rời khách sạn lên xe taxi về lại Sông Hinh nhưng bị các trinh sát truy chặn. Thương thản nhiên và hí hửng khi trinh sát không tìm thấy ma túy sau hơn một giờ khám xét xe taxi và túi xách, áo quần của gã, nhưng với trải nghiệm và linh cảm nghề nghiệp, trinh sát nhận định đối tượng cất giấu heroin trong hậu môn nên quyết định kiểm tra, thu giữ hai bao cao su chứa gần 62 gam heroin. Vài phút sau đó người đàn ông ở khách sạn là Trần Hùng Mạnh đã bị bắt giữ cùng với gần 2,8 gam heroin khi gã chưa kịp "chuồn" khỏi nơi lưu trú. Mở rộng điều tra, Phòng PC47 Công an Phú Yên khởi tố, bắt tạm giam thêm Tống Sĩ Phấn.

Điểm lại các vụ án đã được đưa ra xét xử trong những năm qua, Đại tá, Trưởng phòng Huỳnh Hữu Lập cho hay: "Trong hoạt động tố tụng, các điều tra viên luôn chủ động thu thập chứng cứ vững chắc, bảo đảm khởi tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tránh oan sai nhưng không bỏ lọt tội phạm. Chưa có vụ án nào bị cơ quan kiểm sát, tòa án trả hồ sơ điều tra bổ sung do thiếu sót về nghiệp vụ - pháp luật và chưa bao giờ phát sinh đơn thư khiếu tố liên quan đến hoạt động tố tụng hình sự.

Nhiều gương mặt trinh sát trẻ tuổi có bản lĩnh thép và tinh thông nghiệp vụ như nữ Trung úy Võ Phan Việt Trinh, Đại úy Nguyễn Hoàng Linh, Trung tá Đỗ Hoài Linh… sẵn sàng xung trận bất kể nửa đêm, mờ sáng, khi tiết trời nắng ráo, hanh khô hay mưa lũ, bão giông và đã lập nhiều chiến công nổi bật. Ba năm qua (2015-2017) Phòng PC47 Công an Phú Yên được Bộ Công an, Tổng cục chính trị tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc, Đại úy Nguyễn Hoàng Linh 5 năm liền là chiến sĩ thi đua…"

3- Tạm biệt Phòng PC47 Công an tỉnh Phú Yên, tôi nhớ mãi những lời chia sẻ chân tình của Đại tá Huỳnh Hữu Lập: "Con số đối tượng nghiện ma túy ở địa phương này trong năm 2012 chỉ mới 231 người, nhưng đến thời điểm này đã tăng lên 811 người; trong khi đó tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn gian manh, nên chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn thử thách và có thể sẽ phải đối mặt với nhiều hiểm nguy.

Dẫu vậy, chúng tôi luôn tạo thế chủ động, làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, tăng cường bám sát địa bàn cơ sở, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, góp phần bảo vệ an ninh trật tự và bình yên cuộc sống ở vùng đất xứ Nẫu dấu yêu".

Phan Thế Hữu Toàn
.
.