Phòng CSĐT Tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bắc Kạn:

Chiến công trên cung đường trắng

Thứ Năm, 11/01/2018, 09:38
Có lẽ, ít ở nơi nào mà ma túy được các đối tượng vận chuyển chủ yếu bằng phương tiện xe khách như ở Bắc Kạn. Tuy nhiên, đây lại được xem là một trong những phương thức vận chuyển hết sức khôn ngoan của tội phạm ma túy. 


Phá đòn hiểm trong vận chuyển ma túy

Thiếu tá Hà Kiên Trung, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (PC47) Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, đường dây vận chuyển ma túy trên địa bàn tỉnh chủ yếu qua quốc lộ 3. Thời gian gần đây, những vụ vận chuyển ma túy với số lượng lớn xuất hiện ngày càng nhiều. Đặc biệt, người dân địa phương đã bắt đầu có dấu hiệu câu kết với một số đối tượng ở các tỉnh giáp biên giới để buôn bán ma túy với số lượng lớn.

Ma túy thường được ngụy trang trong túi hàng giống như các loại nông sản và vận chuyển trên xe khách. Nếu bị phát hiện, túi hàng đó trở thành vô chủ, không có người nhận cũng như không biết người gửi là ai, càng không rõ ai vận chuyển.

CBCS Phòng PC47 Công an tỉnh Bắc Kạn từng thu giữ 3 bánh heroin giấu trong một bao gạo bị rơi ra cốp xe khách nhưng không xác minh được chủ "hàng". Chính vì vậy, muốn chặt đứt các đường dây vận chuyển ma túy về Bắc Kạn cùng các biện pháp nghiệp vụ còn đòi hỏi các trinh sát của Phòng vận dụng sự tinh tường, những màn đấu trí để phá được đòn hiểm trong phương thức vận chuyển này.

Chuyên án bắt giữ "bà trùm" ma túy La Thị Song, SN 1971, trú tại xã Địa Linh, huyện Ba Bể là một cuộc đấu trí như vậy.

Tuy chỉ sở hữu một cửa hàng nhỏ cho thuê trang phục biểu diễn tại xã Địa Linh, huyện Ba Bể, nhưng vài năm trở lại đây, La Thị Song có nhiều biểu hiện bất minh về kinh tế. Lợi nhuận thu được từ cửa hàng ấy không thể giúp thị sắm được chiếc xe ô tô Camry 2.5 láng cóng mà thị vẫn sử dụng làm phương tiện di chuyển hằng ngày.

Mối quan hệ của thị cũng hết sức phức tạp, đủ mọi thành phần lứa tuổi. Qua công tác nắm bắt tình hình, Phòng PC47  đã phát hiện La Thị Song có dấu hiệu tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ các tỉnh Tây Bắc về Bắc Kạn tiêu thụ và vận chuyển đi các địa phương khác.

Tuy nhiên, tiếp cận cũng như bóc gỡ được đường dây do "bà trùm" này điều hành không hề dễ dàng bởi các "chân rết" thị sử dụng chủ yếu là họ hàng. Đặc biệt, hòng qua mắt lực lượng chức năng, La Thị Song liên tục thay đổi phương thức vận chuyển. Mỗi khi đưa "hàng" từ Tây Bắc về Bắc Kạn, thị điều hành các "chân rết" ngụy trang "hàng" như hàng trong túi nông sản rồi vận chuyển trên xe khách từ các tỉnh Tây Bắc về Thái Nguyên rồi mới chuyển lên Bắc Kạn.

Một đối tượng tội phạm ma tuý bị Phòng PC47, Công an tỉnh Bắc Kạn bắt giữ.

Thiếu tá Hà Kiên Trung cho biết, đường dây mua bán trái phép chất ma túy của La Thị Song hoạt động gần 2 năm, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Với quyết tâm lập lại trật tự an toàn xã hội, Phòng đã lập chuyên án bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy do La Thị Song điều hành. Giữa tháng 8-2017, nhận thấy thời cơ đã chín muồi khi thị chuẩn bị đánh một mẻ "hàng" lớn, Phòng đã nhanh chóng triển khai "trận đánh" để bắt giữ "bà trùm" La Thị Song.

Bám sát từng di biến động nhỏ nhất của các đối tượng cũng như tránh đánh động khiến chúng "bỏ của chạy lấy người", một mũi trinh sát được cử đi Sơn La - nơi "chân rết" lấy hàng. Các mũi trinh sát còn lại được rải khắp cung đường dọc từ Sơn La qua Thái Nguyên lên Bắc Kạn.

"Chân rết" vận chuyển ma túy cho Song lần này là Giàng A Chơ, SN 1993, trú tại Hua Tát, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Không một "động tĩnh" dù là nhỏ nhất khiến Giàng A Chơ yên tâm, ung dung ngồi trên xe khách ôm "hàng" giấu trong một túi vải màu nâu giống như những hàng hóa thông thường khác. Đến huyện Ba Bể, hắn xuống dọc đường và gặp La Thị Song như đã hẹn.

Khi 2 đối tượng đang trao đổi hàng cho nhau thì các trinh sát Phòng PC47 bất ngờ ập đến như 2 gọng kìm khóa chặt, khiến các đối tượng không thể tẩu thoát. Vật chứng thu giữ được là 2 bánh heroin. "Bà trùm" La Thị Song phải tra tay vào còng sau nhiều năm tung hoành gieo rắc "cái chết trắng". Chiến công của Thiếu tá Hà Kiên Trung cùng đồng đội đã nhận được sự tán thưởng lớn của người dân.

Quét "lô cốt" ma túy

Khoảng chục năm trở về trước, nhiều người dân Bắc Kạn ôm mộng làm giàu, bỏ quê nhà dạt về các bãi vàng ở huyện Ngân Sơn, Na Rì những mong đổi đời. Thế nhưng, vàng đâu chẳng thấy, chỉ thấy người nào trở về từ bãi vàng cũng vàng mắt vì cơn nghiện ma túy.

Theo Thiếu tá Hà Kiên Trung, tình trạng mua bán nhỏ lẻ ma túy cung cấp cho các con nghiện cũng là một trong những vấn đề gây phức tạp về an ninh trật tự tại Bắc Kạn. Hoạt động trồng, tái trồng cây có chứa chất ma túy nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra như huyện Ngân Sơn, Bạch Thông, Pắc Nặm, Na Rì.

Theo thống kê mới nhất, tổng số người nghiện trên toàn tỉnh hiện hơn 1.200 người. Đây cũng là mảnh đất "màu mỡ" để các đối tượng buôn bán ma túy hoạt động. Cùng với công tác quản lý người nghiện, đưa các đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, công tác đấu tranh triệt phá các điểm buôn bán ma túy nhỏ lẻ đặc biệt ở TP Bắc Kạn cũng luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của CBCS Phòng PC47.

Trong năm 2017, Phòng đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an tỉnh Bắc Kạn triệt phá nhiều tụ điểm buôn bán ma túy, trong đó phải kể đến tụ điểm của đối tượng Trần Duy Đăng (SN 1973). Vốn là một đối tượng nghiện ma túy, vừa để bản thân sử dụng vừa buôn bán cho các con nghiện khác, tụ điểm ma túy do đối tượng Trần Duy Đăng, trú tại phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn tổ chức nhiều năm qua gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Gia đình Đăng cũng là một "tổ hợp đen".

Vợ Đăng nghiện ma túy, anh trai hắn cũng bị cơ quan Công an bắt giữ về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, để tiếp cận cũng như phá tụ điểm ma túy này lại không hề dễ dàng. Ngôi nhà của Đăng tại phường Phùng Chí Kiên chỉ có đường độc đạo dẫn vào nhà. Xung quanh nhà là rừng cây rậm rạp giống như một lô cốt bất khả xâm phạm. Hắn còn nuôi nhiều chó dữ để cảnh giới.

Trần Duy Đăng thường về Thái Nguyên móc nối các đầu mối cung cấp "hàng" sau đó mang về Bắc Kạn xé lẻ tiêu thụ cung cấp cho các con nghiện. Theo sát di biến động của Đăng, cuối tháng 8-2017, các trinh sát phát hiện đối tượng vừa cất một mẻ "hàng" từ Thái Nguyên và đang trên đường di chuyển về Bắc Kạn. Sau khi đã ôm gọn hàng ngồi trên xe taxi, hắn  không hề biết rằng các trinh sát đang bám sát, theo dõi từng di biến động của hắn.

Bất thình lình, các trinh sát ập vào khống chế khiến hắn chỉ kịp ném túi nilong có chứa 1 bánh heroin lên phần giữa ghế lái và ghế phụ. Mở rộng vụ án, Phòng PC47 phối hợp với Công an phường Tân Long, TP Thái Nguyên bắt giữ đối tượng Nguyễn Minh Hải, SN 1971, trú tại tổ 18 phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên - đối tượng tham gia đường dây mua bán trái phép chất ma túy cùng Trần Duy Đăng.

Không phải là một điểm nóng về ma túy như các tỉnh Tây Bắc nhưng Bắc Kạn lại có những đặc thù riêng về tội phạm ma túy. Là một tỉnh vùng cao, đa phần là người dân tộc, do trình độ hiểu biết, phong tục tập quán đã ăn sâu vào vào nếp sống nên việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân không hề dễ dàng.

Tỉnh Bắc Kạn lại là địa bàn rộng lớn, dân cư thưa thớt nên không ít chuyên án ma túy, các trinh sát phải ăn bờ ở bụi, trèo đèo lội suối rất vất vả. Cả Phòng PC47 Bắc Kạn hiện chỉ có hơn 20 CBCS. Kinh phí, trang thiết bị phục vụ cho lực lượng còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, họ đều tâm huyết, gắn bó với công việc.

Chỉ tính riêng trong năm 2017, Phòng đã phát hiện, điều tra, khám phá 20 vụ với 25 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ được là hơn 2,3kg heroin, 118,795gam ma túy tổng hợp… Những chiến công của tập thể cán bộ, chiến sỹ Phòng PC47 Bắc Kạn đã thể hiện sự mưu trí, dũng cảm, cương quyết đấu tranh với tội phạm, mang lại sự bình yên cho nhân dân.

Nhiều năm liền là đơn vị quyết thắng, năm 2017, Phòng PC47 Bắc Kạn đã vinh dự được Công an tỉnh đề nghị là đơn vị nhận cờ thi đua của Bộ Công an.

Nguyễn Hương - Trần Hằng
.
.