Chuyện phá án ở vùng đất gió Lào

Thứ Sáu, 28/04/2017, 09:20
Là một địa bàn trọng điểm, tỉnh Quảng Trị được xác định là điểm nóng về tội phạm ma túy. Đây là địa phương có giao thông thuận tiện, thông thương với nước bạn Lào. Có đường xuyên Á dài 1.450 km đi qua lãnh thổ của 4 quốc gia là Myanma - Thái Lan - Lào và Việt Nam. Điểm khởi đầu của tuyến là thành phố cảng Malamin - Myanma và điểm kết thúc là cảng Tiên Sa - TP. Đà Nẵng.


Thời gian gần đây, nhiều đối tượng mua bán các loại ma túy cả người Việt lẫn người Lào đã chọn miền Trung - Việt Nam để làm vùng đất giao dịch. Lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy thuộc Công an các tỉnh từ Nghệ An đến Đà Nẵng đã cùng với lực lượng phòng chống ma túy của Bộ đội Biên phòng các tỉnh và Đoàn Đặc nhiệm miền Trung của Bộ Tư lệnh Biên phòng thường xuyên tổ chức cho trinh sát của mình bám sát những địa bàn trọng điểm; nắm bắt một cách cụ thể mọi di biến động của loại tội phạm tinh vi, xảo quyệt này để lên phương án đấu tranh triệt xóa.

Các ban chuyên án của ta đã phải phối hợp với lực lượng Công an ở các địa phương giáp ranh của nước bạn Lào để cùng đánh án. Nhờ thế, chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng phòng chống ma túy ở miền Trung đã triệt phá thành công hàng chục đường dây vận chuyển, mua bán các chất ma túy với số lượng lớn, đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và mang lại niềm tin vững chắc trong quần chúng nhân dân…

Là một địa bàn trọng điểm, tỉnh Quảng Trị được xác định là điểm nóng về tội phạm ma túy. Đây là địa phương có giao thông thuận tiện, thông thương với nước bạn Lào. Có đường xuyên Á dài 1.450 km đi qua lãnh thổ của 4 quốc gia là Myanma - Thái Lan - Lào và Việt Nam. Điểm khởi đầu của tuyến là thành phố cảng Malamin - Myanma và điểm kết thúc là cảng Tiên Sa - TP. Đà Nẵng.

Khi trao đổi với chúng tôi về tình hình hoạt động của bọn tội phạm ma túy ở địa phương, Thượng tá Nguyễn Quốc Quyết, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (PC47) - Công an Quảng Trị cho biết: Chỉ riêng tỉnh Quảng Trị đã có 206 km đường biên giới giáp với Lào, trong đó có 59 km biên giới nằm dọc theo sông Sê Pôn.

Các đối tượng trong chuyên án 116G bị bắt.

Ngoài 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và cửa khẩu La Lay, tỉnh Quảng Trị còn 4 cửa khẩu phụ khác là: Thanh, Cheng, Tà Rùng và Cóc cùng hàng trăm con đường tiểu ngạch chạy quanh co vô cùng hiểm trở… đặc biệt khu vực này có vị trí khá gần với "Tam giác vàng" nên bọn tội phạm ma túy thường chọn tuyến hành lang này để vận chuyển các loại ma túy vào địa bàn Việt Nam để tiêu thụ hoặc là mượn đường để trung chuyển ma túy sang một nước thứ ba.

Thời gian gần đây, tình hình kinh tế xã hội ở địa phương từng ngày phát triển nên đã xuất hiện nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ nước ngoài vào địa bàn Quảng Trị với rất nhiều thủ đoạn tinh vi và xảo quyệt. Ma túy được các tổ chức tội phạm đưa vào địa bàn Quảng Trị rồi từ đây chúng mang đi tiêu thụ ở nhiều địa phương khác và thậm chí là chúng trung chuyển đến một nước thứ 3. Có lẽ vì vậy mà Bộ Công an đã đánh giá Quảng Trị là địa bàn trọng điểm về trung chuyển ma túy.

Mặc dù quân số còn mỏng, nhưng lãnh đạo Phòng PC47 đã thường xuyên có kế hoạch để tung trinh sát xuống bám sát địa bàn, bằng mọi cách nhanh nhất nắm bắt tình hình hoạt động của các đối tượng tội phạm ma túy, đặc biệt là những địa bàn vùng biên giới giáp ranh với nước bạn Lào.

Từ việc làm tốt công tác trinh sát địa bàn mà Phòng PC47 - Công an tỉnh Quảng Trị đã triệt phá thành công chuyên án mang bí số 116G, tại khách sạn Xuyên Á, nằm trên địa bàn thị trấn Lao Bảo của huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị). Một cán bộ tham gia trong Ban chuyên án kể lại rằng: Đây là một đường dây mua bán trái phép ma túy qua biên giới hoạt động hết sức tinh vi trong một thời gian dài.

Các đối tượng trong đường dây này đều là người dân địa phương nên rất rành các tuyến đường tiểu ngạch trong vùng biên giới Việt - Lào. Chúng có rất nhiều chiêu trò để đối phó với cơ quan chức năng. Điều đặc biệt là đường dây mua bán ma túy này chỉ bán hàng sỉ cho các đối tượng ở tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế... chứ không bao giờ chúng bán lẻ ma túy cho các con nghiện trên địa bàn.

Để đánh sập đường dây tội phạm này, các trinh sát phải mất khá nhiều thời gian điều nghiên một cách kỹ lưỡng, thu thập các chứng lý phạm tội một cách vững chắc, Ban chuyên án đã quyết định cất vó và kết quả là hốt trọn ổ những đối tượng trong đường dây.

Trước đó, lực lượng phòng chống tội phạm ma túy ở Quảng Trị đã cùng với Đoàn Đặc nhiệm miền Trung - Bộ Tư lệnh Biên Phòng phối hợp với Công an tỉnh Savanakhet (Lào) xác lập chuyên án ma túy mang bí số 659LV, bắt giữ 2 đối tượng người Lào tại một khu rừng nằm trên địa bàn huyện Sê Pôn cùng tang vật là 20.000 viên ma túy tổng hợp và 1 chiếc xe ô tô loại bán tải bọn chúng dùng để vận chuyển ma túy vào Việt Nam tiêu thụ…

Hay vụ Phòng PC47 - Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp với lực lượng phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị tổ chức bắt giữ 3 đối tượng người Lào gồm Keng (1985), trú bản Lọi Năm, huyện Mường Nòong; Hồ Ta Pưng (1983), trú bản Xa Bu Xay, huyện Xoỏng Khôn và Bun Khăn (1982), trú bản Ta Ko, huyện Mường Noòng, cùng tỉnh Savanakhet khi các đối tượng này đang vận chuyển 4000 viên ma túy tổng hợp trên 3 chiếc xe gắn máy đến địa điểm đường liên thôn (Rừng ma) thuộc bản 6, xã Thuận, huyện Hướng Hóa để tiêu thụ...

Lật từng trang sổ tay ghi chép kế hoạch đánh án, Thượng tá Nguyễn Quốc Quyết kể một chuyên án ma túy khác mà anh trực tiếp tham gia phá án. Vào một ngày cuối năm mưa rét, Trịnh Thị Thu Hà (1988), trú phường Đông Lễ, TP Đông Hà lên bến xe Niệm Nghĩa, TP Hải Phòng vào Đà Nẵng.

Hành lý của Hà là một túi xách màu đen và một bì gạo nếp. Riêng chiếc túi xách, lúc nào cô ta cũng ôm chặt nó vào người. Thậm chí các bữa cơm dọc theo hành trình, cô ta đều xuống ăn qua loa, rồi nhanh chóng trở lại xe. Mặc dù cảnh giác với tất cả mọi người, thỉnh thoảng đối tượng vẫn trò chuyện với một nam hành khách ngồi ở cạnh mình. Người này có tên là Thắng, tầm hơn 20 tuổi, với nước da tái mét nhưng đôi mắt thì đỏ ngầu, phờ phạc.

2h sáng hôm sau, khi xe đi vào địa phận huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), đối tượng báo với phụ xe là xuống đoạn thị trấn Hồ Xá (Vĩnh Linh), thay vì vào Đà Nẵng như dự định ban đầu. Đến đoạn thị trấn Hồ Xá, ngay tại cây xăng số 32 thuộc khóm Hữu Nghị, xe dừng đỗ. Lúc này, không riêng Hà xuống mà còn có thêm Thắng.

Khi Hà và Thắng đang loay hoay xách đồ đạc thì bất ngờ lực lượng chức năng gồm Đoàn Đặc nhiệm miền Trung của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; Phòng Phòng chống tội phạm ma túy của Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị; Phòng PC47 của Công an tỉnh Quảng Trị và Công an huyện Vĩnh Linh ập đến bắt quả tang. Trước mọi ngả đều bị chốt chặn, Hà đứng sững, còn người đồng hành thì hoảng hốt, sợ sệt.

Qua kiểm tra túi xách của đối tượng đang đeo, lực lượng phát hiện một gói nilon màu đen được băng kín kỹ càng. Mở ra, bên trong có 3 gói khác. Tiếp tục mở các gói, phát hiện 55 cục màu trắng (sau này qua giám định cho thấy đó là heroin, với tổng trọng lượng 206g). Test nhanh nam hành khách tên Thắng cho thấy dương tính với ma túy.

Đối với đối tượng Hà, từ nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân và qua công tác nắm tình hình của các trinh sát, các lực lượng chức năng đã tiến hành theo dõi đối tượng trong một thời gian dài. Đối tượng này chuyên mua bán "hàng trắng" từ các tỉnh phía Bắc vào Đà Nẵng tiêu thụ...

Mới đây nhất, lực lượng Công an huyện Triệu Phong (Quảng Trị) cũng đã đánh sập một tụ điểm ma túy lớn ngang nhiên tồn tại trên địa bàn thị trấn Ái Tử do kiều nữ Hồ Thị Cẩm Tú (1991), trú phường Đông Giang, TP Đông Hà cầm đầu. Trung tá Nguyễn Phú Quốc - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự - ma túy - kinh tế Công an huyện Triệu Phong kể: "Chúng tôi đã phải mất gần 1 năm theo dõi, vượt qua nhiều khó khăn, đến 21-2-2017, mới đập tan được tụ điểm ma túy do Tú điều khiển".

Dù tuổi đời còn trẻ, nhưng Tú đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, như rào kín toàn bộ ngôi nhà của mẹ đẻ mình tại số 18 đường Nguyễn Hoàng, thị trấn Ái Tử bằng lưới B40; Đi lấy "hàng" khi thì xe máy, lúc taxi, lần thì nhờ người khác chở.

"Chúng tôi đang bí mật theo dõi, thì bất ngờ vào đầu tháng 1-2017, đối tượng Tú gần như im ắng" - Trung tá Quốc nhớ lại và cho biết: "Nhận định có thể đối tượng đang cảnh giác, tạm thời rút lui do thời điểm này Phòng PC47- Công an Quảng Trị đang đánh án rất rát".

Ngày 21- 2-2017, Ban chuyên án lập nhiều mũi bí mật vây ráp quanh khu vực nhà đối tượng. Tại một vị trí bí mật khác, Trung tá Quốc chỉ huy mũi tấn công quan trọng, căng mắt hướng về ngôi nhà mẹ đẻ của Tú. Khoảng 14h 30 cùng ngày, lực lượng phát hiện một người đàn ông trung niên đi xe máy đến nhà tìm gặp mẹ Tú. Cánh cổng bỗng mở toang đón khách. Nhưng Trung tá Quốc ra lệnh cho lực lượng nằm yên, bởi vì bình thường con nghiện vào mua "hàng" không hề được mở cửa.

Khoảng 15 phút sau, lại có 2 thanh niên đi xe máy đến. Một trinh sát nhận ra 1 trong 2 người đó có gương mặt quen thuộc là Nguyễn Hữu Cương (21 tuổi, trú huyện Triệu Phong), một đối tượng nghiện ma túy. Trung tá Quốc sau khi được trinh sát này báo cáo liền phát lệnh "tấn công".

Lực lượng đã nhanh chóng ập vào, bắt quả tang đối tượng Tú khi kiều nữ đang bán ma túy cho Cương và bạn của Cương, với 17 viên ma túy tổng hợp. Lúc bị bắt, ả gần như chao đảo, ả không tin rằng có ngày mình bị bắt dù đã rất kín đáo, tinh vi trong hoạt động buôn thứ hàng hóa chết người này.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Tú, cơ quan chức năng phát hiện và thu giũ thêm 1.090 viên ma túy tổng hợp, 2 gói cần sa khô có trọng lượng 1kg, cùng nhiều vật dụng có liên quan đến hoạt động mua bán ma túy khác...

Thượng tá Nguyễn Quốc Quyết cho biết thêm: Do lợi nhuận cao, nên tình hình tội phạm ma túy ở vùng biên giới hiện tại có xu hướng gia tăng và phương thức hoạt động cũng ngày càng tinh vi hơn trước, vì vậy cuộc chiến chống tội phạm ma túy ngày càng cam go, thử thách. Sau khi lực lượng Công an Quảng Trị tập kích thành công vào nhiều đối tượng mua bán vận chuyển ma túy, bọn buôn bán ma túy đã chuyển sang quy mô nhỏ lẻ. Mỗi lần qua về biên giới chúng chỉ mang một lượng ma túy rất ít chỉ đủ nếu bị bắt cũng chỉ xử phạt hành chính mà thôi.

Tuy nhiên, mỗi ngày chúng qua về biên giới rất nhiều chuyến, đặc biệt là đi vào ban đêm. Nhiều người có trách nhiệm với công tác phòng chống tệ nạn ma túy ở khu vực biên giới Việt - Lào đang tỏ ra vô cùng quan ngại trước tình hình bọn buôn bán vận chuyển ma túy vào đất Việt Nam với quy mô nhỏ lẻ này, bởi vì mỗi chuyến đi dù với số lượng ít nhưng chúng đi thường xuyên và liên tục thì tính chất nguy hiểm của nó cũng chẳng khác gì là những vụ buôn bán vận chuyển ma túy lớn…

Bảo Thy
.
.