Bản lĩnh người chỉ huy qua từng "trận đánh"

Thứ Ba, 06/08/2019, 13:14
Hơn 20 năm công tác trong lực lượng Công an thì có tới nửa thời gian Trung tá Nguyễn Quang Hòa, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Phú Thọ gắn bó với công tác điều tra hình sự. Ẩn  sau vẻ bề ngoài gai góc, "khô cứng", quyết liệt ấy lại là một trái tim đa cảm, giàu lòng nhân ái.


1. Một trong những vụ án "nổi tiếng" ghi dấu ấn đặc biệt của Công an tỉnh Phú Thọ trong thời gian vừa qua là việc triệt phá thành công đường dây đánh bạc trực tuyến trên mạng Internet có quy mô lên đến hơn 9 nghìn tỷ đồng. Giai đoạn 2 của vụ án đến thời điểm này vẫn đang được Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền...

Những kết quả đạt được ở giai đoạn 1 của vụ án có sự đóng góp không nhỏ của Trung tá Nguyễn Quang Hòa. Đây là vụ án mà anh và đồng đội phải chịu nhiều áp lực nhất. Đó là những đêm đau đáu với việc tìm ra những phương pháp, chiến thuật để phá án thành công; là bản lĩnh trước những khó khăn, thách thức đặt ra. Và còn đó là nỗi xót xa khi những người từng là đồng chí, đồng đội của mình gục ngã trước sức mạnh và sự cám dỗ của đồng tiền....

"Vào thời điểm đó, do quy mô và tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp của vụ án, Trưởng ban chuyên án đã quyết định trưng dụng các trinh sát, điều tra viên có trình độ kinh nghiệm thuộc các phòng nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an các huyện, thị tham gia phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an tham gia phá án", Trung tá Nguyễn Quang Hòa giải thích về lý do anh được trưng dụng, tham gia trực tiếp vào một số nhiệm vụ quan trọng của Ban chuyên án.

Với trách nhiệm được phân công là tổ trưởng, phụ trách 5 điều tra viên, anh có nhiệm vụ thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ về hành vi tổ chức đánh bạc để khởi tố đối tượng cầm đầu đường dây về tội danh trên. Từ đó, mở rộng vụ án, khẩn trương làm rõ sai phạm của một số cán bộ Nhà nước; đề xuất hướng xử lý, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, mang lại lòng tin với nhân dân.

Trung tá Nguyễn Quang Hòa (người ngồi) chỉ đạo, xử lý công việc.

Nhiều đêm thao thức, Trung tá Nguyễn Quang Hòa không khỏi lo lắng trước trọng trách được giao. Nhiệm vụ nặng nề, với khối lượng công việc lớn, trong khi đối tượng đấu tranh là những người có trình độ, có sự am hiểu về pháp luật cùng mối quan hệ rộng. Trong quá trình phá án, có đối tượng sẵn sàng dùng tiền để dụ dỗ, mua chuộc điều tra viên hòng thoát tội...

Một nhiệm vụ quan trọng khác mà Trung tá Nguyễn Quang Hòa được giao là củng cố, thu thập tài liệu chứng cứ, trực tiếp xét hỏi Nguyễn Văn Dương (SN 1975, trú tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội), Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm đại diện pháp nhân Công ty đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC) để làm rõ phương thức, thủ đoạn phạm tội; số tiền thu lợi bất chính; quy mô tổ chức tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật của một số đối tượng trong đường dây.

Cho đến bây giờ, anh vẫn không quên lần "chạm mặt" Nguyễn Văn Dương. Dương luôn tự tin về nhân thân của mình nên ngay từ đầu đã bất hợp tác với cơ quan Công an. Đối tượng đồng thời suy nghĩ rằng với vỏ bọc hoàn hảo của công ty thì hoạt động đánh bạc trực tuyến sẽ không có cơ quan nào phát hiện, điều tra xử lý hành vi vi phạm.

Trong khi đó, các đối tượng trong đường dây tổ chức đánh bạc do Dương cầm đầu đã bỏ trốn, các chứng cứ chứng minh hành vi tổ chức đánh bạc trên mạng Internet của Công ty CNC hầu như đã bị xáo trộn, tiêu hủy.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện các hoạt động tố tụng với bị can Dương, luôn có sự tham gia, giám sát cùng lúc của 7 luật sư. Cũng chính vì thế, đối tượng càng quanh co chối tội hoặc không trả lời với những câu hỏi bất lợi cho mình.

"Trong bất cứ con người nào cũng có những điểm yếu. Những đêm không ngủ, tôi nghiên cứu hàng nghìn trang tài liệu để thu thập chứng cứ, nghiên cứu đặc điểm tâm lý của đối tượng; soạn thảo các câu hỏi và vạch ra các tình huống nghiệp vụ, các hướng giải quyết trong từng tình huống cụ thể", anh cho biết.

"Trong mỗi lần xét hỏi, tôi thường xuyên nắm bắt diễn biến tâm lý của bị can. Bên cạnh thái độ làm việc kiên quyết, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, tôi cũng mềm dẻo, động viên tinh thần, giải thích các quy định và tính nhân văn của pháp luật. Từ đó, giúp Dương nhận thức được quyền lợi của pháp luật" - Trung tá Nguyễn Quang Hòa cho biết. 

Với bản chất ngoan cố, Dương vẫn quanh co chối tội. Nhiều buổi hỏi cung bị can không thu được kết quả như kế hoạch đề ra do bị can không khai báo, nhưng chưa bao giờ anh nản chí. Những gia đình  điêu đứng vì cờ bạc, những cảnh vợ chồng chia lìa vì đánh bạc trên mạng đã thôi thúc anh không cho phép mình "thua tội phạm".

Khi đó, Trung tá Nguyễn Quang Hòa đã mạnh dạn xin ý kiến, báo cáo ban chuyên án để Dương tiếp xúc với gia đình, vợ con để tác động tâm lý của Dương... Những suy nghĩ cuả anh là hoàn toàn chính xác, điều này đã có tác động tâm lý mạnh mẽ, làm chuyển biến thái độ của Dương. Bị can sau đó đã hợp tác với cơ quan Công an.

Cùng với đó, anh đã trực tiếp đi Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, làm việc với các nhà mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông..., để thu thập chứng cứ, chứng minh hành vi phạm tội của Dương. Từ đó, giúp cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ làm rõ hành vi phạm tội của Dương và đồng bọn.

2. Trở về sau gần 1 năm tăng cường cho vụ án, Trung tá Nguyễn Quang Hòa và đồng đội lại phải đối mặt với những công việc hàng ngày. Trong những năm trở lại đây, cùng với sự phát triển về kinh tế, hoạt động của tội phạm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ cũng tiềm ẩn diễn biến phức tạp...

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, về tội phạm trật tự xã hội đã xảy ra hơn 200 vụ với các loại tội danh khác nhau. Trong đó, có 10 vụ án đặc biệt nghiêm trọng... Song, tỷ lệ điều tra án của Công an tỉnh Phú Thọ đều đạt 100 %. Trong thành tích đó, có sự đóng góp của Trung tá Nguyễn Quang Hòa.

Chia sẻ với chúng tôi, anh cho biết: Trong quá trình điều tra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, công tác lãnh đạo, chỉ huy giữ vai trò quyết định. Người chỉ huy phải nhạy bén, kịp thời bám sát tình hình... Từ đó, có những định hướng đúng, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Mỗi mảng việc của hình sự có những khó khăn riêng.

Trong các vụ  trọng án, các điều tra viên phải có mặt ngay tại hiện trường, tổ chức công tác bảo vệ. Công tác khám nghiệm phải được tiến hành một cách tỉ mỉ, cẩn trọng, trong thu thập, bảo quản dấu vết và vật chứng. Từ đó, nghiên cứu cơ chế hình thành dấu vết để đưa ra nhận định, đánh giá đúng về phương thức, thủ đoạn phạm tội của đối tượng gây án... Bằng sự tỉ mỉ của anh và  đồng đội, những vụ án nghiêm trọng nhất đều được khám phá trong thời gian ngắn, mang lại niềm tin cho nhân dân.

Một trong số đó là vụ cướp tài sản xảy ra tại một ngân hàng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Trong vụ án này, đối tượng gây án liều lĩnh sử dụng vũ khí nóng làm phương tiện gây án... Vì thế, việc điều tra, bắt giữ và thu hồi vật chứng đảm bảo an toàn cho lực lượng truy bắt đặt ra những yêu cầu hết sức cấp thiết.

Cùng với Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ, Trung tá Nguyễn Quang Hòa chỉ đạo các mũi trinh sát của đơn vị tiến hành thu thập thông tin. Từ đó, anh cùng ban chỉ huy đơn vị đã chủ động đưa ra những nhận định, đánh giá, góp phần làm sáng tỏ vụ án.

Trung tá Nguyễn Quang Hòa cho biết: "Trên cơ sở các nội dung trong kế hoạch đã đề ra, tôi cùng lãnh đạo đơn vị đã chủ động đánh giá các thuận lợi, khó khăn; các tài liệu, chứng cứ thu thập được...Từ đó, đề ra các bước điều tra tiếp theo nhằm đẩy nhanh tiến độ đấu tranh chuyên án tiến hành bắt giữ đối tượng phạm tội để điều tra theo tố tụng hình sự".

Trên cơ sở nhận định trên, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã tập trung vào các đối tượng nghiện ma túy, đối tượng hình sự trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm. Từ hàng trăm thông tin được chuyển về ban chuyên án, cái khó của anh và đồng đội là trong hàng trăm thông tin nhận về, phải cân nhắc, tính toán yếu tố quan trọng nhất.

Qua sàng lọc, anh và đồng đội đã xác định đối tượng nghi vấn là Nguyễn Thành Nam (SN 1985, trú tại khu 5, xã Trung Giáp, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ). Nam là đối tượng chưa có tiền án, tiền sự nhưng lại nghiện cờ bạc và lô đề.

Trước thời điểm xảy ra vụ án, Nam bị nhiều chủ nợ đến nhà thúc ép đòi trả nợ. Một điểm nữa mà Trung tá Nguyễn Quang Hòa và đồng đội đặt nhiều nghi vấn, đó là sau khi vụ án xảy ra, đối tượng đồng thời cũng vắng mặt tại địa phương. Qua hệ thống camera, anh và đồng đội đã phát hiện được con đường tẩu thoát của Nam và kịp thời bắt giữ khi đối tượng chuẩn bị bỏ trốn sang Trung Quốc.

Trải qua gần 20 năm công tác, ở những vị trí được phân công, từ khi là cán bộ Đội CSĐT tội phạm về ma túy rồi là Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự, Phó trưởng Công an huyện Tân Sơn và giờ là Phó trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự, người chỉ huy ấy luôn ghi dấu ấn trong công việc. Dám nghĩ, dám làm và có những quyết đoán để đi đến thành công.

Với những kết quả, thành tích đã đạt được, 5 năm liên tiếp Trung tá Nguyễn Quang Hoà đạt danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cơ sở; từ năm 2015 đến 2018 vinh dự được nhận bằng khen của Bộ Công an và hiện anh đang được đề nghị tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì.

Xuân Mai
.
.