Chuyện về một nữ điều tra viên phá án ma túy

Thứ Năm, 05/03/2020, 08:31
Mặc dù được đào tạo về Trinh sát An ninh, sau 2 năm công tác, Nguyễn Thị Kim Chung được chỉ huy Đội CSĐT tội phạm về ma túy "xin về". "Có lẽ đó là cơ duyên của tôi", chị chia sẻ...


Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Chung, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hạ Long là nữ điều tra viên trung cấp duy nhất của Công an tỉnh Quảng Ninh. Trong 5 năm qua, chị đã cùng đồng đội tham gia xác lập, đấu tranh nhiều chuyên án, xử lý 586 vụ, bắt giữ 605 đối tượng phạm tội về ma túy. Chị vừa vinh dự được Cục CSĐT tội phạm về ma túy (Bộ Công an) lựa chọn là phụ nữ tiêu biểu trong phòng chống tội phạm về ma túy và được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen.

Luôn đối mặt với hiểm nguy

Ngồi trò chuyện với Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Chung trong căn phòng nhỏ khoảng chừng 5m2 trước thềm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, mới thấy công việc của nữ điều tra viên bận rộn đến thế nào.

"Tôi gắn bó với căn phòng hình tam giác này được hơn 14 năm rồi, từ lúc nhận nhiệm vụ tại Đội CSĐT tội phạm về ma túy" - Chị nói vui với tôi. Đúng hơn thì căn phòng có hình thang và rất nhỏ với những tập hồ sơ dày cộp được chất đầy trong các ngăn tủ nhưng lại gắn bó với với chị khi bắt đầu cuộc đời binh nghiệp. Câu chuyện giữa chúng tôi liên tục bị ngắt quãng bởi đồng đội đến bàn giao hồ sơ hay trao đổi với chị về một vụ án nào đó.

Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Chung bên những trang hồ sơ vụ án.

Mặc dù được đào tạo về Trinh sát An ninh, sau 2 năm công tác, Nguyễn Thị Kim Chung được chỉ huy Đội CSĐT tội phạm về ma túy "xin về". "Có lẽ đó là cơ duyên của tôi", chị chia sẻ. Chúng ta đều biết, đấu tranh với tội phạm ma túy là nhiệm vụ nguy hiểm, nam giới đã khó rồi, với phụ nữ còn gian nan hơn rất nhiều. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngoài tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, đòi hỏi người chiến sĩ Công an phải thực sự có bản lĩnh, mưu trí, có thể xử lý nhanh gọn, hiệu quả mọi tình huống đặt ra. Là một phụ nữ nhưng Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Chung đã làm tốt yêu cầu này.

Đầu năm 2017, chị cùng đồng đội tham gia triệt phá đường dây chuyên vận chuyển ma túy tổng hợp từ khu vực biên giới vào trong nội địa. Qua trinh sát được biết, đối tượng cầm đầu là Đồng Xuân Thăng, sinh năm 1967, trú tại phường Hòa Lạc, TP Móng Cái. Bản thân Thăng từng có 1 tiền án về tội giết người, cực kỳ manh động, hơn nữa tên này luôn đem theo súng. Quá trình đấu tranh, cơ quan Công an bắt giữ một đối tượng trong đường dây của Thăng.

Mục tiêu của Ban chuyên án là phải bắt giữ bằng được đối tượng cầm đầu và nhiệm vụ này được giao cho Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Chung. Tại các buổi hỏi cung sau đó, chị đã tập trung phân tích để đối tượng nhận thức được hậu quả của hành vi phạm tội, hợp tác với cơ quan Công an, lập công chuộc tội là con đường duy nhất của đối tượng để có thể hưởng sự khoan hồng của luật pháp.

Theo kế hoạch, chị sẽ trực tiếp đối mặt với Thăng. Địa điểm giao dịch tại một nhà hàng gần cổng của khu du lịch Tuần Châu. "Mặc dù biết đồng đội được ém xung quanh, nhưng quả thật tôi vẫn run, chẳng may có một sơ suất nào đó thì hậu quả không thể lường hết được" - Chị kể.

Mọi phương án đều được tính toán kỹ lưỡng, kết quả cơ quan Công an đã bắt giữ Thăng một cách an toàn, thu giữ 192,2 gam ketamin, 75,3 gam methamphetamin và một số tang vật liên quan. Tuy nhiên trong quá trình bắt giữ đã xảy ra một chuyện "dở khóc, dở cười", đây cũng là kỷ niệm mà chị không thể quên. Hôm đó, một đối tượng có tiểu sử bị bệnh đại tràng. Khi bắt giữ đối tượng đồng đội đã khóa tay chị và đối tượng với nhau. Lúc bị quật ngã có thể do quá căng thẳng, không kiểm soát được nên người này đã xả đầy "chất thải" vào đầu nữ cán bộ Công an. Mãi sau này, chị còn bị anh em trong đội trêu suốt về sự cố ngoài ý muốn đó.

Không chỉ manh động, xảo quyệt, hầu hết tội phạm ma túy thường phải chịu khung hình phạt cao nên khi bị bắt, bọn chúng rất ngoan cố, tìm đủ mọi thủ đoạn đối phó với cơ quan điều tra. Điều này khiến cho quá trình mở rộng án gặp nhiều khó khăn. Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Chung cho biết, khi tham gia hỏi cung, nhiều đối tượng thấy điều tra viên là phụ nữ nên tỏ thái độ lì lợm, không chịu khai báo. Những lúc như vậy, chị tạm dừng hỏi cung hoặc phối hợp cùng các đồng đội nam trong việc lấy lời khai. Nhưng cơ bản chị vẫn dùng sự gần gũi, thân thiện tác động tâm lý để bị can thành khẩn khai báo.

Theo chị thì tâm lý chung của các đối tượng ma túy khi bị bắt đều suy nghĩ nhiều về gia đình, hối hận vì hành vi của mình đã ảnh hưởng đến người thân. Cũng từ việc xóa khoảng cách giữa điều tra viên với bị can mà nhiều nút thắt của vụ án được tháo gỡ. 

Bản lĩnh kiên cường

Chồng Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Chung cũng cùng đơn vị với chị, chỉ khác đội công tác nên luôn thấu hiểu công việc của vợ. Thậm chí hồi mới cưới còn son rỗi, mỗi lần Đội CSĐT tội phạm về ma túy tham gia đấu tranh triệt phá ổ nhóm ma túy nào đó, anh đều xung phong tham gia truy bắt cùng. Mặc dù quy định không được như vậy, nhưng các anh chỉ huy trong đội hiểu, thông cảm và luôn "rủ" chồng chị đi cùng mỗi khi cần huy động thêm nhân lực ở các đội khác.

Không sống cùng hai bên nội ngoại nên Thiếu tá Chung thường phải nhờ chị em trong cơ quan đón con mỗi khi tan học vì chồng chị không phải lúc nào cũng hết việc theo giờ hành chính. Có những lần đơn vị trực 100%, quân số, không còn cách nào khác chị phải đưa con lên cơ quan với mẹ.

Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Chung hỏi cung đối tượng.

Mặc dù là cán bộ nữ, nhưng trong những lần tham gia phá án chị đều đảm nhận vị trí số 1, tức là tiếp cận bắt giữ đối tượng. Mọi thao tác của cán bộ ở vị trí này luôn phải đảm bảo yếu tố chính xác, bất ngờ. Cuối tháng 7/2017, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hạ Long phối hợp với Cục Hải quan Quảng Ninh phá chuyên án đường dây vận chuyển trái phép ma túy tổng hơp từ Móng Cái về.

Nguồn tin trinh sát cho biết đối tượng di chuyển bằng ô tô. Việc bất ngờ dừng phương tiện kiểm tra dễ bị đối tượng nghi ngờ, không đảm bảo an toàn. Sau khi bàn bạc, Ban chuyên án quyết định bắt giữ khi đối tượng dừng xe mua vé tại Trạm thu Đại Yên. Vào 17h ngày 26/7/2017, trong lúc hạ kính trả tiền lấy vé, Đoàn Sĩ Minh, SN 1992, trú tại xã Vĩnh Tuyến, Vĩnh Bảo, Hải Phòng và Phạm Hải Yến, SN 1995, trú tại tổ 83, khu 8, phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh đã bị trinh sát bắt giữ cùng 1.300 viên thuốc lắc MDMA, 2 điện thoại di động. Trong chuyên án này, Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Chung trong vai phụ nữ đi đường và trực tiếp hỗ trợ đồng đội khống chế Đoàn Sĩ Minh.

Trong quá trình tham gia đấu tranh với tội phạm về ma túy, có những lần chị đã gặp phải sự chống đối điên cuồng của tội phạm. Câu chuyện đó xảy ra vào năm 2010. Hôm đó chị cùng đồng đội tiếp cận ngôi nhà cạnh cây xăng, đối diện với cảng tàu khách Bãi Cháy cũ. Tuy nhiên trong lúc khống chế, đối tượng nữ liên tục hô cướp, gây sự chú ý của mọi người để tìm cách tẩu thoát. Theo phản xạ, chị lấy tay bịt mồm thì bị đối tượng cắn làm máu chảy nhiều. Điều nguy hiểm hơn là thời điểm đó, bàn tay chị bị viêm da cơ địa mà đối tượng lại nhiễm HIV. Rất may, sau đó chị đi xét nghiệm đã không bị lây nhiễm HIV từ đối tượng.

Trung bình mỗi năm Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Chung thụ lý từ 30 đến 40 vụ án ma túy, có những vụ kéo dài mấy năm mới kết thúc. Có những lần phá án, bắt giữ nhiều đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, chị phải hỏi cung liên tục hàng chục đối tượng. Những lúc căng thẳng như thế, đối tượng lại vô cùng liều lĩnh, manh động và gian ngoan xảo quyệt, nếu xảy ra sai sót thì hậu quả rất nghiêm trọng.

Chị nói, yêu cầu cao nhất của mỗi điều tra viên trong từng vụ án là tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng oan sai hay bỏ lọt tội phạm. Do đó, việc đánh giá chứng cứ là yếu tố then chốt trong quá trình điều tra vụ án, đồng thời phải đảm bảo đúng pháp luật.

Hoàn thành xuất sắc vai trò của người mẹ, người vợ trong gia đình và hơn nữa là vai trò của một chiến sỹ Công an trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy; cống hiến hết mình vì sự bình yên của nhân dân, Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Chung nhiều năm liền được nhận Bằng khen của Bộ Công an về thành tích xuất sắc trong trong công tác đảm bảo ANTT và TTATXH.

Mặc dù nhiệm vụ đó đối với Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Chung có thể khó khăn, vất vả, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, nhưng chị chưa bao giờ lùi bước. Bản lĩnh nghề nghiệp, lòng yêu ngành, yêu nghề đã giúp chị cùng đồng đội lập nên nhiều chiến công xuất sắc, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Nguyễn Khánh
.
.