Vỏ quýt dày, móng tay nhọn

Thứ Hai, 11/08/2008, 13:00
Đoàn Phú Tứ là tác giả bài thơ "Màu thời gian" nổi tiếng, từng được đưa vào hợp tuyển "Thi nhân Việt Nam" của Hoài Thanh - Hoài Chân. Ông đồng thời còn là một kịch tác gia với nhiều vở xuất sắc, trong đó có vở "Ngã ba".

Đoàn Phú Tứ vốn dĩ tính hình hóm hỉnh. Ông có bộ râu giống Richelieu, tể tướng nước Pháp thời vua Louis XVIII, nhưng ông bảo: "Tuy vậy tớ là Pauvrelieu thôi. Trong tiếng Pháp Riche là giàu, Pauvre là nghèo".

Năm 1942, nữ sĩ Vân Đài cho xuất bản cuốn "Thanh lịch", một cuốn sách được giới thiệu là để tư vấn cho phụ nữ về phương diện xã giao. Đọc xong cuốn này, Đoàn Phú Tứ có nhiều điều tâm đắc, nhưng vốn tính dí dỏm, hay đùa nghịch, ông liền xuất một vế đối:

- Thanh lịch Vân Đài thanh lịch kịch.

Vế thách đối thật hóm mà cũng thật… khó, nên ra xong, kịch tác gia Đoàn Phú Tứ lấy làm khoái chí lắm. Nào ngờ, ngay lập tức, nữ sĩ Vân Đài đáp lại bằng một vế đối thật thần tình:

- Ngã ba Phú Tứ ngã ba hoa.

Thì ra vỏ quýt dày có móng tay nhọn. Quan trọng hơn là chả ai giận ai cả. Vì trò trêu chọc nhau giữa các nghệ sĩ vốn đã thành truyền thống quen thuộc từ xa xưa rồi

Hoàng Thị Tuyên
.
.