Lực lượng CSGT phơi mình trên những cung đường nắng lửa

Chủ Nhật, 31/05/2015, 09:00
Hàng chục ngày qua, địa bàn vùng nắng cát này luôn hứng chịu thời tiết khắc nghiệt trên 40ºC. Trời như đổ lửa, nhưng các chiến sĩ CSGT vẫn bám đường, bám cầu làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Chúng tôi đi dọc quốc lộ 1A qua địa bàn các tỉnh miền Trung trong khí trời ngột ngạt của nắng. Hàng chục ngày qua, địa bàn vùng nắng cát này luôn hứng chịu thời tiết khắc nghiệt trên 40ºC. Trời như đổ lửa, nhưng các chiến sĩ Cảnh sát giao thông (CSGT) vẫn bám đường, bám cầu làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nhiều đoạn đường trên quốc lộ 1A đang được thi công mở rộng, do vậy chính lực lượng CSGT lại phải gồng mình vì sự an toàn cho mỗi chuyến xe qua. Nhiều đoạn đường, tại nhiều cung đường, các anh phải có mặt 24/24 giờ để mỗi con đường luôn đảm bảo thông suốt.

Những ngày qua, khi người dân các tỉnh miền Trung đang tìm cho mình cách tránh nắng riêng, song vì nhiệm vụ lực lượng CSGT các tỉnh miền Trung đang phải phơi mình dưới nắng lửa.

Mới 9h sáng, nhưng trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Bình mặt trời đã chiếu chói chang ánh nắng. Đội tuần tra kiểm soát CSGT Công an tỉnh Quảng Bình do Thiếu tá Võ Minh Tiến làm tổ trưởng cùng với đồng đội áo ướt đẫm mồ hôi vẫn phải bám đường để phân luồng xe. Nắng nóng, tiếng ồn động cơ xe, cộng với áp lực công việc cao làm cho các anh thực sự mỏi mệt. 

Đại úy Nguyễn Minh Sơn mồ hôi, mồ kê nhễ nhại cho biết: Mùa mưa lũ các anh thường đối mặt với hiểm nguy để làm cọc tiêu cho xe qua đoạn ngập lụt, mùa hè cháy bỏng thì đối mặt với áp lực cao trong xử lý, phân luồng, đó là nhiệm vụ thường xuyên của CSGT các tỉnh miền Trung nói chung. 

Nói về nắng nóng trên quốc lộ 1A thời gian này, thật khó khăn tìm từ để tả. Nắng hầm hập từ 8h sáng đến 6h chiều, ngoài nắng còn có gió Lào thổi bỏng rát. Khi nhiệt độ trên đường lên đến 41-43ºC, lực lượng CSGT vẫn phải bám điểm làm việc để góp phần bảo vệ an toàn giao thông cho người dân. Chỉ mới thay ca làm việc được 20 phút, nhưng chiếc áo của Thượng úy Nguyễn Chí Dũng đã ướt đẫm mồ hôi, lem luốc do bụi khói.

Dưới nắng nóng hơn 40ºC, các chiến sĩ CSGT vẫn căng mình làm nhiệm vụ để bảo đảm an toàn giao thông trên quốc lộ 1A. 

"Gió Lào thổi mạnh, cát lại nhiều nên có lúc anh em đang làm việc bị cát thổi tấp làm xây xẩm mặt mày", Thượng úy Dũng cho biết.

Trời nắng gắt, nhựa đường bốc hơi, khói bụi do xe xả ra mù mịt… vậy mà các chiến sĩ CSGT vẫn kiên nhẫn làm việc dưới nắng hơn 4 tiếng đồng hồ mới thay ca.

Tài xế Nguyễn Văn Hải xuống xe để CSGT kiểm tra giấy tờ nói: “Tôi xuống chỉ 5, 7 phút mà thấy nắng không chịu nổi, vậy mà các anh CSGT làm hơn 4 tiếng đồng hồ một ca thì thật khủng khiếp. Nói thật, như tôi đây giờ cho tiền rồi buộc đứng làm việc thế này tôi cũng không chịu nổi”. 

Do phải làm việc trong môi trường căng thẳng, nắng nóng, nên nhiều cán bộ, chiến sĩ CSGT ở các tỉnh miền Trung sau ca trực khi về nhà đã phải truyền nước để đảm bảo sức cho công việc ngày sau. Trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, chúng tôi gặp tổ CSGT Công an Hà Tĩnh do Thiếu tá Trần An Ninh làm Tổ trưởng đang làm nhiệm vụ tại đây. Quần áo các anh đều ướt sũng mồ hôi, song do lượng xe lưu thông nhiều nên tất cả đều không có thời gian ngơi nghỉ.

Thiếu tá Ninh cho biết, anh em vẫn động viên nhau, khi trong tổ ai đó mệt quá thì tìm chỗ bớt nắng uống tạm nước dưỡng sức rồi lại ra làm. Có trong nghề mới biết, chỉ vài tiếng anh em sao nhãng thì kiểu gì cũng xảy ùn tắc, bởi khi không có CSGT, nhiều tài xế chạy rất ẩu, vì công việc cũng có, nhưng không ít tài xế cũng chạy nhanh để tránh nắng.

Trên quốc lộ 1A qua địa bàn một số tỉnh như tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị… nhiều điểm chốt của CSGT không hề có bóng cây, kiốt, nhà cửa để tránh nắng. Nhìn các anh phơi mình trong nắng lửa mới thấu hiểu công việc các anh đang làm. Tất cả vì sự an toàn giao thông cho con đường huyết mạch của Tổ quốc.

Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình, Trung tá Từ Nhật Tú cho biết, lực lượng của đơn vị chia thành các tổ thay nhau có mặt 24/24 tuần tra, kiểm soát trên con đường huyết mạch. Nhiều đoạn quốc lộ 1A đang mở rộng, do vậy nếu vắng mặt CSGT phân luồng chắc chắn sẽ gây ra tắc đường. Trời nắng nóng dễ cáu gắt nên một số tài xế khi bị xử lý xe đã có thái độ không tốt, có lời nói thiếu văn hóa, hoặc đe dọa hành hung CSGT. Qua báo chí chúng tôi đề nghị và hy vọng nhận được sự đồng cảm, chia sẻ của người tham gia giao thông đối với lực lượng CSGT làm nhiệm vụ.

Không chỉ miền Trung, các tỉnh miền Bắc cũng đang phải hứng chịu đợt nắng nóng khủng khiếp. Trưa 29/5, giữa cái nắng hầm hập ấy, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh vẫn bám đường, bám chốt tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, điều tiết giao thông để đảm bảo cho việc đi lại của nhân dân trên tuyến đường trọng điểm  này được thông suốt, an toàn.

Nước da sạm đen, mồ hôi ướt đẫm trang phục, Thượng úy Nguyễn Trung Kiên, Tổ trưởng tổ TTKS trên quốc lộ (QL) 1A cho biết “nắng đến đâu cũng không thể rời vị trí được, nếu không có CSGT, các phương tiện sẽ phóng nhanh, vượt ẩu, dễ gây tai nạn. Thêm vào đó, các xe chở quá tải cũng sẽ tranh thủ hoạt động. Đặc biệt, tuyến đường này đang trong giai đoạn nâng cấp, sửa chữa nên rất dễ xảy ra ùn tắc giao thông”.

Lau mồ hôi chảy ròng ròng trên má, Đại úy Lê Mạnh Long cho biết, một CBCS mỗi ngày làm 3 ca, mỗi ca 3,5 tiếng. Nhiều lúc, nắng quá, thấy mờ cả mắt, nhiều anh em đi làm về bị cảm sốt nhưng vẫn phải cố gắng, vì quân số ít, nếu mình nghỉ làm thì anh em khác phải làm thay, tăng ca.

Chiếc ô có đường kính khoảng 2m che đuôi xe bán tải là “trụ sở” làm việc của tổ tuần tra. Nếu đứng lập biên bản, thì chỉ đủ cho 1 cán bộ và 1 người vi phạm nên hầu hết anh em phải làm việc ngoài nắng. “Nhiều lúc muốn tranh thủ đứng trong mát nhưng cũng không có chỗ” – Thượng úy Kiên cho biết.

Đứng một lúc dưới cái nắng hầm hập, bên dưới mặt đường đang trải bê tông, nhựa đường bốc lên ngùn ngụt khiến mắt tôi cay xè, đầu choáng váng. Thế mới biết, làm việc 3,5 tiếng dưới thời tiết khắc nghiệt này, anh em làm nhiệm vụ vất vả đến thế nào. Bị xử lí về hành vi lùi xe trên đường cao tốc tại km138, lái xe BKS 98C-02558 cho biết, do trời nắng quá, lại đi qua đường rẽ nên ngại, không muốn đi đến đoạn tiếp theo nên lùi xe.

“Bị CSGT xử phạt, tôi thấy mình cần phải nâng cao trách nhiệm công dân hơn. Mình tranh thủ một tí đỡ nắng nhưng CSGT còn phải đứng ở ngoài đường cơ mà…” – lái xe cho biết.

Trung tá Đặng Thanh Phong, Phó trưởng Phòng CSGT Công an Bắc Ninh cho biết: “Hiện các tuyến QL chính qua địa phận Bắc Ninh đều đang nâng cấp, sửa chữa nên CBCS làm nhiệm vụ vô cùng vất vả. Do phải ngăn đường phục vụ công tác thi công nên rất dễ xảy ra ùn tắc, nhất là khi có va chạm xảy ra. Chính vì vậy, anh em phải thường trực 24/24h, khi giao thông đông đúc là phải nhanh chóng phân luồng ngay…”.

Nhìn những cán bộ CSGT đen trũi, ướt đẫm trong bộ trang phục dài tay xuân hè, chúng tôi thầm cảm phục họ bởi nếu không có sự hi sinh ấy, chắc chắn, giao thông sẽ không được thông suốt, an toàn.

Sông Lam - Phương Thủy
.
.