Bình yên trên đỉnh núi mờ sương

Thứ Năm, 16/02/2017, 08:00
Bảng lảng sáng, sương muối treo trên các nóc nhà. Tổ công tác Công an huyện Phù Yên (tỉnh Sơn La) do Thượng tá Nguyễn Văn Tiến, Phó trưởng Công an huyện làm tổ trưởng chuẩn bị tài liệu, đến với các bản làng nơi đỉnh núi mờ sương Suối Tọ. 


Như mọi lần, hôm nay, các anh đến thăm hỏi, tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới bà con thôn bản. Trong ngôi nhà nằm "vắt mình" trên quả đồi Lũng Khoai A của vợ chồng anh Sùng A Cho, rộn rã tiếng cười nói khi có các anh Công an đến chơi.

1.Xã có tên Suối Tọ. Nằm trên đỉnh một ngọn núi có độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển. Đường lên Suối Tọ khá cheo leo. Nhỏ bé, lắt léo, một bên là vực, một bên là vách. Từ trung tâm huyện Phù Yên, để đến được đây phải mất hơn 1 giờ đồng hồ vượt qua quãng đường đèo có độ dài hơn 20km. Quá mù ra mưa, đường dẫn lên các bản làng Suối Tọ khó đi hơn mọi ngày. Nhiều đoạn đường, cách có 4-5m mà đã không thấy nhau.

Tổ công tác của Công an huyện Phù Yên (Sơn La) thăm hỏi, tuyên truyền pháp luật tới bà con người Mông ở xã Suối Tọ.

Hôm nay, theo lịch trình, tổ công tác của Công an huyện đến với các bản làng để thăm hỏi, vận động người có uy tín, bà con trong bản chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Nhà anh Sùng A Cho, người có uy tín của bản Lũng Khoai A nằm trên triền quả đồi. Tổ công tác đến cũng là lúc màn sương muối đã giăng kín. Anh Sùng A Cho đón Thượng tá Nguyễn Văn Tiến và các cán bộ trong tổ công tác. Nụ cười sảng khoái và cái bắt tay thật chặt trong thoáng chốc đã xua tan cái lạnh lẽo nơi đây.

Chị Vàng Thị Ren, vợ anh Cho tạm gác việc hun lửa cho số thịt trâu mà gia đình đang gác bếp. Với người Mông như chị Ren thì việc có cán bộ Công an huyện đến chơi nhà dường như đã trở thành thường nhật. Chị Ren bảo: "Ai chứ, cán bộ Công an thành người quen của gia đình mình rồi".

Bên bếp lửa đang ửng hồng, đồng chí Phó trưởng Công an huyện trò chuyện, thăm hỏi cuộc sống của gia đình anh Cho. Anh Cho cảm ơn, rồi vui vẻ khoe, vợ chồng  anh có hai người con. Một gái, một trai. Cả hai đều đang học trên tỉnh. Vừa kể, đôi mắt anh Cho, chị Ren lại ánh lên niềm vui khôn tả. Cũng phải thôi, sống ở nơi địa hình hiểm trở, tiết trời khắc nghiệt như ở đây, ai có con em vươn khó, học giỏi như vợ chồng anh Cho, chị Ren quả thực là niềm vui, niềm vinh dự.

Trong câu chuyện của mình, anh Cho còn cho biết, năm nay được vụ, nên gia đình anh đã lưu trữ được 43 bao thóc cùng hơn 40 lít rượu để mời khách dịp đầu năm. Chưa hết, nhờ sự hướng dẫn của cán bộ Công an "cắm bản", cán bộ UBND xã, gia đình anh trồng thêm được nhiều cây cam, tăng nguồn thu cho gia đình. Kể rồi, anh Cho rót chén rượu ngô dậy mùi thơm mời khách. "Cán bộ yên tâm nhé, mình không nghe theo kẻ xấu rời khỏi bản đâu. Mình mà biết ai muốn rời bản, mình khuyên ngay", anh Cho nói.     

2.Dân cư ở 9 bản của Suối Tọ phân bố không đồng đều. 594 hộ với 3.594 nhân khẩu và gần 100% là người dân tộc Mông.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, các ngành, Suối Tọ đã không ngừng được đầu tư đồng bộ về nhiều mặt. Kinh tế, cơ sở hạ tầng, đời sống vật chất, văn hóa - tinh thần từng bước được cải thiện. Song, do là xã vùng cao, nằm trên đỉnh núi, giao thông đi lại còn khó khăn; trình độ văn hóa, tập quán sinh sống của đại bộ phận người dân còn hạn chế.

Là người được phân công phụ trách xã Suối Tọ, nên Thiếu úy Thào A Ký, cán bộ Công an huyện Phù Yên hiểu rõ âm mưu cũng như phương thức thủ đoạn của các đối tượng hơn bao giờ hết. 

Thiếu úy Ký bảo, bà con các dân tộc, trong đó có người Mông trên địa bàn thật thà lắm, nên một số đối tượng đã lợi dụng điều này để "gieo" vào suy nghĩ của bà con cái gọi là "miền đất hứa", để khi bà con thiếu cảnh giác sẽ bỏ bản, di cư tự do. Bởi vậy, công tác tuyên truyền, giúp bà con nâng cao trình độ nhận thức luôn được các cán bộ Công an "cắm bản" chú trọng, đẩy mạnh.

Những nội dung tuyên truyền vận động về công tác quản lý đất đai, cư trú; vận động bà con không tin, nghe theo luận điệu tuyên truyền, di cư tự do; tham gia tố giác tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc… thường xuyên xuất hiện trong những lần về bản của các cán bộ Công an huyện.

Trưởng bản Bả Trò Vàng A Hồ hồ hởi kể, nhờ có cán bộ Công an đi cùng xuống nhà bà con, nên thời gian qua, số bà con bỏ bản, di cư tự do đã có những chuyển biến đáng kể. Bà con trong bản đã hiểu rõ hơn về thủ đoạn của các đối tượng xấu. "Không chỉ tuyên truyền, hướng dẫn bà con tránh xa kẻ xấu, cán bộ còn chỉ cho chúng tôi cách đi xe máy mà không bị ngã lúc trời đổ mưa nữa", nói rồi, Trưởng bản Vàng A Hồ chỉ tay về chiếc xích sắt đang quấn chặt ở bánh sau xe Win mà anh đang sử dụng.

Cùng đi với tôi và Thiếu úy Thào A Ký trên con đường bò dọc đỉnh núi mờ sương dẫn tới trụ sở UBND xã Suối Tọ, Thượng tá Nguyễn Văn Tiến bảo rằng, qua hơn một năm thực hiện cuộc vận động chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, đến nay, tổ tuyên truyền của Công an huyện đã mở 10 hội nghị tại 9 bản, với sự tham dự của 296/594 đại diện hộ gia đình; phát 340 phiếu cung cấp thông tin cùng 330 hộ tham gia ký cam kết không vi phạm pháp luật. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng liên quan đến hình hình ANTT trên địa bàn. Qua đó, giải quyết, xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh.

3-9h, trụ sở UBND xã Suối Tọ hiện ra trong màn sương mờ ảo. Anh Thào A Chư, Chủ tịch UBND xã niềm nở khi thấy đoàn công tác của Công an huyện đến. Là người con của bản làng Suối Tọ nên anh Chư hiểu về cuộc sống, tập quán của bà con người Mông nơi đây hơn bao giờ hết.

Tổ công tác của Công an huyện Phù Yên đến chơi nhà anh Sùng A Cho.

Anh Chư kể rằng, ngày trước, hiện tượng một số bà con nghe theo kẻ xấu, bỏ nhà, bỏ bản di cư tự do luôn tiềm ẩn phức tạp, nhưng đến nay thì đã khác rồi. Bà con đã chăm chỉ lên nương, khuyên bảo con em mình đi học.

Nghe anh Chư trò chuyện với các thành viên trong tổ công tác của Công an huyện Phù Yên, chúng tôi được hay, tỷ lệ hộ nghèo ở xã còn khá cao, khi có tới hơn 71% số hộ dân thuộc diện nghèo. Khó khăn là thế, địa hình hiểm trở là vậy, song, nhờ sự hỗ trợ của các ngành, các cấp, đặc biệt là sự góp sức đảm bảo ANTT, ngăn chặn tình trạng di dân tự do của lực lượng Công an,  tỷ lệ các em học sinh đến trường trong thời gian qua đạt hơn 98%.

Hệ thống cơ sở giáo dục, hạ tầng giảng dạy không ngừng được đầu tư, mở rộng. Đặc biệt, đến nay, tại các bản đều có các điểm trường ở cả 3 bậc học (mầm non, tiểu học và trung học cơ sở).

"Giờ các em lớn lên không còn giống như cỏ dại do thất học, do không được nâng niu từ bàn tay dạy dỗ của người lớn nữa rồi! Cảm ơn cán bộ nhiều!", anh Chư nói.

Năm cũ qua đi, năm mới đã đến. Hình ảnh về anh Công an chân bước đi trong bụi mưa, sương muối, về bản còn đó. Thật ấm áp và bình yên nơi đỉnh núi mờ sương. Và rồi, bên bếp lửa hồng, những câu chuyện kể về các anh giúp dân bám bản, vươn khó được bà con người Mông say sưa kể cho nhau nghe.

Đánh giá của Công an huyện Phù Yên, trong năm 2016, đơn vị đã xây dựng, củng cố 1.486 nhóm liên gia tự quản (với 26.094 thành viên), 320 tổ an ninh nhân dân (với 957 thành viên), 320 tổ hòa giải (với 1595 thành viên), 325 đội phòng cháy chữa cháy (3.875 thành viên)…Các mô hình đã tích cực hoạt động, tham gia tố giác, phát giác tội phạm, cung cấp thông tin về 143 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, giúp lực lượng Công an xử lý kịp thời. Tình hình ANTT được giữ vững ổn định.
Trần Huy
.
.