Công an tỉnh Hải Dương: Xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng dân

Thứ Năm, 17/10/2019, 08:09
Một trong những điểm nhấn nổi bật, tạo nên thành công của Công an tỉnh Hải Dương trong những năm qua là từng bước xây dựng được hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an tỉnh Hải Dương trong lòng nhân dân. Đồng thời góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh trật tự, giữ vững trật tự an toàn xã hội, giữ bình yên cho đời sống của nhân dân trên địa bàn.


Thương hiệu ở một đơn vị

Ngày 10-5-2019, Công an tỉnh Hải Dương nhận được thư cảm ơn của trụ trì ngôi chùa cổ Bình Lâu Thích Hạnh Nguyện và đại diện nhân dân khu dân cư số 10, phường Tân Bình - TP Hải Dương  về tinh thần đấu tranh, bắt giữ tội phạm của các cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hải Dương; trả lại đời sống bình yên cho những người dân ở khu vực chùa...

Những lá thư khen là sự động viên, khích lệ to lớn đối với CBCS, Phòng CSĐT tội phạm ma túy nói riêng và Công an tỉnh Hải Dương nói chung. Đó chỉ là một trong những việc làm ý nghĩa của Công an tỉnh Hải Dương trong thời gian qua, đã để lại nhiều ấn tượng với nhân dân, động viên CBCS của đơn vị tiếp tục lập thêm nhiều chiến công.

Trong những năm gần đây, Công an tỉnh Hải Dương đã lập nhiều thành tích, chiến công trên mặt trận giữ gìn ANTT. Các vụ trọng án được điều tra, khám phá thành công tỷ lệ rất cao. Những tháng đầu năm 2019, lực lượng Cảnh sát hình sự đã đấu tranh, triệt phá 17 băng, ổ nhóm, 55 đối tượng về các hành vi cướp, trộm cắp tài sản và bắt giữ người trái pháp luật... Điển hình trong số đó phải kể đến vụ đánh bạc với quy mô lớn lên đến hàng nghìn tỷ đồng, hơn 20 đối tượng bị khởi tố.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương hướng dẫn học sinh cách phân biệt biển báo và kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông.

Điểm nhấn nổi bật của Công an tỉnh Hải Dương góp phần tạo nên những thành tích trên là việc phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu đơn vị trong việc xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an tỉnh Hải Dương trong lòng nhân dân.

Đồng thời góp phần quan trọng vào việc giữ vững trật tự an toàn xã hội. Công an tỉnh đã ban hành và thực hiện 3 nghị quyết. "Làm gì để huy động được sức mạnh của nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT để người dân đồng hành cùng với lực lượng Công an trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm". Từ thực tiễn công tác, đó là những câu hỏi thường xuyên được đặt ra đối với các thành viên trong Ban giám đốc Công an tỉnh Hải Dương.

Trong những năm qua, lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo Công an tỉnh đấu tranh phòng, chống tội phạm và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Nhưng đây đó vẫn còn những cán bộ có biểu hiện tiêu cực...

Tình trạng CBCS vi phạm bị xử lý kỷ luật; văn hóa ứng xử khi thực thi nhiệm vụ, làm việc với nhân dân của một số đồng chí còn có vấn đề; còn hiện tượng hách dịch, sách nhiễu; lạm quyền... Trong việc tiếp xúc với nhân dân, CSGT Công an tỉnh vẫn còn những hạn chế như không giữ đúng tư thế, lễ tiết, tác phong điều lệnh CAND, vi phạm quy định về tuần tra.

Từ đó, 3 nghị quyết đã được đưa ra trong Thường vụ Đảng ủy xin ý kiến gồm: Tăng cường công tác quản lý CBCS siết chặt kỷ luật, kỷ cương phòng ngừa sai phạm; xây dựng lực lượng CSGT Công an tỉnh Hải Dương thân thiện, nhân văn vì nhân dân phục vụ và luân chuyển, điều động công tác đối với lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong Công an tỉnh Hải Dương.

"Kiên nhẫn, kiên trì và kiên quyết"

Trước khi các nghị quyết được thông qua, nội dung đã được gửi tới từng đơn vị để tham gia, đóng góp ý kiến vào dự thảo. Một trong những vấn đề khó khăn nhất là việc luân chuyển, điều động đối với lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong Công an tỉnh Hải Dương.

Thực tế cho thấy, nhiều đồng chí lãnh đạo từ khi được bổ nhiệm đến lúc nghỉ hưu chỉ công tác tại một đơn vị; một đội công tác hoặc công tác ở những nơi khó khăn, phức tạp, xa trung tâm; không được xem xét, được điều động bố trí hợp lý... Do vậy, chưa đảm bảo thực hiện chủ trương đào tạo, bồi dưỡng toàn diện và sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ, lãnh đạo chỉ huy; tạo điều kiện cho cán bộ trẻ có triển vọng, cán bộ trong quy hoạch được rèn luyện thực tiễn.

Khi bắt tay vào vấn đề "nhạy cảm" này, người đứng đầu đơn vị đã gặp phải không ít áp lực. Nguyên nhân của những hạn chế này chủ yếu là do cấp ủy, lãnh đạo các cấp còn "ngại" khi đặt vấn đề công tác cán bộ. Bắt đầu từ việc đồng thuận, quyết tâm, thống nhất cao từ cấp ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng CBCS thuộc các đơn vị.

Từ đó, nghị quyết đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của CBCS. Việc bố trí, sắp xếp cán bộ của các phòng được thực hiện theo nhiều bước, từ việc quán triệt và lập danh sách cán bộ có nguyện vọng, tổ chức xét họp, nhận xét, đánh giá đến việc xem xét dựa trên quá trình công tác, cống hiến của cán bộ và vì công việc.

Bên cạnh đó là việc chủ động phát hiện, ngăn chặn vi phạm của CBCS, không để xảy ra tình trạng vi phạm liên tục kéo dài mà không bị phát hiện. Chỉ tiêu Công an tỉnh Hải Dương đặt ra là hạn chế CBCS vi phạm phải bị xử lý kỷ luật dưới 0,5%. Trong đó, các đơn vị đã tăng cường quản lý CBCS; siết chặt kỷ luật, kỷ cương và phòng ngừa sai phạm được đặt lên hàng đầu...

Cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị nâng cao vai trò của người đứng đầu trong việc nêu gương, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh CAND... Trong quá trình xử lý các vụ việc phức tạp đều đảm bảo nguyên tắc kiên quyết tấn công tội phạm, đồng thời hết sức bình tĩnh, khôn khéo, linh hoạt, sáng tạo, giải quyết tốt các các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, không được đối đầu gây xung đột với nhân dân để các đối tượng cơ hội, phần tử xấu lợi dụng, kích động gây ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng CAND.

 Nói về nghị quyết liên quan đến lực lượng CSGT, đại diện Công an tỉnh Hải Dương cho biết: CBCS giao thông thường ngày phải tiếp xúc với nhiều thành phần và cả mặt trái của xã hội, sự cám dỗ của đồng tiền.

Trong một môi trường làm việc khắc nghiệt, nắng gió, một số chạy theo lợi ích cá nhân, gây dư luận xấu. Muốn xây dựng được hình ảnh người cán bộ CSGT thân thiện, vì nhân dân phục vụ là trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và cá nhân của người đứng đầu.

Ngay từ đầu năm, Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương đã xác định công tác trọng tâm đột phá năm 2019 của đơn vị là "Xây dựng hình ảnh người CSGT thân thiện vì nhân dân phục vụ" theo tinh thần Nghị quyết số 724- NQ/ ĐUCA của Đảng ủy Công an tỉnh để xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh. Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh điều lệnh; tiếp tục phát huy vai trò xung kích tình nguyện của CBCS, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, gắn bó mật thiết với nhân dân.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Hải Dương đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong quá trình làm nhiệm vụ, ưu tiên giải quyết công việc với người già yếu, người khuyết tật, đau ốm, phụ nữ mang thai...

Cùng với việc làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thực hiện nghị quyết của Ban giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, Phòng CSGT Công an tỉnh đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu đơn vị. Cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cấp ủy và lãnh đạo đơn vị trong tổ chức thực hiện các giải pháp về phòng ngừa, sai phạm, tiêu cực...

Theo đó, cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quản lý cán bộ và chịu trách về tình hình sai phạm, tiêu cực của CBCS đơn vị quản lý. Đơn vị nào chỉ đạo thiếu quyết liệt, kém hiệu quả để sai phạm, tiêu cực của CBCS xảy ra nghiêm trọng hoặc có nhiều CBCS sai phạm, đơn thư phản ảnh gây bức xúc trong dư luận thì sẽ xem xét liên đới trách nhiệm theo quy định. Từ những việc làm thiết thực đã mang lại hiệu quả công tác.

Xuân Mai
.
.