"Thu": Cuộc hội ngộ của những sắc màu

Thứ Năm, 12/10/2017, 10:52
"Thu" là tên một triển lãm mỹ thuật của 3 họa sĩ Vũ Thái Bình (sinh năm 1976), Vương Duy Khoái và Nguyễn Ngọc Tuấn (sinh năm 1981) vừa được khai mạc tại Trung tâm giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ). 

Bằng những chất liệu khác nhau như giấy dó, sơn dầu, màu nước và chất liệu tổng hợp, gần 20 bức tranh được giới thiệu tại triển lãm sẽ mang đến những khoảnh khắc thu lãng mạn tới công chúng. Những bức tranh về phong cảnh đất nước, quê hương và con người không chỉ bộc lộ những cảm nhận tinh tế mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân của những họa sĩ đang ở độ sung sức nhất trong sáng tạo.

Họa sĩ Vũ Thái Bình, người "nặng lòng với dó" đã mang đến triển lãm những tác phẩm mới nhất của mình thời gian vừa qua. Nếu như triển lãm "Sắc Dó" (năm 2016) của anh  đánh dấu sự thử nghiệm mới mẻ và thành công trên chất liệu giấy dó truyền thống thì ở triển lãm này cho thấy sự bứt phá ngoạn mục của anh. Vũ Thái Bình cho thấy cách anh làm chủ chất liệu được đánh giá là khá khó tính này từ cách xử lý ánh sáng, màu sắc để tái hiện không gian xưa cũ đầy hoài niệm, những mảng tường rêu thấm đẫm dấu thời gian.

Với bút pháp chân thực, mộc mạc và gần gũi, những tác phẩm sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn lại mang đến cho người xem những cảm xúc khác. Người xem ấn tượng với những vạt nắng ngọt nhẹ, những ngôi nhà tranh đơn sơ, giản dị trong sương sớm, những bóng cây và những con đường quanh co đặc trưng của miền núi hay khung cảnh hoàng hôn, buổi chiều thu thơ mộng trong tranh của anh. Cảm xúc nhẹ nhàng, lãng đãng mà không kém phần tinh tế, sâu lắng trở thành cảm hứng chủ đạo trong những nét cọ của họa sĩ này.

Còn tranh của Vương Duy Khoái lại thật lạ ở cách tạo chiều sâu trong không gian đậm tính văn hóa. Những câu chuyện thần tiên chỉ có ở thế giới cổ tích hay những linh vật được bố cục hợp lý trong kiến trúc cổ của đình và chùa.

Ba họa sĩ, ba phong cách khác nhau, cách thể hiện cảm xúc của mỗi người cũng không giống nhau nhưng đều xuất thân từ cái nôi đào tạo của trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội và điểm chung nhất là chính là niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ ngừng nghỉ cũng như sự nghiêm túc, chỉn chu với hội họa. Triển lãm "Thu" kéo dài từ ngày mùng 9 đến ngày 23 - 10.

VNCA
.
.