Chuyện nghề của một Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế

Thứ Năm, 02/01/2020, 08:56
Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ, anh may mắn trưởng thành trong một đơn vị có bề dày thành tích. Từ khi còn là một cán bộ Phòng Cảnh sát kinh tế, Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn đã cùng đồng đội tham gia không ít các vụ án, chuyên án lớn ghi dấu ấn của Công an tỉnh Phú Thọ nói chung, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh nói riêng...


So với các loại án khác, án kinh tế không phải trong ngày một, ngày hai đã bị phát hiện; các sai phạm ở lĩnh vực này cũng được che đậy bởi vỏ bọc tinh vi nên người điều tra viên phải chủ động phát hiện sai phạm để chứng minh tội phạm. Vì thế, để làm tốt được công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên lĩnh vực kinh tế thì công tác nắm tình hình và điều tra cơ bản là điểm mấu chốt. Và vai trò của người trưởng phòng càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. 

1.Trở về sau một ngày làm việc, Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Phòng Cảnh sát kinh tế) Công an tỉnh Phú Thọ lại chong đèn bên những tài liệu cần nghiên cứu. Những câu hỏi liên tục đặt ra trong đầu người chỉ huy để tìm ra câu trả lời trước những vụ án mới...

Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn chỉ đạo điều tra một vụ án.

Nhiều đêm trắng, Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn tỉ mỉ bên những tập hồ sơ liên quan đến việc chuyển đổi đất... Gương mặt người chỉ huy rạng rỡ khi tìm ra được điểm đột phá. “Điểm b, khoản 2, điều 5, Nghị định số 45 quy định chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không  thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và điểm b, khoản 1, điều 10, Luật đất đai năm 2013 quy định định đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp... Chính là những căn cứ quan trọng để tôi và cán bộ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ làm rõ vụ án này”, Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ.

Và từ việc điều tra, mở rộng vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Phú Thọ, anh và đồng đội đã điều tra, làm rõ sai phạm của một số cán bộ Chi cục thuế TP Việt Trì trong việc xác định nghĩa vụ tài chính cho các hộ dân xin chuyển mục đích sử dụng đất tại xã Thành Đình, TP Việt Trì, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 375 triệu đồng; đồng thời làm rõ sai phạm của bà Nguyễn Thị Huyền Trang, cán bộ công chức tính thuế thuộc Chi cục thuế TP Việt Trì; ông Hoàng Tâm - Phó Chi cục thuế TP Việt Trì. 

Đó chỉ là một trong những vụ án Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ khám phá thành công trong thời gian qua. Chỉ tính riêng trong năm 2019, dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn và đồng đội đã phát hiện, điều tra và xử lý 35 vụ việc/ 43 đối tượng; tổng giá trị thu giữ, thu hồi, thu phạt nộp ngân sách và trả lại bị hại là hơn 21 tỷ đồng, tăng so với năm 2018 hơn 7 tỷ đồng. Trong đó, đã khởi tố mới 13 vụ/17 bị can; án tham nhũng đã phát hiện 4 vụ, 7 bị can. Điển hình trong số đó là vụ án “xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp”.

Kể lại quá trình điều tra vụ án này, Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn cho biết: Đây là vụ án đầu tiên trên toàn quốc được Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố, điều tra về tội danh này. Quá trình điều tra mở rộng đã khởi tố hình sự đối với một pháp nhân thương mại.

Vụ án bắt nguồn từ đơn tố giác của Công ty CP sản xuất nhôm Việt Pháp Shal ở TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình chuyển đến Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ, tố giác Công ty cổ phần nhôm Việt Pháp- Nhà máy nhôm Việt Pháp có trụ sở tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (Hà Nội) và Chi nhánh tại khu công nghiệp Trung Hà, Tam Nông, Phú Thọ đã có hành vi xâm phạm sở hữu công nghiệp. Vào thời điểm đó, trên cả nước chưa có một vụ án nào được khởi tố với tội danh trên. Vì thế, quá trình đấu tranh, Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn và đồng đội phải đối mặt với rất nhiều khó khăn...

Song dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Đại tá, Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ; sự đồng sức, đồng lòng của tập thể, cán bộ chiến sỹ đơn vị, vụ án đã khám phá thành công. Với kết quả trên, Phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ đã có đủ căn cứ xác định hành vi vi phạm quyền sở hữu công nghiệp của ông Vũ Văn Phụ và Chi nhánh Công ty CP Nhôm Việt Pháp - Phú Thọ đã có hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp; đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Phụ về tội danh trên.

2. Tâm sự với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ rằng, anh may mắn trưởng thành trong một đơn vị có bề dày thành tích. Từ khi còn là một cán bộ Phòng Cảnh sát kinh tế, Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn đã cùng đồng đội tham gia không ít các vụ án, chuyên án lớn ghi dấu ấn của Công an tỉnh Phú Thọ nói chung, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh nói riêng. Có thể kể đến như vụ biển số xe ngoại giao, vụ buôn lậu lá thuốc lá... , đây đều là những vụ án khó, lần đầu tiên được phát hiện và điều tra trên cả nước vào thời điểm được phát hiện.

Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn tại phòng làm việc.

Trải qua thực tiễn công tác, các lớp đàn anh đã truyền cho người trưởng phòng trẻ niềm đam mê và kinh nghiệm đối với công việc. Vì thế, khi tiếp nhận trở lại đơn vị với tư cách là Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, anh luôn trăn trở phải làm gì để giữ vững truyền thống ở đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới. Ngay từ khi chuyển công tác từ thị xã Phú Thọ trở về, người chỉ huy ấy đã cùng đồng đội nhanh chóng bắt tay vào công việc.

Anh cho biết: Muốn điều tra án kinh tế thì phải am hiểu các nguyên tắc quản lý kinh tế ở mỗi lĩnh vực khác nhau và không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ về các lĩnh vực được giao quản lý. Yêu cầu đó đối với người chỉ huy còn đòi hỏi lớn hơn nhiều. Người Trưởng phòng phải có trình độ nghiệp vụ về các lĩnh vực liên quan đến trật tự quản lý kinh tế. Từ đó, chủ động chỉ đạo công tác điều tra, nắm tình hình, thu thập tài liệu phá án...

Với những vụ án phức tạp, trên cơ sở hiểu biết của cá nhân phải tìm ra các hướng đột phá. “Khi phát hiện tội phạm, phải kiên quyết, kiên trì trong quá trình chỉ đạo. Đối với án kinh tế, nếu người chỉ huy thỏa hiệp với tội phạm; không nắm bắt được công tác trinh sát của các tổ nghiệp vụ thì sẽ dễ dàng bỏ lọt hoặc thỏa hiệp với tội phạm” - Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn khẳng định.

Với Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn, thành công của một vụ án không chỉ là sự nhiệt tình, mưu trí của các trinh sát, điều tra viên mà đó còn là sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự quyết liệt của Ban Giám đốc Công an tỉnh trong việc chỉ đạo phá án. Đây là những yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công của Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ trong những năm qua.

Điểm nhấn nổi bật, ghi dấu ấn của Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ trong năm 2019 là công tác phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án về tham ô, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong các lĩnh vực như quản lý sử dụng đất đai, sử dụng các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, lĩnh vực thuế.

Đây là những vụ án khó, do đã xảy ra trong một thời gian dài, đối tượng phạm tội về kinh tế có nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó với cơ quan chức năng. Song cùng với tập thể cấp ủy, lãnh đạo và cán bộ chiến sỹ đơn vị, Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn cùng đồng đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong năm 2019, với những thành tích đã đạt được, tập thể đơn vị đã được Tỉnh ủy tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 6 lượt tập thể được Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ tặng giấy khen; 2 cá nhân của đơn vị được Bộ Công an tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND, trong đó có Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn...

 Những đóng góp thầm lặng của Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn và đồng đội đã góp phần vào thành tích của Phòng Cảnh sát kinh tế, đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới; góp phần vào thành tích chung của Công an tỉnh Phú Thọ trong nhiều năm qua.

Xuân Mai
.
.