Chuyên án C30-Khoảnh khắc lịch sử không thể nào quên của các chiến sĩ An ninh

Thứ Sáu, 18/08/2006, 15:00

Hơn 200 cán bộ, chiến sĩ thế hệ đầu tiên của Lực lượng An ninh nhân dân, Cơ quan Bộ Công an, Công an Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định và nhiều tỉnh khác từ Khu III vào tới Vĩnh Linh đã trực tiếp tham gia đấu tranh chuyên án C30.

Năm 1954, sau khi miền Bắc được giải phóng đế quốc Mỹ đã cài lại hàng trăm tổ chức, ổ nhóm gián điệp, chôn giấu hàng chục kho vũ khí bí mật nhằm trang bị cho các tổ chức phản động nội địa. Bọn gián điệp tìm mọi cách câu móc với bọn phản động để tìm chỗ dựa và phục vụ âm mưu xây dựng đội quân ngầm.

Trong khi ấy, bọn phản động - tàn quân của ngụy quyền - cùng bọn ngụy quân không chịu cải tạo đã co cụm thành hàng trăm ổ nhóm vũ trang và tổ chức phản động manh động chống chính quyền. Chúng tìm mọi cách câu móc với các tổ chức gián điệp để được tài trợ và chỉ đạo, tạo thành những liên minh phản cách mạng cực kỳ nguy hiểm.

Với tinh thần kiên quyết và bền bỉ, sau 10 năm miền Bắc được giải phóng Lực lượng An ninh nhân dân đã bóc gỡ toàn bộ mạng lưới gián điệp cài cắm, trấn áp hoàn toàn các tổ chức phản động manh động chống chính quyền.

Thắng lợi trên lĩnh vực đấu tranh này là những đòn đánh đúng, đánh trúng, không chỉ làm thất bại âm mưu của kẻ thù mà đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ giữ vững, giữ ổn định an ninh chính trị, giúp Đảng và Nhà nước tiến hành thắng lợi công cuộc cải tạo xã hội và phục hồi kinh tế sau chiến tranh. Chuyên án C30 là một chiến công tiêu biểu của Lực lượng An ninh nhân dân trong thời kỳ này.

Tháng 8 năm 1954, Cơ quan tình báo Mỹ tuyển chọn 16 tên, chủ yếu là những tên trong đảng Đại Việt, đưa sang đảo Guam huấn luyện gián điệp. Sau khóa huấn luyện 3 tháng, chúng chọn 7 tên là Trần Minh Châu, Phạm Đăng Hào, Vũ Văn Đích, Nguyễn Đình Long, Phạm Rật Đức, Nguyễn Kim Điển, Bùi Văn Tiềm cho xâm nhập trở lại miền Bắc và chia làm 3 tổ, đặt bí số là Hải An, An Trạch, Đồng Văn, hoạt động ở ba địa bàn chính là Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định với nhiệm vụ: “Thu thập tin tức về tình hình chính trị, quân sự, kinh tế ở miền Bắc, quản lý và sử dụng các kho vũ khí chôn giấu bí mật để phá hoại và nổi dậy khi có thời cơ, phát triển lực lượng, chuẩn bị địa bàn sẵn sàng đón quân Mỹ Bắc tiến”. Trần Minh Châu (tức Cập) vừa phụ trách tổ hoạt động ở Hà Nội vừa phụ trách cả toán gián điệp.

Để đảm bảo cho toán gián điệp hoạt động, trung tâm chỉ huy ở Sài Gòn đã sử dụng một số đảng viên Đại Việt sinh sống ở Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định lập sẵn 4 hộp thư làm địa điểm liên lạc, bí mật chôn giấu vũ khí, điện đài ở 8 địa điểm trên địa bàn Hà Nội và Hải Phòng. Đồng thời chúng còn lập trạm đón tiếp ở nam sông Bến Hải trực tiếp truyền lệnh cho bọn Cập, đưa đón điệp viên vượt tuyến và lập trung tâm chỉ huy tại Sài Gòn. Trung tâm địch cũng cho phép toán gián điệp được quyền sử dụng liên lạc bằng cả vô tuyến điện, bưu thiếp, hộp thư và giao thông viên.

Ngoài thu thập tin tình báo, tổ chức gián điệp này còn âm mưu tiến hành nhiều vụ phá hoại, trong đó đã tổ chức 2 vụ đặt chất nổ nhằm phá hoại công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải và ga xe lửa Hải Phòng. Nghiêm trọng hơn, chúng còn chuẩn bị đón tàu ngầm của Mỹ bắc tiến, xâm nhập vào vùng biển Quảng Ninh. Cập và đồng bọn đã tổ chức 5 lần vượt tuyến vào Nam báo cáo, nhận chỉ thị và tài chính. Chúng đã móc nối với 25 đầu mối ở địa bàn Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Ninh nhằm phát triển lực lượng ngầm.

Trinh sát an ninh theo dõi và bí mật chụp ảnh Trần Minh CHâu (mặc áo ghilê) cầm đầy toán gián điệp C30 đang liên lạc với đồng bọn.

Ngày 3/6/1955 chuyên án đấu tranh với tổ chức gián điệp này được xác lập, lấy bí số là C30 trong đó Hà Nội là địa bàn đấu tranh chính. Mục tiêu của chuyên án là: Mở rộng điều tra, phát hiện bằng hết số đầu mối của chúng, ngăn chặn âm mưu phát triển lực lượng ngầm và đưa người trốn vào Nam, nắm chắc từng đối tượng, quản lý chặt các kho vũ khí và hạn chế giao thông liên lạc của chúng với trung tâm chỉ huy.

Bằng tinh thần mưu trí, sáng tạo và hiệp đồng chặt chẽ, Lực lượng An ninh nhân dân đã vô hiệu hóa toàn bộ hoạt động của từng nhóm và cả tổ chức gián điệp này, đánh bại hoàn toàn âm mưu và kỳ vọng của Cơ quan tình báo Mỹ. Hơn thế nữa, tương kế tựu kế, ta đã khéo léo áp dụng chiến thuật sử dụng người của địch, phương tiện của địch để đánh lại chúng. Ngày 11/11/1958, ta đồng loạt phá án, bắt 12 đối tượng chính là Trần Minh Châu, Vũ Đình Đích, Bùi Mạnh Tiềm, Nguyễn Sĩ Hoàng, Phạm Văn Lan, Nguyễn Thị Nghĩa, Bùi Công Ký, Bùi Văn Lưu, Lê Văn Hồng, Trần Ngọc Giao, Nguyễn Đình Long, Việt Hổ, khai quật 8 kho vũ khí bí mật.

Lực lượng An ninh Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định đấu tranh chuyên án gián điệp cài lại do Trần Minh Châu (tức Cập) cầm đầu, bắt 12 tên và truy tố trước pháp luật.

Ngày 4/4/1959, Tòa án nhân dân tại Hà Nội đưa 10 tên ra công khai xét xử, tuyên phạt tử hình Trần Minh Châu, tên Tiềm tù chung thân, tên Đích, tên Hoằng 20 năm tù, số còn lại đều phải chịu các hình phạt khác nhau. Lúc này bọn chỉ huy ở Sài Gòn mới biết tổ chức gián điệp đã bị xóa sổ.

Chuyên án này không chỉ là mốc son vẻ vang mà còn góp phần đúc rút kinh nghiệm trong lãnh đạo chỉ huy, tổ chức lực lượng đánh địch và triển khai các biện pháp nghiệp vụ thành hệ thống lý luận để thế hệ sau học tập và phát huy. Hơn 200 cán bộ, chiến sĩ thế hệ đầu tiên của Lực lượng An ninh nhân dân, Cơ quan Bộ Công an, Công an Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định và nhiều tỉnh khác từ Khu III vào tới Vĩnh Linh đã trực tiếp tham gia đấu tranh chuyên án này.

Trong Chuyên án C30, Lực lượng An ninh nhân dân đã chủ động nắm tình hình, sớm phát hiện âm mưu và hành động của cơ quan tình báo đối phương nên đã dự báo đúng âm mưu của địch và chủ động điều cơ sở đến những địa bàn nhạy cảm để “đón lõng”. Do đó, khi cơ quan tình báo của địch vừa tuyển dụng điệp viên để huấn luyện thì Lực lượng An ninh nhân dân đã kịp thời triển khai các biện pháp trinh sát và xây dựng cơ sở đánh vào tổ chức địch.

Có cơ sở như trinh sát Đỗ Văn Kha, ông Phạm Đăng Hào khi vào Nam đấu trí trực diện với bọn cầm đầu tại hang ổ của chúng không những đã vượt qua mọi thử thách mà còn khéo léo đặt vấn đề, yêu cầu chúng cung cấp kinh tài, bộc lộ âm mưu, mưu trí thực hiện chỉ đạo của Ban chuyên án điều chỉnh hoạt động của Cập và đồng bọn, vô hiệu hóa âm mưu móc nối, xây dựng lực lượng ngầm. Đặc biệt khi biết âm mưu của chúng đặt mìn phá hoại, lực lượng an ninh đã kịp thời báo cáo để vô hiệu hóa các khối thuốc nổ…

Ngày 18/7/2005, tại Hải Phòng, Bộ Công an đã tổ chức gặp mặt truyền thống 50 năm đấu tranh Chuyên án C30. Hội nghị đã thống nhất khẳng định: “Chuyên án C30 là trận đọ sức, là mốc son vẻ vang đầu tiên của Lực lượng An ninh Việt Nam với Cơ quan tình báo Mỹ một khoảnh khắc không thể nào quên của các chiến sĩ an ninh. Việc vô hiệu hóa hoạt động của chúng, tổ chức phá án thành công chỉ có thể được thực hiện bởi một chiến dịch phản gián hoàn hảo”

Trần Quang Đạo
.
.