Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Chủ động trong mọi tình huống

Thứ Hai, 01/06/2015, 08:07
Dù mới tách từ huyện Từ Liêm chưa lâu, nhưng quận Nam Từ Liêm vẫn được coi là trọng điểm về an ninh trật tự của thành phố, đặc biệt là tội phạm ma tuý. Địa bàn rộng, dân cư đông, tập trung nhiều tuyến đường giao thông quan trọng, nhiều trường đại học, cao đẳng, trong khi lực lượng Công an cơ sở còn mỏng nên các chiến sĩ trẻ của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐT tội phạm) về ma tuý Công an quận Nam Từ Liêm luôn phải căng hết sức mình để làm tròn trách nhiệm.

Phòng làm việc của Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an quận Nam Từ Liêm luôn trong tình trạng vắng vẻ, bởi quân số hầu như đang bám địa bàn hoặc theo dõi các vụ án. May mắn cho tôi khi gặp được Đại uý Trần Thị Hằng, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về ma tuý khi chị vừa từ cơ sở trở về. Vội vàng bàn giao công việc cho anh em, chị tranh thủ ngồi tiếp chuyện chúng tôi.

Đại uý Trần Thị Hằng cho biết: Quận Nam Từ Liêm là địa bàn có nhiều tuyến giao thông quan trọng, địa bàn rộng, nhiều ngõ hẻm, đông dân cư nên các tệ nạn và tội phạm về ma tuý có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Hiện nay trên địa bàn quận đã xuất hiện nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ dễ bị các đối tượng phạm tội về ma tuý lợi dụng hoạt động. Bên cạnh đó, quận Nam Từ Liêm là quận có tốc độ đô thị hoá cao. Trên địa bàn có nhiều dự án của Nhà nước đang triển khai thực hiện nên số người ngoại tỉnh đến lao động rất lớn, trong đó có nhiều đối tượng nghiện, tội phạm ma tuý.

Địa bàn rộng, phức tạp, đối tượng hoạt động nhiều nhưng lực lượng Công an cơ sở còn mỏng, nhiều địa bàn phức tạp với dân số đông nhưng chỉ có 1 đến 2 đồng chí Công an khu vực dẫn đến công tác phát hiện, quản lý số đối tượng này gặp nhiều khó khăn.

Đội CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an quận Nam Từ Liêm.

Trong năm 2014, tình hình tội phạm và tệ nạn về ma tuý trên địa bàn quận Nam Từ Liêm có nhiều diễn biến phức tạp. Đối tượng mua bán trái phép chất ma tuý, chủ yếu là ma tuý tổng hợp, hình thành những đại lý, đường dây và bán lẻ ngày càng tinh vi xảo quyệt. Chúng lợi dụng địa bàn ngõ hẻm làm địa điểm giao dịch nhưng không bao giờ mang hàng theo người, chỉ sau khi nhận tiền mới chuyển hàng cho con nghiện nên việc phát hiện, bắt giữ rất khó khăn.

Nhận thức tầm quan trọng trong công tác quản lý địa bàn, trong năm qua, đơn vị đã phối hợp cùng Công an cơ sở tập trung lực lượng rà soát các đối tượng cộm cán, địa bàn công cộng nơi các đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý để hoạt động. Do làm tốt công tác phòng ngừa nên trên địa bàn quận không phát sinh, hình thành tụ điểm phức tạp về ma tuý. Năm 2014, đơn vị đã bắt giữ 19 vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý; 75 vụ tàng trữ trái phép chất ma tuý và 5 vụ sử dụng trái phép chất ma tuý. Nhiều đại lý - boongke, các điểm mua bán trái phép chất ma tuý được triệt phá, lấy lại niềm tin của nhân dân. Tập thể Đội nhiều lần được Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm tặng giấy khen, nhiều cá nhân được nhận bằng khen, giấy khen vì có những thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh và phòng ngừa tội phạm.

Luôn chủ động trong công việc nên Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an quận Nam Từ Liêm đã đạt được những thành tích đáng nể. Kể từ khi ra trường, tình nguyện về Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an huyện Từ Liêm (nay là quận Nam Từ Liêm), hơn 10 năm gắn bó với nghề được coi là nguy hiểm nhất trong các lực lượng chiến đấu, Đại uý Trần Thị Hằng cùng các anh em, đồng đội đã trực tiếp tham gia nhiều vụ án lớn nhỏ, nên chị hiểu công việc, hiểu đồng đội của mình như thuộc lòng bàn tay.

Không giấu được niềm tự hào, chị cho biết, đơn vị dù chỉ có hơn mười chiến sĩ tuổi đời còn rất trẻ, nhưng họ đều là những người nhiệt huyết, yêu nghề. Đối với lực lượng CSĐT tội phạm về ma tuý thì khó khăn nhất là việc truy xét những bánh heroin vô chủ. Vậy mà các chiến sĩ trẻ của Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an quận Nam Từ Liêm đã thực hiện được những chuyên án truy xét thành công ấn tượng.

19h ngày 20/10/2014, một người dân đến Trạm Cảnh sát Bến xe Mỹ Đình giao nộp 1 túi xách màu đen (dạng túi đựng máy tính xách tay) bên trong có 5 bánh chứa bột màu trắng. Phía ngoài cùng bọc băng dính màu đen, bên trong bọc nilon màu trắng. Ngoài ra còn có 1 bộ quần áo và 1 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung. Kết quả giám định sơ bộ của Phòng Kỹ thuật hình sự xác định 5 bánh nilon bên trong chứa chất bột màu trắng này là heroin có tổng trọng lượng là 1.777,18g.

Dẫn giải tội phạm ma tuý.

Căn cứ vào những vật chứng để lại hiện trường, Công an quận Nam Từ Liêm xác định đây là một vụ mua bán vận chuyển ma túy với quy mô lớn vì số tiền để mua 5 bánh heroin này lên tới hơn 1 tỷ đồng. Chuyên án truy xét để đấu tranh làm rõ đường dây mua bán ngay lập tức được xác lập.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát nhanh chóng xác định đối tượng cầm 5 bánh đó là 1 người dân tộc Mông, tầm 20 tuổi. Xác minh những tin nhắn và những dữ liệu trong chiếc điện thoại, các trinh sát phát hiện có một tài khoản của Ngân hàng Agribank tại Sơn La. Ngay lập tức một tổ công tác được điều lên Sơn La để điều tra và phát hiện đối tượng Giàng A Đua (SN 1994, HKTT ở xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) là chủ tài khoản và đã giao dịch số tiền lớn, khoảng 600 triệu đồng. Vụ án bắt đầu được hé mở.

Theo đó, Trần Ngọc Dương (SN 1980, HKTT ở Bình Lục, tỉnh Hà Nam, chỗ ở hiện tại là Lóng Sập, Mộc Châu, tỉnh Sơn La) là đối tượng giới thiệu mối hàng với Giàng A Đua. Sau khi biết Đua có mối hàng lấy ma túy, Dương giới thiệu Nông Thanh Thủy người Cao Bằng xuống để giao dịch với Đua để mua bán ma túy. Cơ quan Công an cũng phát hiện Đua có giao dịch ngân hàng với Thủy số tiền 187 triệu đồng. Vì vậy, Đội đã cử một tổ lên Cao Bằng phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng xác minh đối tượng Nông Thanh Thủy.

Khi biết đối tượng đang ở Hà Nội, các trinh sát đã vận động đối tượng ra đầu thú. Mới đầu Thủy khai không biết Giàng A Đua và Trần Ngọc Dương nhưng trước sự kiên quyết và khéo léo của các trinh sát, Thuỷ và Dương đã khai nhận 5 bánh heroin là do đối tượng Thân Thị Chín (SN 1972, HKTT ở thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) đặt.

Chín vốn là đối tượng đang được hoãn thi hành án 5 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Chín đặt đối tượng Đua mua với giá 165 triệu đồng/bánh, sau đó Đua sẽ mang heroin từ Hòa Bình về Vĩnh Phúc cho thị.

Khoảng tháng 6/2014, có 1 người đàn ông ở Vĩnh Phúc gọi điện đặt Đua bán hộ 2 bánh heroin với giá 165 triệu đồng. Đua đã liên lạc trao đổi với Chín và được Chín chuyển cho số tiền tổng cộng 540 triệu đồng để đặt mua 3 bánh heroin. Chín có bảo với Đua nếu có nhiều hơn thì mang xuống cũng được. Đua gặp một người cùng bản ở xã Hang Kia tên là Khà Y Sao và đặt mua của Sao 5 bánh heroin với giá 6.800 USD, tương đương 146 triệu đồng/bánh. Đua đã trả cho Sao 500 triệu đồng. Còn hơn 200 triệu khi nào Đua mang hàng xuống cho Chín thì sẽ giao nốt tiền.

Xác định đối tượng Đua đang ẩn náu tại Hang Kia, một kế hoạch vây bắt được triển khai. Tuy nhiên, tại Hang Kia có "boong ke" bọc lót mà người ngoài không thể xâm nhập vào nên các trinh sát phải sử dụng mọi biện pháp nghiệp vụ mới dụ được Đua ra khỏi nơi trú ẩn và di lí hắn về Hà Nội.

Tại cơ quan điều tra, Đua khai nhận vào 5h sáng 20/10, Đua đi về bến xe Mỹ Đình. Khi đến đây, y có vào quán uống nước. Trong quá trình ngồi uống nước, thấy có nhiều người ra vào thì cứ nghĩ là công an nên sợ quá bỏ lại 5 bánh heroin trên chiếc ghế băng cùng chiếc điện thoại và bắt xe khách quay lại Hòa Bình.

Chuyên án truy xét chỉ diễn ra trong vòng 20 ngày đã bắt giữ 4 đối tượng, đồng thời làm rõ đường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam rồi từ đó phân rải về các tỉnh, thành để tiêu thụ của các đối tượng, thể hiện sự mưu trí, dũng cảm của các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an quận Nam Từ Liêm.

Ngọc Trâm
.
.