Công an Thành phố Nam Định: Thầm lặng lập những chiến công

Thứ Năm, 05/12/2019, 08:53
Với sự nhiệt huyết, hết lòng với công việc cùng sự mưu trí, lòng quả cảm, các cán bộ, chiến sĩ Công an TP Nam Định đã lập nên những chiến công xuất sắc. Hàng trăm vụ án hình sự, ma túy, hàng chục tên tội phạm, giang hồ cộm cán đã bị  bắt giữ, triệt phá. Những khó khăn, vất vả cùng những hy sinh lặng thầm, chiến công của các anh chị đã góp phần giữ gìn bình yên cho Thành Nam.


"Chặt ngọn, tỉa cành", làm tan rã các ổ nhóm tội phạm

Nam Định là một trong những thành phố được Pháp lập ra đầu tiên ở Liên bang Đông Dương nằm ở phía Nam trung tâm tiểu vùng Nam đồng bằng sông Hồng, sớm trở thành một trung tâm văn hoá, chính trị và tôn giáo ngay từ những thời kỳ đầu thế kỷ XIII trong lịch sử Việt Nam.

Năm 1262, nhà Trần cho xây dựng phủ Thiên Trường, đặt dấu mốc đầu tiên cho một đô thị Nam Định sau này. Để giữ vững an ninh chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, các cán bộ, chiến sĩ Công an TP Nam Định đã bám chắc từng địa bàn, thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, không quản ngại mọi khó khăn gian khổ, phát động sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với các loại tội phạm, lập nên những chiến công, thành tích đáng nhớ.

Đối tượng phạm tội trong một vụ án bị các chiến sĩ Công an TP Nam Định bắt giữ.

Trải qua nhiều vị trí lãnh đạo công tác khác nhau và giờ đây trên cương vị là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định, Đại tá Phạm Văn Long chia sẻ với phóng viên chúng tôi về những thành tích của Công an TP Nam Định: Để tập trung đấu tranh có hiệu quả với các ổ nhóm côn đồ trên địa bàn Thành Nam, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP là lực lượng mũi nhọn, chủ trì phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh, Công an các phường xã đẩy mạnh công tác đấu tranh triệt phá các ổ nhóm hình sự trên địa bàn thành phố với phương châm "chặt ngọn, tỉa cành".

Các trinh sát, điều tra viên, cảnh sát khu vực tăng cường phát hiện, thu thập tài liệu vi phạm của các đối tượng trong ổ nhóm côn đồ; kiên quyết đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng để bắt giữ, truy tố đối tượng trước pháp luật; từng bước làm giảm số lượng đối tượng thành viên trong ổ nhóm tiến tới triệt xóa hoàn toàn các ổ nhóm.

Kết quả từ tháng 6 năm 2018 đến nay, đơn vị đã triệt xóa, làm tan rã 19 ổ nhóm hình sự côn đồ, gồm 67 đối tượng, bắt, truy tố 35 đối tượng; xử lý hành chính 17 đối tượng, cảm hóa, giáo dục 15 đối tượng tiến bộ từ bỏ không tham gia ổ nhóm và làm tan rã ổ nhóm. 

Âm thầm lặng lẽ cống hiến

Là vị chỉ huy trẻ, gắn  mình với những chiến công, thành tích xuất sắc của Công an tỉnh Nam Định, Thượng tá Đặng Đức Hảo, Trưởng Công an TP Nam Định kể lại chiến công điều tra, khám phá, bắt giữ các đối tượng gây án trong vụ nổ súng ở khu vực quán karaoke Sao Băng, số 330 đường Lương Thế Vinh, phường Cửa Bắc, TP. Nam Định  gây "rúng động" dư luận. Vào khoảng 20h, ngày 19-5-2019, trước cửa quán karaoke Sao Băng đã xảy ra cuộc cãi vã, xô xát giữa hai nhóm thanh niên đến thuê phòng hát. Đến hơn 22h  cùng ngày, mọi người bất ngờ nghe tiếng nổ như tiếng súng trong quán karaoke.

Lúc này, một số người nhốn nháo chạy ra ngoài, trong đó có một nam thanh niên chạy ra đến cửa quán thì gục ngã với thương tích nặng.

Nhận thấy đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, Đại tá Phạm Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định đã chỉ đạo Công an TP Nam Định phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự tập trung huy động lực lượng, nhanh chóng triển khai các biện pháp điều tra, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và xác minh làm rõ, truy bắt bằng được đối tượng gây án. Danh tính nạn nhân trong vụ án đã nhanh chóng được làm rõ.

Theo đó, nạn nhân tử vong được xác định là P. T. L (24 tuổi), trú huyện Ý Yên, Nam Định. 2 nạn nhân bị thương được đưa tới bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định để cấp cứu là D.Q.Đ. (28 tuổi), trú tại phường Bà Triệu, thành phố Nam Định nhưng đến khoảng 17h, ngày 20-5 đã tử vong và nạn nhân T.C.D. (30 tuổi), trú tại thành phố Nam Định.

Đại tá Phạm Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TP Nam Định.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, các đối tượng gây án đã bỏ trốn khỏi địa phương vào các tỉnh phía Nam rồi trốn sang Campuchia. Căn cứ vào tài liệu điều tra thu thập được, ngày 20-5-2019, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã ra Quyết định khởi tố vụ án "Giết người, gây rối trật tự công cộng".

Với tinh thần kiên quyết tấn công, bắt giữ tội phạm, 18 giờ 30 phút ngày 3-6-2019, các chiến sĩ thiện chiến nhất của Công an TP Nam Định, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã phối hợp với  Cảnh sát Hoàng gia Campuchia, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an bắt giữ 2 đối tượng gây án là Trần Quốc Hùng, Nghiêm Xuân Quyết, được nhân dân hết lời khen ngợi.

Cán bộ, chiến sĩ Công an TP Nam Định kiểm tra tang vật một vụ án.

Gần đây, trên địa bàn TP Nam Định, tình hình sử dụng ma túy đá, ketamin có chiều hướng gia tăng. Các chiến sĩ đã quyết tâm đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, để kiềm chế, quét sạch tệ nạn ma túy. Tổ công tác của Công an Thành phố kiểm tra quán karaoke Ruby phát hiện 14 đối tượng có biểu hiện tàng trữ, mua bán, chứa chấp tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, thu 6 viên ma túy tổng hợp, 1,515 gam ketamin. Ngày 10-6-2019, các trinh sát kiểm tra, phát hiện bắt giữ 1 vụ, 5 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke Huyền Trang; thu giữ 0,218g ketamin. 

Quyết tâm ngăn chặn, phòng ngừa mọi mầm mống tội phạm, Công an TP Nam Định quyết định thành lập 4 tổ công tác đặc biệt. Mỗi tổ gồm 22 đồng chí thuộc biên chế các Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Đội Điều tra tổng hợp, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Đội Cảnh sát hình sự.

Đại tá Phạm Văn Long cho biết, chỉ sau hơn một tháng hoạt động, các tổ công tác đặc biệt đã kiểm tra, bắt giữ 1.300 trường hợp, trong đó có 55 đối tượng côn đồ, tàng trữ vũ khí, 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy; quây ráp, kiểm tra gần 100 đối tượng ở các quán Intenet, quán bi-lắc, quán karaoke tụ tập đông thanh thiếu niên; số tiền xử phạt tổng cộng hơn 650 triệu đồng.

Sự xuất hiện của các tổ công tác đặc biệt đã tạo sức mạnh răn đe, kiềm chế tội phạm và các vi phạm pháp luật khác. Trong một thời gian ngắn, tình hình an ninh, trật tự ở TP Nam Định đã chuyển biến rõ rệt. Những ngày đầu, mỗi ngày tổ công tác đặc biệt phải căng sức xử lý hơn 100 trường hợp, trong đó có nhiều đối tượng hình sự, côn đồ, ma túy..., nhưng đến nay chỉ còn khoảng 15 trường hợp/ngày, chủ yếu là vi phạm hành chính.

Chia tay các chiến sĩ Công an TP Nam Định, trong tôi, những giai điệu ca từ của ca khúc "Hát về Công an Nam Định" từ đâu vọng về, như  vương mãi không thôi: "Công an Nam Định thề trung với nước. Công an Nam Định nguyện hiếu với dân. Nhiệm vụ đặt ra chúng ta quyết hoàn thành. Khó khăn ta cùng cùng nhau ta tiến bước. Học tập cần chuyên theo 6 điều Bác dạy. Góp sức dựng xây quê hương Nam Định đẹp giàu. Vì Tổ quốc quên thân. Công an Nam Định vì dân quên mình!".

Tiễn chúng tôi bằng những cái bắt tay thật chặt, các chiến sĩ chỉ kịp khoác vội lên mình một chiếc áo khoác mỏng rồi vội vã lên đường phá án, tuần tra làm nhiệm vụ. Vượt qua những nỗi niềm riêng, những cám dỗ của vật chất đời thường, họ luôn âm thầm lặng lẽ cống hiến, chẳng quản ngại gian khổ, hy sinh giữ  bình yên cho Thành Nam.

Việt Hưng
.
.