Công an tỉnh Hòa Bình: Cùng dân xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm, 06/09/2018, 08:52
Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, Công an tỉnh Hòa Bình tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới" bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc làm có ý nghĩa giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi.


Hình ảnh các chiến sỹ Công an Hòa Bình "3 cùng" với người dân đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Có dịp đến Công an huyện Tân Lạc, cái nôi vùng đất cổ Mường Bi với làn điệu cồng chiêng đằm thắm, da diết, chúng tôi cảm nhận không khí làm việc hăng say của cán bộ, chiến sỹ đơn vị. Để chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 73 năm Ngày Truyền thống CAND, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Tân Lạc đã phát động Đợt thi đua đặc biệt, tạo khí thế sôi nổi trong toàn đơn vị. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là chung tay cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương xây dựng nông thôn mới.

Vừa từ cơ sở trở về, Đại tá Trần Mạnh Hải - Trưởng Công an huyện Tân Lạc vui vẻ tiếp chuyện chúng tôi. Anh say sưa kể về những chuyến công tác ở cơ sở, gặp gỡ người dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Gắn bó với nhân dân, anh thấy rằng, cuộc sống bà con mình nghèo lắm, trình độ dân trí thấp, cơ sở vật chất khó khăn bộn bề. Nhiều trẻ em vùng cao đến trường trên những chiếc thuyền nan độc mộc hay việc đu dây, lội suối... không phải là hiếm gặp ở quê mình. Anh trăn trở về một con đường nâng bước các em nhỏ trong hành trình đến tương lai.

Theo phản ảnh của người dân, con đường đất liên xã nối xóm Cộng 1 với các xóm khác trong xã Quy Hậu xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng tới đời sống người dân trong xóm. Nhất là vào mùa mưa lũ, đường trở nên trơn trượt, lầy lội, trẻ em thường phải nghỉ học. Hoạt động giao thương, buôn bán của nhân dân bị ảnh hưởng khá nhiều.

Sau khi bàn bạc, thống nhất, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Tân Lạc vận động toàn thể cán bộ, chiến sỹ, nòng cốt là đoàn viên, thanh niên quyên góp ủng hộ vật chất và ngày công để làm đường. Sau khoảng 2 tháng tích cực thi công, mới đây, công trình cứng hóa đường giao thông có chiều dài 186m hoàn thành trong niềm vui của người dân địa phương.

Công trình gắn biển "Đoạn đường thanh niên tự quản" tiếp tục được Đoàn thanh niên Công an huyện và Đoàn xã Quy Hậu duy tu, bảo dưỡng và trở thành hoạt động thường xuyên. Theo Đại tá Hải, hàng năm, Công an huyện Tân Lạc giao cho đoàn thanh niên, hội phụ nữ phải đảm nhiệm ít nhất từ 2 hoạt động xã hội từ thiện ở cơ sở. Hướng vào các địa bàn vùng sâu, vùng xa, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, gia đình chính sách, trẻ em nghèo...

Công an tỉnh Hòa Bình hỗ trợ, giúp đồng bào xã Hang Kia xây dựng công trình phúc lợi.

Công an huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hỗ trợ nhân dân chuyển đổi giống cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo cuộc sống ổn định cho hàng ngàn lao động địa phương. Hình ảnh các chiến sỹ Công an huyện xuống đồng hỗ trợ nhân dân gặt lúa, gieo trồng trở nên rất đỗi thân thuộc, tạo ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân.

Định kỳ hàng tuần, lãnh đạo Công an huyện trực tiếp xuống các thôn bản cùng sinh hoạt với nhân dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của người dân. Chỉ có sâu sát cơ sở, nghe dân nói, nói dân tin, coi nhân dân như người thân của mình thì dân mới ủng hộ và giúp đỡ lực lượng hoàn thành nhiệm vụ được giao" - Đại tá Hải cho biết thêm.

Theo Đại tá Phạm Văn Sử, Phó bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Hòa Bình là tỉnh miền núi, kinh tế chậm phát triển, đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Do địa hình chia cắt, núi non hiểm trở, phần lớn bà con dân tộc sinh sống ở các rẻo núi, vùng cao, lực lượng Công an tỉnh bên cạnh nhiệm vụ chính trị thường xuyên, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đặc biệt quan tâm công tác đỡ đầu các xã vùng cao đặc biệt khó khăn.

Công an tỉnh giao các đơn vị nghiên cứu, khảo sát, đề xuất cách làm, chọn lựa các cây, con phù hợp với thổ nhưỡng và điều kiện khí hậu ở địa phương. Xã hội hóa việc giúp đỡ các xã bằng cách vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, tạo đồng thuận trong việc đỡ đầu, tư vấn, hỗ trợ về khoa học kỹ thuật để phát triển bền vững.

Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương củng cố mạng lưới an ninh, trật tự ở cơ sở, huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và hệ thống chính trị tham gia đảm bảo an ninh, trật tự, phục vụ xây dựng nông thôn mới.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm chiến lược, đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, đưa tinh thần "nông thôn mới" thấm sâu vào đời sống người dân. Vận động quần chúng nhân dân tham gia hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", gắn với tiếp tục duy trì, củng cố các mô hình phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" đang phát huy tác dụng trên địa bàn theo hướng "Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải", góp phần xây dựng nông thôn mới. Công an tỉnh tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng, bồi dưỡng, nhân điển hình tiên tiến trong phong trào bảo vệ ANTQ, coi đây là nhiệm vụ mang tính chiến lược để phát triển phong trào.

Công an các cấp trong tỉnh tham mưu cho cấp ủy, chính quyền duy trì hoạt động hiệu quả của 5 dạng mô hình với 108 mô hình tiêu biểu, 8751 đơn vị thành viên trong cộng đồng dân cư, các cụm an ninh giáp ranh. Thanh loại 2.029 mô hình không hiệu quả.

Tiêu biểu như: mô hình "Đội thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin" tại trung tâm chữa bệnh, giáo dục và lao động, xã hội tỉnh; mô hình "Đội thanh niên xung kích xây dựng khu dân cư an toàn" tại xã Kim Bình, huyện Kim Bôi; mô hình "giáo dân tự quản về an ninh trật tự" ở xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy; mô hình "dòng họ tự quản" ở xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu...

Đồng thời phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm. Thông qua các mô hình an ninh trật tự ở cơ sở, quần chúng cung cấp cho lực lượng Công an hàng ngàn nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an khám phá 7.158 vụ phạm pháp hình sự, bắt 6.315 đối tượng, triệt phá 561 ổ nhóm, đường dây tội phạm hình sự, phá hàng trăm đường dây tội phạm ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, thu trên 700 bánh heroin và nhiều vật chứng liên quan, lập 1.465 hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, giúp đỡ 427 người lầm lỗi tại cộng đồng, thu hồi trên 8.000 khẩu súng các loại, bắt 516 đối tượng truy nã…

Tranh thủ hàng trăm người có uy tín trong đồng bào dân tộc và cộng đồng dân cư giải quyết có hiệu quả nhiều vụ tranh chấp trong nội bộ nhân dân. Phong trào "toàn dân bảo vệ ANTQ" cùng với các biện pháp nghiệp vụ khác của lực lượng Công an đã góp phần ổn định tình hình, giữ bình yên cuộc sống.

Để hỗ trợ có hiệu quả và thiết thực đối với các xã đặc biệt khó khăn do UBND tỉnh Hòa Bình giao, Công an tỉnh vận động cán bộ, chiến sỹ, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ trên 200 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn của 4 xã vùng cao huyện Lạc Sơn và đồng bào dân tộc Mông tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò với số tiền hơn 280 triệu đồng, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho 500 lượt người dân.

Công an huyện Lạc Sơn, Cao Phong đã tặng 9 con bò giống, trị giá 150 triệu đồng cho bà con nông dân, Công an huyện Tân Lạc tặng sách vở, đồ chơi cho 5 trường tiểu học trên địa bàn với trị giá trên 70 triệu đồng, xây mới công trình "Điện chiếu sáng nông thôn" dài 3km ở các xóm, xã vùng cao. Công an thành phố Hòa Bình trao tặng Nhà tình nghĩa cho 1 gia đình với số tiền trên 100 triệu đồng.

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tổ chức 8 chuyến công tác đến 8 xã đặc biệt khó khăn để cấp chứng minh nhân dân cho người dân, kết hợp tặng các phần quà ý nghĩa; Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức trên 100 hoạt động tình nguyện "Chung tay vì cuộc sống cộng đồng" ở cơ sở, xây mới trên 10 công trình phúc lợi, nhà tình nghĩa, 1.000 phần quà, gồm: quần áo, sách vở, chăn màn.. Hàng trăm việc làm tốt, nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa góp phần chia sẻ khó khăn, thiếu thốn với bà con nghèo, động viên bà con khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới" đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn lực lượng Công an tỉnh và nhân lên trong cả hệ thống chính trị và các cấp, các ngành của tỉnh Hòa Bình. Hình ảnh các chiến sỹ Công an mồ hôi ướt đầm vai áo, cùng bà con xuống đồng gặt lúa, gieo trồng trở nên rất đỗi thân thuộc, tạo ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân.

Đại tá Phạm Văn Sử cho biết thêm, thành công bước đầu trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới tiếp tục được Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo nhân rộng ra các đơn vị, địa phương khác trong toàn lực lượng. Coi đó là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong việc giữ ổn định an ninh, trật tự vùng nông thôn và xây dựng hình ảnh người chiến sỹ Công an tỉnh Hòa Bình thân thiện, gần gũi hơn với nhân dân.

Thời gian tới, Công an tỉnh Hòa Bình có thêm những công trình có ý nghĩa, những hoạt động thiện nguyện "vì cuộc sống cộng đồng" để cùng chung tay xây dựng bộ mặt nông thôn tỉnh Hòa Bình giàu đẹp, văn minh.

Huệ Chi
.
.