Cục An ninh chính trị nội bộ - Tổng cục An ninh: Xứng danh Anh hùng

Thứ Năm, 12/04/2018, 17:10
Ngày 10-5-1958, Vụ Bảo vệ cơ quan được thành lập, trở thành đơn vị tiền thân của Cục An ninh chính trị nội bộ - Tổng cục An ninh, đảm nhiệm trọng trách bảo vệ an ninh chính trị nội bộ trong phạm vi cả nước. Trải qua nhiều thử thách cam go của thời chiến cũng như thời bình, lực lượng An ninh chính trị nội bộ đã trưởng thành vượt bậc, lập nên nhiều chiến công xuất sắc.


Những chiến công thầm lặng    

Là người "thuyền trưởng" gắn trọn cả đời mình với Cục An ninh chính trị nội bộ, Thiếu tướng Lê Vân, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ xúc động kể lại những trang sử vàng truyền thống rất đỗi hào hùng của đơn vị: Ra đời ngay từ khi thành lập chính quyền cách mạng vào tháng 8-1945 lịch sử, trong cuộc kháng chiến chống Pháp, lực lượng bảo vệ nội bộ đã góp phần quan trọng bảo vệ Đảng, Chính phủ và công cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi.

Phối hợp phát hiện, điều tra, khám phá nhiều vụ án, bắt giữ nhiều tên gián điệp được địch tung vào vùng kháng chiến, móc nối bọn tay sai, chỉ điểm, ám sát cán bộ cơ sở, phá hoại lực lượng kháng chiến của ta; trong đó có những tên nội gián nguy hiểm.

Sau kháng chiến chống Pháp, miền Bắc xây dựng chủ nghĩa xã hội, cả nước bước vào cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược, Cục An ninh chính trị nội bộ đã tham mưu cho Trung ương Đảng chỉ đạo đấu tranh quyết liệt, vô hiệu hóa các hoạt động truyền bá quan điểm tư tưởng hữu khuynh, xét lại tác động vào nội bộ hòng chia rẽ sự đoàn kết nhằm làm thay đổi đường lối của Đảng; trấn áp, làm tan rã tổ chức chống Đảng, Nhà nước đi theo chủ nghĩa xét lại hiện đại; xử lý nghiêm các đối tượng có hoạt động vô cùng nguy hiểm phá rối Đảng ta về tư tưởng, chính trị và tổ chức; xuyên tạc, vu khống làm giảm uy tín cơ quan lãnh đạo Đảng.

Từ tháng 3-1973, các trinh sát đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong lực lượng Công an phát hiện, đập tan "Kế hoạch Hải Yến" của CIA và Phủ Đặc ủy Trung ương tình báo ngụy, vô hiệu hóa ý đồ đưa tình báo viên là cán bộ, bộ đội giải phóng bị bắt đã đầu hàng, phản bội chui vào nội bộ ta móc nối cơ sở, thực hiện các hoạt động chống phá cách mạng theo kế hoạch của chúng. 

Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ cùng lãnh đạo, CBCS triển khai phương án đảm bảo an ninh.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, cả nước bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, ở miền Nam vừa mới được giải phóng nhưng tàn dư văn hóa phản động độc hại vẫn còn, mạng lưới nội gián phục vụ "kế hoạch hậu chiến" chưa bị phát hiện và xử lý hết đã trở thành một hiểm họa đối với an ninh chính trị của đất nước.

Cùng với các đơn vị chức năng của Bộ Công an, lực lượng An ninh chính trị nội bộ đã rà soát, bóc gỡ mạng lưới nội gián của địch cài lại, tiến hành khai thác hàng vạn hồ sơ thu được của địch; sàng lọc, xác minh kết luận và đề xuất xử lý hàng trăm đầu mối tình báo viên, mật báo viên của địch, đồng thời giúp minh oan cho nhiều cán bộ, đảng viên trung kiên mà địch đã dựng hồ sơ giả nhằm vô hiệu hóa số cán bộ trung kiên, gieo rắc sự hoài nghi, phá hoại nội bộ. Triệt xóa nhiều tổ chức phản động, phá tan âm mưu hậu chiến cùng nhiều đối tượng nội gián của địch.

Chỉ biết còn Đảng thì còn mình

Những năm đầu thế kỷ XXI đánh dấu nhiều biến động của thế giới và khu vực. Nhiệm vụ của lực lượng An ninh chính trị nội bộ vừa phải góp phần giữ vững ổn định nội bộ, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vừa chủ động phòng ngừa, vô hiệu hóa âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phản động phá hoại nội bộ; phục vụ phát triển đất nước và hội nhập quốc tế. Lợi dụng các kỳ Đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp; các thế lực chống đối tiến hành hàng loạt chiến dịch tuyên truyền, chống phá quyết liệt đường lối, nhân sự của Đảng, tẩy chay bầu cử…

Cục An ninh chính trị nội bộ đã phát huy vai trò nòng cốt, tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện hàng trăm phương án, kế hoạch bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối các kỳ Đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp cũng như các hội nghị, kỳ họp Quốc hội và các sự kiện chính trị quan trọng khác do Đảng, Nhà nước tổ chức.

Thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp các cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các tổ chức chính trị, xã hội trong việc thẩm tra, rà soát tiêu chuẩn chính trị nhân sự dự kiến tham gia cấp ủy, đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, kiên quyết không để các phần tử cơ hội, thoái hóa, biến chất lọt vào nội bộ.

Một chiến công của đơn vị không thể không nhắc tới, đó là vào dịp Giải Bóng đá vô địch Đông Nam Á (Tiger Cup) lần thứ II được tổ chức tại Việt Nam từ 26-8 đến 5-9-1998. Trước hai ngày sự kiện quan trọng này diễn ra, Cục An ninh chính trị nội bộ nhận được thông báo của Ủy ban Thể dục Thể thao về 2 lá thư nặc danh có đóng dấu địa chỉ một xã ở huyện Phú Xuyên, Hà Tây (cũ). Nội dung thư đe dọa sẽ tiến hành khủng bố và tống tiền tại Tiger Cup.

Người gửi thư xưng danh là Tony Boy, đã vào Việt Nam được 1 tuần và sẽ dùng khí độc ST76 để khủng bố tại Sân vận động Hà Nội và Sân vận động Thống Nhất - TP Hồ Chí Minh. Xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, nếu xảy ra không chỉ ảnh hưởng đến sinh mạng nhiều người mà còn ảnh hưởng tới uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, Cục An ninh chính trị nội bộ đã khẩn trương truy xét. Qua một đêm đã bắt được đối tượng.

Trên lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo, cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, thông qua công tác nắm tình hình, đơn vị đã thẩm tra, xác minh làm rõ vụ lừa đảo xây dựng trường “Đại học quốc tế Châu Á Đài Bắc” do người Đài Loan tổ chức, tránh thiệt hại lớn cho ngành Giáo dục - Đào tạo; Đơn vị đã phối hợp với Công an tỉnh Quảng Trị, Cục An ninh điều tra đấu tranh, làm rõ vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản và xâm phạm mồ mả, hài cốt" (vụ Nguyễn Thanh Thủy, tức "cậu Thủy"); khởi tố bị can 7 đối tượng và đưa ra truy tố, xét xử trước pháp luật.

Từ năm 2014, Cục An ninh chính trị nội bộ đã tổ chức trinh sát, phát hiện hành vi buôn lậu tân dược (trong đó có thuốc kém chất lượng điều trị ung thư) của Công ty VN Pharma cung cấp cho một số bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh; phối hợp với Cục An ninh điều tra tiến hành khởi tố vụ án Nguyễn Minh Hùng cùng đồng bọn buôn lậu tân dược và làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức. 

Trước kỳ thi tiếng Hàn Quốc do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc tổ chức cho người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc, đã xuất hiện tình trạng lợi dụng lừa đảo, thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho người lao động. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có công văn đề nghị Bộ Công an phối hợp, có biện pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là các đường dây tổ chức thi hộ, nhắn tin đáp án, đột nhập vào phòng thi để lấy đề thi ra ngoài…

Các trinh sát của đơn vị được lệnh vào cuộc, tập trung điều tra, làm rõ các phương thức, thủ đoạn của các đường dây thu tiền bất chính của người lao động; phát hiện nhiều đối tượng là người lao động từng đi làm việc tại Hàn Quốc, kể cả các giáo viên dạy tiếng Hàn tại các trung tâm, đăng ký dự thi nhằm làm bài, nhắn tin đáp án qua điện thoại cho các đối tượng.

Từ đó, đã phát hiện, hủy kết quả thi, chặn đứng tình trạng các đối tượng xấu lợi dụng tâm lý muốn được đi nhanh của người lao động để thu tiền bất chính tại các địa phương trên toàn quốc như ở Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hưng Yên, Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Hà Nội, Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Long An…

Trước tình trạng tại một số bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội, xuất hiện một đường dây chuyên "môi giới", mua bán thận trái phép, các trinh sát của đơn vị đã nhanh chóng vào cuộc, điều tra làm rõ 5 đối tượng trong đường dây này, được quần chúng hết lời ngợi khen. Gần đây, các trinh sát của đơn vị đã tiến hành xác lập vụ án, bắt 2 đối tượng mạo danh Trợ lý Thủ tướng Chính phủ để lừa đảo.

Với những chiến công thành tích xuất sắc, Cục An ninh chính trị nội bộ đã vinh dự được Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao, tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Chỉ tính riêng từ năm 2003 đến nay, Cục An ninh chính trị nội bộ đã được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhất,  Huân chương Chiến công hạng Nhất; hàng trăm lượt tập thể, cá nhân thuộc Cục An ninh chính trị nội bộ được tặng thưởng Huân chương, Huy chương, Bằng khen của Chính phủ, Bộ Công an và các bộ, ban, ngành, địa phương. Ngày 27-5-2013, Chủ tịch nước đã phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Cục An ninh chính trị nội bộ.

Việt Hưng - Phương Nhi
.
.