Công an tỉnh Nam Định: Dựa vào dân để phá án

Thứ Năm, 27/06/2019, 08:26
Nhắc đến Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nam Định, người ta nghĩ ngay đến đây là một đơn vị mũi nhọn với những chiến công  xuất sắc. Một Thành Nam yên bình, trầm mặc, cổ kính, an ninh trật tự được đảm bảo - trong đó có những đóng góp lớn lao của các chiến sĩ Cảnh sát hình sự Công an tỉnh...


Đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm

Để đảm bảo, giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn địa bàn, các chiến sĩ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định đã không quản ngại mọi khó khăn gian khổ, phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với các loại tội phạm, lập nên những chiến công, thành tích xuất sắc, được các cấp, các ngành khen thưởng, nhân dân tin tưởng, ủng hộ, giúp đỡ.

Những khó khăn, vất vả cùng với những hy sinh lặng thầm, chiến công của các anh đã góp phần giữ gìn bình yên cho Thành Nam. Trải qua nhiều vị trí lãnh đạo công tác khác nhau và giờ đây trên cương vị là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định – Đại tá Phạm Văn Long chia sẻ với phóng viên chúng tôi về những thành tích, chiến công xuất sắc của Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định: Trên lĩnh vực giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa gắn với tập trung lực lượng mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm nguy hiểm. Triển khai quyết liệt các kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự trên các tuyến, địa bàn trọng điểm theo các chuyên đề; đấu tranh giải quyết các ổ nhóm côn đồ, sử dụng vũ khí gây án, trộm cắp tài sản.

Lãnh đạo tỉnh Nam Định tặng hoa chúc mừng thành tích xuất sắc của lực lượng Công an tỉnh Nam Định.

Do triển khai quyết liệt các biện pháp nên tình hình phạm pháp hình sự được kiềm chế. Trong năm 2018, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh cùng các đơn vị chức năng Công an tỉnh đã khám phá 589 vụ án, trong đó án đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%; đấu tranh, khám phá 57 chuyên án, triệt phá 92 ổ nhóm. 6 tháng đầu năm 2019, đã khám phá 231/258 vụ, trong đó án đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%, triệt phá 33 ổ nhóm.

Là vị chỉ huy gắn trọn đời mình với những chiến công, thành tích xuất sắc của lực lượng Cảnh sát hình sự công an tỉnh Nam Định, Đại tá Nguyễn Minh Tuấn - (Trưởng Phòng) kể lại chiến công điều tra, khám phá, bắt giữ các đối tượng gây án trong vụ nổ súng ở khu vực quán karaoke Sao Băng, số 330 đường Lương Thế Vinh, phường Cửa Bắc, TP Nam Định, tỉnh Nam Định  gây “rúng động” dư luận.

Vào khoảng 20h ngày 19-5, trước cửa quán karaoke Sao Băng đã xảy ra cuộc cãi vã, xô xát giữa hai nhóm thanh niên đến thuê phòng hát. Đến hơn 22h cùng ngày, mọi người bất ngờ nghe tiếng nổ vang lên như tiếng súng trong quán karaoke. Lúc này, một số người nhốn nháo chạy ra ngoài, trong đó có một nam thanh niên chạy ra đến cửa quán thì gục ngã với thương tích nặng trên người.

Nhận thấy đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự tập trung huy động lực lượng phối hợp với Công an TP Nam Định nhanh chóng triển khai các biện pháp điều tra, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và xác minh làm rõ, truy bắt bằng được đối tượng gây án.

Danh tính nạn nhân trong vụ án đã nhanh chóng được làm rõ. Theo đó, nạn nhân tử vong được xác định là P. T. L (24 tuổi), trú huyện Ý Yên, Nam Định. 2 nạn nhân bị thương được đưa tới bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định để cấp cứu là D.Q.Đ. (28 tuổi), trú tại phường Bà Triệu, thành phố Nam Định nhưng đến khoảng 17 giờ, ngày 20-5 đã tử vong và nạn nhân T.C.D. (30 tuổi), trú tại thành phố Nam Định.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, các đối tượng gây án đã bỏ trốn khỏi địa phương vào các tỉnh phía Nam rồi trốn sang Campuchia. Căn cứ vào tài liệu điều tra thu thập được, ngày 20-5, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án “Giết người, gây rối trật tự công cộng”.

Với tinh thần kiên quyết tấn công, bắt giữ tội phạm, 18 giờ 30 phút ngày 3-6, các chiến sĩ thiện chiến của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh và Công an TP Nam Định đã phối hợp với Cảnh sát Hoàng gia Campuchia, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an bắt giữ 2 đối tượng gây án là Trần Quốc Hùng, Nghiêm Xuân Quyết được nhân dân hết lời khen ngợi.

Dựa vào dân phá án

Đại tá Phạm Văn Long bộc bạch rằng những chiến sĩ Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định luôn nhận được những tình cảm nồng ấm, chân tình của người dân sinh sống tại địa bàn mà các anh phụ trách. Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, các anh luôn dựa vào dân, lắng nghe ý kiến và tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân để áp dụng vào thực tiễn. Những vụ án lớn, trọng án luôn được các chiến sĩ  nhanh chóng điều tra, khám phá, trả lại sự bình yên cho địa bàn.

Trong số hàng trăm những chuyên án lớn, những tên tội phạm bị bắt giữ đối với Đại tá Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh thì việc khám phá chuyên án 1117G; bắt giữ hung thủ giết người, cướp tài sản xảy ra tại xã Hải Lộc, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định là một trong những kỷ niệm sâu đậm nhất.

Chiến sĩ Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định kiểm tra tang vật bị thu giữ.

Chuyên án được bắt đầu từ khi người dân xã Hải Lộc, huyện Hải Hậu bàng hoàng phát hiện thi thể một người phụ nữ nằm trong cống nước giữa cánh đồng, nạn nhân đang trong quá trình phân hủy khó nhận dạng, không giấy tờ tùy thân ngoài 2 chiếc chìa khóa.

Ngay sau khi nhận được tin báo, các trinh sát tinh nhuệ của đơn vị cùng Công an huyện Hải Hậu ngay lập tức có mặt tại hiện trường, dựng chân dung hung thủ gây án. Các trinh sát được lệnh tỏa đi khắp các hướng tiến hành điều tra, thu thập thông tin.

Sau nhiều ngày tỏa xuống các địa bàn, các trinh sát đã thu được một nguồn tin quan trọng, đó là vào thời điểm xảy ra vụ án, một số người dân nhìn thấy Vũ Đức Giang, SN 1988, trú tại huyện Hải Hậu đi cùng với một người phụ nữ.

Tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đủ cơ sở xác định Vũ Đức Giang chính là hung thủ của vụ án, đồng thời thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối tượng. Đây được coi là một trong những chiến công đặc biệt xuất sắc, được nhân dân hết lời ngợi khen; khẳng định thêm vị thế, uy tín của Phòng Cảnh sát Hình sự nói riêng và Công an tỉnh Nam Định nói chung.

 Những nhiệm vụ của người lính hình sự luôn là những nhiệm vụ khó khăn, nóng bỏng nhất, mà ở đó đôi khi sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc, như việc đấu tranh phòng chống với các loại tội phạm nguy hiểm như giết người, cướp tài sản...; tội phạm cướp có vũ trang; các đối tượng, côn đồ, hung hãn, đâm thuê chém mướn; đối tượng buôn bán, tàng trữ và sử dụng vũ khí trái phép; truy bắt số đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm…

Thế nhưng, được sự hỗ trợ của các đồng đội và những người dân, mỗi khi lên đường thực hiện nhiệm vụ, các chiến sĩ Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nam Định chưa một lần chùn bước trước mỗi khó khăn, thử thách. Để rồi vững tin, kề vai sát cánh, sẻ ngọt chia bùi chiến đấu quên mình để mang lại sự bình yên cho mỗi người dân Thành Nam.

Chiều tháng 6 nắng vàng như rót mật, Thành Nam thật đẹp và thật bình yên. “Nam Định mình – nhịp cầu Đò Quan bắc qua sông Đào nối đôi khúc ruột chung. Nam Định mình những con đường nho nhỏ. Rợp bóng cây tỏa mát những chiều hè. Những nhà thờ đẹp cổ kính trang nghiêm. Tôi yêu lắm đất Thành Nam thương mến. Quê hương tôi Thành phố dệt anh hùng. Được sinh ra trên mảnh đất tình người. Tôi luôn nhớ và luôn yêu tha thiết”.

Dòng đời và nhịp sống cứ cuộn trôi hết năm này đến năm khác. Nhiệm vụ của những chiến sĩ Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nam Định cũng thế - miệt mài , thầm lặng, âm thầm cống hiến để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho mọi người.

Việt Hưng
.
.