Công an TP Hà Nội: Đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy

Thứ Năm, 17/09/2020, 10:54
"Đại bản doanh" Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội ở tầng 5 của căn nhà nằm trên dãy phố sầm uất vào bậc nhất, nhì của TP Hà Nội - phố Hàng Bài. Dọc dãy hành lang hun hút gió, có một bảng thông tin, trên đó là những bức ảnh, ghi lại chiến công của cán bộ, chiến sỹ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội qua các thời kỳ.


Đó có thể là lần triệt phá một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia, cũng có khi là việc đột xích vào một xưởng sản xuất ma túy tổng hợp... Mỗi bức ảnh, mỗi tấm giấy khen đều gợi nhắc cho cán bộ, chiến sỹ đơn vị về truyền thống của một đơn vị có bề dày thành tích.

Phòng làm việc của Đại tá Trương Thọ Toàn, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội nằm phía sau phòng truyền thống... Phía trên những chiếc tủ còn thơm mùi gỗ mới, được đơn vị đồng thời sử dụng làm nơi họp giao ban bên cạnh những tấm Huân chương Chiến công các hạng, Huy chương Vì An ninh Tổ quốc và các tấm Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Công an..., còn có lá Cờ của Thủ tướng Chính phủ tặng cho đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2019. Mỗi tấm huân, huy, chương ghi lại những nỗ lực và chiến công của các cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội trong từng giai đoạn.

Một buổi làm việc của cán bộ, chiến sĩ phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an TP Hà Nội trước giờ phá án.

Đại tá Trương Thọ Toàn mở đầu câu chuyện với tôi một cách điềm đạm, đó là bản lĩnh của một người chỉ huy đã từng kinh qua công tác tham mưu và trưởng thành từ thực tiễn. Trong những năm qua, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã trải qua nhiều lãnh đạo, mỗi người chỉ huy đều để lại những dấu ấn riêng trong từng thời kỳ. 

Với Đại tá Trương Thọ Toàn, đó chính là việc dụng nhân như dụng mộc, biết rõ khả năng, sở trường, sở đoản của từng người, sử dụng, phát huy được năng lực chuyên môn của từng cán bộ, chiến sỹ, từ đó, tạo nên những trận đánh vang dội, ghi dấu ấn của Công an thủ đô Anh hùng. Những số liệu thay lời muốn nói đã chứng minh điều đó. 

Chỉ tính riêng trong năm 2019, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã phát hiện, điều tra và khám phá 2.954 vụ, hơn 4000 đối tượng về ma túy. Riêng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã điều tra, khám phá 72 vụ, 347 đối tượng... Tang vật thu giữ là 51,2kg ma túy các loại cùng nhiều phương tiện và tang vật có liên quan đến hành vi phạm tội. 

Trong những năm qua, ngoài việc hoàn thành xuất sắc chức năng tham mưu, hướng dẫn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, đơn vị còn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật phòng chống ma túy; phát động phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, vận động nhân dân có các hình thức, biện pháp sáng tạo, huy động sức mạnh các cấp, các ngành, tích cực phòng ngừa, đấu tranh chống tệ nạn ma túy...

Chia sẻ về những khó khăn, áp lực trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy, Đại tá Trương Thọ Toàn cho biết: Tháng 12-1997, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội được thành lập và đi vào hoạt động với vai trò là lực lượng chủ công trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy trên địa bàn thủ đô. 

Sau khi hợp nhất tỉnh Hà Tây, địa bàn rộng hơn, ngoài toàn bộ tỉnh Hà Tây cũ còn tồn tại một số địa bàn phức tạp về ma túy, thì hoạt động của tội phạm liên quan trên các tuyến trọng điểm về ma túy như Tây Bắc, Đông Bắc và tuyến miền Trung- Nam, sau một thời gian có chiều hướng giảm đã tiếp tục có những diễn biến phức tạp. 

Tình hình các điểm và địa bàn nguy cơ phát phát sinh trong thành phố cũng có những diễn biến khó lường. Trong khi đó, địa bàn có dân cư đông, tập trung chính tại khu vực nội thành, với mật độ lớn... Nhiều đối tượng vì lợi nhuận đã hình thành các đường dây mua bán trái phép chất ma túy với thủ đoạn hoạt động rất tinh vi; Tội phạm về tệ nạn trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện diễn biến phức tạp, tội phạm ma túy có yếu tố nước ngoài có chiều hướng gia tăng... Điều đó cũng đặt lên vai lãnh đạo và cán bộ, chiến sỹ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội càng thêm nặng nề.

Đứng trước sự sống và cái chết, đối tượng mua bán trái phép chất ma túy có trăm phương, nghìn kế để đối phó với sự phát hiện của cơ quan chức năng. Trước mỗi trận đánh, người chỉ huy phải như một người chơi cờ, tính toán trước và sau, cái được, cái mất... Bắt đối tượng, thu giữ ma túy đã khó, bởi chỉ cần một chút sai sót, ma túy sẽ trở thành hàng vô chủ thì đấu tranh để chứng minh hành vi phạm tội của bọn chúng là cực kỳ khó khăn; khởi tố, truy tố theo quy định của pháp luật còn gian nan hơn nhiều, Đại tá Trương Thọ Toàn cho biết. 

Trước một vụ án, anh cùng các thành viên của đơn vị đều tỉ mỉ nghiên cứu từng tập tài liệu, trực tiếp nghe anh em trinh sát báo cáo. Từ đó, xây dựng kế hoạch và có những quyết định đúng đắn để phá án với yêu cầu cao nhất là đảm bảo an toàn cho người dân, cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ. Trong từng chuyên án, mỗi cán bộ Phòng CSĐT tội phạm đã thể hiện bản lĩnh riêng; có những sáng tạo để phá án thành công, góp phần mang lại sự trong sạch cho địa bàn. 

Trong những chiến công, thành tích điển hình của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội còn phải kể đến việc đánh sập đường dây ma túy liên tỉnh từ Tây Bắc về Hà Nội vào đầu năm 2020. 

Kể lại quá trình phá án, cảm xúc của các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội vẫn nguyên vẹn như lúc đầu. Đây thực sự là lần đấu trí cam go giữa các trinh sát với những tên tội phạm ranh ma, lọc lõi. Trong vụ án này, đối tượng mua bán hàng hóa với số lượng lớn; phương thức và thủ đoạn phạm tội tinh vi nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Cụ thể, đối tượng cầm đầu không xuất đầu, lộ diện mà sử dụng chân rết là người vận chuyển... 

Sau nhiều ngày dầm mưa, dãi nắng trinh sát, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã nắm bắt được quy luật hoạt động của đối tượng và tương kế, tựu kế tổ chức phá án thành công. Chuyên án mở ra từ việc Phòng CSĐT tội phạm về ma túy bắt quả tang Vàng A Páo (xã Si Pa Thìn, Nậm Pồ, Điện  Biên) đang vận chuyển 20 bánh heroin có trọng lượng hơn 6kg. Tiếp tục đấu tranh, mở rộng đã bắt tiếp 2 đối tượng gồm Vàng A Lồng (xã Mường Nhà, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) và Mông Văn Hợp (xã Vân Nội, Trà Lĩnh, Cao Bằng). 

Trong đường dây này, vì hám lời, Lồng đã hình thành đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn từ Lào về Việt Nam và sử dụng Vàng A Páo vận chuyển bán giao cho Hợp, mang sang Trung Quốc. Để tránh sự phát hiện của lực lượng Công an, Lồng không trực tiếp xuất đầu, lộ diện mà thuê người thực hiện hành vi phạm tội. Đối tượng đi trước để quan sát, trong trường hợp phát hiện nghi vấn sẽ nhanh chân cao bay, xa chạy... Nhưng các trinh sát của đơn vị đã nắm bắt thông tin, phá án thành công.

Cùng với việc triệt phá các đường dây, trong những năm qua Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã làm tốt công tác đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về nạn túy, giữ ổn định địa bàn, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho sự kiện chính trị, văn hóa diễn ra trên địa bàn thủ đô. 

Thực hiện có hiệu quả kế hoạch số 26 về phòng ngừa đấu tranh giải quyết địa bàn, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn TP Hà Nội, Phòng đã phối hợp với Công an các quận, huyện, thị xã kiểm tra chỉ đạo các đội nghiệp vụ CSĐT tội phạm về ma túy, Công an các phường tăng cường nắm tình hình; sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức đấu tranh, truy quét tội phạm...

Điển hình trong số đó là việc Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với Công an huyện Thanh Oai, Hà Nội điều tra, khám phá thành công vụ án mua bán, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke Top one KTV, có địa chỉ tại huyện Thanh Oai, Hà Nội. 

Đơn vị còn phối hợp phát hiện nhiều vụ ma túy với tính chất mà thủ đoạn mới như điều chế ma túy thành các sản phẩm bánh, kẹo sau đó bán cho "dân chơi". Lần bắt giữ Nguyễn Lan Hương (tại phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một ví dụ. Quá trình mật phục theo dõi, các trinh sát phát hiện  đối tượng đang giao dịch, mua, bán các loại bánh chứa chất cần sa tại khu vực phố Phùng Hưng. 

Tại thời điểm kiểm tra, Hương mang trong người 21 bánh màu nâu hình tròn và 1 bánh hình chữ nhật đều có thành phần cần sa (THC), tổng khối lượng 787,13 gam. Mở rộng điều tra, Phòng đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng này tại phường Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm), tiếp tục thu giữ 11 bánh màu nâu hình tròn, giám định kết luận có chất THC, tổng khối lượng 378,67 gam; 1,540 gam cần sa, 2 cối xay nhỏ cắt cần sa; 1 cân điện tử và nhiều đồ vật, dụng cụ dùng để làm bánh chứa chất cần sa… Số ma túy trên theo lời khai của đối tượng là bán trên mạng xã hội.

Với những kết quả, thành tích đã đạt được, chỉ tính riêng trong năm 2019, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã có 116 lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng. Trong đó có 1 cá nhân dược tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Nhì; 1 tập thể được tặng 1 Huân chương chiến công hạng Ba.. cùng nhiều Bằng khen của Bộ Công an và UBND TP Hà Nội. Sự khích lệ đó là động lực để cán bộ, chiến sỹ đơn vị tích cực chân cứng, đá mềm tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Xuân Mai
.
.