Chuyện những chiến sĩ gác “cổng trời”

Thứ Năm, 01/02/2018, 09:02
Những ngày đầu năm mới 2018, chúng tôi có dịp đến thăm cán bộ, chiến sĩ Công an Cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài - một trong những đơn vị tiêu biểu của lực lượng Công an thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, tạo nên hình ảnh đẹp trong lòng mỗi du khách quốc tế khi đặt chân tới Việt Nam ở cửa khẩu sân bay lớn nhất của đất nước.


Giữ vững an ninh trật tự địa bàn cửa khẩu quốc tế nội bài

Trong căn phòng làm việc của mình, Trung tá Nguyễn Thị Bình Phương, Trưởng Công an Cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài chia sẻ: Hiện lưu lượng người xuất cảnh, nhập cảnh vào Việt Nam ngày một tăng, tình trạng người nước ngoài sử dụng hộ chiếu giấy tờ giả vẫn tiếp diễn.

Tình hình an ninh chính trị, khủng bố ở một số nước trên thế giới và trong khu vực có nhiều biến động. Những yếu tố đó đã tác động không nhỏ đến công tác kiểm soát xuất nhập cảnh. Trước những yêu cầu, nhiệm vụ làm sao để đảm bảo giữ vững an ninh quốc gia, tạo mọi điều kiện thuận lợi, thông thoáng về thủ tục cho hành khách xuất nhập cảnh, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn cửa khẩu sân bay; lãnh đạo, cán bộ chiến sỹ Công an Cửa khẩu Nội Bài luôn đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đơn vị triển khai, thực hiện nhiều biện pháp công tác, mang lại hiệu quả cao, tham mưu xây dựng các kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn sân bay; đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối các chuyến chuyên cơ của Đảng, Nhà nước, các nguyên thủ ,các đoàn khách quốc tế tham dự  Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Mỗi chiến sĩ Công an Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài, bên cạnh giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, thông thạo ngoại ngữ thì văn hóa ứng xử trong giao tiếp đối với nhân dân, khách quốc tế luôn là một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm. Với khối lượng công việc của một ngày rất lớn thường tạo sức ép nặng nề về tâm lý, song thái độ của cán bộ, chiến sĩ tại Công an Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài vẫn luôn nghiêm túc, thực hiện kính trọng, lễ phép, vui vẻ, hòa nhã với nhân dân.

Tại khu vực làm thủ tục kiểm soát xuất nhập cảnh, các chiến sĩ nghiêm túc làm nhiệm vụ. Những gương mặt trẻ trung, tươi tắn kiểm tra hộ chiếu từng hành khách theo quy định. Nhiều bà con Việt Nam lâu ngày trở về nước hay người nước ngoài đến Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Nội Bài đều có nhận xét về thủ tục xuất nhập cảnh ngày càng nhanh chóng và thuận lợi.

Cán bộ chiến sĩ công an cửa khẩu quốc tế Nội Bài đang chuẩn bị triển khai thay ca làm nhiệm vụ.

Những năm gần đây, việc cải cách thủ tục hành chính về quản lý xuất nhập cảnh đã được thực hiện quyết liệt. Hiện nay, trung bình chỉ còn từ 15-20 giây/khách. Tờ khai xuất nhập cảnh cũng đã bãi bỏ đối với người Việt Nam mang hộ chiếu Việt Nam, người nước ngoài sử dụng tờ khai xuất nhập cảnh với điều kiện đơn giản hơn rất nhiều. Những việc này đã góp phần giảm bớt, cải cách các thủ tục hành chính, được nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao.

Chúng tôi đến thăm một ca làm việc của đơn vị tại sân bay. Kim đồng hồ đã chỉ 23h30, hàng trăm du khách trong khu vực đang làm thủ tục nhập cảnh từ các chuyến bay khắp nơi trên thế giới về. Nhưng chỉ trong không đầy 45 phút, tất cả hành khách đã được các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị làm thủ tục xong.

Anh Phạm Tuấn Hải, một Việt kiều từ Đức cùng với gia đình trở về Việt Nam thăm quê hương phấn khởi cho biết những thủ tục xuất nhập cảnh hiện nay của Việt Nam rất nhanh chóng, thuận tiện. Từ nay anh cùng với những người thân trong gia đình sẽ tiếp tục nhiều lần trở về thăm quê hương, ăn Tết tại Việt Nam.

 Theo kết quả khảo sát do Cảng Hàng không thực hiện đánh giá về tư thế, tác phong và thời gian làm thủ tục của cán bộ, chiến sĩ Công an Cửa khẩu Nội Bài: mức độ hài lòng của hành khách tăng từ 65,97% lên 70,96%; mức độ không hài lòng giảm từ 4,62% xuống 2,27%.

Nhiều người Việt Nam đi nước ngoài hay người nước ngoài đến Việt Nam qua Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài đều có nhận xét về thủ tục xuất nhập cảnh ngày càng nhanh chóng và thuận lợi. Chị Nguyễn Thị Hằng (TP Hà Nội) chia sẻ: "Là hành khách thường xuyên làm thủ tục xuất nhập cảnh tại Sân bay, tôi thấy thủ tục xuất nhập cảnh làm rất nhanh chóng, thuận tiện cho hành khách. Thái độ của các cán bộ, chiến sĩ rất thân thiện, gần gũi, nhiệt tình".

Xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng khách quốc tế

Trao đổi với chúng tôi về những kết quả, thành tích của đơn vị trong năm qua, Trung tá Nguyễn Thị Bình Phương phấn khởi cho biết: Nhiều chiến công thầm lặng trong việc phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã được các chiến sĩ Công an Cửa khẩu Quốc tế Nội Bài hoàn thành xuất sắc.

Năm 2017, đơn vị đã tổ chức kiểm soát, làm thủ tục nhập, xuất cảnh đúng quy định, đảm bảo an toàn, nhanh chóng, thuận tiện cho 56.415 lượt chuyến bay và 7.905.916 lượt khách xuất, nhập cảnh. Thông qua công tác kiểm soát xuất nhập cảnh, phát hiện, xử lý 810 người nước ngoài sử dụng chứng nhận tạm trú quá thời hạn; 6 vụ/7 người nước ngoài qua lại biên giới quốc gia không làm thủ tục; 78 người Việt Nam có hành vi giả mạo hồ sơ để được cấp hộ chiếu…

Đơn vị đã nhận được rất nhiều những lá thư, lời cảm ơn, khen ngợi về tinh thần, thái độ phục vụ từ các cơ quan, tổ chức đến cá nhân như Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Đại sứ quán Hoa Kỳ, Đại sứ quán Canada, Công ty Du lịch Việt Nam… Hàng chục cán bộ, chiến sĩ nhặt được tiền, tài sản có giá trị lớn của khách đánh rơi, bỏ quên trả lại người mất. Những lá thư cũng như lời cảm ơn của các cơ quan và hành khách gửi đến đơn vị chính là nguồn động viên, khích lệ lớn đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an Cửa khẩu Quốc tế Nội Bài.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2017, đơn vị đã vinh dự được Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát tặng Bằng khen; 74 lượt cán bộ, chiến sỹ của đơn vị được các cấp khen thưởng. Những chiến sĩ Công an nơi cửa khẩu cũng là hình ảnh đầu tiên và cuối cùng của mỗi du khách đến hoặc rời Việt Nam. Một ngày mới lại bắt đầu. Mỗi ngày, mỗi giờ lặng lẽ trôi qua, bất kể ngày hay đêm, các anh lại hối hả lên đường, tận tụy làm nhiệm vụ, xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng mỗi du khách đến Việt Nam.

Việt Hưng - Hồng Vân
.
.