Bình yên thành phố bên sông Đà Rằng

Thứ Năm, 21/11/2019, 07:58
Trước khi hòa vào Biển Đông, dòng sông Ba khởi nguồn từ Tây Nguyên đổi danh thành sông Đà Rằng uốn lượn giữa Tuy Hòa - thành phố trẻ mới 15 năm tuổi. Diện mạo đô thị Tuy Hòa đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội với tốc độ tăng trưởng nhanh, trong đó có sự đóng góp tích cực của lực lượng công an bảo đảm ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội...


Bên tách trà nóng giữa buổi sáng mùa đông se lạnh, Đại tá Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Công an TP Tuy Hòa kể chuyện cởi mở, chân tình. Từ các cuộc điều tra, trinh sát, truy xét hành tung đối tượng phạm tội với nhiều tình tiết hấp dẫn đậm chất hình sự cho đến tiếp nhận, xử lý tin báo tội phạm, giải quyết thủ tục hành chính về trật tự xã hội, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ an ninh trật tự …

Với bề dày 41 năm trong ngành và đã đảm nhiệm nhiều chức trách ở các đơn vị tham mưu, hậu cần, thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, đặc biệt trước khi nhận nhiệm vụ Trưởng Công an TP Tuy Hòa giữa năm 2017, Đại tá Dũng có hơn 4 năm là Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an Phú Yên. 

Ông đã trực tiếp chỉ huy đấu tranh khám phá nhiều chuyên án phức tạp, nên anh có nhiều trải nghiệm trong đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự. Tuy nhiên, thời điểm Đại tá Dũng nhận nhiêm vụ ở Công an TP Tuy Hòa sau khi 6 cán bộ - chiến sĩ (CBCS) ở đơn vị này vào vòng tố tụng hình sự chỉ vì nỗ lực đấu tranh khám phá một nhóm đối tượng hoạt động liên tỉnh bằng xe ô tô, gây ra hàng loạt vụ trộm cắp két sắt, nên nhiều trinh sát, điều tra viên chịu áp lực tâm lý khi được phân công "đánh án". 

Một cuộc "chấn hưng" đội ngũ cảnh sát hình sự, ma túy, kinh tế đã được tập thể cấp ủy, lãnh đạo Công an TP Tuy Hòa triển khai thực hiện trong nhiều tháng, một số vụ án tồn đọng kéo dài do tranh luận về tội danh, chứng cứ thiếu, giám định chưa rõ ràng… đã được kiểm tra, rà soát, đưa ra cuộc họp liên ngành công an - kiểm sát - tòa án xem xét, đánh giá khách quan, toàn diện để tiến hành các hoạt động điều tra, truy tố và xét xử.

Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Công an TP Tuy Hòa chỉ đạo trong một chuyên án.

Sau giây phút trầm tư, Đại tá Dũng chia sẻ: "Trước khi tôi về đây thì dư luận và báo chí đang nghi vấn đường dây "chạy sổ đỏ" ở TP Tuy Hòa. Để làm rõ thực hư, cảnh sát kinh tế vào cuộc nhưng vướng không ít khó khăn nên phải tạm dừng nhiều tháng khiến cho người dâng càng thêm hoài nghi. 

Tôi trực tiếp kiểm tra hồ sơ và chỉ đạo các trinh sát, điều tra viên tiếp tục xác minh, thu thập chứng cứ tài liệu, đến giữa tháng 5-2019 đã xác định dấu hiệu tội phạm liên quan một số công chức nên quyết định khởi tố vụ án hình sự lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

Sau đó lần lượt khởi tố 6 bị can, trong đó có Huỳnh Lưu - cựu Chủ tịch UBND phường Phú Đông, cựu Phó Chủ tịch Huỳnh Quốc Trí cùng 4 cộng sự là công chức phường, nhân viên Văn phòng đăng ký đất đai TP Tuy Hòa. Kết quả điều tra cho thấy, với chức vụ, quyền hạn của mình cùng với sự trợ giúp của cộng sự, ông Huỳnh Lưu đã "biến hóa" gần 460m2 đất của nhà nước thành sở hữu cá nhân do người vợ là Nguyễn Thị Ngọc đứng tên trong "sổ đỏ".

Cùng thời điểm đó, Công an TP Tuy Hòa mở rộng điều tra làm rõ 2 vụ vi phạm các quy định về quản lý đất đai liên quan một số cán bộ phường Phú Đông có hành vi lập khống, hợp pháp hóa thủ tục, làm sai lệch hồ sơ để cơ quan có thẩm quyền cấp 10 "sổ đỏ" trái pháp luật với diện tích gần 2.000 m2. 

Đại tá Dũng khẳng định : "Làm rõ những sai phạm nêu trên, công an không chỉ giải tỏa nghi vấn của người dân mà còn hỗ trợ cho chính quyền và cơ quan chức trách khắc phục những thiếu sót trong quản lý đất đai, tăng cường công tác giám sát quy trình, quy định về tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký cấp "sổ đỏ", đồng thời chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm của cán bộ công chức…".

Đề cập đến tội phạm hình sự, Đại tá Dũng tâm sự: "Hơn hai năm qua, chúng tôi đã tập trung triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, chủ động đấu tranh phòng ngừa tội phạm trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản từ công tác điều tra cơ bản, quản lý đối tượng hình sự đến tuần tra, trinh sát các tuyến - địa bàn trọng điểm, chú trọng chuyên sâu khám nghiệm hiện trường, thu thập từng dấu vết liên quan để nâng cao hiệu quả điều tra, truy xét hành tung tội phạm. 

Mặt khác, ngoài việc tham mưu cho Thành ủy Tuy Hòa ban hành chỉ thị về phòng chống tội phạm trộm cắp, triển khai sâu rộng đến từng chi bộ thôn - khu phố, tổ dân phố, cụm dân cư; khai thác hiệu quả camera an ninh ở các phố phường, kịp thời liên hệ trích xuất hình ảnh từ camera các công sở đến nhà dân khi có tình huống xảy ra; công an các xã, phường đến từng hộ gia đình phát 40.000 bản thông tin về thủ đoạn hoạt động của tội phạm hình sự, ma túy và biện pháp phòng ngừa, số điện thoại cảnh sát khu vực, công an viên để người dân kết nối nhóm zalo an ninh… tạo thế trận ANTT khép kín nên tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản trong năm 2019 giảm thiểu rất nhiều so với năm trước".  

Nổi cộm trong số những đối tượng đã sa lưới là đôi tình nhân Trần Văn Dũng - Trần Xuân Tuyết nhiều lần diễn trò lừa đảo và trộm cắp xe máy. Từ xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, Dũng ra Phú Yên cặp bồ với Trần Xuân Tuyết, trú ở thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa rồi thuê nhà chung sống với nhau tại thôn Liên Trì, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa. 

Với thủ đoạn đưa xe máy cũ vào Bệnh viên Sản - Nhi Phú Yên để "săn" xe máy mới có giá trị cao, rồi giở chiêu lừa đảo bằng cách ghi lại số ký gửi trên xe phù hợp với số trên tấm thẻ đã có trong tay để lần lượt chiếm đoạt 4 chiếc xe máy. Đến khi bị bắt giữ vào giữa tháng 10-2019, Dũng và Tuyết còn khai nhận đã trộm cắp 3 xe máy khác. 

Trước đó, Công an TP Tuy Hòa chủ động đấu tranh triệt xóa nhóm "tín dụng đen" do Nguyễn Trung Hậu, trú ở phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng cùng hai đồng phạm núp bóng "hỗ trợ tài chính" để đẩy 39 người dân vào "bẫy" cho vay với lãi suất mỗi năm từ 152 đến 304% để hưởng lợi bất chính 141 triệu đồng trong thời gian rất ngắn.

Khi nghe tôi hỏi về tội phạm ma túy, Đại tá Dũng cho biết, dù không nổi cộm như những đường dây mua bán có tổ chức liên kết với số lượng lớn, nhưng nhiều thủ đoạn đối phó, né tránh tầm kiểm soát của công an từ việc liên lạc mua bán, thanh toán, vận chuyển đến tiếp nhận, bán lẻ ma túy cho người nghiện đã được các đối tượng chuyển đổi, biến hóa lắm chiêu trò. 

Gần đây nhất, Công an TP Tuy Hòa đấu tranh khám phá chuyên án mua bán trái phép chất ma túy do Đặng Sinh Tiến và Trần Thảo Nguyên - cùng trú ở khu phố 1, phường Phú Lâm tổ chức hoạt động. Hai đối tượng thuê nhà trọ nơi khác để lưu trú, liên tục thay đổi số điện thoại, xe máy, địa điểm giao hàng… nên trinh sát mất nhiều thời gian, công sức truy bám, thu thập chứng cứ. 

Buổi trưa cuối tháng 7-2019, trong lúc Nguyên đến hãng xe Cúc Tư ở phố Lê Lợi, phường 2 tiếp nhận gói hàng ký gửi hành lý từ TP Hồ Chí Minh, thì các trinh sát ập đến vây bắt. Mở tung bộ loa mi ni bên trong gói hàng, trinh sát phát hiện 75 viên thuốc lắc có trọng lượng 29,415g và 29,906g ketamine nên vài phút sau Tiến cũng bị bắt khẩn cấp. Hai đối tượng khai nhận trước đó đã thực hiện hai vụ mua bán ma túy khác từ TP Hồ Chí Minh để cung cấp cho 6 "chân rết" ở TP Tuy Hòa và huyện Đông Hòa.

Hai năm qua, Công an TP Tuy Hòa đã điều tra làm rõ 242 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ trên 78% mỗi năm, trong đó có nhiều vụ án mờ đã được các trinh sát, điều tra viên truy nóng, bắt gọn, được người dân tin yêu, cảm phục; hoạt động điều tra xử lý tội phạm đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai hay bỏ lọt tội phạm, không để hình thành những băng nhóm tội phạm có tổ chức, sử dụng vũ khí nóng.

Khép lại câu chuyện, Đại tá Nguyễn Văn Dũng khẳng định: "Những kết quả nêu trên là tổng hòa sức mạnh từ sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt của Thành ủy, UBND TP Tuy Hòa, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an Phú Yên và đặc biệt là phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã hỗ trợ tích cực cho công an thực thi hiệu quả nhiệm vụ được giao. 

Dự báo tội phạm hình sự hoạt động bằng nhiều thủ đoạn mới, gian manh và phức tạp, nên Công an TP Tuy Hòa tiếp tục làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường đẩy mạnh công tác quản lý hành chính ở các cơ sở lưu trú, căn hộ nhà trọ, khu nội trú sinh viên - học sinh và những cụm dân cư phức tạp để chủ động nâng cao hiệu quả phòng ngừa, giảm thiểu tội phạm, bảo đảm ổn định ANTT, phục vụ công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, trong đó chú trọng công tác an ninh, an toàn đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025".

Phan Thế Hữu Toàn
.
.