"Ca tuần tra kiểu mẫu": Lan tỏa nét đẹp người CSGT

Thứ Năm, 11/06/2020, 08:09
Rất nhiều hình ảnh ghi lại nghĩa cử cao đẹp của các chiến sĩ CSGT trong "Ca tuần tra kiểu mẫu" khi đưa lên mạng xã hội đã được cộng đồng mạng chia sẻ rầm rộ, dư luận hết lời khen ngợi, tri ân. Với người chiến sĩ, những bức thư cảm ơn gửi về và sự tin yêu của người dân là phần thưởng lớn lao, cao quý không gì sánh bằng...


Những chiến sĩ CSGT nhễ nhại mồ hôi dọn dẹp đất đá rơi vãi trên đường cho người dân dễ đi lại. Ở một góc phố khác, một chiến sĩ che dù dìu cụ bà qua đường giữa cơn mưa chiều tầm tã... Những hình ảnh giản dị, cao đẹp ấy được cộng đồng mạng lan truyền, chia sẻ. Nhưng đối với đoàn viên thanh niên Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh, đó là nhiệm vụ thường ngày, đặc biệt nó càng được chú trọng trong tháng cao điểm thực hiện công trình thanh niên "Ca tuần tra kiểu mẫu".

Công trình thanh niên "Ca tuần tra kiểu mẫu" do Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh triển khai nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025.

CSGT Công an TP Hồ Chí Minh phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 cho người dân.

Theo dự kiến ban đầu, công trình chỉ kéo dài từ tháng 3 đến hết tháng 5. Thế nhưng, nhận thấy hiệu ứng tích cực của "Ca tuần tra kiểu mẫu" lan tỏa, thời gian thực hiện cũng trùng với đợt ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ của toàn ngành nên Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt quyết định kéo dài công trình này đến ngày 14/6. Trong thời gian diễn ra công trình này, nhiều hình ảnh cao đẹp của tuổi trẻ Công an đã gây xúc động và ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng nhân dân thành phố.

Thượng úy Trần Nguyên Bảo, Bí thư Đoàn Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt cho biết "Ca tuần tra kiểu mẫu" nhằm thể hiện tinh thần xung kích của đoàn viên thanh niên trong nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo trật tự ATGT, nhân rộng tác phong gương mẫu, đúng điều lệ CAND, phát huy gương sáng vì nhân dân phục vụ của lực lượng CSGT.

Công trình tập hợp các đoàn viên ưu tú, tiêu biểu của lực lượng CSGT trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, chia làm 24 tổ tuần tra. Các đoàn viên thanh niên đều được tham gia tập huấn về quy trình công tác, đặc biệt tập trung về văn hóa ứng xử, lễ tiết tác phong khi tiếp xúc với người vi phạm, thực hiện phong trào bốn biết "biết chào, biết cười, biết xin lỗi, biết cảm ơn" với nhân dân.

Một buổi chiều tháng 5, tôi theo chân Đội CSGT Bến Thành trong một ca "Tuần tra kiểu mẫu" ở trung tâm quận 1. Các chiến sĩ ghi hình phạt nguội, kiểm tra giấy tờ của các phương tiện lưu thông, điều tiết ùn tắc, xử lý người vi phạm, duy trì trật tự an toàn giao thông...

Ngoài việc xử phạt, các đồng chí chú trọng đến việc tuyên truyền, phân tích cho người dân hiểu biết về kiến thức pháp luật để hạn chế tái phạm. Dù bị lập biên bản vì đậu xe ôtô không đúng chỗ nhưng ông Nguyễn Như Lân (46 tuổi) vẫn vui vẻ hợp tác và gửi lời cảm ơn đến các chiến sĩ CSGT trẻ tuổi. Ông cho biết: "Tôi mới từ Tiền Giang chở người thân đi khám bệnh ở TP Hồ Chí Minh nên không biết khu vực này cấm đậu xe hơi. Đường thành phố mình cũng không rành nên dễ chạy vô đường ngược chiều. 

Dù khá lo lắng khi bị xử phạt nhưng trước tác phong lịch sự, cách ăn nói, giải thích nhã nhặn của các cháu CSGT, tôi cũng bớt lo và nghiêm chỉnh chấp hành. Các cháu còn hướng dẫn cho tôi chỗ nào trong thành phố được đậu xe, chỗ nào không được. Tôi thấy CSGT rất thân thiện và sẽ không để mình lặp lại lỗi vi phạm".

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn, hình ảnh người CSGT còn trở nên thân thương trong mắt nhân dân khi các anh sẵn lòng giúp đỡ người dân trong mọi tình huống, bất kể nắng mưa. Dưới cái nắng phương Nam thiêu đốt, chiếc khẩu trang của Đại úy Nguyễn Anh Tú ướt đẫm mồ hôi chỉ sau vài phút điều tiết ùn tắc trên con đường đông nghẹt xe cộ. Thỉnh thoảng có vài người hỏi đường, anh nhiệt tình chỉ dẫn cặn kẽ.

Chiến sĩ CSGT dọn đất đá rơi vãi trên mặt đường để người dân tiện lưu thông.

"Thậm chí có bà con ở tỉnh lẻ mới lên, nghe chúng tôi chỉ đường này đường kia là đã xây xẩm mặt mày, lộn tùm lum. Những lần như vậy, để chắc ăn, anh em chúng tôi chạy trước dẫn đường luôn cho bà con. Mình là cảnh sát nên việc gì xảy ra trên đường, người dân đều trông cậy vào mình nên mình sẵn lòng giúp đỡ hết lòng, hết sức" - anh cho biết. 

Các đoàn viên của "Ca tuần tra kiểu mẫu" còn giúp các bác tài bị lật xe xếp lại hàng hóa; nhặt và trả lại của rơi; chở người bị nạn đi cấp cứu; dẫn cụ già, em bé qua đường; dọn cát đá rơi vãi, cành cây gãy đổ gây nguy hiểm cho người đi đường; cạo bỏ tờ rơi dán bừa bãi, hỗ trợ bắt cướp giật... Ngoài ra, trong mùa dịch COVID-19, các chiến sĩ còn phát tờ rơi hướng dẫn người dân cách phòng chống dịch, phát khẩu trang, thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…

Rất nhiều hình ảnh ghi lại nghĩa cử cao đẹp của các chiến sĩ CSGT trong "Ca tuần tra kiểu mẫu" khi đưa lên mạng xã hội đã được cộng đồng mạng chia sẻ rầm rộ, dư luận hết lời khen ngợi, tri ân. Với người chiến sĩ, những bức thư cảm ơn gửi về và sự tin yêu của người dân là phần thưởng lớn lao, cao quý không gì sánh bằng.

Một tuần có khoảng 2 hoặc 3 ca tuần tra kiểu mẫu, mỗi ca kéo dài từ 2 đến 4 tiếng. Dù những ca tuần tra kiểu mẫu đều là ca ngoài giờ nhưng anh em chiến sĩ chẳng ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng sắp xếp thời gian công tác để tham gia. Với khẩu hiệu "Ở đâu cần thanh niên có, ở đâu khó có thanh niên" và "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ", đoàn viên thanh niên của 24 tổ đều nêu cao tinh thần xung kích, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Nói về ý nghĩa của công trình, Thượng úy Trần Nguyên Bảo cho biết: "Thực ra những việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân khi làm nhiệm vụ là chuyện thường ngày của các anh em CSGT chứ không phải chỉ chờ đến khi tham gia công trình thanh niên "Ca tuần tra kiểu mẫu" thì chúng tôi mới thi đua thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình công tác, tôi nhận thấy bên cạnh những chiến sĩ có tác phong gương mẫu, hoàn thành rất tốt nhiệm vụ thì vẫn có một vài anh em chưa làm tốt lắm.

Cũng có một vài chiến sĩ gặp lúng túng khi ứng xử với người vi phạm, đặc biệt là người vi phạm tỏ ra chống đối, thách thức, bất hợp tác với lực lượng chức năng. Do đó, tôi nảy ra ý tưởng xây dựng công trình "Ca tuần tra kiểu mẫu" để cán bộ chiến sĩ coi đó là hình mẫu để học tập noi theo, củng cố thêm kinh nghiệm công tác.

Điều rất vui là cách làm này đã và đang được nhân rộng. Không chỉ đoàn viên thanh niên CSGT nói riêng mà toàn ngành CSGT nói chung ủng hộ và áp dụng, đưa hình ảnh người CSGT bản lĩnh, nhân văn đến gần với người dân hơn".

Mai Quỳnh Nga
.
.