Bình yên bên dòng sông Công

Thứ Năm, 19/03/2009, 16:00
Thái Nguyên là một tỉnh miền núi, địa hình hiểm trở, từ trung tâm thành phố về các huyện có khi tới gần trăm kilômét, nhiều đoạn hoang vu. Đó chính là nguyên nhân khiến tội phạm cướp xe máy hoành hành vì chúng dễ bề tẩu thoát. Trước tình hình này, các chiến sĩ PC14 đã xác định cần phải có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ những người làm nghề xe ôm và quan trọng hơn cả là nâng cao tinh thần cảnh giác để chính họ tự bảo vệ mình.

Những con số ấn tượng

Chúng tôi lên Thái Nguyên trong một ngày đầu xuân lất phất mưa phùn. Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên khi tiếp xúc với những người lái xe ôm là sự cẩn trọng mỗi khi có khách đề nghị thuê chở. Không chỉ có vậy, chúng tôi còn quan sát thấy các anh chăm chú đọc tờ giấy màu vàng trong lúc chờ khách.

Tò mò hỏi, tôi được anh Ngọc, một lái xe ôm cho biết: Đó là "Những điều lái xe ôm cần biết" mà các anh công an phát cho "cánh" lái xe ôm. Anh Ngọc bộc bạch: "Từ khi có "bảo bối" ấy, chúng tôi loại trừ được khá nhiều đối tượng nghi vấn có thể gây nguy hiểm tới mình. Với những đối tượng thuê xe có dấu hiệu khả nghi như các anh công an cảnh báo, chúng tôi từ chối ngay, dù tiền trả cao bao nhiêu".

Mang những tâm sự của người lái xe ôm tới gặp Thiếu tá Phạm Ngọc Hùng - Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14), Công an tỉnh Thái Nguyên, chúng tôi biết cụ thể hơn về công tác phòng ngừa tội phạm cướp xe ôm trên địa bàn. Một năm trở về trước, số vụ cướp xe ôm gia tăng khiến các anh thực sự đau đầu.

Thái Nguyên là một tỉnh miền núi, địa hình hiểm trở, từ trung tâm thành phố về các huyện có khi tới gần trăm kilômét, nhiều đoạn hoang vu. Đó chính là nguyên nhân khiến tội phạm cướp xe máy hoành hành vì chúng dễ bề tẩu thoát. Trước tình hình này, các chiến sĩ PC14 đã xác định cần phải có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ những người làm nghề xe ôm và quan trọng hơn cả là nâng cao tinh thần cảnh giác để chính họ tự bảo vệ mình.

Cán bộ chiến sĩ PC14 Công an Thái Nguyên trong một buổi họp giao ban.

Nhiều lớp tập huấn về nguy cơ và các biện pháp phòng chống tội phạm được tổ chức với sự tham gia của hàng trăm "lái xe". Không chỉ có vậy, các anh còn in 1.500 tờ rơi, phát tận tay những lái xe ôm. Nhờ sự phối kết hợp chẽ ấy, năm vừa qua không có một vụ cướp xe ôm nào xảy ra trên địa bàn. Đó là một chỉ số an toàn mà không ít địa phương phải mơ ước.

Một con số nữa cũng khiến chúng tôi khâm phục, đó là kết quả điều tra những vụ án đặc biệt nghiêm trọng của đơn vị năm 2008 vượt chỉ tiêu 95% với tổng số 15 vụ. Nhiều vụ án với manh mối ít ỏi vẫn được các anh điều tra nhanh chóng tạo niềm tin yêu trong quần chúng. Tiêu biểu trong năm qua như việc điều tra vụ giết người, cướp taxi xảy ra trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Nhận được tin một lái xe của Hãng taxi Mai Nga của Thái Nguyên bị giết hại dã man trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Vụ án xảy ra giữa đêm khuya, đường vắng nên tất cả để lại không có gì ngoài người lái xe đã bị giết chết. Manh mối duy nhất qua công an tỉnh bạn thông báo về là chiếc xe xuất phát từ thành phố Thái Nguyên.

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát PC14 đặc biệt chú ý đến một đối tượng tên là Công, cư trú tại xã Lương Sơn, thành phố Thái Nguyên. Đối tượng này vắng mặt tại địa phương trong thời gian vụ án xảy ra và vẫn chưa trở về nhà. Các trinh sát được giao nhiệm vụ bám sát nhà đối tượng nhưng vẫn không thấy bóng dáng anh ta đâu.

Tới 20h30', một chiếc xe máy bất ngờ đi thẳng vào nhà Công sau đó vội vã đi ra. Nhận thấy đây có thể là đầu mối. Lập tức các trinh sát bám theo chiếc xe máy và tiếp cận được tới nhà của bạn Công ở xóm Kè, sát bờ sông. Lúc này, đêm đã khuya, biết chắc Công đang lẩn trốn trong đó nhưng gia đình này nuôi tới 5 con chó dữ, lại gần sông nên nếu ập vào bắt sẽ dễ bị động, khả năng Công có thể trốn thoát là rất cao.

Kiên trì bám sát địa bàn, nhân lúc bạn của Công ra ngoài hút thuốc, các chiến sĩ nhanh chóng khống chế, yêu cầu anh ta huýt sáo để đàn chó không gây tiếng động. Cùng lúc đó, 5 chiến sĩ ập vào bắt Công trong trạng thái hoàn toàn bất ngờ.

Công đã khai nhận do thua bạc nên cùng với một đối tượng nữa thuê taxi đi từ Thái Nguyên lên Hòa Bình. Nhân lúc trời tối, đường vắng, 2 đối tượng lợi dụng lái xe mất cảnh giác đã ra tay sát hại. Sau đó, chúng tự lái, nhưng do tâm lý hoảng loạn đã đâm xe vào vách núi bên đường khiến xe bị nổ lốp. Không cướp được xe, chúng đã tìm đường trở lại Thái Nguyên trong đêm và nhờ bạn về nhà lấy hộ quần áo rồi tìm đường vào Nam lẩn trốn.

Không chỉ điều tra làm rõ các vụ án xảy ra trên địa bàn, CBCS PC14 Thái Nguyên còn giúp công an tỉnh bạn bắt giữ những đối tượng truy nã như trường hợp bắt đối tượng giết 2 mẹ con xảy ra tại ấp Phú Quý, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thông tin duy nhất về đối tượng là hắn có gia đình người chị gái sinh sống tại Thái Nguyên. Sự bất thường của người anh rể khi anh ta vừa ra khỏi nhà một đoạn ngắn, sau đó lập tức quay trở lại và người con trai đi ra thay thế đã không qua mắt được các trinh sát bám địa bàn.

Đúng lúc con trai của người anh họ đón một đối tượng từ taxi bước ra, các trinh sát áp sát đối tượng, đọc đúng tên tuổi, đặc điểm nhận dạng khiến anh ta không thể chống cự. Dù rất lỳ lợm nhưng trước những chứng cứ không thể chối cãi, đối tượng Trần Quốc Toàn đã phải khai nhận là người gây ra cái chết thương tâm của 2 mẹ con để cướp đi chút tiền dành dụm ít ỏi của họ. Chính Toàn cũng không ngờ lại bị bắt khi trên đường tẩu thoát cách nơi gây án tới gần 2.000 km.

Cũng nhờ công tác bám sát địa bàn mà các chiến sĩ Công an tỉnh Thái Nguyên đã khám phá ra những vụ án có lúc tưởng đi vào bế tắc. Trong một lần kiểm tra địa bàn, các chiến sĩ nhận được tin báo có đối tượng đang gạ bán một chiếc xe máy có dấu hiệu khả nghi. Khi yêu cầu đối tượng cho kiểm tra giấy tờ xe thì anh ta xuất trình đầy đủ, thậm chí còn giải thích đây là xe của chị gái cần tiền nên nhờ bán hộ. Dù giấy tờ đủ nhưng các trinh sát vẫn nhận thấy có gì nghi vấn phía sau vụ bán xe này.

Trao đổi với Công an huyện Phổ Yên, là nơi đối tượng cư trú thì các anh được biết vừa có một vụ án mạng xảy ra mà chưa tìm được kẻ gây án. Vụ án khá phức tạp vì nạn nhân là một phụ nữ trung tuổi, sống một mình tại xóm Giếng, xã Hồng Tiến và bán dâm tại nhà nên đối tượng ra vào rất khó xác định.

Trong khi các chiến sĩ Công an Phổ Yên còn đang đau đầu vì chưa khoanh vùng được đối tượng nghi vấn thì nút thắt trong vụ án đã được tháo gỡ từ chiếc xe đang được gạ bán chính là chiếc xe của nạn nhân. Kết hợp với Công an huyện Phổ Yên, các điều tra viên của PC14 đã đấu tranh khai thác mở rộng vụ án.

Dẫu ngoan cố và quanh co khai báo nhưng cuối cùng, kẻ bán xe đã buộc phải khai ra một sự thật. Hắn chính là kẻ đã sát hại người phụ nữ. Trước đó, Quỳnh (tên gã bán xe) thường đánh xe ngựa qua đây. Biết người phụ nữ ở một mình, một vài lần hắn ghé vào "mua dâm"! Buổi tối hôm đó, Quỳnh đến mua dâm, nhân lúc chị Thoa sơ suất, hắn đã ra tay giết hại chị, lấy xe máy mang đi tiêu thụ.

Và những hy sinh thầm lặng

Theo Thượng tá Lao Văn Hưng, Trưởng phòng PC14 Công an tỉnh Thái Nguyên thì có được kết quả trên là nhờ sự tận tâm tận lực của anh em CBCS trong toàn đơn vị. Các anh đã không quản ngày đêm bám sát địa bàn đấu tranh với các đối tượng để mang lại sự bình yên cho cuộc sống người dân. Điều mà các anh luôn tâm niệm là phải làm tốt công tác phòng ngừa chứ không chỉ chờ có vụ việc xảy ra mới giải quyết.

Ghi nhận những công lao ấy, năm vừa qua, CBCS PC14 Công an tỉnh Thái Nguyên đã vinh dự được nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất do Nhà nước trao tặng.

Nhưng có một nỗi niềm mà anh em tiết lộ khiến chúng tôi thấy xót lòng, đó là đúng ngày PC14 nhận Huân chương cũng chính là ngày xảy ra vụ sạt đồi do mưa lâu ngày tại khu vực gần chùa Phủ Liễn, phường Hoàng Văn Thụ, làm vợ và con đồng chí Đại úy Nông Ngọc Toàn  thiệt mạng. Niềm vui lẫn cùng nước mắt. Chứng kiến cảnh đồng đội mất người thân, không ai cầm được nước mắt.

Trước đó, người thân và đồng đội đã khuyên anh chuyển nhà về nơi khác cho an toàn nhưng rồi bận bịu với nhiệm vụ khiến kế hoạch chuyển nhà cứ bị lần lữa mãi. Và rồi tai nạn bất ngờ ập đến khiến mọi người thực sự bàng hoàng. Ai cũng như cảm thấy có một phần lỗi của mình trong đó.

Dù chỉ nói về những hy sinh thầm lặng của đồng đội mình nhưng chúng tôi được biết chính Thiếu tá Phạm Ngọc Hùng cũng đã từng đổ máu trong cuộc đấu tranh chung. Anh trở thành thương binh bậc 4/4. Sự việc xảy ra vào năm 1990, khi anh về công tác tại PC14 được đúng 1 năm, trong một lần bắt tội phạm truy nã tại Hồ Núi Cốc. Bốn năm trời là bệnh nhân thường xuyên của Viện 19-8, đó là khoảng thời gian anh tưởng như mình phải bỏ nghề, nhưng rồi, bằng sự nỗ lực của bản thân, sự động viên của lãnh đạo cơ quan, đồng đội, anh lại tiếp tục nhiệm vụ gian khổ mà đầy thiêng liêng ấy.

Trở lại Thái Nguyên lần này, chúng tôi có ý định chụp một bức ảnh có mặt đầy đủ các CBCS của PC14. Nhưng dù nấn ná, chờ đợi mãi chúng tôi cũng không thể thực hiện được vì nhiều đồng chí vẫn còn bám địa bàn. Trời đã ngả tối nhưng rất nhiều chiến sĩ vẫn còn ở xa đơn vị hàng chục cây số.

Nói về điều này, Thiếu tá Phạm Ngọc Hùng chia sẻ, thỉnh thoảng anh lại nhận được những lời trách móc của vợ các chiến sĩ trong đội gọi tới cho anh rằng: "Chồng người ta có bận bịu cũng chỉ đi từ sáng đến tối, còn chồng em thì cứ biền biệt từ sáng đến… sáng". Trước những lời hờn dỗi mát mẻ ấy, anh chỉ biết cười trừ, bởi các anh đều biết dù trách móc vậy nhưng các chị vẫn là hậu phương vững chắc để các anh có được thành tích như ngày hôm nay

Thảo Duyên
.
.