Á Hậu – NSƯT Trịnh Kim Chi:

Gìn giữ tuổi thanh xuân bằng đam mê nghệ thuật

Thứ Tư, 14/02/2018, 08:18
Đã 24 năm kể từ ngày rời cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 1994, Á hậu Trịnh Kim Chi vẫn xinh đẹp. Không vướng mắc đến scandal nào, Trịnh Kim Chi lặng lẽ cống hiến theo cách của riêng mình.


Là mẹ của hai cô con gái, mà bé thứ hai cách bé thứ nhất đến 13 năm, Trịnh Kim Chi vẫn có thể vun vén hạnh phúc chu toàn để dấn thân làm bà bầu kịch nghệ, mở sân khấu kịch và mở thêm trung tâm đào tạo tài năng trẻ. Nhiều người nhìn nhan sắc mặn mà của Trịnh Kim Chi ở tuổi 46, không thể không đặt câu hỏi: Phải chăng niềm đam mê nghệ thuật chính là bí quyết giúp gìn giữ tuổi xuân?

Trịnh Kim Chi dịu dàng và khéo léo. Đã một phần tư thế kỷ ngụp lặn trong giới showbiz, vậy mà chị không hề có điều tiếng gì. Bí quyết duy nhất của Trịnh Kim Chi là tôn trọng bản thân và tôn trọng nghề nghiệp. Trịnh Kim Chi không đố kỵ người khác sang giàu và cũng không so bì vai diễn lớn nhỏ.

Vẻ bề ngoài an nhiên của Trịnh Kim Chi không thể che giấu khát vọng gắn bó suốt đời với nghệ thuật. Nói trắng ra, những dự án mà Trịnh Kim Chi đang làm hoàn toàn không mang lại cho chị hiệu quả kinh tế. Thế nhưng, Trịnh Kim Chi vẫn bỏ công bỏ sức với thiện chí.

Chị chia sẻ: "Một điều dễ nhận thấy của showbiz Việt trong thời gian vừa qua, đó là một bức tranh ảm đạm. Chính những hành động thiếu suy nghĩ của một số người đã ảnh hưởng đến cả một tập thể và khiến làng giải trí bị vướng phải những điều tiếng không hay. Chúng ta nên giữ chân khán giả, và để lại những hình ảnh đẹp trong lòng họ, chứ không phải hễ nhắc đến showbiz Việt thì toàn những lời chỉ trích, đau lắm!".

Chắc chắn những chân dài đang sốt ruột tìm kiếm danh lợi sẽ có cách nghĩ khác về Trịnh Kim Chi, rằng chị có cuộc sống sung túc nên mới thong dong như vậy! Đúng không nhỉ? Không! Trịnh Kim Chi xuất thân trong một gia đình bình thường. Thậm chí, sau khi tốt nghiệp khoa Kịch nói của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh, Trịnh Kim Chi quyết định dự thi Hoa hậu Việt Nam (năm 1994) vì số tiền thưởng 15 triệu đồng có thể giúp người thân của mình vượt qua hoàn cảnh vật chất thiếu thốn.

Trịnh Kim Chi rất ý thức kiếm tiền, nhưng không lụy tiền. Bằng chứng là Trịnh Kim Chi đã có mối tình với chàng diễn viên nghèo suốt gần một thập niên. Kể cả khi đã có danh hiệu Á hậu Việt Nam, Trịnh Kim Chi vẫn ngồi sau chiếc xe máy cũ kỹ của bạn trai dạo khắp Sài Gòn.

Trịnh Kim Chi chỉ thực sự có bát ăn bát để khi kết hôn với doanh nhân Việt kiều Võ Trần Phương vào tháng 9-2000. Tài sản của chồng cũng đủ cho Trịnh Kim Chi hưởng thụ sự nhàn hạ, nhưng chị không chấp nhận an phận. Chính xác hơn, Trịnh Kim Chi không thể quên được ánh đèn sân khấu, và càng không thể quên được tiếng hô "diễn" ở phim trường. Sau 2 năm theo chồng sang Mỹ định cư, Trịnh Kim Chi quyết định trở về Việt Nam để được ngụp lặn với những vui buồn nghệ thuật.

Bên trong vẻ đẹp mềm mại của Trịnh Kim Chi là thái độ chấp nhận thử thách. Trước đây Trịnh Kim Chi dù không mấy tự tin giọng hát của mình, cũng đã tham gia nhóm Tứ ca Ngẫu Nhiên cùng ba người mẫu Trương Ngọc Ánh, Minh Anh và Chung Vũ Thanh Uyên, chứng tỏ chị dám đánh cược với may rủi để khám phá sự mới mẻ. Tuy nhiên, Trịnh Kim Chi không phải một mình ôm đứa con gái bé bỏng từ Mỹ quay lại Sài Gòn, vì chị có người chồng rất thương vợ: "Anh ấy không muốn tôi phải bỏ nghề và xa gia đình, nên đồng ý ở rể bên ngoại!".

Để có sự nghiệp riêng và không phụ thuộc hoàn toàn vào túi tiền của chồng, Trịnh Kim Chi mở spa để kinh doanh. Bằng kinh nghiệm làm đẹp của một Á hậu và bằng kiến thức học được bên Mỹ, Trịnh Kim Chi điều hành spa khá hiệu quả.

Có chút vốn liếng, Trịnh Kim Chi lập tức đầu tư ngược lại cho nghề diễn. Trong bối cảnh sân khấu tụt dốc, những bầu show bản lĩnh như Phước Sang hay Hồng Vân cũng co cụm lại, Trịnh Kim Chi vẫn ra mắt tụ điểm kịch nói KC. Vậy là giới sân khấu, đặc biệt là diễn viên trẻ, lại có một nơi để thỏa sức thăng hoa nghệ thuật. Thử hỏi Trịnh Kim Chi có hốt bạc nhờ tụ điểm kịch nói KC không? Dĩ nhiên là không. Tính toán chi li lắm thì vẫn hao hụt chút đỉnh, nhưng Trịnh Kim Chi có thu nhập từ spa để bù lỗ.

Và khi tụ điểm kịch nói KC tương đối ổn định, Trịnh Kim Chi lại bước thêm một bước quan trọng: mở trung tâm đào tạo diễn viên trẻ, vừa tạo nguồn cho sân khấu của mình, vừa tạo cơ hội cho những ai yêu thích kịch nghệ. Trịnh Kim Chi không giấu giếm tâm đắc: "Mở trường đào tạo là  ước mơ nhiều năm nay của tôi. Tôi muốn truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm cho lớp tài năng trẻ, mang đến sự mới mẻ cho sân khấu kịch. Các em khiến tôi cảm thấy hào hứng, nhiệt huyết và luôn sẵn sàng truyền lửa cho thế hệ sau!".

Bây giờ, bạn trai ngày xưa của Trịnh Kim Chi đã là một MC đắt show, còn Trịnh Kim Chi cũng đã là một phụ nữ thành đạt. Thỉnh thoảng, họ đóng phim chung với nhau. Người chồng doanh nhân của Trịnh Kim Chi không hề thắc mắc hay lăn tăn khái niệm "tình cũ không rủ cũng tới". Bí quyết nằm ở sự độ lượng của người chồng hay nằm ở sự thu xếp của người vợ? Theo như Trịnh Kim Chi lý giải, thì nguyên nhân là chồng chị rất tin vào khả năng kiểm soát tình cảm của vợ!

Gia đình hạnh phúc của cựu Á hậu Trịnh Kim Chi.

Mấy năm gần đây, Á hậu Trịnh Kim Chi liên tục được mời làm giám khảo các cuộc thi nhan sắc. Với trải nghiệm của bản thân, Á hậu Trịnh Kim Chi luôn là một người cầm cân nảy mực vừa nghiêm khắc, vừa bao dung: "Đối với các thí sinh đã qua phẫu thuật thẩm mỹ thì nên chọn cho mình một cuộc thi đồng ý cho "dao kéo" để thi. Còn theo kinh nghiệm của tôi khi nào tới giờ đối với các cuộc thi bắt buộc thí sinh phải đáp ứng được là có vẻ đẹp tự nhiên chưa qua chỉnh sửa thì phải là tự nhiên thật sự chứ không thể có chuyện sửa rồi rút ra là xong, điều đó là không nên, vì dù sao đã qua dao kéo rồi thì không còn tự nhiên được.

Tôi từng đi thi rồi nên tôi hiểu sự khắc nghiệt ở các cuộc thi nhan sắc. Thậm chí, đi thi thì người này để ý người kia còn nhiều hơn cả mình nữa. Các cô ấy không lo phần mình mà lo người khác còn nhiều hơn. Nhan sắc thì tất nhiên là quan trọng nhưng  nếu đẹp mà ứng xử không ra gì thì cũng không được!".

Làm bà chủ spa hay bà bầu kịch nghệ thì kết quả luôn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Còn vai diễn thì chỉ có Trịnh Kim Chi tự chịu trách nhiệm với chính mình và với khán giả. Không ai phủ nhận năng khiếu diễn xuất cộng với trình độ được rèn luyện bài bản của Trịnh Kim Chi, nhưng hơn 20 năm qua, chị vẫn chưa thực sự tỏa sáng với hình ảnh nhân vật nào. Hơi đáng tiếc, nhưng nghệ thuật phải nói đến cái duyên.Khi cả sân khấu và điện ảnh đều nháo nhào theo xu hướng thị trường thì người còn tin cậy với nghề như Trịnh Kim Chi đã là đáng quý. Trịnh Kim Chi vẫn nuôi đam mê với cả sân khấu lẫn điện ảnh, chị thổ lộ: "Ở sân khấu kịch, mọi thứ đều khá chân thực, khán giả xem trực tiếp, diễn viên diễn trực tiếp. Nhờ đó mà cảm xúc khi diễn cũng liền mạch. Tôi thích cảm giác này, vì thế mà cứ miệt mài với nghiệp diễn. Điều khiến tôi lưu tâm là mình có hết lòng vì vai diễn, khán giả hay không? Còn về điện ảnh, tôi nhận được nhiều lời mời, nhưng có lẽ chưa có vai diễn phù hợp. Tôi không quá kén chọn vai, nhưng nhược điểm của tôi là không thể diễn được cảnh nóng. Những cảnh yêu đương ôm hôn bạn diễn khiến tôi thấy e ngại. Một phần nữa là tôi không muốn các con tôi thấy những hình ảnh này!".

Trong các nhan sắc từng được tôn vinh Hoa hậu hoặc Á hậu, thì Trịnh Kim Chi là người đầu tiên được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu  tú. Chân dung Trịnh Kim Chi có thể hình dung đơn giản là một người đàn bà đẹp luôn bận rộn với nghệ thuật, luôn hối hả với kinh doanh và luôn thân thiện với mọi người. Khi con gái lớn Khánh Ngân được 13 tuổi, thì Trịnh Kim Chi mới sinh con gái thứ hai Ánh Vy.

Không thể phủ nhận, Trịnh Kim Chi có một gia đình êm ấm mà không phải nghệ sĩ nào cũng có được. Trịnh Kim Chi may mắn có được người chồng doanh nhân rất chiều vợ, thương con. Hơn nữa, Trịnh Kim Chi và người chồng doanh nhân lại rất hợp nhau trong cách dạy dỗ con cái: "Chúng tôi thống nhất là lắng nghe ý kiến của con. Trẻ thơ thích ngọt ngào, nhưng cái gì cũng có giới hạn. Nếu không ngoan thì sẽ bị đánh đòn, đã đánh là phải đánh đau để bé nhớ và hiểu sai lầm của mình gây ra".

Cứ an nhiên tự tại mà sống, lặng lẽ giữ lửa đam mê để cống hiến cho nghệ thuật, nghệ sĩ ưu tú Trịnh Kim Chi là mẫu nghệ sĩ thành đạt và mẫu mực trong showbiz Việt.

Gia Quân - Xuân 2018
.
.