Tết cổ truyền ấm áp của học viên quốc tế tại các trường CAND

Thứ Năm, 25/02/2021, 10:59
Tết Nguyên đán 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên nhiều sinh viên nước ngoài đã không thể về đoàn tụ với gia đình. Đây cũng là năm đầu tiên các lưu học viên Lào, Campuchia đang học tập tại các học viện, trường CAND ở lại đón tết cổ truyền Việt Nam.


Với các lưu học viên Lào, Campuchia, việc được đón Tết cổ truyền Việt Nam ngay trong ký túc xá, bên cạnh những người bạn Việt Nam là một trải nghiệm văn hóa mới mẻ, không chỉ giúp họ hiểu thêm về cuộc sống, về những phong tục, tín ngưỡng văn hóa truyền thống của người Việt mà còn là cơ hội để củng cố, thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, gắn bó giữa sinh viên hai nước và hai dân tộc.

Dù đã học tại học viên Cảnh sát nhân dân (CSND) được 3 năm, thế nhưng đây là năm đầu tiên học viên Boun - Xay - Xa - Na Vong Pha Nith, học viên chuyên ngành điều tra học được đón Tết cổ truyền tại Việt Nam. Được cùng các bạn học viên người Việt gói bánh chưng, trang trí cành đào, cây quất, mâm ngũ quả, được chia sẻ những phong tục trong ngày Tết của người Việt Nam với Vong Pha Nith là điều rất thiêng liêng và ý nghĩa. 

"Nếu như trước đây, chúng em chủ yếu được biết đến Tết cố truyền Việt Nam qua sách báo và các phương tiện truyền thông đại chúng thì năm nay, chúng em đã thực sự may mắn khi có cơ hội trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam với những nét văn hóa đặc trưng, khác biệt so với Tết cổ truyền Lào với tên thường gọi là Bunpimay diễn ra vào ngày 13 - 16/4 dương lịch. Với riêng cá nhân em, đây sẽ là một kỷ niệm đẹp, khó quên của những năm tháng được ngồi trên ghế nhà trường"- Na Vong Pha Nith chia sẻ.

Lãnh đạo Cục Đào tạo (Bộ Công an) tặng quà cho đại diện lưu học viên quốc tế đón Tết cổ truyền tại Học viện ANND.

Tại Học viện CSND, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 có gần 150  học viên Lào và Campuchia ở lại đón Tết. Để các học viên hiểu hơn về văn hóa  của người Việt trong dịp Tết cổ truyền, Học viện CSND đã hỗ trợ tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao, hỗ trợ chuẩn bị mâm ngũ quả, cơm truyền thống vào những ngày tết như là bánh chưng; giò, chả, bánh, mứt kẹo tết, lỳ xì đầu năm để các em được trải nghiệm Tết Việt. 

Ở lại trực trường dịp Tết Nguyên đán, các học viên Việt Nam đã cùng lưu học viên Lào, Campuchia gói bánh chưng, trang trí phòng ký túc thật đẹp mừng năm mới. 

Học viên Đào Minh Tiệm, quê Hà Tĩnh cho biết: "Dịp Tết mọi năm em vẫn cùng bố mẹ đi chợ mua quất, đào về trang trí. Năm nay ăn Tết xa nhà, cảm giác lúc đầu có chút buồn nhưng khi cùng đồng đội trang hoàng phòng ốc cũng trang trí hoa đào, lắp đèn nháy... nỗi nhớ nhà đã vơi đi và thay bằng một niềm vui, sự hân hoan khó tả. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên em đón Tết tại trường cùng các bạn Lào và Campuchia. Được cùng nhau gói bánh chưng, háo hức chờ đón thời khắc giao thừa thật ấm áp. Thú vị hơn nữa là chúng em bỗng trở thành hướng dẫn viên cho các bạn Lào, Campuchia về những nét đặc trưng trong tết cổ truyền Việt Nam, bản thân em cảm thấy rất tự hào".

Lưu học viên Lào, Campuchia đón Tết cổ truyền Việt Nam tại Học viện CSND.

Tại Học viện An ninh Nhân dân (ANND) và Học viện Chính trị Công an nhân dân (CAND), một không khí Tết cổ truyền ấm áp cũng được Ban Giám đốc Học viện tổ chức cho các lưu học viên Lào, Campuchia ở lại Việt Nam. 

Đại tá Nguyễn Trường Thọ, Phó Giám đốc Học viện ANND cho biết: Học viện ANND hiện có 179 học viên quốc tế đang học tập, trong đó có 157 học viên hệ cử nhân, 20 học viên cao học và nghiên cứu sinh là lưu học viên Lào và 2 học viên cao học của Campuchia. Thời gian qua, Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện và các cơ quan đơn vị trong Bộ Công an đã thường xuyên quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất để sinh viên quốc tế, lưu học viên quốc tế có điều kiện nghiên cứu, học tập, sinh hoạt. 

Trong bối cảnh tình hình dịch, bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại cả 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, sinh viên quốc tế, lưu học viên quốc tế đang nghiên cứu, học tập được tạo điều kiện nghỉ Tết tại Học viện. Để kỳ nghỉ trở nên ý nghĩa, Học viện đã tổ chức cho các lưu học viên, sinh viên Lào, Campuchia lần đầu tiên đón Tết cổ truyền Việt Nam với nhiều hoạt động phong phú từ trang trí mâm ngũ quả, chuẩn bị đào quất, bánh chưng, mứt Tết, đốt lửa trại đón giao thừa, lỳ xì đầu năm đến giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao giữa học viên 3 nước. 

Những lưu học viên, sinh viên Lào, Campuchia đã trải nghiệm một cái tết đặc biệt, thắm đậm tình hữu nghị, họ đã hiểu hơn về văn hóa trong Tết cổ truyền của người Việt Nam, còn những sinh viên Việt cũng được các bạn học viên quốc tế tặng lại những món quà tinh thần đầy ý nghĩa là những bài hát, những điệu múa, những nét văn hóa truyền thống trong Tết cổ truyền của các nước bạn.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Đức, Phó Trưởng phòng Quản lý học viên, Học viện Chính trị CAND chia sẻ: Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lưu học viên không thể về nước nên Học viện Chính trị CAND đã tổ chức cho 50 học viên Lào đang học tập tại Học viện ở lại đón Tết cổ truyền Việt Nam. Các học viên này gồm nhiều khóa khác nhau, từ năm thứ nhất đến năm thứ 4. Cùng đón tết với Học viên Lào còn có khoảng 30 sinh viên Việt Nam ở lại trực Tết. 

Để học viên 2 nước Việt-Lào có cơ hội được giao lưu văn hóa, cùng đón tết cổ truyền đầm ấm, ý nghĩa, Học viện Chính trị CAND đã tổ chức cho học viên đón tất niên với những món ăn cổ truyền của người Việt Nam như bánh chưng, dưa hành muối, giò chả, mứt Tết… Ngay trong đêm giao thừa, Ban Giám đốc Học viện cũng đã đến chúc Tết các lưu học viên, lỳ xì đầu năm.

Trước đó, vào những ngày cuối năm 2020, đoàn công tác của Cục Đào tạo, Bộ Công an do Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo dẫn đầu cũng đã tới thăm, chúc Tết sinh viên quốc tế, lưu học viên quốc tế và các cán bộ, sinh viên làm nhiệm vụ trực Tết tại Học viện ANND và Học viện CSND. 

Tại cuộc gặp, lãnh đạo Cục Đào tạo đã chia sẻ, động viên và trao tặng những món quà Tết ý nghĩa, thắm tình hữu nghị cho các sinh viên, lưu học viên quốc tế các nước Lào, Campuchia lần đầu tiên đón Tết cổ truyền của Việt Nam tại các Học viện, trường CAND.

Huyền Thanh
.
.