Bình yên nơi phên giậu Tổ quốc

Thứ Năm, 04/08/2016, 15:41
Mường Tè là một trong những huyện khó khăn nhất của tỉnh Lai Châu. Nơi đây đang vào mùa mưa. Cơn mưa ban sớm bất chợt xuất hiện. Thoáng chốc, trên khắp các chòm bản Ka Lăng, Mường Tè, Pa Ủ... (huyện Mường Tè) trắng xóa mưa rừng. Hôm nay cũng vậy, các cán bộ chiến sĩ của Đồn Công an Pắc Ma - Công an huyện Mường Tè lại xuống bản, thăm hỏi, trò chuyện và tuyên truyền kiến thức pháp luật cho đồng bào các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn.


1. Mưa ở Mường Tè lạ lắm. Nó đến rất bất chợt, nhưng trong chốc lát, nó lại "đi chơi" bên kia đỉnh núi. Con đường dẫn vào trụ sở Đồn Công an Pắc Ma đóng tại bản Pắc Ma, xã Mường Tè (huyện Mường Tè) hôm nay thật khó đi. Nó trở nên dài thêm bởi những con dốc dựng ngược với vô số ổ "gà", ổ "trâu". Nhiều đoạn đường, chiếc xe chở chúng tôi phải đếm từng mét đường vì đường trơn trượt, đất đá chắn ngang do sạt lở. Có mặt tại trụ sở Đồn Công an Pắc Ma vào những ngày cuối tháng 7-2016, chúng tôi thấy khâm phục trước sự nỗ lực vượt khó của các anh - cán bộ chiến sĩ Công an "cắm bản" cụm Pắc Ma.

Trong hội trường Đồn Công an Pắc Ma, cuộc họp giao ban thường nhật của các cán bộ chiến sĩ nơi đây được diễn ra. Nói là hội trường, song thực chất đây chỉ là gian phòng được lợp bởi những tấm ván gỗ tạm bợ trên nền đất mượn của một gia đình cô giáo trong bản. Nhìn qua, ít ai nghĩ rằng đây lại chính là "đại bản doanh" của các cán bộ chiến sĩ Công an "cắm bản" đang ngày đêm vươn lên gian khó, góp yên bình cho cuộc sống bà con nơi các chòm bản xa xôi.

Trò chuyện với Đại úy Tống Văn Hải, Đồn trưởng Đồn Công an Pắc Ma, chúng tôi được hay một tin vui. Đó chính là nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, trụ sở mới khang trang đang gấp rút hoàn thiện. Và tới đây, tập thể cán bộ chiến sĩ Công an "cắm bản" Pắc Ma sẽ có ngôi nhà mới để sinh hoạt, làm việc. Tuy không nói ra, nhưng có một điều chắc chắn rằng, ngôi nhà mới trên tới đây sẽ là động lực tinh thần động viên anh em cán bộ chiến sĩ yên tâm công tác hơn.

9h, mặc cho cơn mưa rừng đang chực ập tới. Như mọi ngày, trên chiếc xe máy "đặc chủng" được trang bị bởi một số phụ kiện vốn để vượt qua những cung đường đèo trơn trượt như: dây thừng, áo mưa, ủng… Trung úy Lỳ Pờ Ky và Thiếu úy Sùng A Di, cán bộ Đồn Công an Pắc Ma đến với các bản làng. Trung úy Lỳ Pờ Ky bảo, các anh xuống bản để tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn bà con cách phòng ngừa tai nạn do mưa lũ gây ra.

Cán bộ chiến sĩ Đồn Công an Pắc Ma, Công an huyện Mường Tè tuyên truyền pháp luật tới đồng bào Hà Nhì ở xã Ka Lăng.

Sau gần 2 giờ đồng hồ, con đường đèo trơn trượt đã đưa cán bộ Công an "cắm bản" Pắc Ma và chúng tôi đến với bản Ka Lăng. Bản Ka Lăng là một trong những địa bàn xa xôi, hẻo lánh của huyện Mường Tè. Với 98% số hộ dân là người Hà Nhì. Đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn.

2.Những nóc nhà vách đất của bà con Hà Nhì nơi bản Ka Lăng được dựng cất bên con đường liên bản. Một bên là vực sâu thăm thẳm. Trung úy Ky, Thiếu úy Di nhìn chúng tôi và chúng tôi hiểu rằng, địa hình, thiên nhiên nơi đây thật hà khắc. Chợt có tiếng rì rầm phía sau. Bác Lùng Phì Pứ, vận trang phục người Hà Nhì đang bưng chiếc thau đựng lưng mực nước vừa lấy được nơi khe suối trở về. Biết có cán bộ Công an "cắm bản" đến nhà chơi, bác Pứ và người thân vui lắm. 

Tiếng cười nói rộn rã trong ngôi nhà vách bất giác khiến mọi khó khăn mà gia đình bác Pứ đang gặp phải bỗng chốc bị xua tan. Trung úy Lỳ Pờ Ky vừa hỏi thăm tình hình sức khỏe bác Pứ và người thân vừa nói tới sự thay đổi của thời tiết, về những nguy cơ do mưa lũ gây ra trên địa bàn. Rồi những nội dung liên quan đến việc tố giác tội phạm; không nên nghe theo kẻ xấu di cư tự do, không được phá rừng thiên nhiên, rừng đầu nguồn làm nương rẫy v.v.. cũng đã được các cán bộ của Đồn Công an Pắc Ma giải thích một cách cặn kẽ cho các thành viên trong gia đình bác Pứ.

Trung úy Lỳ Pờ Ky bảo rằng, thực tế cho thấy, một số bà con còn chủ quan khi đi rừng, lên nương vào mùa mưa, việc tăng cường xuống bản, nắm tâm tư, nguyện vọng và giải thích thêm cho bà con cách phòng tránh tai nạn do sạt lở, lũ ống, lũ quét luôn được các cán bộ Công an "cắm bản" Pắc Ma chú trọng.

Vừa nghe các cán bộ Công an "cắm bản" nói thêm về những cách phòng tránh tai nạn do mưa lũ gây ra bằng tiếng Hà Nhì, bác Pứ cùng các thành viên trong gia đình gật gù ưng ý. Nghe đoạn đến đây, như để bày tỏ sự biết ơn, bác Pứ liền nói cậu con trai lớn của mình rót chén rượu ngô mời chúng tôi. Chứng kiến hình ảnh gần gũi giữa cán bộ Công an "cắm bản" với bà con dân tộc Hà Nhì nơi đây, chúng tôi thấy thật ấm lòng. Khó khăn đã nhường chỗ cho tình người, tình quân dân thân thương.

Rời gia đình bác Lùng Phì Pứ khi cơn mưa rừng đang lấp ló phía sau đỉnh núi Ka Lăng, Tổ công tác của Đồn Công an Pắc Ma lại lục tục lên đường, đến với các hộ gia đình khác trong bản. Mưa bắt đầu nặng hạt. Thế nhưng, lịch trình của các cán bộ chiến sĩ Công an "cắm bản" Pắc Ma vẫn không thay đổi.

Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng biên tập Báo CAND trao tặng 10 triệu đồng tới tập thể cán bộ chiến sĩ Đồn Công an Pắc Ma.

3.Được thành lập vào tháng 1-2015, Đồn Công an Pắc Ma thuộc Công an huyện Mường Tè có nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn 6 xã gồm: Ka Lăng, Thu Lũ, Tá Bạ, Pa Ủ, Mù Cả và Mường Tè. Đại úy Tống Văn Hải cho biết, do địa bàn quản lý có hơn 98 km đường biên. Nhiều điểm bản nằm cách xa trụ sở Đồn đến 60-70km đường đèo hiểm trở như: bản U Ma, Là Si (xã Thu Lũm), Nhú Ma (xã Pa Ủ), Lè Giàng (xã Ka Lăng)…Tiết trời nắng ráo đường đi đã khó. Vào mùa mưa, lại càng khó khăn gấp bội vì đường thường xuyên trơn trượt, sạt lở. Địa hình hiểm trở, tiết trời khắc nghiệt nên đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn.

Sau khi được thành lập, tuy điều kiện, cơ sở hạ tầng công tác còn nhiều khó khăn, song nhờ nỗ lực cũng như sự tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp, các ngành, tập thể cán bộ chiến sĩ Đồn Công an Pắc Ma đã không ngừng vượt khó, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Tống Văn Hải, Đồn trưởng Đồn Công an Pắc Ma cho biết thêm, tuy quân số còn mỏng, song việc thường xuyên cắt cử cán bộ chiến sĩ "cắm bản", thực hiện "3 cùng" với bà con luôn được cán bộ chiến sĩ nghiêm túc triển khai. Bởi, thông qua việc trực tiếp tuyên truyền, giải thích kiến thức pháp luật, những cách làm hay trong việc tăng gia sản xuất như vậy sẽ góp phần tạo niềm tin, thúc đẩy bà con tích cực tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc.

Nhờ những nỗ lực nêu trên, trên địa bàn thời gian qua chỉ xảy ra 8 vụ phạm pháp hình sự có tính chất nhỏ lẻ. Đặc biệt, trong thời gian từ đầu năm 2016 đến nay, qua phối hợp với cán bộ chiến sĩ biên phòng, cấp ủy chính quyền các xã đã giải quyết đền bù tái định cư thủy điện Pắc Ma, không để xảy ra các điểm "nóng" về ANTT.

Một ngày mới bắt đầu. Diện mạo của các chòm bản nơi địa bàn Đồn Công an Pắc Ma phụ trách mỗi lúc một khởi sắc. Dẫu điều kiện công tác còn nhiều khó khăn, song những bước chân thầm lặng của các anh - cán bộ chiến sĩ Công an Đồn Công an Pắc Ma vẫn không ngơi nghỉ.

Sáng 22-7, trong chuyến công tác thực hiện chương trình thiện nguyện "70 năm Báo CAND - 70 nhà tình nghĩa" hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Báo CAND phát hành số đầu tiên (1/11/1946-1/11/2016) tại tỉnh Lai Châu, Đoàn công tác của Báo CAND do Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng biên tập làm Trưởng đoàn cũng đã đến thăm và làm việc với Đồn Công an Pắc Ma. Tại đây, nhằm động viên, khích lệ kịp thời tinh thần vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo ANTT cho các bản làng, thay mặt những người làm Báo CAND, Đại tá Đặng Văn Lân đã trao tặng số tiền 10 triệu đồng tới tập thể cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Pắc Ma.
Trần Huy
.
.