Công an tỉnh Hà Nam: Xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân

Thứ Năm, 02/11/2017, 15:32
Trong năm 2017, phạm pháp hình sự trên địa bàn giảm 2,77%, không có tội phạm hoạt động có tổ chức theo kiểu "xã hội đen". 100% các vụ trọng án trên địa bàn đã được điều tra, làm rõ... Tổng kết các đợt tấn công trấn áp tội phạm, Công an Hà Nam đã được Bộ Công an biểu dương là 1 trong 27 tỉnh trong cả nước đạt kết quả cao...


Giữa thu, nắng vàng như rót mật, chúng tôi về Hà Nam, cửa ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội. Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cùng hệ thống quốc lộ 1A, 21A-21B và đường sắt Bắc - Nam thuận lợi mang lại cho Hà Nam một diện mạo mới...

"Toàn tỉnh Hà Nam hiện có 26 khu, cụm công nghiệp, tiểu thủ công, 171 làng nghề đã và đang tạo việc làm, mang lại thu nhập ổn định cho hàng nghìn người lao động, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân" - Nhìn vào đoàn người gồm cả nam và nữ đang hối hả tan ca, Đại tá Trương Minh Côn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam chia sẻ.

Xe chúng tôi tiếp tục chuyển bánh, ở khu vực gần cầu, Đại tá Trương Minh Côn yêu cầu lái xe dừng lại. Anh nói với chúng tôi: "Đây là khu trung tâm y tế chất lượng cao, cơ sở của 2 Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức". Trong chuyến đi này, Đại tá Trương Minh Côn trở thành người dẫn đường tuyệt vời cho chúng tôi...

Cùng với sự phát triển về kinh tế là những vấn đề đặt ra trong công tác bảo về môi trường và an ninh trật tự. Một số doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, cụm công nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Hà Nam vì lợi nhuận đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật bảo vệ môi trường và các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, khí thải. Tình trạng vận chuyển, buôn bán thực phẩm không đảm bảo an toàn vẫn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Điều này đỏi hỏi lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phải quyết liệt đấu tranh, xử lý.

Mới đây, lực lượng này đã bắt quả tang hai đối tượng Vũ Văn Đào và Đặng Văn Thư (cùng trú tại thôn Tăng Bảo, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) đang vận chuyển 1 tấn lòng lợn, bì lợn sống và tóp mỡ không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo quy trình; kiểm tra, bắt giữ 750kg bì lợn đang trong quá trình phân hủy tại cơ sở sản xuất giò, dăm bông của Nguyễn Quốc Tuấn (ở xã Hoàng Đông, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam)...

Đại tá Trương Minh Côn có một trí nhớ tuyệt vời. Những con số anh cung cấp giúp chúng tôi hình dung được phần nào công việc của các cán bộ Công an tỉnh Hà Nam.

Trong năm 2017, phạm pháp hình sự trên địa bàn giảm 2,77%, không có tội phạm hoạt động có tổ chức theo kiểu "xã hội đen". 100% các vụ trọng án trên địa bàn đã được điều tra, làm rõ... Tổng kết các đợt tấn công trấn áp tội phạm, Công an Hà Nam đã được Bộ Công an biểu dương là 1 trong 27 tỉnh trong cả nước đạt kết quả cao.

Tỷ lệ điều tra khám phá án cao, vượt chỉ tiêu được giao; đấu tranh khám phá nhiều chuyên án hình sự; triệt xóa, làm tan rã nhiều ổ nhóm tội phạm hình sự, bắt nhiều đối tượng, triệt xóa nhiều tụ điểm, điểm có dấu hiệu phức tạp về tệ nạn xã hội.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Nam công bố lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở đối với Trần Thị Nga (dấu X). (Ảnh: Công an Hà Nam)

Trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy, trong năm 2017, Công an tỉnh đã mở 3 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; xác lập, đấu tranh khám phá nhiều chuyên án ma túy; triệt phá nhiều đường dây vận chuyển ma túy về Hà Nam tiêu thụ, xử lý 238 vụ, với 507 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, thu giữ 12,7 bánh heroin; 148,55 gam heroin; 250,53 gam ma túy tổng hợp, 8.154 viên ma túy tổng hợp. Công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự đạt nhiều kết quả, xử lý trên 100 cơ sở vi phạm, phạt trên 490 triệu đồng; phát hiện, bắt 10 vụ, 94 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh karaoke, nhà nghỉ.

Những ngày này, CSGT Công an tỉnh Hà Nam đang căng mình tuần tra kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là xe quá khổ, quá tải. Cùng với việc đảm bảo giao thông thông suốt, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, đơn vị còn trực tiếp tham gia đấu tranh, truy bắt tội phạm hình sự, ma túy.

Từ năm 2010 đến nay đã phát hiện gần 170 vụ vận chuyển hàng không có hóa đơn, chứng từ, 61 vụ ma túy, 46 vụ phạm tội hình sự... và các tài sản khác trị giá khoảng 4,5 tỷ đồng.

Những con số thống kê khô khan nhưng để có được thành tích ấy, lực lượng CSGT đã phải đổ biết bao công sức trong những ngày hè oi bức hay đêm đông rét mướt. Đó còn là những giây phút nguy hiểm khi đối tượng phạm tội manh động, liều lĩnh, sẵn sàng dùng vũ khí chống trả trong trường hợp bị truy bắt.

Khi chúng tôi về đến trụ sở Công an tỉnh Hà Nam cũng là lúc bắt gặp chuyến xe của Phòng Cảnh sát hình sự về tới trụ sở. Sau hai ngày lần theo tung tích các đối tượng nghi vấn, ngày 26-10, Nguyễn Văn Thực (SN 1984, trú tại xóm Rặng, xã Đức Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam), kẻ gây ra vụ trọng án xôn xao dư luận đã bị bắt giữ khi đang chuẩn bị tiền và phương tiện trốn sang Trung Quốc. Đây chỉ là một trong số các vụ án đơn vị khám phá thành công.

Có thể kể đến vụ đánh bạc và tổ chức đánh bạc ròng dây điện vào cánh cửa sắt, đây là hai điểm cờ bạc gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. Thành tích này của Phòng Cảnh sát hình sự nói riêng, của Công an tỉnh Hà Nam nói chung đã xóa tan dư luận cho rằng có sự bảo kê của Công an nên một thời gian dài sới bạc vẫn tồn tại.

Những lá thư khen bày tỏ niềm tin của người dân đối với Công an tỉnh Hà Nam như một sự động viên, khích lệ cán bộ, chiến sỹ trên mặt trận giữ gìn ANTT. Thành tích của mỗi một đơn vị nghiệp vụ góp phần không nhỏ vào chiến công chung của Công an tỉnh Hà Nam. Nếu lực lượng Cảnh sát hình sự không để xảy ra các tình huống bất ngờ và các tổ nhóm phức tạp gây lo ngại trong dư luận thì lực lượng Cảnh sát kinh tế cũng góp phần phòng ngừa và đấu tranh, phòng chống tội phạm hiệu quả.

Trong quá trình điều tra án, đã ngăn chặn thiệt hại, thu hồi tài sản cho Nhà nước và nhân dân. Và lực lượng Cảnh sát truy nã đã bắt giữ thành công những đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, buộc chúng phải tra tay vào còng, chịu sự trừng trị nghiêm minh của pháp luật.

Trong những chiến công của Công an tỉnh Hà Nam còn có sự đóng góp quan trọng của lực lượng An ninh. Một trong những chiến công nổi bật là đấu tranh với những đối tượng phản động, chống đối, đội lốt "nhà dân chủ" yêu nước lợi dụng các quyền tự do, dân chủ của công dân đã có những hành động điên cuồng chống phá cách mạng.

Thực chất chúng chỉ là những "nhà dân chủ" giả hiệu, chuyên xuyên tạc, dựng chuyện, nói xấu chế độ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhằm gây hoang mang dư luận, kích động, lôi kéo những người thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin tham gia vào các hoạt động chống đối, gây chia rẽ nội bộ...

Trong đó có trường hợp của đối tượng Trần Thị Nga (SN 1977, trú tại đường Trần Thị Phúc, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam). Đối tượng này đã câu kết với một số đối tượng chống đối chính trị trên địa bàn tăng cường tham gia các hoạt động chống phá, nhằm thành lập và công khai các tổ chức chính trị đối lập ở nước ta. Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Thường trực Tỉnh ủy Hà Nam, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện hoạt động của đối tượng Nga, xử lý trước pháp luật.

 Với những thành tích đã đạt được, năm 2017, Công an tỉnh Hà Nam có 1.086 lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng (tăng 10,1%  so với cùng kỳ năm 2016). Trong đó, 1 tập thể, 18 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công, Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng ba; 3 tập thể, 5 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 82 tập thể, 160 cá nhân được Bộ Công an, UBND tỉnh, Tổng cục An ninh, Tổng cục Cảnh sát tặng bằng khen. Công an tỉnh đang đề nghị Chủ tịch nước tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân" thời kỳ kháng chiến chống Pháp cho Đội Công an Thiết Dũng.

Phía sau mỗi chiến công của Công an tỉnh Hà Nam là những hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sỹ; là những lúc đấu trí cam go với tội phạm; đối diện với những hiểm nguy luôn hiện hữu và cả những thiệt thòi không diễn đạt được bằng lời. Một trong những bí quyết thành công của Công an tỉnh, theo Đại tá Trương Minh Côn là việc giữ vững bản lĩnh chính trị cho mỗi cán bộ, chiến sỹ.

Bên cạnh những thuận lợi, không ít cán bộ, chiến sỹ dễ dàng bị tác động bởi cái xấu mà sa ngã. Chính vì vậy, Công an tỉnh Hà Nam đặc biệt chú trọng công tác xây dựng lực lượng, qua đó tạo cho cán bộ, chiến sỹ bản lĩnh vững vàng trong công tác đấu tranh với tội phạm, góp phần giữ bình yên cho nhân dân. Bằng những phần việc đã làm, những thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm, Công an tỉnh Hà Nam đã xây dựng được hình ảnh đẹp của người chiến sỹ CAND trong lòng nhân dân.

Xuân Mai - Trần Hằng
.
.