Công an TP Hồ Chí Minh: Vừa chống dịch vừa chống tội phạm

Thứ Năm, 09/04/2020, 13:40
Tập trung tích cực phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 nhưng không lơ là công tác phòng chống tội phạm, Công an TP Hồ Chí Minh và Công an các quận, huyện đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), liên tiếp lập nhiều chiến công...


Chỉ trong vòng 4 ngày, Công an TP Hồ Chí Minh và Công an quận đã đã điều tra, khám phá và bắt giữ các đối tượng thực hiện hai vụ cướp táo tợn tại địa bàn quận Tân Phú và quận Bình Thạnh khi mùa dịch COVID-19 đang bùng phát.

Lúc 21h55 tối 27/3 có hai đối tượng trùm kín mặt, đội mũ bảo hiểm đi xe gắn máy ập đến cửa hàng Bách Hóa Xanh nằm trên đường số 3, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú. Một đối tượng rút súng khống chế nhân viên cửa hàng. Đối tượng còn lại cầm hai con dao đi vào cửa hàng. Chúng dí súng, dí dao rồi chửi bới, đe dọa nhân viên cửa hàng, yêu cầu đưa hết tiền trong két ra khiến các nhân viên sợ hãi, không dám có hành động chống đối… Toàn bộ sự việc diễn ra chưa đầy 2 phút.

Thời điểm xảy ra vụ cướp, bên trong cửa hàng vẫn còn một số khách đang mua hàng. Sau khi hai kẻ cướp nguy hiểm rời đi, nhân viên cửa hàng mới gọi điện báo Công an.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, các đối tượng đã cướp đi số tiền mặt 74 triệu đồng và một đầu CPU máy tính, với mục đích nhằm xóa dữ liệu camera ghi nhận diễn biến vụ việc.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin các vụ án.

Công an quận Tân Phú đã nhanh chóng có mặt để điều tra hiện trường, phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an các quận, huyện tiến hành truy xét nhóm cướp nguy hiểm trên. Đối tượng nghi vấn được xác định là Lê Quốc Bảo (24 tuổi, quê Quảng Ngãi, hiện tạm trú tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú). Bảo là đối tượng cầm hai con dao tham gia vụ cướp.

Sau khi vụ cướp xảy ra, Bảo cùng vợ là Tạ Ngọc Cao Phương My (24 tuổi) đã về quê ở Quảng Ngãi ẩn náu. Cảnh sát nhanh chóng truy xét, phối hợp cùng Công an tỉnh Quảng Ngãi bắt giữ được Bảo. My biết chồng mình cùng nhóm bạn đi cướp nhưng không ngăn chặn, không tố giác, sau đó cùng nhau bỏ trốn. My cũng bị bắt giữ.

Khai nhận với Công an, Bảo thừa nhận hành vi đồng thời cho biết, đối tượng cầm đầu, trực tiếp cầm súng vào cướp là Nguyễn Hữu Việt (25 tuổi, quê Quảng Ngãi, hiện ngụ tại Lâm Đồng). Còn Lê Quang Phú (23 tuổi, cùng quê với Bảo) đứng ngoài canh chừng. Sau khi cướp, các đối tượng đem vứt tang vật là CPU và biển số xe giả trên đường Chế Lan Viên, quận Tân Phú, nhằm xóa dấu vết.

Ngày 31/3, trinh sát truy bắt được Phú. Đến rạng sáng 2/4, Công an bắt giữ tiếp Nguyễn Hữu Việt khi y đang ẩn náu tại nhà một người quen ở huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Được di lý về TP Hồ Chí Minh, Việt thừa nhận mình chính là người cầm súng cướp tài sản tại cửa hàng Bách Hóa Xanh.

Tang vật thu giữ được của các đối tượng gồm một khẩu súng Rulo màu trắng, dạng súng công cụ hỗ trợ, 6 viên đạn, hai con dao, một xe gắn máy hiệu SH, một xe gắn máy hiệu Exciter.

Việt vay nợ ngân hàng không có khả năng chi trả. Đang múa dịch, cả bọn đều thất nghiệp nên rủ nhau đi cướp. Phú có nhiệm vụ dò la, tìm địa điểm. Bảo và Việt tiếp tục đến theo dõi, chọn thời điểm thích hợp để ra tay.

Đến sáng 2/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ký quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can cho cả nhóm.

Gần như cùng thời điểm Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công an quận Bình Thạnh cũng bắt giữ hai đối tượng là Hữu Hoàng Giang (sinh năm 2002, quê Bạc Liêu) và Nguyễn Tuấn Thành (sinh năm 2000, quê Đà Nẵng, cùng tạm trú quận 9).

Công an huyện Bình Chánh quyết định xử phạt 10 triệu đồng đối với chị N.T.N.H do tung tin giả về dịch bệnh COVID-19.

Tối 29/3, Thành chở Giang trên xe gắn máy Atilla quan sát quanh nhiều tuyến đường ở các quận, huyện nhằm tìm kiếm con mồi để cướp tài sản. Khoảng 0h15 ngày 30/3, trước nhà số 42 đường Đặng Thùy Trâm, phường 13, quận Bình Thạnh, hai đối tượng phát hiện chị T.T.T.T (SN 2001, ngụ quận Bình Thạnh) điều khiển xe gắn máy đi một mình nên quyết định ra tay.

Thành điều khiển xe gắn máy ép sát, đạp xe khiến chị T. bị té ngã xuống đường. Giang cầm một cây sắt nhọn uy hiếp, khống chế chị T. để cướp điện thoại và xe gắn máy. Cướp xong, chúng còn khống chế lột đồ chị T. với ý định thực hiện hành vi đồi bại, nhưng bất thành, nên hai đối tượng tẩu thoát. Nhóm cướp mang xe máy Vision của chị T. đến một tiệm sửa xe bán với giá 6 triệu đồng, dùng số tiền này để trả tiền nhà và tiêu xài chung. Thành và Giang còn khai nhận đã thực hiện hai vụ dùng hung khí cướp tài sản khác vào ngày 26/3/2020 và giữa tháng 3/2020 đều tại địa bàn phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức…

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam cho biết, đại dịch COVID-19 xảy ra Công an đã nắm bắt và dự báo: có nhiều người mất việc, mất thu nhập có thể dẫn đến những hành động tiêu cực, liều lĩnh. Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Công an quận huyện tập trung tuần tra kiểm soát, ngăn chặn kịp thời các vụ việc, đánh trúng, bắt giữ những kẻ chủ mưu cầm đầu, xử lý nghiêm để vừa mang tính chất răn đe vừa hạn chế phức tạp xảy ra, bảo đảm bình yên cho người dân.

Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã có chỉ đạo quyết liệt đến Công an 24 quận huyện. Công an đã có những điều tra cơ bản, khoanh vùng tất cả các tuyến, địa bàn có thể xảy ra cướp hoặc cướp giật cũng như cưỡng đoạt tài sản. CSHS đã lên danh sách, thống kê các đối tượng chủ mưu cầm đầu trong các băng nhóm, đồng thời có những đối sách nghiệp vụ để xử lý, làm sao để các đối tượng không có cơ hội hoạt động phạm tội trên địa bàn thành phố.

Ngày 1/4, Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương thực hiện nhiều nội dung công tác trọng tâm, cấp bách về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Các Tổ công tác 363 và các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ANTT, ngăn chặn không để lợi dụng tình hình dịch bệnh để phạm tội, đặc biệt là tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật, hủy hoại tài sản...

Những điểm cần tăng cường cảnh giác, rà soát nhất là tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, điểm mua sắm, các dự án đang tạm ngừng hoạt động. Công an phối hợp lực lượng chức năng đảm bảo ANTT, điều phối, hướng dẫn người dân vào các khu mua sắm theo đúng số lượng quy định. Các hành vi làm lây lan dịch bệnh COVID-19 cho người, cộng đồng, phải được điều tra, xử lý nghiêm.

Công an TP Hồ Chí Minh cũng kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai về dịch bệnh. Ngày 3/4, Công an huyện Bình Chánh đã công bố quyết định xử phạt 10 triệu đồng đối với chị N.T.N.H (SN 1987, ngụ huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) vì tung tin chợ Bình Chánh bị phong tỏa 15 ngày vì Covid - 19. Mục đích chỉ để thu hút nhiều lượt like và bình luận.

Trước đó, ngày 30/3, Công an quận Tân Phú cũng đã ra quyết định xử phạt tài xế Nguyễn Văn Đ. 10 triệu đồng vì ông Đ. loan tin thành phố bị phong tỏa 14 ngày, sai sự thật.

Chiều 3/4, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, nhằm bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn thành phố trong đợt dịch này, lãnh đạo UBND thành phố cũng đã giao Công an thành phố mở đợt cao điểm phòng, chống tội phạm trong suốt tháng 4. Với lãnh đạo và nhân dân thành phố, Công an luôn là lực lượng hiệu quả, là chỗ dựa đáng tin cậy, nhất là khi xã hội rơi vào thời điểm khó khăn...

Phú Lữ - Văn Hào
.
.