Bản lĩnh người cán bộ điều tra khi đối mặt với tội phạm

Thứ Năm, 29/03/2018, 08:49
Đêm về khuya, trụ sở Phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Phú Thọ vẫn sáng đèn. Trong căn phòng nhỏ nằm khiêm nhường ở góc tầng một, Đại tá Đỗ Văn Hoành, Giám đốc Công an tỉnh cùng các cán bộ Phòng ANĐT, đơn vị chủ công được giao điều tra vụ án đánh bạc có quy mô đặc biệt lớn, lên tới hàng nghìn tỷ đồng, hiện đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, chụm đầu bàn bạc... 


Từ hơn nửa năm nay, nơi đây đã trở thành trụ sở dã chiến của ban chuyên án. Nhìn mái tóc ngày càng bạc hơn của người đứng đầu Công an tỉnh và gương mặt ưu tư của vị thủ trưởng Cơ quan ANĐT, mỗi cán bộ Phòng ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ càng thấy trách nhiệm lớn lao của mình...

Có thể khẳng định rằng, đến thời điểm này, Rikvip là đường dây tổ chức đánh bạc trực tuyến có quy mô lớn nhất từ trước đến nay bị triệt phá. Đến ngày 14-3 đã có 83 bị can bị khởi tố; toàn bộ đường dây, quy mô, phương thức và thủ đoạn hoạt động của các đối tượng điều hành, đến hệ thống đại lý nhiều cấp trên toàn quốc cũng đã được cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an dựng lên. Quá trình điều tra ban đầu xác định, tổng số tiền đánh bạc nạp vào các cổng thanh toán lên tới hơn 9.583,2 tỷ đồng...

Khi các mắt xích của đường dây đánh bạc này lần lượt bị đưa ra ánh sáng, cán bộ chiến sĩ của đơn vị không khỏi bàng hoàng trước hệ lụy của đường dây đánh bạc, đó là những mái ấm gia đình tan vỡ vì cờ bạc; những người đồng chí, đồng đội chỉ vì không giữ được mình trước cám dỗ của đồng tiền đã sa ngã...

Kể từ thời điểm vụ án được giao cho Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ thụ lý, cán bộ đơn vị hầu như không có ngày nghỉ. Có đồng chí vợ mắc bệnh hiểm nghèo điều trị tại một bệnh viện ở Hà Nội nhưng cũng chẳng thể xuống thăm; một số cán bộ nữ cũng thường xuyên ứng trực ở đơn vị, mọi công việc đều phải nhờ đến sự giúp đỡ của những người thân trong gia đình.

Thiếu tá Lã Ngọc Đức (giữa) và các cán bộ Phòng ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ họp bàn việc phá án.

Ban ngày thì đấu tranh với các đối tượng, đêm đến lại tập hợp tài liệu, báo cáo thành viên của ban chuyên án, từ đó có hướng tiếp cận cho khoảng thời gian tiếp theo. Ngoài áp lực công việc, bởi đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, liên quan đến nhiều người, nhiều ngành, nhiều địa phương, được dư luận luận xã hội đặc biệt quan tâm; quá trình điều tra đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Bí Thư, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an...

Với Công an tỉnh Phú Thọ nói chung và các cán bộ Phòng ANĐT nói riêng, đây vừa là vinh dự đồng thời cũng là trách nhiệm. Mỗi cán bộ của đơn vị đều tự dằn lòng mình phải làm gì để không phụ lòng tin của các đồng chí lãnh đạo. 

Trong những năm gần đây, ngoài các vụ án điều tra, xử lý thuộc thẩm quyền điều tra của lực lượng an ninh, Ban giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đã tin tưởng, giao cho Phòng ANĐT thụ lý nhiều vụ án phức tạp ở địa phương.

Qua mỗi vụ án, mỗi phần việc được phân công đã khẳng định bản lĩnh của lực lượng ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ. Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Lã Ngọc Đức, Trưởng phòng ANĐT cho biết: "Tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia và các tội thuộc thẩm quyền điều tra của lực lượng an ninh hầu hết là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng. Các đối tượng trong vụ án có nhiều thành phần, có trường hợp là công nhân, nông dân song cũng nhiều trường hợp có trình độ văn hóa, có sự hiểu biết về pháp luật đã "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"...

Trong trường hợp này, đối tượng phạm tội có sự bàn bạc, phân công nhiệm vụ, chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thực hiện tội phạm; đồng thời che giấu hành vi tinh vi, khiến việc thu thập chứng cứ của cơ quan điều tra gặp không ít khó khăn.

Trong các vụ án này, một số khi bị bắt giữ đã trông chờ vào sự can thiệp của các thế lực ở bên ngoài; không khai báo hoặc khai báo nhỏ giọt. Một số lại dùng kiến thức của mình, chất vấn lại cán bộ điều tra... Để thay đổi nhận thức của một con người trong ngày một, ngày hai không dễ dàng. Vì thế, trong quá trình đấu trí, đấu lý với những đối tượng này, cán bộ đơn vị phải vận dụng những kiến thức để kiên trì trong cảm hóa, giáo dục và cuối cùng hạ gục được tư tưởng của đối tượng, buộc người vi phạm phải thừa nhận hành vi phạm tội".

Rồi phải kể đến các vụ án ngoài thẩm quyền, được Giám đốc Công an tỉnh tin tưởng, giao nhiệm vụ cho đơn vị điều tra, xử lý, phần lớn trong số đó là các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự, những vụ việc có dư luận xấu nhưng không được giải quyết dứt điểm, dẫn đến khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.

"Đây là những vụ việc đã qua nhiều cơ quan, nhiều cấp, lực lượng giải quyết nhưng chưa triệt để, có khi thiếu khách quan dẫn đến nhân dân bức xúc, khiếu kiện kéo dài ở nhiều cấp, khiến nhân dân mất lòng tin vào một số cơ quan bảo vệ pháp luật" - Thiếu tá Lã Ngọc Đức nhấn mạnh. Thế nhưng đến thời điểm này các vụ án đều giải quyết một cách thấu đáo, nhận được sự ủng hộ của nhân dân.

Khi tôi hỏi vị Trưởng phòng về những bí quyết của sự thành công, anh chia sẻ: "Khi tiến hành xác minh thu thập tài liệu, chúng tôi luôn đảm bảo tính khách quan, đúng pháp luật; không e ngại sợ bị khiếu kiện, sợ dư luận mà không dám làm, dám chịu trách nhiệm,.. nên kết quả giải quyết luôn đảm bảo chính xác, khách quan".

Theo dòng chia sẻ, vị Trưởng phòng kể cho chúng tôi quá trình điều tra vụ án "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; "Tham ô tài sản" ; "Giả mạo trong công tác" và "Không tố giác tội phạm" xảy ra tại xã Tử Đà, huyện Phù Ninh khiến dư luận bức xúc.

Thiếu tá Lã Ngọc Đức nhớ lại: Đây là vụ án phức tạp, diễn ra trong một thời gian dài, các đối tượng phạm tội có chức vụ, quyền hạn tại địa phương. Khi tiếp nhận hồ sơ vụ án, Thiếu tá Lã Ngọc Đức và các thành viên của tổ công tác chịu không ít áp lực, nhưng họ chưa một lần nản chí.

Qua quá trình điều tra kỹ lưỡng, thu thập chứng cứ, việc cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ kịp thời các đối tượng đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với đảng bộ và chính quyền nhân dân địa phương và dư luận xã hội đánh giá cao, đồng thời đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

 Bên cạnh đó, đơn vị còn điều tra, thụ lý một số vụ án kinh tế tham nhũng. Quá trình điều tra, các trinh sát và điều tra viên phải đối mặt với rất nhiều áp lực. Nói đến đây, Thiếu tá Lã Ngọc Đức lộ rõ sự suy tư: "Đối tượng phạm tội trong các vụ án kinh tế, tham nhũng có hành vi tham ô, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản..., đều là những người có chức vụ, quyền hạn trong các doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước, có trình độ hiểu biết về pháp luật, kiến thức quản lý kinh tế và quan hệ xã hội rộng.

Để che giấu hành vi phạm tội, các đối tượng đã hợp thức hóa hồ sơ, thủ tục thanh quyết toán, tìm mọi cách đối phó để che giấu hành vi phạm tội của mình. Một số đối tượng còn dùng các quan hệ xã hội để can thiệp tác động từ bên trên, gây sức ép đến cơ quan điều tra hoặc dùng lợi ích vật chất, mua chuộc cán bộ điều tra, hòng giảm nhẹ hoặc thoát tội.

Trường hợp khác, khi không can thiệp được từ bên ngoài, không mua chuộc được bằng lợi ích vật chất, có đối tượng quay ra viết thư gửi nhiều nơi bịa đặt thông tin, hòng bôi xấu, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của cán bộ điều tra với mục đích là gây sức ép từ dư luận; làm cán bộ điều tra giảm sút ý chí, không điều tra, làm rõ được những sai phạm của bọn chúng...

Đây cũng là mảng việc tay trái của Phòng ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ nhưng các vụ án được giao đều điều tra, làm rõ. Có thể kể đến như vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty xuất nhập khẩu Dăm Manh thuộc Tổng Công ty giấy Việt Nam; vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và mua bán trái phép hóa đơn xảy ra tại Công ty Cổ phần Pin ắc quy Vĩnh Phú...".

Trong năm 2017, Phòng ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã tập trung lực lượng điều tra, xử lý 55 vụ/202 đối tượng. Ngoài vụ án tổ chức đánh bạc lớn nhất cả nước còn phải kể đến chuyên án đầu tiên trong phạm vi toàn quốc liên quan đến các sàn giao dịch cho, nhận tiền trên mạng Internet được Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an xác lập và phá án thành công, góp phần tạo tiền đề cho Công an các đơn vị, địa phương tổ chức đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này. Vụ án khám phá thành công đã góp phần ngăn chặn thiệt hại cho người chơi.

Với những kết quả đã đạt được, trong năm 2017, tập thể Phòng ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 2 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen; được UBND tỉnh Phú Thọ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Ghi nhận những kết quả mà cán bộ đơn vị đã đạt được, 7 lượt cá nhân đã được Bộ trưởng Bộ Công an; Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh tặng bằng khen về thành tích trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Phát huy thành tích của đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc, 2 năm liên tiếp được UBND tỉnh Phú Thọ tặng cờ, tổng kết phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc năm 2017, Phòng ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục được nhận Cờ thi đua của Tổng cục Chính trị CAND.

Xuân Mai
.
.