Chặn dòng chảy của ma túy vào Thủ đô

Thứ Năm, 18/10/2018, 07:37
Đối mặt giữa sự sống và cái chết, đối tượng phạm tội về ma túy trở nên liều lĩnh và manh động hơn bao giờ hết... Trong những tình huống đó, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã mưu trí, linh hoạt, có phương án nhạy bén, an toàn, kịp thời với loại đối tượng nguy hiểm này, đưa các đường dây phạm tội ra ánh sáng, góp phần vào sự bình yên của Thủ đô.


1."Sáu tháng đầu năm 2018, số vụ ma túy bắt giữ so với cùng kỳ năm 2017 tăng 74 vụ, 68 đối tượng; tăng 85 kg ma túy so với cùng kỳ 2017... Đáng chú ý, số vũ khí thu giữ tăng cao, lực lượng phòng chống ma túy Công an TP Hà Nội đã thu 10 khẩu súng, 46 viên đạn, 1 lựu đạn cùng nhiều tang vật khác có liên quan đến hành vi mua bán trái phép chất ma túy...

Điều đó cho thấy tội phạm về ma túy ngày càng manh động, liều lĩnh", Thượng tá Trương Thọ Toàn, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội mở đầu câu chuyện với chúng tôi. Phía sau câu nói ấy là những trăn trở, lo toan của người chỉ huy về sự an toàn của cán bộ, chiến sỹ trước mỗi trận đánh.

 Thượng tá Trương Thọ Toàn tiếp lời: Có một thực tế là hầu hết các đường dây, ổ nhóm tội phạm được Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội triệt phá trong thời gian qua, đối tượng phạm tội đều là những kẻ có tiền án, tiền sự; từng nhiều lần ra tù vào tội...

Ngoài việc sử dụng vũ khí nóng, đối tượng còn có nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi để đối phó với cơ quan Công an. Đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Phạm Bá Sơn (SN 1975, trú tại tổ 4, khu đô thị Sài Đồng, phường Phúc Đồng, quận Long Biên), đối tượng có 1 tiền án về tội tàng trữ vũ khí quân dụng điều hành vừa được Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội triệt phá thành công là một điển hình.

Quá trình gian nan, bóc gỡ từng mắt xích trong đường dây cho thấy tính chất nguy hiểm, sự liều lĩnh của các đối tượng trong ổ nhóm; đồng thời cũng toát lên sự mưu trí, dũng cảm khôn khéo của các cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội trong quá trình đối mặt với những đối tượng phạm tội tinh vi, liều lĩnh. Đường dây mua bán trái phép chất ma túy được bóc gỡ thành công vào cuối tháng 8-2018.

Quá trình khám xét đã thu giữ một lượng lớn vũ khí nóng gồm 3 khẩu súng (trong đó có 2 súng ngắn giảm thanh, 1 súng AK), 168 viên đạn, 2 hộp tiếp đạn; 5kg ma túy đá, 5 gói nilon đựng chất bột màu trắng và viên nén màu xanh nghi ma túy; 68 hộp có chứa dung dịch có ghi chữ Ketamin... Số vũ khí trên đã cho thấy sự manh động, liều lĩnh của đối tượng gây án.

Thượng tá Trương Thọ Toàn và các cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội họp bàn trước thời điểm phá án.

Lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội chia sẻ: Trong giới mua bán ma túy, Phạm Bá Sơn là đối tượng rất nổi tiếng bởi sự chịu chơi... Dưới vỏ bọc của một doanh nhân, đối tượng lén lút điều hành đường dây mua bán ma túy tổng hợp từ Nghệ An về Hà Nội, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi. Sơn sử dụng nhà riêng làm địa điểm giao dịch ma túy, căn biệt thự tiền tỷ nằm giữa khu đô thị sầm uất được thiết kế đặc biệt, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Tại căn nhà này, đối tượng tàng trữ một lượng lớn vũ khí quân dụng, nếu phát hiện có người đột nhập sẽ chống trả quyết liệt...

Việc bóc gỡ đường dây này là một thử thách không nhỏ đối với các trinh sát dày dạn kinh nghiệm. "Căn nhà của Sơn nằm trong khu đô thị sầm uất, nếu theo dõi gần thì đối tượng sẽ phát hiện. Nếu ở vị trí quá xa thì không thể nắm bắt tình hình" - một điều tra viên của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội cho biết.

Ròng rã nhiều tháng nằm gai, nếm mật, họ đã nhận dạng được các đối tượng liên quan đến ổ nhóm gồm Nguyễn Kim Hiếu (SN 1984, trú tại phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), đối tượng có một tiền án về tội ma túy và Nguyễn Hoàng Đài (SN 1961, trú tại phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Từ việc nắm bắt hoạt động của các đối tượng, ngày 27-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội ra lệnh khám xét khẩn cấp nhà đối tượng Phạm Bá Sơn, bắt giữ các đối tượng có liên quan đến ổ nhóm. Thành công của vụ án còn là bắt giữ Nguyễn Văn Tâm (SN 1978, trú tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An), đối tượng có 1 tiền án về ma túy, là đầu nậu cung cấp ma túy cho đường dây. 

2. Đó chỉ là một trong những đường dây mua bán trái phép chất ma túy được Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội khám phá thành công. Trong thời gian qua và đặc biệt là những tháng đầu năm 2018, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn TP Hà Nội diễn biến phức tạp.

Trên tuyến trọng điểm về ma túy như Tây Bắc, Bắc Đông Bắc, tuyến miền Trung, các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn về qua địa bàn Hà Nội và đi các tỉnh khác tiêu thụ. Trong các đường dây này, đối tượng phạm tội có sự câu kết chặt chẽ, hình thành đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia và có yếu tố nước ngoài; phương thức, thủ đoạn cất giấu ma túy tinh vi, tính chất hoạt động phạm tội manh động liều lĩnh.

Cùng với đó, tình hình tại các địa bàn, tụ điểm phức tạp về ma túy; hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy tổng hợp (MTTH) trên địa bàn TP Hà Nội cũng tiềm ẩn những phức tạp. Đối tượng chứa chấp, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy có xu hướng lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện và nhạy cảm về an ninh trật tự hoặc căn hộ khu chung cư để hoạt động...

Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của các cán bộ đơn vị, với quyết tâm làm trong " sạch địa bàn, đơn vị đã tập trung lực lượng đấu tranh mạnh, truy quét tội phạm và tệ nạn ma túy tại các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Những kết quả đó đã được ghi nhận bằng những con số đáng nhớ, trong những tháng đầu năm 2018, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã bóc gỡ thành công nhiều đường dây như phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an khám phá vụ vận chuyển trái phép chất ma túy, bắt 2 đối tượng, thu giữ tang vật là 963, 51g ma túy tổng hợp; 3 khẩu súng, 4 viên đạn;  ngày 8-3, bắt một đối tượng thu giữ 63,925g MTTH, 4 khẩu súng, 4 băng tiếp đạn, 24 viên đạn và một quả lựu đạn...

Qua đó đã giữ vững địa bàn ổn định, không có điểm mua bán ma túy công khai, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn thủ đô.

Để nâng cao hiệu quả, ngoài việc phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an thực hiện quy chế phối hợp giữa các lực lượng trong đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung, tội phạm ma túy nói riêng, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy còn tăng cường mối quan hệ chặt chẽ với Công an các tỉnh trong việc trao đổi thông tin về hoạt động của tội phạm.

Từ đó, đã phân tích, đánh giá, dự báo đúng tình hình; kịp thời phát hiện các hành vi tội phạm ma túy mới như tội phạm ma túy lợi dụng công nghệ cao, mạng internet để hình thành đường dây, ổ nhóm lớn về mua bán, vận chuyển, sản xuất hoặc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Một trong số đó là đường dây mua bán, vận chuyển thuốc lắc qua đường hàng không từ châu Âu về Việt Nam do Nguyễn Tuấn Anh, một bầu sô ca nhạc được giới showbiz Việt biết đến với "nghệ danh" Tomy thiết lập. Quá trình điều tra, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội xác định Nguyễn Tuấn Anh (SN 1982, HKTT tại phường Láng Thượng, quận Đống Đa); Nguyễn Thanh Thủy (SN 1983, ở tập thể Khương Thượng, phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội) đã mua bán trái phép hơn 5,75kg thuốc lắc; 88, 52 gam Ketamin và 15.000 viên thuốc lắc; Nguyễn Minh Tuấn (SN 1973, trú tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã vận chuyển trái phép 10 túi nilon đựng 9.990 viên thuốc lắc loại MDMA hình vuông màu vàng có in hình logo con lạc đà, trọng lượng hơn 4kg; 4 túi nilon đựng 4.000 viên thuốc lắc màu xanh có logo hình chữ "$" trọng lượng 1,75kg và 1 túi Ketamin trọng lượng 88,52gam.

Trong vụ án này, thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, chúng lợi dụng một công ty chuyển phát nhanh để nhận hàng chuyển từ châu Âu về nước, dưới vỏ bọc của các gói thức ăn. Để giao dịch, tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, Tuấn Anh, Thủy và Tuấn lập tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo và phần mềm chát ICQ để giao dịch, trao đổi việc mua bán ma túy. Nhưng "vỏ quýt dày có móng tay nhọn", các đối tượng đã bị bắt giữ.

3. Một trong những bí quyết mang đến thành công cho đơn vị mũi nhọn trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy đó là việc đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ.

Trong những năm qua, đơn vị đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội ở đơn vị, địa phương. Cùng với đó, đã chủ động nắm chắc tình hình tội phạm trên tuyến, tổng hợp và phân tích tình hình, thông tin, nhận dạng, phương thức và thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để chủ động đấu tranh...

 Với những nỗ lực trên, 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã phát hiện, điều tra, khám phá 1.785 vụ, 2183 đối tượng; xử lý hình sự hơn 1.600 vụ, 1.900 đối tượng phạm tội về ma túy, đạt 75,3% chỉ tiêu năm; tang vật thu giữ hơn 230kg ma túy các loại cùng một lượng lớn vũ khí. Trong đó, chỉ riêng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã phát hiện, điều tra, khám phá 65 vụ, 110 đối tượng... tang vật thu giữ hơn 41,6kg ma túy các loại.

Những con số trên đã khẳng định sự nỗ lực của cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội trong cuộc chiến đẩy lùi cái chết trắng ra khỏi cộng đồng, trả lại sự bình yên cho địa bàn. Ghi nhận những kết quả, thành tích đã đạt được, đơn vị vinh dự nhiều năm được nhận Cờ Thi đua của Bộ Công an; UBND TP Hà Nội.

Nhiều cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen; Giám đốc Công an TP Hà Nội tặng giấy khen. Những ghi nhận đó là phần thưởng giúp cán bộ đơn vị tiếp tục lập thêm những chiến công mới.

Xuân Mai
.
.