Còn một vụ án dang dở vẫn là mắc nợ với nhân dân…

Thứ Năm, 17/03/2016, 13:17
Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi và Trung tá Đỗ Hoài Nam bắt đầu khi thành phố Phủ Lý (Hà Nam) đã lên đèn. Trên bàn làm việc của người chỉ huy ấy là tập hồ sơ chuyên án còn dang dở, khiến anh và đồng đội luôn canh cánh bên lòng, bởi hung thủ vẫn còn trong bóng tối...


Trung tá Đỗ Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Hà Nam chia sẻ với chúng tôi như thế, trong cuộc gặp gỡ ngắn ngủi khi anh cùng đồng đội trở về từ hiện trường một vụ trọng án. ở phòng truyền thống, trên những bức tường màu vàng chanh, lá cờ đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân được đặt trang trọng trong một khung gỗ; kế đó là lá cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Bộ Công an; những tấm ảnh ghi lại chiến công, thành tích của Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Nam suốt 19 năm qua. Ghi nhận những đóng góp của lực lượng CSHS Công an tỉnh Hà Nam, đơn vị đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương chiến công hạng Ba và nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ...

1.Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi và Trung tá Đỗ Hoài Nam bắt đầu khi thành phố Phủ Lý (Hà Nam) đã lên đèn. Trên bàn làm việc của người chỉ huy ấy là tập hồ sơ chuyên án còn dang dở, khiến anh và đồng đội luôn canh cánh bên lòng, bởi hung thủ vẫn còn trong bóng tối.

Trung tá Đỗ Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Nam.

Vụ án xảy ra vào ngày 4-2 tức 26 Tết, tại thôn Thượng, xã An Đổ, huyện Bình Lục (Hà Nam), nạn nhân là người phụ nữ độc thân, bán tạp hóa bên đường, tử vong do bị bóp cổ từ phía sau; bị vật tày có cạnh đập vào hai bên thái dương. Chiều 27 Tết, khi hầu hết mọi người đang tất bật chuẩn bị đón xuân thì các đồng đội của anh chỉ có chiếc bánh mỳ cầm hơi ở cạnh nơi đang khám nghiệm.

Cùng lúc, hai vụ trọng án liên tiếp xảy ra, trách nhiệm với nhân dân, với đồng chí, đồng đội đè nặng lên vai Trung tá Nam và cán bộ Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Nam. Cả hai vụ án đều có tính chất phức tạp, vụ trước đó xảy ra lúc 22 giờ 30 phút ngày 14-12-2015, tại nhà đồng chí Lê Đức Tùng, Trưởng Công an Tp Phủ Lý… Bao nhiêu tâm huyết và công sức của anh em đã đổ vào đó nhưng vẫn chưa có kết quả. Trong vụ án này, kẻ giết người quá liều lĩnh, manh động khi dùng súng bắn vào gia đình đồng chí trưởng Công an thành phố.

Trong khi cả đơn vị dốc toàn lực lượng vào cuộc thì vụ trọng án thương tâm tại thôn An Đổ lại xảy ra. Nạn nhân là người phụ nữ độc thân, ít có mối quan hệ với những người xung quanh. Thêm những đêm không ngủ, gương mặt Trung tá Nam càng thêm hốc hác, đôi mắt trũng sâu hơn. Trong tiết trời lạnh giá, anh em trinh sát mò mẫm dưới các mương nước, cánh đồng truy tìm vật chứng. Hơn 250 đối tượng nằm trong diện nghi vấn được dựng lên rồi kế đó là việc tuyên truyền và phát động sâu rộng trong quần chúng phong trào tố giác tội phạm…  

Câu chuyện của tôi với Trung tá Nam bị ngắt nửa chừng bởi cuộc điện thoại gọi đến. Lúc ấy, tôi thấy gương mặt anh rạng rỡ hẳn lên, anh nói với tôi: Anh em ở cơ sở đã có thông tin về vụ trọng án ở thôn An Đổ, tôi phải xuống ngay hiện trường… Chia tay với người chỉ huy ấy khi bóng đêm đã sầm sập ở sau lưng, chiếc xe của anh nhanh chóng lướt đi rồi hòa vào dòng người đang xuôi ngược, chuẩn bị cho một năm mới đang cận kề.

Một rồi nhiều ngày qua đi, rồi tôi cũng nhận được điện thoại của anh. Hôm đó là ngày 4 Tết, khi ấy giọng Trung tá Nam lạc hẳn đi. "Kẻ giết người, cướp tài sản đã bị bắt giữ. Đối tượng là Phạm Minh Vương (SN 1998, trú tại xã An Đổ)", anh nói như reo trong điện thoại.

Trong giây phút ấy, tôi chợt hiểu rằng  hạnh phúc của những người lính hình sự thật bình dị, ấy là khi một vụ trọng án được đưa ra ánh sáng. Đón cái Tết muộn giữa khoảng sân rộng của trụ sở Ủy ban nhân dân xã An Đổ, chúc mừng thành công của vụ án, các trinh sát Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Nam thấy mùa xuân như đang hiện hữu ở nơi đây…

2. "Còn một vụ án dang dở, nghĩa là chưa làm tròn trách nhiệm với nhân dân" - tâm sự của Trung tá Nam cũng là chia sẻ của những người lính hình sự Hà Nam. Bất kể thời gian, ngày nắng cháy hay đêm mưa gió bão bùng, nhận tin báo là các trinh sát lại lên đường.

Đối với một người lính hình sự, không có niềm đam mê, lòng tự trọng nghề nghiệp chắc khó có thể trụ được với nghề. Nhiều trinh sát trẻ của đơn vị có khi tiền lương cũng chỉ đủ để rải đường; những bữa cơm gia đình đếm được trên đầu ngón tay thậm chí ngày 30 Tết vẫn chưa được được một đồng tiền thưởng cho vợ, con sắm Tết vì vẫn ở địa bàn… nhưng khi vào cuộc thì quên hết mọi muộn phiền, gian khó.

Tội phạm hình sự ngày càng manh động, liều lĩnh. Đối mặt với tội phạm hình sự đồng nghĩa cùng lúc phải đấu trí với nhiều loại tội phạm khác nhau, trong đó có tội phạm về ma túy, rất liều lĩnh và manh động. Nếu như người lính ma túy có thể chủ động trong việc lập án, bắt giữ thì tội phạm hình sự lại hoàn toàn ngược lại. Đó là những công việc bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào hay những vụ việc chỉ bắt đầu từ con số không tròn trĩnh.

Ôn lại truyền thống vẻ vang của Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Nam từ những ngày đơn vị mới thành lập vào năm 1997, trụ sở còn đi ở nhờ tại Xí nghiệp may thương binh 27-7, Trung tá Đỗ Hoài Nam không khỏi tự hào. Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, trong điều kiện cơ sở vật chất còn vô cùng thiếu thốn, tập thể, lãnh đạo đơn vị đã đoàn kết một lòng. Ngay trong năm đầu tiên thành lập, đơn vị đã xác lập, đấu tranh, khám phá 12 vụ án, điều tra 10 vụ trọng án, xác minh truy bắt 28 đối tượng truy nã…

Trải qua 19 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, đến nay Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Nam đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá hơn 20 ổ nhóm tội phạm, bắt giữ trên 400 đối tượng; xác lập đấu tranh kết thúc hơn 300 chuyên án, bắt giữ trên 1000 đối tượng…

Cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Nam khám nghiệm hiện trường  vụ cướp tiệm vàng.

Các vụ trọng án đều được nhân dân biểu dương, ghi nhận như vụ giết người, cướp tài sản xảy ra tại Nhân Nghĩa, Lý Nhân; tại chùa Cổ Viễn, xã Hưng Công, huyện Bình Lục. Ngoài công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm và làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh; đồng thời làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cũng như giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân…

Trưởng thành từ một người lính hính sự; trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau rồi được đề bạt làm trưởng phòng, Trung tá Nam luôn trăn trở làm gì để giữ vững thương hiệu của lính hình sự. Từ những vụ án đầu tay của năm 2015 như vụ giết người , tàng trữ vũ khí do đối tượng Thọ cầm đầu hay vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn lợi dụng công nghệ cao do đối tượng Dương Thị Lê (SN 1988, trú tại xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế thực hiện), Trung tá Nam đã thể hiện bản lĩnh của người chỉ huy đầy trách nhiệm, tâm huyết với nghề.

Vụ án bắt đầu từ việc Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Nam nhận được đơn trình báo của chị N.T.H.Y. (trú tại phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý)…Từ tháng 4 đến tháng 5-2015, chị Y đã 7 lần chuyển tiền với tổng số 574 triệu đồng cho đối tượng Lê, theo tài khoản đối tượng này yêu cầu nhưng mãi không nhận được quà. Từ những lá thư tố cáo của quần chúng, Công an tỉnh Hà Nam gấp rút vào cuộc, làm rõ thủ đoạn tinh vi của Lê với một đối tượng người nước ngoài lợi dụng mạng xã hội Facebook, Zalo... để thực hiện việc chuyển tiền.

Việc điều tra có những lúc rơi vào bế tắc vì mọi thông tin đều ảo. Vừa lần mò, vừa sáng tạo, Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Nam dưới sự chỉ đạo của Trung tá Đỗ Hoài Nam đã dựng chân dung đối tượng gây án. Ngày 11-9-2015, Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Nam đã bắt giữ Dương Thị Lê tại ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn.

3.Phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2015, cấp ủy lãnh đạo Phòng CSHS tiếp tục quan tâm chú trọng đổi mới toàn diện... Công tác đấu tranh, triệt phá ổ nhóm hình sự đã 100 % chỉ tiêu cả năm; trên địa bàn  không để xảy ra các vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng, không để hình thành các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2015, đơn vị vinh dự được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc. Những lá thư cảm ơn của quần chúng; sự bình yên trên địa bàn… đó là những phần thưởng vô giá đối với cán bộ Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Nam. Phần thưởng đó là những động lực giúp cán bộ đơn vị cần nỗ lực nhiều hơn, xứng đáng với truyền thống của lực lượng CSHS.

Xuân Mai
.
.