Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương:

Chiến công nối tiếp chiến công

Thứ Năm, 21/03/2019, 08:48
Phát huy truyền thống của đơn vị có bề dày thành tích, năm 2018, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục được đề nghị tặng Cờ Thi đua của Chính phủ. Những kết quả, thành tích đó là nỗ lực của tập thể đơn vị sau một năm nỗ lực không ngừng.


Điểm lại thành tích đạt được trong năm 2018 và đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Đại tá Cù Ngọc Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương chia sẻ những con số thật ấn tượng: Trong năm, đơn vị phát hiện, điều tra, bắt giữ, xử lý tổng số 162 vụ/ 158 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Kết quả điều tra, khám phá đã làm rõ 162/162 vụ, đạt tỷ lệ 100 %, thu hồi tài sản trị giá trên 3 tỷ đồng.

Đã góp phần điều tra, khám phá 100 % các vụ trọng án xảy ra trên địa bàn, nhiều vụ án được làm rõ trong vòng 24h; đánh đúng, đánh trúng nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm do các đối tượng cộm cán điều hành... Qua đó, góp phần tích cực đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Một trong những thành tích nổi bật, ghi dấu ấn về sự mưu trí, tận tụy, trách nhiệm của cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương trong năm 2018 là việc phá vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương trao thưởng cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh (2018).

Kể lại quá trình triệt phá vụ án đặc biệt nghiêm trọng này, Đại tá Cù Ngọc Nam và các đồng đội vẫn cảm thấy day dứt về nguyên nhân dẫn đến vụ án và sự tàn độc của kẻ thủ ác. Khoảng 5h một ngày giữa tháng 6-2018, đơn vị nhận tin báo của Công an huyện Thanh Hà phát hiện tại ven đường tỉnh lộ 390 thuộc thôn Đoài, xã Hồng Lạc, xác một nam thanh niên chưa rõ danh tính nằm bên đường, trên người có nhiều vết thương.

Cách vị trí nạn nhân khoảng 10km, trên tỉnh lộ 390 chân cầu Hợp Thanh, thuộc địa phận thôn Lại Xá 2, xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Hà, có một xe ôtô không người, nhãn hiệu Vios, BKS 14A-278.98, bị bung biến dạng vỏ xe dưới đèn pha bên trái, bên trong xe có nhiều dấu máu. Từ kết quả khám nghiệm hiện trường, đơn vị xác định đây là vụ trọng án.

Công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi ngay lúc đó đã được Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương, phối hợp với các đơn vị khẩn trương triển khai. Quá trình rà soát, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương và Công an huyện Thanh Hà đã xác định nạn nhân là anh Dương Văn Hải (SN 1987, nơi cư trú tổ 62 Diêm Thuỷ, phường Cẩm Đông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), lái xe taxi của hãng 712, địa chỉ tổ 64 Diêm Thuỷ, phường Cẩm Đông, thành phố Cẩm Phả.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, sau 24 h tích cực xác minh, Phòng Cảnh sát Hình sự và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Hải Dương đã xác định và bắt giữ được đối tượng gây án là Vũ Viết Tuân (SN 1987, trú tại xã Tân Việt, huyện Thanh Hà).

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng Bắc Bộ, những năm qua tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã được kiềm chế, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ nhưng hoạt động của các loại tội phạm nói chung vẫn diễn biến phức tạp, với sự xuất hiện của các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm.

Ngoài các vụ giết người do mâu thuẫn trong sinh hoạt, trong nội bộ gia đình... Trong năm 2018, tội phạm xâm phạm sở hữu trí tuệ, tội phạm sử dụng công nghệ cao và tội phạm hoạt động có tổ chức cũng diễn biến phức tạp, điều đó đã đặt ra cho Đại tá Cù Ngọc Nam và các cán bộ đơn vị không ít áp lực.

Chia sẻ với chúng tôi, anh cho biết: Trong năm qua, tội phạm xâm phạm sở hữu và tội phạm sử dụng công nghệ cao có chiều hướng gia tăng. Đáng chú ý, các đối tượng sử dụng công nghệ cao hoạt động bằng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi;  có sự câu kết, móc nối giữa đối tượng nước ngoài và trong nước, hoạt động trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam nên việc điều tra đòi hỏi không ít tâm sức. Nhiều vụ tưởng như rơi vào bế tắc, khi người bị hại không cung cấp được nhiều thông tin cho cơ quan điều tra, bởi tất cả các thông tin trên mạng đều là "ảo".

Nhưng bằng sự tỉ mỉ và kinh nghiệm của các trinh sát, nhiều đối tượng phạm tội đã bị đưa ra ánh sáng, góp phần thu hồi tài sản cho người bị hại. Trong số đó có thể kể đến vụ án chiếm đoạt tài sản do tên Nguyễn Huy Cường ở quận Lê Chân (Hải Phòng) gây án. Lợi dụng sự nhẹ dạ và tâm lý của những người muốn vay tiền nhanh, Nguyễn Huy Cường đã tự giới thiệu mình là nhân viên ngân hàng, có thể làm thủ tục cho mọi người vay tiền với lãi suất thấp và có nhiều ưu đãi, Cường đã lừa đảo, chiếm đoạt của một nạn nhân ở huyện Gia Lộc hơn 400 triệu đồng... 

Trong năm, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương còn phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an điều tra, khám phá vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, phải kể đến vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại khu nhà điều hành Trạm thu phí Nút giao Quốc lộ 38B và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc địa bàn xã Toàn Thắng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương.

Đại tá Cù Ngọc Nam nhớ lại: Khoảng 2h40 đến 2h50, ngày 12-8-2018, kẻ gian đã phá cửa sổ Phòng kế toán, đột nhập vào cạy phá két sắt, trộm cắp đi số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát Hình sự đã tiến hành áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an, Công an các tỉnh Thái Bình, Cao Bằng, TP Hồ Chí Minh để rà, dựng đối tượng gây án. Kết quả đã phát hiện một băng nhóm nghi vấn gồm 5 đối tượng hoạt động lưu động.

Trong đó, có đối tượng là người Trung Quốc. Các đối tượng hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, thường xuyên thay đổi quy luật và đã gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản có giá trị lớn ở nhiều địa bàn trong cả nước. Trong vụ án này, quá trình đấu tranh gặp nhiều khó khăn do liên quan đến yếu tố nước ngoài.

Song "Vỏ quýt dày có móng tay nhọn", rạng sáng ngày 10-9-2018, Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an, Công an các tỉnh Thái Bình, Nam Định đã bắt giữ 6 đối tượng, khi chúng vừa thực hiện vụ trộm cắp tài sản tại phòng Giám đốc của Công ty Cổ phần Ngọc Sơn (ở huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam), thu giữ nhiều tang vật...

Quá trình đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã thực hiện vụ trộm cắp tiền tại Trạm thu phí Nút giao Quốc lộ 38 B và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Một trong những "chìa khóa" dẫn đến thành công của đơn vị đó là những mô hình sáng tạo mới trong phong trào thi đua, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần làm việc của cán bộ, chiến sĩ. Vị Trưởng phòng chia sẻ: Căn cứ vào nhiệm vụ và chỉ tiêu của Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương giao và yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm hình sự, lãnh đạo đơn vị đã giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng đội công tác để phân công cho từng cán bộ, chiến sỹ, thực theo từng tháng, quý, 6 tháng và cả năm. Trong quá trình thực hiện, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra kết quả, tiến độ.

Từ đó, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích, kết quả tốt; đồng thời nhắc nhở, phê bình những trường hợp không đảm bảo tiến độ, kết quả, hiệu quả thấp. Từ đó, rút kinh nghiệm đề ra các biện pháp, kế hoạch có hiệu quả. Qua đó, đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Được biết, ngoài các vụ án thuộc thẩm quyền, đơn vị còn tham gia bắt giữ nhiều vụ vận chuyển, tàng trữ trái phép ma túy với số lượng lớn, trong đó có vụ thu giữ được lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Có thể kế đến như việc đấu tranh, triệt phá đường dây vận chuyển ma túy từ các tỉnh phía Nam (TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh) về Hải Phòng tiêu thụ qua địa bàn tỉnh Hải Dương.

Kết quả vào ngày 8-1-2018, tại phố Quý Cao, xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, Phòng Cảnh sát Hình sự đã bắt giữ Lê Võ Thúy Vi (SN 1993, trú tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), khi đang vận chuyển 23.686 viên ma túy tổng hợp (8,3 kg) bằng xe taxi từ TP Hồ Chí Minh đến Hải Phòng tiêu thụ.

Vụ triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma tuý từ tỉnh Sơn La về Hải Dương tiêu thụ. Ngày 28-7-2018 đã bắt giữ Nguyễn Trọng Bình (SN 1963, trú tại phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, TP Hải Phòng), khi đang trên đường vận chuyển 14 bánh heroin có tổng khối lượng 4,9kg vừa mua của Phạm Công Hường mang về Hải Phòng.

Ngay sau đó, đã tiếp tục bắt giữ đối tượng Hường, khám xét nhà, thu được 5 bánh heroin có tổng khối lượng 1,129kg; 2 tỷ 147 triệu đồng và 15.500 USD;  bắt giữ được 2 đối tượng người Mông là Mùa A Chua (SN 1994) và Mùa A Chìa (SN 1991, trú tại huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La) tại khách sạn Hoàng Thành, (thuộc phường Ái Quốc, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy...

Với những thành tích, kết quả đã đạt được, 4 năm liên tiếp từ 2013-2016, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã vinh dự được nhận Cờ Thi đua của Bộ Công an. Năm 2017, đạt danh hiệu Cờ Thi đua của Chính phủ.

Chỉ tính riêng năm 2018, đã có 20 lượt tập thể, 72 lượt cá nhân được cấp trên khen thưởng và nhiều lần được biểu dương về thành tích trong đấu tranh, trấn áp tội phạm hình sự. Trong năm, tập thể đơn vị được tặng thưởng 1 Huân chương Chiến công Hạng Ba;  6 Bằng khen của Bộ Công an; 4 Bằng khen của UBND tỉnh Hải Dương và 2 lần được Bộ trưởng Bộ Công an gửi thư khen.

Xuân Mai
.
.