Bảo vệ bình yên vùng đất nhiều danh thắng, di tích Quốc gia

Thứ Năm, 10/01/2019, 08:34
Trong tiết trời se lạnh giữa ngày đầu năm mới, tôi đến Công an huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên tìm hiểu về những chiến công của các trinh sát, điều tra viên trong đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự và nhiều hoạt động xã hội đậm chất nhân văn sâu sắc.


1- Biết nhau gần tròn 30 năm, kể từ khi anh còn là Điều tra viên An ninh Trung cấp, Cao cấp rồi Đội trưởng ở Phòng Tham mưu, Phó trưởng Phòng CSĐT, Trưởng phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Phú Yên trước khi đảm nhiệm chức trách Trưởng Công an huyện Tuy An từ tháng 11-2014, Đại tá Phạm Hồng Sương tiếp tôi thân tình như người nhà. Dẫu vậy, khi trao đổi thông tin, anh lại rất cẩn trọng vì các chuyên án trinh sát hay truy xét tội phạm đều có những biện pháp nghiệp vụ cần được bảo mật.

Đại tá Sương tâm sự: "Tuy An nằm giữa TP Tuy Hòa và thị xã Sông Cầu, đồng thời tiếp giáp với hai huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa. Địa bàn này không chỉ có huyết mạch giao thông đường sắt, đường bộ xuyên Việt đi qua, mà còn mở rộng địa hình từ phía biển lên núi. Mặc dù nhịp sống xã hội không sôi động, đời sống kinh tế còn "thuần nông, chuyên ngư", nhưng tình hình tội phạm những năm gần đây không chỉ là trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích mà đã có đối tượng ở nơi khác đến giở chiêu cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng nhiều thủ đoạn manh động, tinh ma…

Các trinh sát, điều tra viên luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn thử thách. Dẫu vậy, bằng tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản kết hợp chú trọng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng và đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, những năm qua, Công an huyện Tuy An luôn tạo thế chủ động nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội".

Một trong những nét nổi bật trong 3 năm qua (2016-2018) là số vụ phạm pháp hình sự liên tục giảm dần và không hình thành băng, nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu "xã hội đen". Công an huyện Tuy An không chỉ điều tra làm rõ 104 vụ, đạt tỷ lệ 90,4%, mà điều đáng ghi nhận là hoạt động tố tụng hình sự không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Có những vụ án mờ tưởng chừng phải xếp hồ sơ lại vì nguồn thông tin rất đơn giản, dấu vết ở hiện trường gần như không còn do các yếu tố khách quan lẫn chủ quan tác động…

Thế nhưng, bằng các biện pháp nghiệp vụ và tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, bảo vệ bình yên cuộc sống của người dân, các trinh sát hình sự, điều tra viên Công an huyện Tuy An đã ráo riết truy xét suốt ngày đêm và đã đấu tranh làm rõ nhiều vụ án, khiến người dân cảm phục, tin yêu.

CBCS Công an huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt.

Đề cập đến những chiến công trong đấu tranh phòng chống tội phạm 3 năm qua, Đại tá Sương nhớ lại: Nửa đêm 11-1-2016, trong lúc chị Trần Thị Ngọc - trú làng biển Mỹ Quang Nam, xã An Chấn đang ngon giấc, thì kẻ gian đột nhập vào nhà.

Nghe tiếng động, chị Ngọc bật dậy mở cửa thì một gã đàn ông vóc dáng cao khỏe, đeo khẩu trang ập vào dùng dao đe dọa tính mạng cướp đoạt xe máy nhãn hiệu Lead cùng 5 chỉ vàng 24K, 3 triệu đồng và 1 đồng hồ đeo tay. Trước khi tẩu thoát, kẻ cướp đe dọa sát hại nạn nhân nếu như báo cáo Công an.

Cùng với việc khám nghiệm hiện trường, thu thập lời khai gia chủ, khẩn trương rà soát một số đối tượng ở địa phương, 3 mũi trinh sát khẩn trương truy lùng trên các tuyến giao thông sau đó rà soát hành tung thủ phạm tại các hiệu vàng, tiệm cầm đồ. 14 giờ sau đó, các trinh sát phối hợp Công an phường 7, TP Tuy Hòa vây bắt Lê Đức Dũng - trú ở thôn Phú Quý, xã An Chấn khi đối tượng này vừa đưa xe máy cướp đoạt được đến một tiệm cầm đồ ở đường Trường Chinh, phường 7, TP Tuy Hòa.

Gần đây nhất, vào chiều 5-12-2018, Đại tá Sương chỉ đạo một mũi trinh sát khẩn trương xác minh, tạm giữ Nguyễn Xuân Bình - trú ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa khi đối tượng này vừa nhận 35 triệu đồng tại Bưu điện huyện Tuy An.

Bằng những câu hỏi sắc bén, các điều tra viên đã lật tẩy thủ đoạn lừa đảo của Bình bằng chiêu thức sao chụp chứng minh thư, giấy tờ xe máy rồi sử dụng phần mềm photoshop để chỉnh sửa họ tên, địa chỉ, số chứng minh thư, biển số xe máy do chính Bình tự "vẽ" ra để lập 11 hồ sơ đăng ký vay vốn tiêu dùng tín chấp trên mạng và đã được một ngân hàng phía Nam xét duyệt, giải ngân 7 hồ sơ với số tiền 248 triệu đồng.

Sau khi nhận được thông báo từ ngân hàng, Bình sử dụng ảnh cá nhân dán vào chứng minh thư giả mạo tên người vay vốn để nhận 110 triệu đồng tại 3 bưu điện ở Phú Yên. Đến lần thứ tư thì kẻ lừa đảo sa lưới khi đến Bưu điện huyện Tuy An nhận tiền, tại đó trinh sát thu giữ 16 giấy tờ giả mạo, 1 xe máy, 1 laptop, 2 điện thoại, 8 thẻ sim và  40 triệu đồng.

Tiếp chuyện phóng viên, bà Nguyễn Thị Hiền - trú ở thôn Thái Long, xã An Định cho hay: "Sáng 26-6-2017, tôi mang túi xách có 76 triệu đồng vừa rút từ Chi nhánh Agribank huyện Tuy An đến quán cơm Hoàng Cúc bên quốc lộ 1A ở thị trấn Chí Thạnh. Bất ngờ một gã thanh niên lạ mặt ập đến cướp giật, rồi tăng tốc xe máy tẩu thoát.

Cứ tưởng "mất trắng", không ngờ chỉ hơn nửa giờ truy đuổi ráo riết, các trinh sát hình sự cùng một số người dân đã bắt giữ thủ phạm là Văn Minh Huy - trú ở phố Lê Lợi, phường 2, TP Tuy Hòa. Không riêng tôi mà nhiều người chứng kiến vụ việc đều bày tỏ sự cảm phục tinh thần trách nhiệm của Công an huyện Tuy An".

Thượng tá Trần Tứ Hải - Phó trưởng Công an huyện Tuy An chia sẻ: "Dù chưa phát hiện những vụ mua bán "hàng trắng" nhưng các trinh sát luôn chủ động rà soát, xác định một nhóm thanh niên ở các làng biển phía Nam do hiếu kỳ nên sử dụng "Cỏ Mỹ" và đã kịp thời bắt quả tang, xử lý hành chính, đưa vào diện quản lý.

Nổi cộm nhất vào đêm 2-5-2017, tôi trực tiếp chỉ đạo một mũi trinh sát phối hợp các đồng nghiệp ở Công an TP Tuy Hòa bất ngờ kiểm tra nơi ở của Võ Thị Kim Phượng - trú ở thôn Phú Tân 2, xã An Cư, thu giữ hơn 275 gam ma túy tổng hợp do đối tượng này tiếp tay hai gã thanh niên ở nơi khác chuyển đến cất giấu"…

2- Không chỉ năng động, hiệu quả trong đấu tranh phòng chống tội phạm, 3 năm qua, Công an huyện Tuy An đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân sau những cuộc cứu nạn - cứu hộ, hỗ trợ người dân vùng thiên tai bão lũ.

Còn nhớ trong trận lũ quét kinh hoàng giữa tháng 12-2016, nhiều vùng quê ở huyện Tuy An ngập chìm trong biển nước, nhiều tổ công tác của Công an huyện Tuy An dầm mình trong mưa rồi ngược xuôi trên ca nô giữa vùng lũ, phối hợp với bộ đội, dân quân sơ tán hàng trăm người dân ở các xã An Định, An Thạch, An Dân, An Hiệp… ra khỏi tầm nguy hiểm và cứu nạn hơn 40 người dân thoát chết khỏi dòng chảy xoáy xiết của lũ dữ.

Cảm phục nhất là hình ảnh Đại tá Phạm Hồng Sương cùng 20 CBCS bất chấp hiểm nguy, lao vào vùng lũ, lần lượt giải cứu 15 cháu nhỏ ở Trường Mẫu giáo An Hiệp trên những chiếc phao cứu sinh và mái che nhà trượt cầu thang của học sinh.

Lũ chưa kịp rút hết, Đại úy, Bí thư Đoàn Thanh niên Phạm Ngọc Anh cùng Trung úy Phạm Ngọc Tình, Thượng úy Huỳnh Trung Hiếu điều hành 3 tổ công tác gồm 65 CBCS khẩn trương xuống các thôn, xóm giúp dân khắc phục hậu quả. Nơi này tất bật cuốc, xẻng, dao, rựa đốn cây đổ ngã, thu dọn bùn đất ngổn ngang trên nhiều tuyến giao thông, gom nhặt, tẩy rửa và sắp xếp công cụ, vật dụng trường học, trạm y tế, hộ gia đình neo đơn ở hai xã An Hiệp, An Dân, thì nơi kia dầm mình dưới những thửa ruộng sình lầy ngập ngụa để bốc dỡ những khối bèo lục bình ngổn ngang trên diện rộng.

Cùng thời điểm đó, CBCS Công an huyện Tuy An quyên góp 25 triệu đồng từ tiền lương để hỗ trợ chị Ngô Thị Lệ - nhân viên tổ Công an phụ trách xã phía Nam xây dựng lại căn nhà xiêu vẹo sau lũ.

Và mới đây, một cơn lốc xoáy ập đến làng biển Phú Hạnh, xã An Ninh Đông trưa ngày 18-11-2018 đã khiến cho 10 căn lều quán ở Khu du lịch danh thắng Quốc gia Gành Đá Đĩa sập đổ, 44 ngôi nhà tốc mái, trong số 23 người bị vật liệu, cây cối va đập, có 5 trường hợp bị thương. Hơn 20 CBCS Công an huyện Tuy An khẩn trương hiện trường phối hợp dân quân địa phương, bộ đội đưa 5 nạn nhân đi cấp cứu, đồng thời hỗ trợ người dân thu dọn vật liệu đổ nát, vệ sinh môi trường, tu sửa mái nhà…

Còn nhiều chiến công và những hành động cao đẹp của Công an huyện Tuy An không thể chuyển tải hết trong một bài báo nhỏ. Với những trải nghiệm đã có, những người lính mặc sắc phục Công an ở vùng đất có nhiều danh thắng, di tích Quốc gia, trong đó có 2 danh thắng Quốc gia Gành Đá Đĩa, Đầm Ô Loan đang cuốn hút du khách phương xa và "địa chỉ đỏ" về nguồn di tích Quốc gia Thành An Thổ - nơi cố Tổng Bí thư Trần Phú chào đời, sẽ lập thêm nhiều chiến công mới trong năm mới 2019.

Phan Thế Hữu Toàn
.
.