Nhu cầu đi lại đường hàng không tăng vượt dự báo

Chủ Nhật, 20/02/2022, 08:24

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tính đến thời điểm này nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến, vượt dự báo...

Dù đã qua giai đoạn phục vụ cao điểm người dân đi lại ngành hàng không dịp Tết, thế nhưng lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhận định: “Nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến, vượt dự báo".

Tại một số thời điểm đã có hiện tượng ùn tắc do quá tải, đặc biệt tại Tân Sơn Nhất. Đây là tín hiệu đáng mừng của ngành hàng không nói riêng và của cả nước nói chung. Điều này chứng tỏ toàn xã hội đã có bước thích ứng linh hoạt theo đúng chủ trương bình thường mới của Chính phủ khi mật độ tiêm vaccine được phủ rộng, ý thức phòng, chống dịch của người dân được nâng cao.

Nhu cầu đi lại đường hàng không tăng vượt dự báo -0
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cục hàng không Việt Nam cũng cho biết, đã điều chỉnh tham số điều phối Slot (giờ cất, hạ cánh) tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất. Việc điều chỉnh này dựa trên báo cáo của các hãng hàng không về nhu cầu vận chuyển giai đoạn từ nay đến ngày 20/2/2022, đặc biệt là nhu cầu từ các tỉnh phía Bắc vào phía Nam qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Nguyên đán.

Cụ thể, giai đoạn đến 20/2/2022, tham số điều phối đường hạ, cất cánh là 48 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 06h00-23h55 (giờ địa phương) và 36 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 00h00-05h55 (giờ địa phương); tham số điều phối nhà ga nội địa đi là 26 chuyến/giờ; tham số điều phối nhà ga nội địa đến là 24 chuyến/giờ. Trước đó, trong cao điểm Tết Nguyên đán, tại Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam tăng từ 40 lên 46 chuyến/giờ, chuyến bay nội địa cất cánh là 24 chuyến/giờ. Giai đoạn từ 21/2/2022 đến 30/4/2022, tham số điều phối đường hạ cất cánh là 30 chuyến/giờ; tham số điều phối nhà ga nội địa đi là 24 chuyến/giờ; tham số điều phối nhà ga nội địa đến 20 chuyến/giờ.

Thông tin từ phía Vietnam Airlines cho hay, 3 tuần trước và trong Tết, thị trường nội địa tăng trưởng khoảng trên 20% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy nhu cầu đi lại trong dịp Tết đã hồi phục tốt so với năm ngoái. Lãnh đạo hãng hàng không quốc gia cũng cho biết thêm, hiện nay, giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa đang được Vietnam Airlines thực hiện theo cơ chế dải giá linh hoạt gồm nhiều mức giá từ thấp đến cao với các điều kiện giá vé khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và tuân thủ tuyệt đối các qui định về khung giá vé và các qui định khác của pháp luật.

Lý giải nguyên nhân nhu cầu đi lại hành khách nội địa hồi phục tốt so năm ngoái, vị này cho rằng do các biện pháp nới lỏng y tế, tiêm phủ vaccine của Chính phủ triển khai sớm trước Tết. Hơn nữa, giai đoạn sau Tết nhu cầu dự kiến cao hơn trước Tết do đối tượng khách đã về quê trong đợt bùng dịch thứ 3 (tháng 6-10) nay mới trở lại. Cùng đó là những người đi du lịch sau Tết khi Chính phủ nới lỏng biện pháp quản lý y tế (bỏ xét nghiệm với trẻ em trước khi lên máy bay).

Cũng chính bởi nhu cầu tăng cao, mới đây đã có hiện tượng giá vé máy bay về TP Hồ Chí Minh sau Tết Nguyên đán tăng cao so với giai đoạn trước Tết. Trước việc này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tại đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí tình hình thực hiện giá vé của các hãng hàng không; đồng thời đề xuất giải pháp, kiến nghị xử lý những khó khăn, tồn tại (nếu có).

Tính đến ngày 15/2/2022 đã có các chuyến bay thường lệ chở khách giữa Việt Nam với một số quốc gia, vùng lãnh thổ như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Úc, Đức, Nga, Pháp, Anh, Hoa Kỳ, Hồng Công, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, UAE. Đối với Trung Quốc, các hãng hàng không vẫn đang thực hiện chở khách chiều từ Trung Quốc vào Việt Nam. Còn chiều từ Việt Nam đi Trung Quốc đang hạn chế do chính sách phòng chống dịch COVID-19 của nước này.

Theo thông tin của Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc, hiện nay Trung Quốc đang tập trung thực hiện công tác phòng, chống dịch nghiêm ngặt, trong đó tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát đối với các chuyến bay quốc tế.

Phía Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết thêm, các hãng hàng không hiện đang khai thác các chặng bay quốc tế gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines bay đến Nhật, Hàn, Đài, Trung Quốc, Sin, Thái, Cam, Lào, Úc, Đức, Anh, Pháp, Nga, Hoa Kỳ. Các hãng hàng không nước ngoài gồm: Japan Airlines, All Nippon Airways (Nhật Bản), Korean Air, Asiana Airlines (Hàn Quốc), China Airlines, Eva Air, Starlux (Đài Loan), China Southern Airlines, Xiamen Airlines (Trung Quốc), Singapore Airlines, Tiger Air, Jetstar Asia (Singapore), Air Asia, Malaysia Airlines (Malaysia), Thai Vietjet, Thai Airways, Thai Smile (Thái Lan), Cambodia Angkor Air (Cam), Cathay Pacific, Hongkong Airlines (Hong Kong), Qatar Airways (Qatar), Emirates (UAE), Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ), Air France (Pháp).

Số liệu thống kê cho thấy, trước khi mở lại các đường bay quốc tế thường lệ, trung bình khách quốc tế đi/đến Việt Nam khoảng từ 40-50 nghìn khách/tháng. Kể từ thời điểm thí điểm mở lại các đường bay quốc tế từ tháng 1/2022, lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam tăng lên hơn 103 nghìn khách trong tháng 1/2022 và cập nhật đến hết ngày 14/2/2022 là 153 nghìn khách.

Mới đây nhất, Văn phòng Chính phủ có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp bàn về phương án mở cửa lại hoạt động du lịch. Phó Thủ tướng đã đồng ý với ý kiến đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về thời gian mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về “thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19” kể từ ngày 15/3/2022.

Có thể thấy, với việc gỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên các chuyến bay thường lệ và không thường lệ quốc tế, dự kiến lượng khách quốc tế đi/đếnViệt Nam sẽ tăng mạnh trong giai đoạn tới và mục tiêu dần khôi phục trở lại như giai đoạn trước dịch COVID- 19.

Hơn 3.500 xe taxi cam kết “cứu nguy” sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 19/2, lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, các hãng taxi đã cam kết phối hợp điều tiết tăng số lượng ô tô vào đón khách tại ga quốc nội. Tại cuộc họp với đại diện tất cả các đơn vị kinh doanh taxi có xe hoạt động tại sân bay, các hãng taxi đã đưa ra các cam kết điều tiết, điều hướng, cung ứng lượng xe phù hợp để phục vụ hành khách. Theo đó, 2 hãng taxi công nghệ là Grab và Bee cam kết điều tiết từ 1.700-1.900 xe mỗi ngày vào sân bay Tân Sơn Nhất. Cùng đó, Vinasun cũng cam kết sẽ điều tiết 750 xe cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Mai Linh cam kết số lượng khoảng 850 xe. Hai hãng còn lại là Vinataxi, Saigon Tourist cam kết từ 90-125 xe.

 Nhật Uyên
.
.