Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Lực lượng Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 - 3/3/2019)

60 mùa xuân bảo vệ biên cương

Thứ Sáu, 08/03/2019, 11:32
"Đoàn kết cảnh giác/ Liêm chính kiệm cần/ Hoàn thành nhiệm vụ/ Khắc phục khó khăn/ Dũng cảm với địch/ Vì nước quên thân/ Trung thành với Đảng/ Tận tụy với dân" - lời huấn thị của Bác Hồ trong mùa xuân năm 1959 đã lưu một mốc son đáng nhớ trong lịch sự xây dựng và trưởng thành của một lực lượng được sinh ra để gắn bó với miền biên ải.


Sau chiến thắng Điện Biên Phủ và Hiệp định Giơnevơ được ký kết, nước ta bị chia làm 2 miền. Trước yêu cầu của nhiệm vụ bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa, ngày 19/11/1958, Bộ Chính trị Trung ương Đảng đã ra Nghị quyết số 58/NQ - TW và ngày 3/3/1959, Thủ tướng Chính phủ đã ký nghị định số 100/TTg hợp nhất các đơn vị công an, bộ đội làm nhiệm vụ trên các tuyến biên giới, bờ biển, giới tuyến và bảo vệ các mục tiêu nội địa thành một lực lượng có tổ chức thống nhất, chặt chẽ từ Trung ương đến cơ sở, lấy tên gọi là Công an nhân dân vũ trang (CANDVT).

Ngay sau ngày thành lập, CANDVT đã chủ động triển khai nhiệm vụ bảo vệ biên giới, bờ biển miền Bắc, giới tuyến quân sự tạm thời và các mục tiêu quan trọng trong nội địa của 33 khu, tỉnh thành. Đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng và chính quyền địa phương tiến hành tiễu phỉ, trừ gian và phá tan âm mưu gây bạo loạn ở các địa phương, kêu gọi hàng nghìn tên phỉ ra đầu thú trở về sinh sống với gia đình, bóc gỡ hàng trăm tổ chức phản động đội lốt tôn giáo trên tuyến biển.

Đồng thời đập tan âm mưu dùng gián điệp, biệt kích phá hoại miền Bắc của kẻ thù, truy bắt và tiêu diệt trên 100 toán gián điệp biệt kích với gần 2.000 tên, thu nhiều vũ khí, điện đài. Trên giới tuyến quân sự tạm thời dọc 102km từ Cửa Tùng đến Cù Bai, 11 đồn CANDVT đóng giữ đã bảo vệ giới tuyến vẹn toàn, nhiều lần làm thất bại âm mưu và hành động phá hoại của Mỹ - ngụy, củng cố niềm tin cho đồng bào bờ Nam Bến Hải.

Chiến sĩ Biên phòng tuần tra biên giới.

Trong khu vực nội địa, các đơn vị CANDVT đã xử lý xuất sắc nhiều tình huống nguy hiểm, quản lý và theo dõi, bắt giữ hơn 305.000 tên gián điệp, chỉ điểm của địch cài cắm lại, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các cơ quan Trung ương, các chuyến công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Các anh cũng đã góp phần không nhỏ trong cuộc đấu tranh chống phá hoại miền Bắc, dũng cảm dùng súng bộ binh trực tiếp bắn rơi 219 máy bay Mỹ, phối hợp với các lực lượng bắn rơi 225 chiếc, lăn lộn trong bom đạn cứu dân, cứu tài sản của Nhà nước, tháo gỡ bom mìn, thủy lôi của địch, giữ vững an ninh trật tự.

Trên chiến trường miền Nam, sự chiến đấu anh dũng của hơn 5.000 cán bộ, chiến sĩ CANDVT miền Bắc chi viện đã tạo thêm sức mạnh cho quân dân miền Nam. Các anh đã sát cánh với các lực lượng vũ trang khác chiến đấu giải phóng Tây Nguyên, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn… nhanh chóng tiếp quản các vùng giải phóng, giữ gìn an ninh trật tự, ổn định đời sống xã hội, tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ và tin tưởng vào cách mạng.

Không lâu sau ngày giải phóng, CANDVT đã tăng cường quân số để triển khai thành lập 143 đồn, 23 trạm dọc các tuyến biên giới, biển đảo các tỉnh phía Nam, khép kín vành đai bảo vệ chủ quyền biên cương, biển đảo của Tổ quốc.

Vết thương sau chiến tranh còn chưa nguôi, tiếng súng lại vang lên trên bầu trời biên giới. Vừa chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam, CANDVT vừa tổ chức và điều động tới 9 trung đoàn sang chiến đấu và giúp đỡ nhân dân Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng, xây dựng cuộc sống mới. Vào thời điểm này, cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của lực lượng CANDVT cũng là bản hùng ca bất diệt về sự dũng cảm của những chiến sĩ quân hàm xanh quyết tâm giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Sau hai cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới, trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, ngày 10/10/1979, Bộ Chính trị đã ra Nghị quyết 22/NQ/TW chuyển giao lực lượng CANDVT từ Bộ Nội vụ sang Bộ Quốc phòng, đổi tên thành Bộ đội Biên phòng (BĐBP). Lực lượng BĐBP đem theo truyền thống anh hùng đã được xây đắp bằng xương máu và sự cống hiến của các thế hệ chiến sĩ trong khói lửa chiến tranh, tiếp tục trọng trách bảo vệ biên giới Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Nhằm chủ động đối phó với mọi tình huống xảy ra trên biên giới, vùng biển do sự phá hoại của kẻ địch trong âm mưu "Diễn biến hòa bình", một loạt các biện pháp nghiệp vụ, chương trình huấn luyện mới đã được Bộ Tư lệnh BĐBP chỉ đạo các đơn vị áp dụng đảm bảo toàn diện cả về chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật theo phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc".

BĐBP đã phát huy cao độ năng lực sáng tạo, tự lực tự cường, sử dụng thành thạo vũ khí, khí tài hiện có kết hợp với bản lĩnh chuyên môn và ý chí cách mạng. Từ đó, toàn lực lượng luôn bảo đảm sẵn sàng chiến đấu cao, kịp thời xử lý các tình huống, nhất là ứng phó có hiệu quả với các sự cố, thảm họa thiên tai và các thách thức an ninh phi truyền thống. 

Do tính chất nhiệm vụ đặc biệt của mình, BĐBP luôn quán triệt và thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng đối với nước láng giềng, tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng nhiều hoạt động quan trọng như công tác phân giới cắm mốc trên cả ba tuyến biên giới, ký kết các thỏa thuận hợp tác quân sự, hợp tác biên phòng với các nước láng giềng...

Một loạt hoạt động đối ngoại ân tình đã được tổ chức hiệu quả như: kết nghĩa "Đồn - Trạm hữu nghị, Biên giới bình yên" cho 154 cặp đơn vị; tổ chức các chương trình "Giao lưu hữu nghị biên giới"; tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức "Kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới" cho 180 cặp cụm dân cư …

Cùng với đó, chúng ta đã phá tan nhiều âm mưu của các tổ chức phản động, bắt giữ nhiều đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia và các đối tượng tội phạm xâm phạm trật tự xã hội khác. Tính từ năm 1998 tới nay, BBĐP đã xác lập hơn 1.500 chuyên án, xây dựng gần 5.600 kế hoạch nghiệp vụ, bắt giữ và xử lý hơn 60.000 vụ với trên 100.000 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia, mua bán người, tiền giả và các loại tội phạm khác.

Xử phạt hành chính, tịch thu hàng hóa tang vật sung công quỹ nhà nước trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng… Riêng ma túy, BĐBP đã phá gần 120.000 vụ với trên 200.000 đối tượng, thu giữ hàng chục tấn heroin, cần sa, ma túy dạng đá, hàng trăm triệu viên ma túy tổng hợp, cùng nhiều vũ khí quân dụng, vật liệu nổ...

Biên giới hôm nay có sự hiện diện của 332 "Cán bộ tăng cường xã quân hàm xanh" giữ các vị trí chủ chốt tại các xã biên giới đặc biệt khó khăn và gần 1.500 đảng viên về tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản. Các anh đã góp phần bồi dưỡng, giới thiệu hàng nghìn thanh niên ưu tú người dân tộc vào Đảng, xóa gần 600 thôn, bản trắng về đảng viên. Hàng trăm "Thầy giáo quân hàm xanh" đã mở hơn 300 lớp xoá mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học cho gần 10.000 học viên. Hỗ trợ 500.000đ/ tháng cho cho gần 3.000 học sinh Việt Nam và gần 200 học sinh nghèo nước bạn Lào, Campuchia trong chương trình "Nâng bước em tới trường".

Hàng trăm "Thầy thuốc quân hàm xanh" thường xuyên túc trực, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân hai bên biên giới. Hàng ngàn "Cán bộ khuyến nông quân hàm xanh" tham gia cùng chính quyền và bà con chuyển dịch cơ cấu nông lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, tăng cường trồng và bảo vệ rừng, tạo vành đai xanh biên giới.

Cùng với đó, nhiều hoạt động nhân văn và sáng tạo của BĐBP cả nước cũng được đánh giá cao như mô hình: Bảo tồn và phát triển bền vững dân tộc Chứt, dân tộc La Hủ và tộc người Đan Lai; chương trình "Mái ấm biên cương" trao tặng gần 7.000 nghìn căn nhà và nhiều công trình dân sinh; chương trình "Bò giống giúp người nghèo nơi biên giới, hải đảo" đã tặng gần 25.000 con bò cho các gia đình khó khăn; Đề án "Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo" đã góp phần nâng cao trình độ, nhận thức pháp luật cho nhân dân; chương trình "Xuân biên phòng ấm lòng dân bản" đã mang lại những mùa xuân ấm tình quân dân...

Vừa tiến hành bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, tấn công các loại tội phạm, vừa tích cực tham gia củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, lực lượng BĐBP đã chứng tỏ là một đội quân chiến đấu, đội quân công tác vững vàng trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Chỉ riêng trong năm 2018, Bộ Tư lệnh BĐBP đã hoàn thành và thông qua Chiến lược bảo vệ biên giới; tổ chức thành công tổng kết 20 năm Pháp lệnh BĐBP và chuẩn bị xây dựng dự án Luật Biên giới quốc gia; phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tỉnh thành tổ chức thành công Hội nghị sơ kết và gặp mặt điển hình tiên tiến thực hiện "Ngày biên phòng toàn dân" giai đoạn 2009 - 2019 từ cấp cơ sở đến cấp trung ương cùng một loạt hoạt động trọng thể kỷ niệm 30 năm "Ngày Biên phòng toàn dân" và 60 năm "Ngày truyền thống BĐBP".

60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, sự đồng lòng ủng hộ, yêu mến của nhân dân, lực lượng BĐBP đã vượt qua bao khó khăn, gian khổ, hoàn thành nhiệm vụ trong từng giai đoạn lịch sử và xây đắp nên truyền thống vẻ vang của mình.

Đó là giá trị tinh thần to lớn, tiếp thêm sức mạnh cho lớp lớp cán bộ, chiến sĩ hôm nay vững vàng kiên định nơi tuyến đầu Tổ quốc, cùng chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân biên giới đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn của địch, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới quốc gia.

Thế Hùng – Vân Anh
.
.