Công an tỉnh Phú Thọ: Giải pháp ngăn chặn tình trạng công dân xuất cảnh trái phép

Thứ Năm, 13/08/2020, 09:53
Để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng công dân xuất cảnh trái phép, Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Phú Thọ đã tham mưu cho Đảng ủy, ban Giám đốc Công an tỉnh triển khai thực hiện nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập cảnh.


Trong những năm qua, tình trạng công dân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ xuất cảnh trái phép ra nước ngoài tìm việc làm có nhiều diễn biến phức tạp, chủ yếu vẫn là xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc để lao động. 

Để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng công dân xuất cảnh trái phép, Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Phú Thọ đã tham mưu cho Đảng ủy, ban Giám đốc Công an tỉnh triển khai thực hiện nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập cảnh (XNC), đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tạo việc làm cho người lao động.

Theo số liệu thống kê, rà soát, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có hơn 4.000 lượt công dân xuất cảnh trái phép (XCTP) lao động, cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài, tập trung chủ yếu ở các vùng nông thôn, vùng dân tộc thiểu số của các huyện: Hạ Hòa, Yên Lập, Tân Sơn, Thanh Sơn, Đoan Hùng. Hoạt động XCTP tuy có lúc giảm, song vẫn còn diễn biến phức tạp, phổ biến là hoạt động XCTP sang Trung Quốc lao động. 

Điều đáng nói là mặc dù đã có không ít trường hợp tử vong, bị đánh đập hoặc bị chính quyền nước sở tại bắt giao do cư trú bất hợp pháp, nhưng vẫn có nhiều người bất chấp nguy hiểm, xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc với hy vọng đổi đời. Số người này phần lớn là những người thiếu hiểu biết, nghe theo lời dụ dỗ của các đối tượng cò mồi, dẫn mối mà không hề biết rõ tương lai sẽ ra sao. 

Chị Nguyễn Thị Huyên, xã Ấm Hạ, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ cho biết: Xuất phát từ hoàn cảnh gia đình khó khăn, công việc làm không có nên nghe theo lời mọi người nói sang Trung Quốc lao động chứ cũng không biết là sang đó như thế nào, công việc thì không biết là sẽ ổn định hay không, tâm trạng lo lắng sợ hãi nhiều hơn là mong đợi.

Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an an tỉnh Phú Thọ phối hợp cùng lực lượng Công an cơ sở, xử phạt hành chính nhiều trường hợp xuất cảnh trái phép. 

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng công dân xuất cảnh trái phép, Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh đã chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, huyện thị trên địa bàn tỉnh. 

Đồng thời Công an tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các HTT thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh về "Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng công dân địa phương xuất cảnh trái phép, cư trú và lao động bất hợp pháp, vi phạm pháp luật ở nước ngoài".  

Thượng tá Phương Thị Bích Ngọc, Phó Trưởng phòng quản lý XNC Công an tỉnh Phú Thọ cho biết thêm: Hiện nay, phương thức, thủ đọan của các đối tượng cò mồi công dân xuất cảnh trái phép ngày càng tinh vi. Trong thời gian qua, Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Phú Thọ đã chủ động phối hợp với Công an các tỉnh biên giới để triển khai các giải pháp ngăn chặn tình trạng công dân Phú Thọ XCTP cũng như đấu tranh với các đối tượng dẫn mối, cò mồi.

Nổi bật là lực lượng Công an đã phối hợp các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an các tỉnh biên giới như: Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang... nắm tình hình công dân địa phương XCTP sang Trung Quốc trở về. 
Đồng thời tăng cường hướng dẫn, phối hợp với Công an các HTT thường xuyên rà soát, thống kê số công dân địa phương XCTP ra nước ngoài lao động, cư trú bất hợp pháp; tìm hiểu nguyên nhân XCTP, tâm tư nguyện vọng của số trở về; dư luận quần chúng đối với tình trạng XCTP.... Từ đó kịp thời tham mưu cấp uỷ, chính quyền các cấp chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể vào cuộc một cách đồng bộ, hiệu quả.
Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an an tỉnh Phú Thọ phối hợp cùng lực lượng Công an cơ sở, xử phạt hành chính nhiều trường hợp xuất cảnh trái phép. 

Từ đầu năm 2020, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, tình trạng công dân XCTP trở về địa phương tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 vào Việt Nam. 

Trên địa bàn toàn tỉnh, số công dân Phú Thọ lao động bất hợp pháp ở nước ngoài trở về tăng đột biến, Phòng Quản lý XNC đã tham mưu Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ, Công an các HTT tăng cường lực lượng, chủ động rà soát, thống kê, lập danh sách, kiểm soát hơn 2.000 công dân địa phương từ nước ngoài trở về (cả hợp pháp và bất hợp pháp), trong đó hơn 1.000 công dân XCTP sang Trung Quốc. 

Kịp thời báo cáo các Ban chỉ đạo của  tỉnh và quốc gia phòng chống dịch Covid-19, đồng thời tham mưu các biện pháp quản lý, phòng ngừa dịch bệnh. 

Lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường điều tra, xác minh, đấu tranh với các đối tượng, đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh ra nước ngoài du lịch, học tập, lao động rồi bố trí trốn ở lại nước ngoài, thu thập, củng cố tài liệu để đưa những đối tượng trên ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật. 

Đại úy Vũ Bá Thái Sơn, Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Hạ Hòa cho biết: Lực lượng an ninh Công an huyện phối hợp với các đội nghiệp vụ tăng cường quản lý địa bàn, phát hiện và xử lý các đối tượng XCTP, có biện pháp xử lý kịp thời, trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về xuất nhập cảnh và hệ lụy do XCTP gây ra…

Cùng với các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, để hạn chế hoạt động XCTP, Phòng quản lý XNC đã chủ động, tích cực trong công tác tuyên truyền, phòng ngừa công dân xuất, nhập cảnh trái phép trong quá trình làm việc, tiếp xúc với nhân dân. Phòng Quản lý XNC thường xuyên tuyên truyền pháp luật về xuất, nhập cảnh khi giải quyết thủ tục hành chính cấp hộ chiếu cho công dân. 

Ngoài ra, Phòng Quản lý XNC còn phối hợp với Công an các HTT, chính quyền địa phương các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về xuất cảnh, nhập cảnh cho người dân, nhất là tại các địa bàn có nhiều công dân XCTP.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng công dân XCTP phần lớn xuất phát từ điều kiện hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, trình độ dân trí còn thấp, nhận thức về pháp luật trong lĩnh vực xuất nhập cảnh còn hạn chế, thiếu thông tin cho nên đã bị đối tượng "cò mồi" rủ rê, lôi kéo. 

Ông Nguyễn Tiến Thành, phó Chủ tịch UBND xã Ấm Hạ, huyện Hạ Hòa cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng công dân XCTP đi lao động ở nước ngoài là do kinh tế khó khăn. Do đó, một trong những giải pháp căn cơ để ngăn chặn tình trạng công dân XCTP đó là cần nắm bắt tình hình, tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân, đưa ra giải pháp tạo việc làm, giới thiệu việc làm, mở các lớp dạy nghề, các dự án xuất khẩu lao động nhằm tạo việc làm, thu nhập cho số lao động không có việc làm tại địa phương.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hoành hành cả thế giới, nền kinh tế thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, tình trạng thiếu việc làm là nguyên nhân dẫn đến việc công dân XCTP gia tăng. Đặc biệt ở cuộc chiến COVID-19 ở giai đoạn 2 này vô cùng cam go và khốc liệt. 

Toàn dân nêu cao tinh thần chống dịch như chống giặc, người người chống dịch, nhà nhà cảnh giác với dịch thì việc làm tốt công tác xuất nhập cảnh lại càng là mục tiêu cao nhất mà Phòng quản lý XNC phải đặt lên hàng đầu, là nhiệm vụ quan trọng nhất không được phút giây lơ là. 

Do đó, để giải quyết triệt để, căn bản, bền vững vấn đề này rất cần sự vào cuộc, chung tay của các cấp, các ngành, các địa phương trong công tác quản lý lao động, bố trí việc làm cho người dân nhằm tránh những hậu quả và hệ lụy do XCTP gây ra, góp phần bảo đảm ANTT và phát triển KTXH bền vững tại địa phương.

Quang Hưng
.
.