Chiến công thầm lặng của Cảnh sát kỹ thuật hình sự Phú Yên

Thứ Năm, 27/12/2018, 08:28
Bẵng đi 5 năm tôi mới trở lại Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an Phú Yên khi được biết trong chặng thời gian đó cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đơn vị này đã lập thêm nhiều chiến công thầm lặng trong các chuyên án đấu tranh tội phạm hình sự, góp phần bảo đảm ổn định an ninh trật tự và bình yên cuộc sống vùng đất xứ Nẫu dấu yêu.


1.Vẫn phong thái điềm đạm, khiêm tốn và rất cẩn trọng trong từng câu từ liên quan đến nghiệp vụ khi kể chuyện nghề, Đại tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng KTHS Công an tỉnh Phú Yên - một sĩ quan cảnh sát gần 40 năm gắn bó với nghề tâm sự: "Mặc dù vẫn còn không ít khó khăn do một số công cụ thiết bị khám nghiệm và giám định đã già cỗi nhưng chưa có điều kiện đầu tư thêm thiết bị kỹ thuật hiện đại, trong khi kinh tế xã hội và khoa học công nghệ phát triển, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm thêm nhiều thủ đoạn gian xảo, tinh ma và lắm chiêu thức đối phó công an.

Bằng sự kết hợp giữa phương tiện kỹ thuật và trình độ chuyên môn nghiệp vụ cùng với trải nghiệm nghề nghiệp, những năm qua, CBCS Phòng KTHS Công an Phú Yên không chỉ nỗ lực hỗ trợ cơ quan điều tra truy xét hành tung tội phạm trong các vụ án hình sự để xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tránh oan sai nhưng không bỏ lọt tội phạm, mà còn giúp cho các cơ quan tư pháp có căn cứ pháp lý khoa học giải quyết những vụ tranh chấp dân sự, kinh tế, thương mại… khách quan, toàn diện".

Đó là những chia sẻ chân tình được nhiều điều tra viên, trinh sát hình sự ở Phú Yên trân trọng ghi nhận, bởi lẽ với quân số hơn 20 CBCS, trong đó chỉ có 10 giám định viên (GĐV), nhưng 5 năm qua, Phòng KTHS Công an Phú Yên đã thực hiện 230 cuộc khám nghiệm hiện trường (KNHT) và giám định 1.620 vụ việc theo quyết định trưng cầu của các cơ quan điều tra, tư pháp, đồng thời triển khai hàng chục biện pháp kỹ thuật đấu tranh chống tội phạm ở một số địa bàn theo đề nghị của Công an các đơn vị, địa phương. 

Làm một phép tính sẽ thấy mỗi GĐV giám định 162 vụ việc, nhưng mỗi vụ phải giám định so sánh hàng chục tài liệu, mẫu vật mới "giải mã" những "ẩn số" cần tìm.

CBCS Phòng KTHS Công an tỉnh Phú Yên khám nghiệm hiện trường một vụ trộm tài sản ở TP Tuy Hòa.

Đề cập đến những cuộc KNHT, Đại tá Nguyễn Văn Hải tâm sự: "Ngoài việc nghiên cứu kỹ nội dung trưng cầu của cơ quan điều tra để chuẩn bị công cụ, thiết bị kỹ thuật trước khi rời đơn vị, cán bộ thực thi nhiệm vụ khám nghiệm luôn chủ động quan sát hiện trường, ghi nhận thêm những thông tin liên quan để nhận định tổng quát rồi mới tác nghiệp, vì nhiều hiện trường bị xáo trộn do các yếu tố khách quan lẫn chủ quan và đôi khi còn có hiện trường giả.

Vì thế việc tính toán kỹ lưỡng phương pháp, trình tự KNHT mỗi vụ việc gắn với các biện pháp kỹ thuật cần thiết để thu thập được nhiều dấu vết sẽ hỗ trợ cơ quan điều tra xác định chính xác dấu hiệu tội phạm và nghi can".

Một trong những chiến công nổi bật từ hoạt động này của Phòng KTHS Công an Phú Yên là sau 3 cuộc KNHT kẻ gian đột nhập phá két sắt tại nhà các ông bà Nguyễn Thị Hoa Hậu, Nguyễn Thành Đạt, Đinh Văn Châu ở huyện Sơn Hòa và Đặng Ngọc Luận ở huyện Phú Hòa để trộm cắp tiền, vàng trị giá hơn 400 triệu đồng, Thượng tá, Phó trưởng phòng Lương Tấn Nhật cùng các đồng nghiệp đã thu thập được nhiều dấu vết trùng khớp với những dấu vết thu thập được tại một mục tiêu trinh sát đang truy bám nghi can.

Từ chứng cứ đó, Phòng CSHS Công an Phú Yên đấu tranh khám phá thành công chuyên án đã xác lập, lần lượt truy bắt 4 đối tượng trong nhóm trộm chuyên nghiệp hoạt động liên tỉnh do Nguyễn Thành Tuấn - trú ở xã Phú Cường, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai cầm đầu.

Cũng từ kết quả KNHT, trước đó Phòng KTHS Công an Phú Yên đã "giải mã" một số dấu vết mờ ảo trên hung khí thu thập được từ hiện trường vụ cướp tiền, vàng vàng trị giá gần 1,3 tỷ đồng khi một nhóm đối tượng bất ngờ tấn công chủ tiệm vàng Kim Dũng trên đoạn đường vắng vẻ ở xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, để Phòng CSHS Công an Phú Yên có thêm căn cứ khoa học truy bắt Đặng Sỹ Lệ - trú ở xã Đức Quang, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh, cùng hai đồng bọn ở Hưng Yên và Đồng Nai.

Khi nghe tôi hỏi về những kịch tính bất ngờ từ KNHT, Thượng tá, Phó trưởng phòng Phạm Ngọc Toàn nhớ lại: "Nhận được yêu cầu từ cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Hòa, một ngày đầu năm 2016 tôi cùng 6 đồng nghiệp đến xã Ea Chà Rang khi một phụ nữ ở đó báo tin kẻ trộm đột nhập vào nhà, trộm cắp 180.000 USD.

Nghi vấn vì số ngoại tệ quá lớn không có nguồn gốc rõ ràng và tường trình mâu thuẫn của gia chủ, nên ngoài việc liên hệ ngân hàng xác định thể tích số tiền nêu trên không phù hợp với túi xách chứa tiền, chúng tôi cẩn trọng khám nghiệm các dấu vết được cho là kẻ trộm cạy phá, đồng thời phối hợp điều tra viên thực nghiệm hiện trường để tìm ra chứng cứ chứng minh không có dấu hiệu tội phạm.

Chứng cứ đó đã khiến cho người phụ nữ phải khai nhận hoang báo vụ trộm". Đại tá Nguyễn Văn Hải cho biết thêm: "Tại Công ty Food Tech JSC ở Khu Công nghiệp Hòa Hiệp vào ngày 12-1-2017 xảy ra sự cố 4 công nhân người Việt và 1 chuyên gia người Thái tử vong. Nhiều nguồn tin đồn đoán nguyên do điện giật, nhưng khi nhận dạng màu sắc trên thi thể nạn nhân, chúng tôi ghi nhận nhiều dấu hiệu đặc trưng ngộ độc khí Hydro Sulfua từ bể chứa nước hấp cá. Nhận định đó phù hợp với kết quả KNHT và tử thi, không chỉ giúp cho cơ quan điều tra kết luận vụ việc chính xác, mà còn giải tỏa những nghi vấn thiếu căn cứ".

2.Tìm hiểu về công tác giám định, tôi được biết nhiều năm qua Phòng KTHS Công an Phú Yên đảm trách giám định 8 lĩnh vực về dấu vết đường vân, tài liệu, dấu vết cơ học, súng đạn, hóa học, sinh học, kỹ thuật cháy - nổ và pháp y. Ngoài việc tiếp nhận tài liệu, mẫu vật do cơ quan điều tra và tư pháp trưng cầu giám định, các GĐV còn giám định những dấu vết do các đồng nghiệp ở đơn vị thu thập được từ các cuộc KNHT.

Một năm về trước, trinh sát Phòng CSĐT tội phạm kinh tế Công an Phú Yên phát hiện hàng loạt xe máy "xuất xưởng" từ tiệm garage "Hoàng tay ga" ở xã Ea Ly, huyện Sông Hinh với giá rất "mềm" và có dấu hiệu giả mạo biển kiểm soát lẫn giấy tờ. Bằng thiết bị chiếu sáng đa phổ, các GĐV Phòng KTHS Công an Phú Yên cẩn trọng giám định từng chi tiết hình dấu, chữ ký, phôi giấy…

Kết luận giám định hàng chục giấy chứng nhận đăng ký xe máy giả mạo là căn cứ pháp lý để cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam về tội giả mạo con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức đối với Thiều Minh Hoàng - chủ tiệm garage "Hoàng tay ga" cùng hai đồng phạm.

Cũng từ kết quả giám định, phân tích và so sánh dấu vết thu thập được tại hiện trường một vụ trộm cắp tài sản, GĐV đã giúp cho các trinh sát hình sự Công an thị xã Sông Cầu lật tẩy hành tung "siêu trộm" Nguyễn Văn Đỏ - trú ở thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh đột nhập 6 căn nhà trước khi "rút ruột" nhiều tài sản trị giá hơn 100 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, rất nhiều lần GĐV đến tận nơi trinh sát phòng chống tội phạm ma túy vừa phát hiện nghi can mua bán "hàng trắng", test nhanh tang vật thu được tại hiện trường để có căn cứ tạm giữ hình sự đối tượng liên quan trước khi tiến hành giám định và kết luận bằng văn bản.

Nói về công tác giám định pháp y, Đại tá Nguyễn Văn Hải chia sẻ: "Trong số 295 vụ việc đã giám định trong 5 năm qua, các GĐV không chỉ làm rõ nguyên nhân từng trường hợp tử vong để giúp cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự, khởi bị can và xử lý vụ việc theo quy định pháp luật, mà đã có trường hợp "giải oan" cho người vô can.

Nổi bật là vụ việc bà Kpá Hơ Đế - dân tộc Êđê ở buôn Kiến Thiết, xã Ea Chà Rang, huyện Sơn Hòa bỗng dưng bất động trên nương rẫy và đã tử vong sau khi đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa ngày 29-2-2016, trong khi đó rất nhiều nguồn tin cho rằng người phụ nữ này bị chồng là ông Rơ Ô Y Rố sát hại nên thân nhân kêu đòi hành xử theo luật tục.

Sau cuộc giám định pháp y cẩn trọng, tỉ mỉ, các GĐV Phòng KTHS Công an Phú Yên đã đưa ra chứng cứ chứng minh nguyên nhân bà Kpá Hơ Đế tử vong là do tai biến mạch máu não gây xuất huyết não thất, tụt hành não. Từ kết luận đó, cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Hòa phối hợp chính quyền cùng các đoàn thể và già làng ở xã Ea Chà Rang giải tỏa nỗi nghi ngờ ẩn hiện trong tâm tưởng nhiều người dân, góp phần ổn định trật tự xã hội ở địa phương.

Chiến công thầm lặng của CBCS KTHS xứ Nẫu vẫn còn nhiều câu chuyện hấp dẫn, đậm chất nghiệp vụ, nhưng Đại tá Nguyễn Văn Hải cùng các đồng nghiệp của anh phải tạm gác lại vì cơ quan điều tra đề nghị phối hợp KNHT một vụ trộm cắp tài sản mới xảy ra.

Trước khi tạm biệt, tôi được biết nhiều năm liền Phòng KTHS Công an Phú Yên là đơn vị Quyết thắng, tập thể đơn vị cùng một số CBCS được Bộ Công an, UBND và Giám đốc Công an Phú Yên trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Tin rằng, với trình độ chuyên môn kỹ thuật đã được đào tạo kết hợp trải nghiệm thực tế tinh thông nghiệp vụ - pháp luật và tính năng động, sáng tạo từ nhận thức trách nhiệm đến hành động, Phòng KTHS Công an Phú Yên sẽ lập nhiều chiến công mới trong hành trình tác nghiệp.

Phan Thế Hữu Toàn
.
.