Cuộc chiến không tiếng súng giữa thời bình

Thứ Năm, 18/05/2017, 08:50
Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Phú Thọ là đơn vị 2 lần được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba; 1 lần được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba... Nhiều lượt tập thể và cá nhân vinh dự được Bộ Công an, UBND tỉnh, Tổng cục Cảnh sát, Cục C47 và Giám đốc Công an tỉnh tặng Bằng khen, giấy khen. Chúng tôi về thăm PC 47 giữa những ngày hạ rực lửa, các cán bộ và chiến sĩ nơi đây đang thi đua lập thành tích chào mừng ngày sinh nhật Bác.


1."Đầu năm 2016, qua công tác nắm tình hình và các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi có thông tin về đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng rất lớn qua địa bàn tỉnh Phú Thọ. Tài liệu ban đầu xác định, nhóm đối tượng vận chuyển ma túy bằng xe ô tô, chúng đi thành từng đoàn dọc quốc lộ 6 từ Sơn La qua Hòa Bình về Hà Nội.

Hai tháng một lần, chúng thay đổi cung đường, đi theo quốc lộ 32 qua Thanh Sơn (Phú Thọ) rồi về Hà Nội. Tài liệu trinh sát cũng xác định, nhóm đối tượng hoạt động rất tinh vi, chúng giấu ma túy trong các can nhựa, thùng nhựa màu xanh, trung bình mỗi can có từ 50 đến 60 bánh heroin, lần nhiều nhất vận chuyển khoảng 400 bánh heroin", Trưởng Phòng PC 47 Công an tỉnh Phú Thọ, Thiếu tá Phạm Trung Kiên mở đầu câu chuyện.

Câu chuyện về những phút giây căng thẳng phá án; cuộc đấu trí cam go với những tên trùm ma túy tinh vi, liều lĩnh..., giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về cuộc chiến nóng bỏng trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Thiếu tá Phạm Trung Kiên cho biết: Sau một thời gian nằm gai nếm mật, đêm 26-11-2016, Phòng PC 47 có thông tin các đối tượng sẽ vận chuyển một lượng hàng lớn từ Sơn La vào địa phận tỉnh Phú Thọ qua quốc lộ 32A.

Một kế hoạch chi tiết đã được các thành viên trong Ban chuyên án tỉ mỉ dựng lên. 65 cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ, trong đó chủ công là Phòng PC47 phối hợp Phòng Cảnh sát Cơ động, Văn phòng Cơ quan CSĐT và Phòng Cảnh sát Giao thông chia làm nhiều tổ, ém tại các cung đường nhận định đối tượng có thể đi qua. Khoảng 21h30' cùng ngày, tổ trinh sát phát hiện xe ô tô của các đối tượng vào địa phận tỉnh Phú Thọ. Thời điểm đó, các đối tượng phóng xe với tốc độ rất cao.

Cán bộ Phòng PC 47 Công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ một đối tượng trong đường dây mua bán ma túy.

Với kinh nghiệm nhiều năm đấu tranh với tội phạm ma túy, Thiếu tá Phạm Trung Kiên nhận định chiếc xe đi trước chỉ làm nhiệm vụ cảnh giới, xe thứ 2 mới là phương tiện vận chuyển ma túy. Vì vậy, anh đã liên lạc thông suốt và chỉ đạo lực lượng tham gia phá án, triển khai phương án vây bắt phù hợp, tránh thương vong cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Khi chiếc xe thứ nhất vừa qua khỏi đoạn đường sắt cắt ngang thuộc khu 3, phường Vân Cơ, TP Việt Trì, lực lượng phá án đã triển khai phương tiện chốt chặn. Phát hiện lực lượng truy bắt, chiếc xe đầu tiên quay đầu để tẩu thoát... song với kế hoạch phá án đã được tính toán kỹ lưỡng, Phòng PC 47 và các đơn vị nghiệp vụ đã kịp thời chặn đầu, chốt đuôi, áp sát.

Đối tượng trên xe liều lĩnh tông thẳng vào xe chặn đầu khóa đuôi của lực lượng truy bắt. Trong hiểm nguy, cán bộ, chiến sĩ Phòng PC 47 đã sát cánh cùng các đơn vị nghiệp vụ, dũng cảm, khôn khéo bắt giữ lái xe Mùa A Sáu và Mùa A Là (cùng trú tại bản Tà Sú, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La).

Cùng thời điểm này, chiếc xe thứ hai đi sau khoảng 200m cũng bị tổ công tác bắt giữ thành công, lái xe là Vàng A Cáng cùng đối tượng Vàng A Dự (đều trú tại bản Tà Phềnh, xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) không kịp trở tay, bị bắt cùng tang vật là 300 bánh herôin, được cất giấu trong 5 chiếc can nhựa màu xanh.

"Bắt đối tượng đã khó, đấu tranh để chúng khai nhận hành vi phạm tội còn vất vả hơn nhiều" - Thiếu tá Phạm Trung Kiên chia sẻ. Đối tượng phạm tội về ma túy thường rất ngoan cố... Trong vụ án này, nhóm đối tượng có thời gian dài vận chuyển mua bán trái phép ma túy với số lượng lớn nên có nhiều thủ đoạn tinh vi.

Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ Phòng PC 47 còn phải đối mặt với một khó khăn khác, bị can đều là người dân tộc, sự khác biệt trong cuộc sống sinh hoạt, ngôn ngữ cũng là một trở ngại. Khi xét hỏi, các đối tượng không bao giờ trả lời ngay.

Một câu hỏi, các điều tra viên phải hỏi đi hỏi lại nhiều lần, các đối tượng mới trả lời hoặc không trả lời thẳng vào ý hỏi của cán bộ mà trình bày lại từ đầu đến cuối... Thành công của chuyên án không chỉ là số lượng ma túy thu được lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, cũng là số lượng ma túy được bắt quả tang lớn nhất trong phạm vi toàn quốc mà quan trọng hơn việc bắt giữ đảm bảo tuyệt đối an toàn, không có cán bộ, chiến sỹ và người dân nào bị thương vong.

Ghi nhận chiến công đặc biệt xuất sắc này, ngày 28-11-2016, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã gửi thư khen, ghi nhận và biểu dương thành tích của Công an tỉnh Phú Thọ.

2. Có thể khẳng định, cán bộ, chiến sỹ công tác trong lực lượng điều tra tội phạm về ma túy là những người chịu nhiều hy sinh, mất mát nhất khi hằng ngày phải đối mặt với tội phạm hoạt động hết sức liều lĩnh, manh động, luôn dùng các loại vũ khí để chống trả quyết liệt.

Thiếu tá Phạm Trung Kiên bộc bạch: Trong những năm qua, Phú Thọ không phải là "điểm nóng" về ma túy, song với vị trí là cửa ngõ nối liền các tỉnh biên giới phía Bắc với thủ đô Hà Nội, với các tỉnh có biên giới, tội phạm ma túy thường lợi dụng nơi đây để trung chuyển ma túy vào nội địa và các tỉnh giáp biên với Trung Quốc tiêu thụ. Trong đó, đáng chú ý là tình trạng mua bán ma túy tổng hợp trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng gia tăng.

Với vai trò chủ công trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, Phòng PC 47 Công an tỉnh Phú Thọ đã phối hợp chặt chẽ với các địa bàn giáp ranh trọng điểm về ma túy như Sơn La, Hòa Bình… chủ động nắm chắc tình hình, thường xuyên trao đổi thông tin. Từ đó, đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, kịp thời phát hiện triệt xóa, bắt giữ nhiều đường dây, tụ điểm, đối tượng buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, giữ vững an ninh trật trên địa bàn.

Trong các chuyên án lớn, nhiều cán bộ trinh sát Phòng PC 47 Công an tỉnh Phú Thọ phải đi dài ngày, nằm vùng trên những địa bàn rừng núi hoang vu để mật phục theo dõi, thâm nhập vào tận sào huyệt của những đường dây buôn bán ma túy nguy hiểm.

Nhiều vụ án, các đối tượng quyết liệt chống trả nhưng lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ không hề nao núng. Bản lĩnh nghề nghiệp của mỗi cán bộ, chiến sỹ đã góp phần tạo nên nhiều chiến công lớn trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy. Bên cạnh lòng dũng cảm là thái độ kiên quyết trước trận chiến với "viên đạn bọc đường".

Nhiều đối tượng tội phạm ma túy khi bị bắt giữ sẵn sàng dùng số tiền lớn để mua chuộc lực lượng Công an nhằm thoát tội hoặc giảm nhẹ tội. Trước họng súng với những "viên đạn bọc đường" của tội phạm, cán bộ Phòng PC 47 Công an tỉnh Phú Thọ đã nêu cao bản lĩnh, giữ vững phẩm chất; vượt qua mọi cám dỗ về lợi ích vật chất từ phía tội phạm, vượt qua bản ngã của cái tôi và cuộc sống con người để đấu tranh và giành chiến thắng trước tội phạm.

Từ năm 2012 đến nay, đơn vị đã triệt phá 188 vụ với 908 đối tượng, phá thành công 36 chuyên án và nhiều đường dây, tụ điểm phức tạp về ma túy. Có thể kể đến như đường dây vận chuyển ma túy từ Bắc Yên, Sơn La về địa bàn xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ tiêu thụ.

Thành công của vụ án này không chỉ bóc gỡ, bắt quả tang đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn trên địa bàn; xử lý đúng người, đúng tội mà còn đảm bảo yêu cầu chính trị, nghiệp vụ, tạo được tiếng vang lớn trong dư luận nhân dân về sự quyết tâm triệt phá tội phạm của lực lượng Công an trước khi Tết Nguyên đán Bính Thân đang đến gần; đấu tranh với hoạt động mua bán trái phép chất ma tuý từ Vĩnh Phúc đến Phú Thọ, từ tang vật ban đầu là 3 bánh heroin, sau hơn 15 tháng đấu tranh, cơ quan điều tra đã khởi tố 36 bị can.

Quá trình điều tra các bị can khai nhận đã mua bán 216 bánh heroin. Ngoài việc chứng minh hành vi phạm tội của các bị can, quá trình điều tra đã chứng minh làm rõ các bị can đã thu lời và sử dụng tiền giao dịch bất hợp pháp tổng số là 2.820.615.000đ đã thu hồi nộp sung quỹ Nhà nước 1.224.190.000đ.

Cùng với những tấm huân, huy chương được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an trao tặng...; những lá thư khen của người dân khi một tụ điểm phức tạp về ma túy được triệt phá là động lực giúp cán bộ, chiến sĩ Phòng PC 47 Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục vượt qua khó khăn, chặn đứng dòng chảy của ma túy vào địa bàn.

Xuân Mai
.
.