Nhạc trẻ 2018: Đón chờ làng sóng thứ tư

Thứ Tư, 14/02/2018, 08:40

Trước Tết Âm lịch hơn nửa tháng, Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh tổ chức chuỗi chương trình và gala kỷ niệm 20 năm Giải thưởng Làn Sóng Xanh khá rầm rộ. Xuất hiện, được nhắc nhớ trong chuỗi chương trình kỷ niệm ấy là những cái tên đã từng gắn bó một thời với nhạc trẻ Việt Nam hiện đại như Lam Trường, Phương Thanh, Mỹ Tâm…


Sự kiện 20 năm Làn Sóng Xanh khiến chúng ta nhớ tới những giai đoạn phát triển của nhạc trẻ Việt Nam hiện đại và nếu tinh ý, chúng ta có thể nhìn thấy từng "nhịp" phát triển của nó, theo hơi thở thời đại, mà mỗi "nhịp" được đánh dấu bằng một thế hệ cách nhau khoảng 10 năm, hay có thể gọi là một làn sóng của nhạc trẻ.

Làn sóng đầu tiên là thế hệ sinh đầu những năm 70 của thế kỷ trước như Minh Thuận, Lam Trường, Quang Linh, Phương Thanh, Thu Phương, Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung… Họ đã kích hoạt thị trường bằng một nguồn nội lực đa dạng, cùng những tác phẩm mới mẻ, khoẻ khoắn, trẻ trung và chính họ là những người cần được tri ân vì đã tạo nên diện mạo nhạc nhẹ đương đại Việt Nam hôm nay. Làn sóng đầu tiên đó bây giờ vẫn sống khoẻ với nghề, tuy "ngai vàng" đã được truyền lại cho thế hệ sau từ khá lâu rồi.

Làn sóng thứ hai là thế hệ sinh sau làn sóng thứ nhất một thập niên, mà điển hình là những gương mặt như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Lệ Quyên, Hà Anh Tuấn, Tùng Dương, Hồ Trung Dũng… Họ cũng có nội lực riêng và cá tính rất riêng và cũng để lại những dấu ấn lớn đủ sức kế thừa thế hệ đi trước.

Thậm chí, về nội lực, thế hệ này có những người không thua gì thế hệ đàn anh, cụ thể nhất là Tùng Dương và Hồ Quỳnh Hương. Đó là hai giọng hát đẹp nhất của làn sóng thứ hai, hai giọng hát đủ tầm đứng ngang hàng với những diva như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần… Làn sóng thứ hai bây giờ vẫn hoạt động mạnh mẽ, giữ vị thế rất chắc chắn, có người còn ở đỉnh cao như Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà, Lệ Quyên, Mỹ Tâm và điều đó chứng tỏ sự bền bỉ của nội lực là như thế nào.

Làn sóng thứ ba, mới xuất hiện đình đám khoảng vài năm trở lại đây, là làn sóng của những người trẻ sinh đầu thập niên 90. Họ bước vào thị trường với một sức mạnh hỗ trợ khủng khiếp của internet, của mạng xã hội và tạo những kỷ lục mà thế giới cũng phải thèm muốn khi có những bản ghi âm được nghe tới hàng trăm triệu lượt (điển hình là "Em gái mưa" với hơn 200 triệu lượt nghe năm 2017) hoặc những bản ghi hình hàng chục triệu lượt xem (như MV "Em của ngày hôm qua" hay "Lạc Trôi").

Những cái tên đình đám của làn sóng này chính là Sơn Tùng M-TP, Hương Tràm, Tóc Tiên… và chắc chắn, khó ai có thể phủ nhận được rằng, họ đang và sẽ soán ngôi "vua" của các thế hệ đi trước.

Bây giờ, ở năm mới này, chúng ta chờ đợi một làn sóng thứ tư, làn sóng những người trẻ sinh ra sau năm 2000. Họ bắt đầu bước vào tuổi 18, tuổi rực rỡ nhất của sức sáng tạo đột phá. Chắc chắn, trong năm nay và các năm tới, sẽ có một thế hệ ngôi sao tài năng nữa xuất hiện, định hình mạnh mẽ hơn gương mặt của V-pop. Còn họ là ai, đó vẫn là một dấu hỏi bí ẩn nhưng đầy thú vị để khám phá. Dễ hiểu, ở thời đại công nghệ này, một bước thay đổi từ người bình thường trở thành ngôi sao thực sự rất ngắn, quan trọng là tác phẩm có sức chinh phục thế nào mà thôi.
Văn Đoàn - Xuân 2018
.
.