Bình yên cho các khu công nghiệp ở Bắc Giang

Thứ Năm, 15/10/2020, 13:24
Xác định công tác bảo vệ ANTT tại các khu công nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, CBCS Công an Bắc Giang đã tập trung lực lượng đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm; tuần tra kiểm soát thường xuyên để phát hiện, xử lý vi phạm.


Bắc Giang là địa phương đang phát triển công nghiệp mạnh mẽ với 6 khu công nghiệp (KCN), 38 cụm công nghiệp tập trung, giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn lao động với thu nhập cao. ANTT ở các khu công nghiệp diễn biến phức tạp với nhiều loại tội phạm như: cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp tài sản, mua bán trái phép chất ma tuý... 

Có những thời điểm, ANTT ở các khu KCN trở thành điểm nóng do lao động từ các địa phương khác về tìm việc làm, ở trọ lớn, nhiều đối tượng mua bán ma túy lợi dụng hoạt động, tình trạng bảo kê, anh chị nổi lên... 

Xác định công tác bảo vệ ANTT tại các KCN là nhiệm vụ trọng tâm, CBCS Công an Bắc Giang đã tập trung lực lượng đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm; tuần tra kiểm soát (TTKS) thường xuyên để phát hiện, xử lý vi phạm.

Hiệu quả từ những đêm tuần tra

Lâu nay, TTKS ban đêm đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của CBCS Công an xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, Bắc Giang - nơi có khu công nghiệp Vân Trung - Nội Hoàng với khoảng 20 doanh nghiệp đang hoạt động. Đầu năm 2020, Khu công nghiệp (KCN) Vân Trung 2 trên địa bàn xã có 8 doanh nghiệp đi vào hoạt động, 3 công ty đang xây dựng cơ sở hạ tầng nên số lượng công nhân đến địa phương thuê trọ lớn. Toàn xã có 260 nhà trọ với khoảng 3 nghìn người đến thuê, tạm trú, kéo theo là những phức tạp về ANTT. 

Để giữ ANTT trên địa bàn, mỗi tuần từ 4 đến 5 đêm, 4 tổ công tác của Công an xã đi trên 4 xe máy có mặt từ 22h đến 4h sáng hôm sau toả đi khắp các ngõ ngách, tuyến đường trong khu công nghiệp. Đây là thời điểm người dân rất dễ lơ là, mất cảnh giác, còn tội phạm thì gia tăng hoạt động. 

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp do vừa xây dựng nhà xưởng, vừa tổ chức sản xuất nên việc bố trí nơi để xe cũng như quản lý quá trình ra, vào của công nhân còn thiếu chặt chẽ, tạo thuận lợi cho kẻ gian trộm cắp tài sản. Từ đầu năm đến nay, trong KCN Vân Trung 2 xảy ra gần 30 vụ trộm cắp, trong đó đa phần thủ phạm là công nhân đang làm việc trong chính các doanh nghiệp.

Công an Bắc Giang tuần tra đêm.

Thông qua các ca tuần tra ban đêm, Công an xã Nội Hoàng kịp thời ngăn chặn hàng chục vụ gây rối trật tự công cộng; khám phá gần chục vụ việc liên quan đến ma túy, trộm cắp; nhắc nhở hàng trăm trường hợp không đội mũ bảo hiểm, 15 hộ dân quên không khóa cổng, khóa cửa. 

Nổi bật nhất là bắt quả tang đối tượng Trần Kim Thiện (SN 2001), trú tại thôn Quang Biểu, xã Quang Châu (Việt Yên), đang vận chuyển hàng hoá vừa trộm cắp được. Tổ công tác thu giữ 11 bóng đèn led, 49 ống van thủy lực và 10 hộp công tắc điện (tổng trị giá gần 80 triệu đồng). Toàn bộ số tang vật này do Thiện cùng một đối tượng khác vừa lấy trộm tại một DN trên địa bàn xã. Hay như  vụ phát hiện, ngăn chặn hai nhóm thanh niên có biểu hiện tụ tập, gây rối trật tự tại thôn Giá, thu giữ 2 dao, phớ.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Công an xã Nội Hoàng cho biết: "Nhờ duy trì thường xuyên, liên tục các ca tuần tra, tình hình ANTT trên địa bàn xã từng bước ổn định, các vụ việc giảm so với những tháng đầu năm. Đây chính là động lực để mỗi cán bộ, chiến sĩ nỗ lực khắc phục khó khăn, tiếp tục duy trì có hiệu quả các ca tuần tra vũ trang ban đêm, góp phần để các nhà đầu tư yên tâm triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh; người dân và công nhân thuê trọ cũng bớt lo lắng về tội phạm và tệ nạn xã hội".

Còn ở xã Quang Châu, huyện Việt  Yên - nơi KCN Quang Châu đóng chân từng là "điểm nóng" ANTT với hàng loạt vụ việc phức tạp như: bảo kê, cưỡng đoạt tài sản của những người bán hàng trong KCN; mua bán trái phép chất ma tuý; đánh bạc, tổ chức đánh bạc... Trên địa bàn, nổi lên tình trạng cưỡng đoạt tài sản, đe doạ người dân, doanh nghiệp bắt phải nộp tiền bảo kê. 

Chính vì vậy, thông qua công tác TTKS, Đồn Công an Quang Châu phối hợp với lực lượng chức năng của Công an huyện Việt Yên và CBCS Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang thu thập tài liệu, chứng cứ của các đối tượng bảo kê để xử lý theo quy định của pháp luật.

Mới đây nhất, ngày 10-10, thông qua công tác TTKS tổ công tác của Công an huyện Việt Yên và Đồn Công an Quang Châu đã bắt giữ các đối tượng Lương Văn An và Trần Văn Lương - là 2 đối tượng vừa cướp giật điện thoại của chị Vi Thị T, công nhân Công ty TNHH Siflex, thu giữ 1 điện thoại di động (của nạn nhân), 1 xe máy (của đối tượng) và một số tang vật khác. 

Bước đầu, hai đối tượng khai, do không có tiền tiêu nên rủ nhau đi xe máy lượn lờ trên các tuyến đường trong các khu công nghiệp, nếu phát hiện người dân mang theo túi xách, điện thoại di động, đeo dây chuyền... sơ hở sẽ áp sát, cướp giật...

"Đập" các băng ổ nhóm bảo kê

Cùng với công tác TTKS, phát hiện, bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật, CBCS Công an Bắc Giang còn tập trung đấu tranh với các băng nhóm tội phạm lợi dụng các KCN để hoạt động, nhất là hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, gây bức xúc trong dư luận địa phương.

Điển hình là Công an huyện Việt Yên phá băng nhóm cưỡng đoạt tài sản của những người bán hàng. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Việt Yên phát hiện có nhóm đối tượng khoảng 3-5 tên thường xuyên đe doạ những người bán hàng phải nộp tiền bảo kê nên đã lập án đấu tranh. 

Quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ, lực lượng chức năng đã nhận được đơn trình báo của 20 hộ kinh doanh tại đường nhánh từ quốc lộ 37 vào các thôn My Điền và Hoàng Mai thuộc xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên về việc bị một nhóm đối tượng này đến đe dọa, yêu cầu nộp tiền bảo kê với mức từ 1 đến 3,5 triệu đồng/hộ. Nếu không sẽ không được bán hàng tại khu vực này.

Bằng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Việt Yên đã nhanh chóng xác định nhóm đối tượng gây ra vụ việc trên do Nguyễn Tiến Dũng (SN 1988), trú tại thôn 8, xã Lưỡng Vượng, TP Tuyên Quang (Tuyên Quang) cầm đầu. 

Theo đó, từ tháng 10-2019, nắm được thông tin UBND xã Hoàng Ninh thành lập tổ công tác tiến hành lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông tại các tuyến đường ven khu công nghiệp nên Nguyễn Tiến Dũng đã nảy sinh ý định cưỡng đoạt tài sản. 

Sau đó Dũng cùng các đối tượng giả danh thành viên tổ công tác đến gặp các hộ kinh doanh trong khu vực, yêu cầu nộp tiền phí sử dụng lòng đường, vỉa hè để bán hàng với mức giá từ 3,5 triệu đồng trở xuống. Nếu hộ kinh doanh nào không đóng, Dũng sẽ cho người đến để đập phá quán và đánh chủ quán. 

Không dừng lại ở việc thu phí "bảo kê", nhóm của Dũng còn thuê thợ hàn sắt để dựng các ki - ốt rồi phát tờ rơi thông báo cho các hộ dân đang bán hàng tại khu vực này "chủ trương giải tỏa mặt bằng để làm ki - ốt cho thuê", sau đó chúng đi thu của mỗi hộ dân số tiền 10 triệu đồng/ki-ốt. Cho đến nay đã có hàng chục ki-ốt có người thuê và ngoài hiện trường vẫn còn vài chục gian ki-ốt đang được chúng dựng dang dở để chuẩn bị cho thuê.

Tiếp đó, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Việt Yên bắt quả tang ổ nhóm cưỡng đoạt tài sản của các doanh nghiệp do Thân Văn Thế, SN 1988, trú ở xã Minh Đức, huyện Việt Yên, Bắc Giang cầm đầu. Nhóm đối tượng này đã gây áp lực các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên, Bắc Giang) phải ký hợp đồng "bảo vệ" với chúng để được hoạt động. 

Theo đó, Thế cùng đồng bọn đến "làm việc", gây áp lực, đe dọa, sau đó yêu cầu các doanh nghiệp phải ký hợp đồng thuê bọn chúng làm bảo vệ, đưa tiền cho chúng chúng mới cho máy móc vào hoạt động. Để che giấu hành vi và thân phận, khi đến các doanh nghiệp "làm việc", Thế và đồng bọn đều sử dụng tên giả. Theo đó, hắn thường giới thiệu mình tên là Tuân hoặc Thái nên không ai biết tên thật của hắn. 

Đặc biệt, trong quá trình thi công, các doanh nghiệp đưa máy móc, thiết bị vào để làm việc nhưng Thế và đồng bọn tổ chức chặn cổng không cho máy móc, thiết bị của nhà thầu vào trong, ép thuê máy móc, thiết bị của chúng. Muốn máy móc của mình được vào công trình, nhà thầu phải nộp cho chúng một khoản tiền. 

Lực lượng chức năng đã bắt giữ hơn 10 đối tượng ổ nhóm, làm rõ từ đầu năm 2020 đến khi bị bắt đã ký 23 hợp đồng lao động với các nhà thầu để cử bảo vệ trông coi công trường, máy móc với giá trị từ 5-8 triệu đồng/tháng; qua đó chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng mỗi tháng. 

Ngoài ra, nhóm của Thế còn chặn xe, thu tiền "luật" của nhiều chủ phương tiện khi cho máy móc, phương tiện ra, vào các công trường xây dựng với số tiền hàng trăm triệu đồng. Sau khi ổ nhóm này bị bắt giữ, tình hình ANTT trên địa bàn các KCN ổn định, các nhà đầu tư yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế.

Được biết, ngoài đấu tranh với các loại tội phạm, Công an Bắc Giang còn phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức xét xử lưu động các vụ án mua bán trái phép chất ma tuý, trộm cắp tài sản để răn đe các đối tượng, phòng ngừa tội phạm xảy ra.

Đại tá Thân Văn Duy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, Công an tỉnh đã giao trách nhiệm cho từng huyện, đồn, xã trong các KCN, nếu địa bàn nào để DN, người lao động phản ánh về tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, ảnh hưởng xấu đến sản xuất, đời sống của công nhân, Giám đốc sẽ yêu cầu thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm. Cùng đó, chính quyền địa phương, bản thân người sử dụng lao động và lao động trong các DN cũng cần nêu cao tinh thần cảnh giác, nói không với ma túy ở mọi lúc, mọi nơi; khi có vụ việc xảy ra thông báo ngay và phối hợp với lực lượng Công an để điều tra, làm rõ.

Phương Thủy
.
.