Công an tỉnh Hà Nam: Hiệu quả trong thu nhập thông tin dân cư

Thứ Năm, 31/12/2020, 13:20
Việc thu thập thông tin để xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã và đang được triển khai thực hiện đồng bộ tại tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại Hà Nam, công tác này cũng đã và đang được Công an các đơn vị, địa phương quyết liệt triển khai, trên tinh thần đẩy nhanh tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng, chính xác và hiệu quả.


Việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo nền tảng cho công tác quản lý hành chính theo hướng hiện đại, góp phần giảm thời gian và chi phí cho nhân dân khi giải quyết các thủ tục hành chính, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, từng bước xây dựng Chính phủ điện tử văn minh, hiện đại. 

Việc thu thập thông tin để xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã và đang được triển khai thực hiện đồng bộ tại tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại Hà Nam, công tác này cũng đã và đang được Công an các đơn vị, địa phương quyết liệt triển khai, trên tinh thần đẩy nhanh tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng, chính xác và hiệu quả.

Nhiều giải pháp linh hoạt trong thu thập thông tin dân cư

Là đơn vị làm điểm của cả nước và của tỉnh Hà Nam trong công tác thu thập thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đến nay việc thu thập, cập nhật, chỉnh sửa và kiểm tra, phúc tra thông tin về công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tại TP Phủ Lý đã cơ bản hoàn thành với tổng cộng khoảng hơn 156.800 phiếu.

Lực lượng Công an tỉnh Hà Nam xuống địa bàn thu thập thông tin về dân cư.

Trao đổi với chúng tôi về công tác triển khai thực hiện Dự án này tại địa bàn, Trung tá Chu Thế Lượng, Phó trưởng Công an thành phố Phủ Lý cho biết: Để công tác thu thập thông tin được hiệu quả, ngay sau khi có kế hoạch triển khai, Công an thành phố Phủ Lý đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an các phường, xã áp dụng nhiều biện pháp linh hoạt, sáng tạo trong triển khai thực hiện và tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực phối hợp cùng lực lượng Công an thực hiện thu thập thông tin về dân cư; phân công, chỉ đạo Công an viên ở các thôn tổ chức rà soát, thu thập thông tin của người dân, sắp xếp lịch làm việc tại các địa bàn cơ sở phù hợp với đặc điểm tình hình, thói quen sinh hoạt của từng địa bàn để người dân đến khai báo thông tin đầy đủ. 

Ngoài ra, để tạo thuận lợi nhất cho người dân, Công an các phường, xã còn phối hợp với bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn và các thành viên trong tổ công tác đến nhà văn hóa từng thôn để hướng dẫn, hỗ trợ người dân đến kiểm tra, khai báo thông tin dân cư. Do vậy, chỉ trong thời gian ngắn, việc thu thập thông tin, phúc tra thông tin của nhân dân đã cơ bản đảm bảo yêu cầu cả về tiến độ và chất lượng.

Nhấn mạnh về cách làm của Công an thành phố Phủ Lý trong thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu dân cư, Trung tá Chu Thế Lượng cho biết: “Với cách làm linh động như khi đi thu thập thông tin dân cư, các cán bộ, chiến sỹ sử dụng điện thoại cá nhân chụp lại toàn bộ giấy tờ liên quan đến nhân thân của người dân, sau đó về in ra, photo lưu giữ lại; kết quả đơn vị nào hoàn thành tốt, đảm bảo đúng tiến độ, đúng tiêu chí sẽ được ghi nhận đánh giá vào kết quả thi đua cuối năm, còn đơn vị nào không đảm bảo đúng tiến độ sẽ phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Công an thành phố… Do vậy, đến nay, cơ bản Công an TP. Phủ Lý đã thực hiện Dự án đúng tiến độ đề ra”.

Cùng với thành phố Phủ Lý, việc thu thập dữ liệu dân cư tại thị xã Duy Tiên được xác định là sẽ gặp nhiều khó khăn do địa bàn có nhiều khu công nghiệp, đông dân cư, trong đó tỷ lệ người lao động từ ngoại tỉnh về tạm trú tại địa bàn rất cao. 

Tuy nhiên, xác định được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thu thập, cập nhật Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Công an thị xã Duy Tiên đã chủ động tham mưu với chính quyền thị xã ban hành các văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn cùng chung tay vào cuộc. 

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc việc kê khai thông tin dân cư; gửi giấy mời đến từng hộ, trong đó nêu rõ những thông tin cần thiết cho việc kê khai để hướng dẫn người dân chuẩn bị các giấy tờ cần thiết và đôn đốc người dân đến kê khai thông tin đúng thời gian quy định. 

Đối với những hộ dân ban ngày do bận công việc không đến kê khai, Công an các phường, xã trên địa bàn thị xã đã phân công cán bộ ngoài giờ hành chính đến tận nhà dân để phát phiếu, thu thập thông tin. 

Với tinh thần làm việc tận tụy, khẩn trương, nghiêm túc, chỉ trong thời gian ngắn triển khai thực hiện, việc thu thập thông tin, kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư tại thị xã đã cơ bản hoàn thành, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ đã đề ra. Đến nay, Công an thị xã Duy Tiên đã phối hợp thu thập, kiểm tra, phúc tra được trên 145.530 phiếu thông tin. 

Trung tá Đào Thị Hồng Nga, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thị xã Duy Tiên cho biết: “Công an thị xã Duy Tiên đã thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống các tổ dân phố, thôn xóm hướng dẫn người dân kê khai đúng quy định, đảm bảo chất lượng thông tin”.

Hoàn thành hơn 99% thu thập dữ liệu công dân

Theo báo cáo của Công an tỉnh Hà Nam, đến nay trên địa bàn toàn tỉnh việc thu thập, cập nhật, chỉnh sửa và kiểm tra, phúc tra thông tin về công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã và đang được các địa phương khẩn trương tiến hành, với tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm túc và hiệu quả. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Công an toàn tỉnh Hà Nam đã tiến hành kiểm tra, phúc tra trên 965. 550 phiếu thông tin, đạt tỷ lệ 99,9%. Có được kết quả đó là nhờ chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam, sự vào cuộc tích cực của lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của chính quyền, các ban, ngành, hội, đoàn thể trên địa bàn toàn tỉnh.


Công an xã Trịnh Xá, TP. Phủ Lý hướng dẫn người dân khai báo thông tin dân cư.

Nhiều địa phương tăng cường cán bộ, chiến sĩ làm thêm giờ, làm việc thứ 7, chủ nhật, góp phần bảo đảm chất lượng và tiến độ đề ra. Đặc biệt, việc bố trí 100% Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, sắp xếp hợp lý đội ngũ Cảnh sát khu vực, đã thực sự mang lại hiệu quả, phục vụ tốt việc thu thập, cập nhật thông tin dân cư. 

Có thể nói, với tỷ lệ 99,9% phiếu thông tin đã được thu thập, phúc tra, cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực của lực lượng Công an Hà Nam trong việc cùng với cả nước góp phần xây dựng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hướng đến tạo nền tảng cho công tác quản lý hành chính theo hướng hiện đại. 

Tuy nhiên, ghi nhận ý kiến từ thực tế tại các đơn vị, địa phương, người dân, trong quá trình thực hiện thu thập, kê khai thông tin cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là đối với những đối tượng là người cao tuổi. Nhận thức rõ được những khó khăn, vướng mắc, phát huy những kết quả đã đạt được, để công tác thu thập, phúc tra thông tin được hiệu quả, hoàn thành đúng tiến độ. 

Trong thời gian tới, Công an tỉnh Hà Nam sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 là cập nhật, chỉnh sửa những số phiếu sai lệch để đảm bảo tính chính xác trước khi đưa vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đồng thời chuẩn bị các điều kiện về cơ sở hạ tầng, đường truyền, lắp đặt máy móc phục vụ công tác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Với quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị nói chung và các lực lượng Công an tỉnh nói riêng, tin tưởng rằng việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành đúng tiến độ đề ra. 

Tuy nhiên, để công tác thu thập dữ liệu dân cư hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng đầy đủ, chính xác, không chỉ cần sự nỗ lực, quyết tâm của lực lượng Công an mà cần có sự hợp tác chặt chẽ từ phía người dân. 

Chỉ khi người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc khai báo đầy đủ thông tin dân cư, khi ấy dữ liệu về dân cư mới chính xác tuyệt đối, phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT, từng bước xây dựng Chính phủ điện tử văn minh, hiện đại.

Tâm Phạm - Lan Anh
.
.